Hôm nay,  

Sự Liên Hệ Giữa Chúng Ta Và… Ông Trời

06/09/201400:00:00(Xem: 2872)
Người Việt Nam của mình chú trọng “Tiên học lễ, hậu học văn”. Lễ giáo quan trọng hơn cái học chữ nghĩa. Phải có lễ giáo trước, chữ nghĩa cần nhưng đứng bậc thứ hai. Có chữ nghĩa đầy bụng nhưng không biết lễ giáo cũng bằng thừa. Thành ngữ Việt Nam mình cũng có câu: “Có tài mà không có đức thì là kẻ vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó.” Điều này nói lên ý nghĩa quan trọng của đức độ.

Khi đọc truyện Tàu tôi thấy có một câu mà cấp dước đối với cấp trên khá hay “Cung kính bất như tuân lệnh.” Cách tốt nhất bày tỏ lòng kính trọng người cấp trên của mình là hãy làm điều mà cấp trên bảo mình làm.

Cũng giống như trường hợp mình nói mình yêu thương và kính trọng cha mẹ mà cha mẹ bảo mình làm điều này điều kia mình đều cãi lại hết thì sự cung kính, lễ độ, yêu thương ở đâu?

Trong thời Cựu Ước, sau khi được tạo dựng, Adam được Đức Chúa Trời truyền phải vâng lời Ngài. Nếu vâng lời, Adam đã làm Đức Chúa Trời vui lòng, nhưng Adam và Eva đã không vâng lời. Hai người lại nghe lời “tên du đãng ngoài đường”.

Vào thời Môi-se, Đức Chúa Trời ban bố luật pháp và muốn dân Israel tuân giữ luật pháp “những ai tuân giữ luật pháp thì sẽ được sống”. Đức Chúa Trời là đấng ban luật pháp và con người là kẻ tuân giữ luật pháp, nhưng con người luôn không giữ luật pháp Chúa. Vì thấy con người khó tuân giữ luật pháp nên trong thời Tân Ước Đức Chúa Trời thay đổi phương cách giữ luật pháp. Đức Chúa Trời truyền lệnh rồi chính Ngài đáp ứng những mệnh lệnh ấy qua đấng Christ. Đấng Christ làm người để tuân giữ luật pháp của Đức Chúa trời. Ai có đấng Christ thì tuân giữ các lời phán của Đức Chúa Trời.

Trong Cựu Ước Ngài phán: Ngươi chớ giết ai, hễ ai giết người thì bị tòa án xử đoán, nhưng trong Tân Ước Chúa phán: Hễ ai giận anh em mình thì đáng bị tòa án xử đoán (Ma-thi-ơ 5:21-22). Trong Cựu Ước: Chớ phạm tội tà dâm, nhưng trong Tân Ước: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn thì trong lòng đã phạm tội tà dâm (Ma-thi-ơ 5:27-28)

Điều này có vẻ như đòi hỏi trong Tân Ước cao hơn trong Cựu Ước và gánh nặng của chúng ta trong Tân Ước nặng nề hơn trong Cựu Ước.

Thật sự chúng ta có phải gánh lấy gánh nặng thi hành lời phán của Đức Chúa Trời không? Nếu hiểu lẽ thật chúng ra sẽ biết chúng ta không gánh lấy gánh nặng thi hành lời phán của Đức Chúa Trời vì Ngài biết nếu chúng ta có làm, có thi hành thì cũng không hơn gì dân Israel.

Người gánh lấy gánh nặng thi hành lời phán của Đức Chúa Trời là đấng Christ, Ngài phán trong Ma-thi-ơ 11:30: “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ.” Chúng ta chỉ cần có đấng Christ, Ngài sẽ hoán chuyển vị trí, thay thế chúng ta mà thi hành. Nếu không có đấng Christ bên trong chúng ta thì chúng ta sẽ như dân Israel ngày xưa, liên tiếp thất bại.

Chúng tôi, những Cơ Đốc nhân, là những chậu bằng đất vô giá trị nhưng chúng tôi có một của quý trong chậu là đấng Christ. Mọi sự của đấng Christ thuộc về chúng tôi. Tình yêu thương, sự thánh khiết, sự nhu mì, nhẫn nại, các tánh tốt khác… của đấng Christ đều thuộc về chúng tôi. Chúng tôi không có mối liên hệ nào với những tánh tốt vừa kể, chúng tôi chỉ có liên hệ với những tánh xấu mà tổ phụ đã bị cám dỗ từ “con rắn trong vườn Eden” mà thôi. Sở dĩ chúng tôi thực hành được những tánh tốt đó vì chúng tôi có đấng Christ bên trong. Quý vị thấy chúng tôi có những tính tốt, thấy chúng tôi tái sinh, thấy chúng tôi sống thánh khiết, quý vị tưởng rằng chúng tôi mạnh mẽ quá, thuộc linh quá. Quý vị lầm. Không phải chúng tôi có quyền phép ấy đâu, “quyền phép lớn dường ấy là bởi Đức Chúa Trời mà ra chớ chẳng phải chúng tôi.”

Mối liên hệ giữa chúng ta với đấng Christ giống như mối liên hệ giữa cây nho và nhánh nho. Chúng ta là nhánh nho. Sức sống của cây nho đưa nhựa cây xuyên suốt các nhánh. Nhờ sức sống đó nhánh nho kết trái. Cũng một cách như vậy, chúng ta đã ở trong đấng Christ, sức sống phục sinh của đấng Christ tuôn tràn trong chúng ta. Sức sống đó bùng lên trong nội tâm chúng ta làm cho chúng ta mạnh mẽ trong sự tái sinh và thánh hóa. “Dĩ nhiên có điều chúng ta chưa thánh hóa, chúng ta cần có thời gian và Chúa cũng cần có thời gian để chùi các con cái Ngài trở nên như vàng và bạc.” (Ma-la-chi 3:3)

Chúng ta không cần phấn đấu để trở thành nhánh nho. Chúng ta có sức sống của đấng Christ tuôn chảy trong chúng ta và với đức tin, chúng ta ở trong Ngài thì đương nhiên chúng ta sẽ thánh hóa đời sống. Nếu nhánh nho là chúng ta không đi trên con đường tái sinh và thánh hóa thì nhựa cây nho không thể chảy xuyên suốt qua nhánh, và như vậy, nhánh nho sẽ khô đi. “Nếu ai chẳng cứ ở trong ta thì phải ném ra ngoài, cũng như nhánh nho, nhánh khô đi, người ta sẽ lượm lấy quăng vào lửa, thì nó cháy” (Giăng 15:6). Điều duy nhất chúng ta phải làm là lưu lại địa vị của chúng ta, đừng rời khỏi địa vị Chúa ban cho là nhánh nho.

Mục Sư Lê Hữu Đức

Hội Thánh Phúc Âm Little Sàigon

14642 Bushard St., Westminster, CA 92683

(714) 657-9726; (714) 603-4481

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.