Hôm nay,  

Những Hậu Quả Tai Hại Từ Các Chế Độ Cộng Sản

06/09/201400:00:00(Xem: 4428)
Những ngày gần đây chúng ta lại chứng kiến một vụ máy bay khác của hãng hàng không Mã Lai Á lâm nạn. Nhưng lần nầy vấn đề tai nạn rõ ràng hơn và không có gì là huyền bí như lần trước.

Sau khi tai nạn xảy ra, ai nấy cũng thấy thương tâm cho các người xấu số đi trong chuyến bay MH17 hôm đó. Cuộc điều tra tai nạn và các nỗ lực của cả thế giới để làm sáng tỏ vấn đề đã bị ngăn trở với các “mánh mung” bởi các phần tử đòi “tự trị” do Nga ủng hộ tại miền đông nước Ukraine. Việc nầy nói lên một tình trạng của thế giới ngày nay mà nếu nhìn rõ chúng ta cũng có thể mường tượng ra được là nếu chuyện gì xảy ra trên lãnh thổ của các nước cộng sản (CS), dù cũ hay hiện tại, việc làm sáng tỏ vấn đề cho minh bạch, điều tra tai nạn một cách có văn minh, có nhân bản, thì chúng ta không thể trông chờ nơi các nước thuộc phe CS nầy thực hiện được. Tết Mậu Thân 1968 tại Huế, Thiên An Môn năm 1989 tại Bắc Kinh là một vài thí dụ không thể chối cãi được.

Nó có nhiều lý do. Nó liên quan đến vấn đề chính trị, xã hội, nhân sinh và trình độ hiểu biết cũng như quan niệm về trách nhiệm của các người trong cuộc, kể cả dân chúng sống lâu nay trong các chế độ CS đó.

Nhưng trước khi chúng ta xem xét các yếu tố trên, hãy nghe những gì các lãnh tụ CS, và ngay cả Putin của Nga hiện tại, lên tiếng. Người đầu tiên mà hùng hổ nhất là cụ già Fidel Castro của Cuba, một trong những số ít lãnh tụ theo Mác-Lê còn sống. Cũng với giọng điệu cũ lỗi thời của những năm 50s, 60s, Castro giờ nầy còn mù quáng bênh vực cho Nga, mấy ngày sau khi Putin ghé thăm Havana, và cho rằng vụ bắn rớt chuyến bay MH17 là do các người chống Nga, chống dân Ukraine và theo đế quốc tại thủ đô Kiev. Castro ám chỉ ông TT thân Tây Phương hiện thời của Ukraine! Castro thích xài cái chiêu bài chống “đế quốc” của CS mà một thời đã lường gạt biết bao nhiêu người trên thế giới. Chiêu bài chống đế quốc và làm “cách mạng” đã đem ông ta, cũng như Mao Trạch Đông, Hồ Chí Minh, cha con Kim Nhật Thành, lên ngai vàng CS, làm chúa một nước mà bây giờ đa số dân chúng vẫn còn lầm than, khổ cực, kém văn minh đủ mọi phương diện. Ông ta quên mất là bây giờ, vào thời buổi 2014, mà nói đến hành động “đế quốc, phản động, hay fascist” là chỉ áp dụng cho nhóm của Nga, của CS Trung Quốc, của Bắc Hàn, của chế độ tại Cuba, của ĐCS Mafia đỏ tại Việt Nam vì lối cai trị và hành xử của họ là tỏ ra gần nhất với định nghĩa trên. Chúng ta nay đã thấy các anh CS xét lại hay theo đổi mới nầy đâu có còn làm cách mạng và tranh đấu cho người nông dân, hay công nhân thấp cổ bé miệng. Trong quá khứ và hiện tại họ cũng không hiểu thấu đáo thuyết Mác-Lê. Về thể chế chính trị, họ biến hóa ra một hệ thống cai trị tân “thực dân” – vì cái gì cũng “ăn” - đầy phong kiến, phản dân chủ. Về tư cách cá nhân họ đang sống hủ lậu, tham ô, tiểu tư sản. Tất cả đều lừa dối, phản dân, hại nước, họ chỉ chuyên lo làm thế nào để duy trì quyền lực, nhằm phục vụ cho phe nhóm của họ để tiếp tục cai trị toàn dân.

Tại xứ sở nơi sinh ra chế độ phi nhân CS thì chúng ta đang chứng kiến một anh cựu nhân viên làm gián điệp của KGB, đã lớn lên, sống và học hỏi gần cả đời trong sự giáo dục dưới chế độ CS. Do đó cái lối cai trị và hành xử của chính quyền là một lối ba đầu sáu tay, kiểu mafia, CS mà không mang tên chủ nghĩa xã hội như thời Sô Viết. Ai mà không biết chỉ có bọn bất nhân bất nghĩa mới bắn một máy bay dân sự. Là người lương thiện thì nếu đã bắn lầm thì nên “anh hùng” đứng ra nhận trách nhiệm, xin lỗi, bồi thường nạn nhân, như Mỹ đã làm với chuyến bay dân sự Iran Air Flight 655 vào mùa Hè 1988. Đằng nầy họ còn binh vực cho đám tay sai của mình tại phía đông Ukraine và đổ lỗi cho chính phủ của Ukraine tại thủ đô Kiew là gây chiến tranh. Toàn thể hệ thống thông tin, tình báo, gián điệp của Nga ra tay bảo vệ cho nhóm phản loạn, vì chính họ đã trợ giúp vũ khí, tiền bạc, cung cấp súng đạn tối tân cho nhóm nầy để làm “khó dễ” tối đa chính phủ tại Kiev, nơi mà đa số dân chúng muốn làm thân với Tây Phương, để may ra có cơ hội phát triển dân chủ, nhân quyền, nâng cao phẩm chất của đời sống người dân như các nước láng giềng đã làm, sau sụp đổ của đế quốc CS Liên Bang Sô Viết.

Nhưng tại sao đa số dân Nga lại ủng hộ ông Putin, và các nước CS dù bây giờ có đa đảng mà chưa hoàn toàn có tinh thần dân chủ thật sự? Chính vì tâm lý của người dân đã quen sống qua bao nhiêu năm dưới chế độ CS. Người dân đã quen được bảo đảm một số dịch vụ xã hội, có đồng vô đồng ra, tuy không nhiều nhưng đến đều đều mỗi tháng, đã quen với cái suy nghĩ và lý luận một chiều, thích được có người khác lo cho mình, nên khi hội nhập vào một xã hội đa năng, làm việc cạnh tranh lành mạnh và thăng thưởng tùy theo khả năng của từng cá nhân, họ đâm ra thấy mất đi một chỗ dựa, một sự an toàn do nhà nước “quản lý”. Cái bản chất vô cảm do chế độ CS gieo ra trong lòng người dân từ bấy lâu nay đã làm cho mọi người làm ngơ với phải trái, thấy cái sai mà không dám lên tiếng, chỉ trích vì sợ mang lụy vào thân.

Putin ngoài ra đã lợi dụng lòng yêu nước và tự ái dân tộc, để quyến dụ mọi người Nga phải ủng hộ ông đem lại cái huy hoàng cường quốc thời Liên Sô cũ, ngang hàng với Mỹ hay các nước tư bản tây phương. Toàn kinh tế Nga bây giờ nằm trong tay một số tài phiệt, mafioso, làm ăn theo sự chỉ đạo của một nhóm rất nhỏ. Còn đa số dân chúng vẫn nghèo và không có con đường tiến thân nếu không chạy theo tham nhũng, lươn lẹo, làm ăn bất chính. CS Tàu và CSVN cũng vậy, họ cho các công ty tư bản trên thế giới vào đặt các cơ sở sản xuất với bao nhiêu ân huệ và lỏng lẻo về kiểm soát môi sinh, luật lao động, chèn ép và xử dụng nhân công rẻ mạt. Cán bộ nhà nước thì thi nhau chế ra các dự án nầy, dự án kia để kiếm tiền huê hồng và chia chác lợi nhuận với bọn tư bản ngoại quốc. Hai quốc gia rộng lớn Nga và CS Tàu nầy có phát minh và làm cái gì sáng giá cho nhân loại đâu? Chúng ta không thấy cái gì tối tân làm từ Nga mà người dân bình thường sử dụng được. Còn các hàng hóa gì “Made in China” cũng có phẩm chất xấu, gian lận, ăn cắp sản phẩm trí tuệ của người khác, bê bối trăm bề. Một dân tộc mà không biết nhục về các chuyện nầy thì thử hỏi làm sao họ tiến lên hàng cường quốc và lãnh đạo thiên hạ? Lãnh đạo mà không có đạo đức, tôn trọng luật lệ, thì trước sau gì dân chúng trên thế giới cũng chán nản và khinh bỉ, ngay cả các nước Phi Châu nghèo khổ mà họ cũng ớn các “viện trợ” của CS Tàu. Các nước thuộc khối Liên Sô cũ thì tìm mọi cách đem lại dân chủ và pháp trị cho quốc gia họ, lánh xa cái anh khổng lồ tham lam và kém văn minh một thời là cái nôi của CS chủ nghĩa.

Lối hành xử của đa số người dân sống lâu năm dưới chế độ CS tại VN cũng không làm cho chúng ta hãnh diện, mà ngược lại nếu ai có tâm huyết với đất nước cũng phải lo lắng. Khi tiếp xúc với các thanh niên sinh viên VN du lịch, du học qua Mỹ hay các nước Tây Phương chúng ta nhận thấy rằng trình độ hiểu biết sự thật về lịch sử VN, hay nỗi suy tư và nhận định về tình trạng đất nước hiện nay rất lu mờ, nếu không muốn nói họ tỏ ra thờ ơ, không quan tâm, phó mặc cho ai đó lo thế cho họ. Tệ hơn nữa là các anh chị thanh niên “trí thức” nầy khi có dịp đi “tham quan” hay du lịch qua Mỹ thì chỉ lo đi mua sắm đem về những món hàng mà VN cho là có gía, thời thượng. Họ ăn chơi chỗ nầy chỗ kia, hay du hí, thoả mãn các cái “tiểu tư sản” tầm thường của con người. Họ không dám hay không chịu bỏ thì giờ ra mở mang sự hiểu biết, tìm hiểu sự thật về đất nước mà chỉ cam phận làm con dân ngoan ngoãn của XHCN, vì nơi đó bây giờ họ có làm ra đồng tiền chút đỉnh. Còn tương lai thì...họ sẽ tính sau!

Các bậc đàn anh thì thi nhau vơ vét, làm giàu khi còn có chút quyền và địa vị trong tay. Đa số trình độ tri thức của các cán bộ CSVN thì ai cũng biết rồi, nhưng anh nào cũng là giám đốc, tiến sĩ, thạc sĩ v.v.thích được nằm trong các ban quản trị công ty cổ phần, vốn đầu tư làm ăn theo kiểu tư bản, mà là thứ tư bản thuở phôi thai, chậm tiến, không theo pháp trị, tôn trọng giá trị của con người và văn minh như tư bản Tây Phương bây giờ. Nói tóm lại là họ đi sau “thiên hạ” cả trăm năm về luật lệ kinh doanh tự do.

Ức hiếp dân lành, gian lận, bê bối về tư cách cá nhân, nhậu nhẹt, tham ô, rồi khi ra rià hệ thống mafia, các anh cán bộ nầy mơ ước gì? Thật xấu hổ là họ mong có dịp vơ vét thật nhiều tiền, hợp pháp có, mánh mung gian lận có, tội ác có, sau đó họ cho vợ con tìm cách ra xứ ngoài, du học, kết hôn với các ngoại kiều, bất kể là thành phần nào, tẩu tán tài sản ra theo, rồi họ qua sau với vợ con. Họ có tiền mua nhà hay xe cộ sang trọng ở ngoại quốc. Song một khi đến ngoại quốc thì họ có hiểu gì nhiều Anh Văn, Pháp Văn, chứ đừng nói đến tiếng Đức, Ý hay Hoà Lan v.v để mà có một cuộc sống tinh thần đúng của một công dân nơi bản địa. Vì quá yếu kém về ngoại ngữ, các anh nầy tối ngày sẽ vô ra, ăn không ngồi rồi, vô tích sự, vì không có làm việc, đọc được một tờ báo, hay xem một chương trình gì trên TV. Họ sống ở xứ tự do nhưng tinh thần và trí thức của họ gần như bị giam lỏng trong các xã hội tây phương vì đa số họ đều có trình độ giáo dục rất thấp ở VN. Lẽ nào tối ngày cứ đem các DVD của Thuý Nga mở ra xem hoài, dù rằng bây giờ TTTN o bế đám nầy lắm. Lẽ nào ngồi trong nhà chờ con cái tối về để trò chuyện hay hỏi han tin tức. Có anh thì sợ lái xe vì ưa chạy theo kiểu VNCS. Có anh thì sợ ra các khu phố có đông người VN nhiều vì phần còn bị mắc cỡ, phần lo bị liên lụy nếu chụp hình va phải cờ vàng ba sọc đỏ. Có anh ra chổ nầy sợ bị phanh phui quá khứ v.v. Họ có thể có tiền đi du lịch đó đây, nhưng đi để mà đi cho có với thiên hạ, chứ hiểu thấu đáo và thưởng thức thì ít ai có được. Có anh lại chui đầu vào các sòng bài, rồi sinh ra nghiện ngập, cuối cùng tiền nong từ tham nhũng đem qua Mỹ, Úc cũng bay cao theo năm tháng. Tôi cho rằng nhóm người nầy là “sub-human” ! Là tàn dư của cái gọi là XHCN!

Đây là tấm tranh vẽ ra đích thực tình trạng “cuộc sống” của những người di dân mới qua sau nầy sau khi vơ vét tài sản của dân VN bất chính. Nó là hậu quả tai hại của sự lãnh đạo của ĐCSVN từ gần 70 năm nay. Rồi đây các con dân yêu nước chân chính sẽ tốn rất nhiều thì giờ và nghị lực, ý chí để xây dựng lại một quê hương VN lành mạnh, tôn trọng Chân Thiện Mỹ.

@Võ Phú Viên/952014

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Lúc đầu người ta ăn lá cây, sau đó đến thịt chó và mèo, một số đã trở thành những kẻ ăn thịt người
Tướng Ngô Quang Trưởng, người được tôn trọng là vị tướng liêm khiết và có tài điều binh khiển tướng giỏi nhất
Ngay sau khi Tổng thống George W. Bush đưa ra chiến lược mới tại Iraq, tình hình Trung Đông đã chuyển
Hoa Thịnh Đốn. Hội nghị Trung ương 4, Khóa X của Đảng Cộng sản Việt Nam chấm dứt sau 9 ngày họp tại Hà Nội từ 15 đến 24-1-2007
Những năm 1970 sang 1971, Quân khu 4 được coi như bình định gần hoàn toàn.  Các đơn vị lớn của địch chạy sang Cam-Bốt
Trong Thượng đỉnh vừa qua tại Philippines của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á ASEAN, lãnh đạo
Mộ bia ghi ngày tử trận của những người lính VNCH. Nghĩa Dũng Đài bỏ dở xây cất từ tháng 4.1975. Cổng vào nghĩa trang còn nguyên vẹn,
Nghĩa trang quân đội Biên Hòa là một chứng tích lịch sử của quân lực VNCH còn sót lại sau cuộc chiến tranh Việt Nam
Kể từ năm 2003, giá dầu thô trên thế giới bắt đầu tăng dần từ khoảng 25 Mỹ kim/thùng đến 70 Mỹ kim/thùng vào tháng 6, 2006. Hiện tại giá dầu đang giao động khoảng 60 Mỹ kim
Chỉ một việc thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhân công du Âu châu sẽ đến Vatican gặp đức Giáo hoàng Benedict XVI cũng trật lên trật xuống. Vào khoảng ngày 10/1 Hà Nội thông báo
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.