Hôm nay,  

Thương Tiếc Anh Đoàn Hữu Khánh (1930–2014)

03/09/201400:00:00(Xem: 2687)

Bạn hữu ở vào lứa tuổi 70 – 80 chúng tôi, thì từ mấy năm gần đây cứ theo nhau mà rơi rụng dần đi mất thôi. Hỡi ôi, cái vòng “Sinh Lão Bệnh Tử” oan nghiệt ấy - liệu có ai mà tránh thóat cho được?

Anh Đoàn Hữu Khánh - người bạn thân thiết cùng quê ở Xuân Trường Nam Định với tôi - lại vừa mới ra đi từ giã cõi đời tại miền Nam California vào đầu tháng Bảy năm 2014. Ở cái tuổi 85, anh lìa đời như vậy thì kể ra cũng không phải là sớm lắm. Nhưng đối với gia đình và những bạn hữu thân thiết gần gũi với anh, thì sự ra đi của anh Khánh đã gây ra một nỗi xúc động tiếc thương thật lớn lao cho hết thảy chúng tôi.

Vào đầu tháng Sáu, anh chị Khánh & Kim Lan còn đi họp với chúng tôi trong Ban Tổ chức Ngày Hội Ngộ Kỷ niệm 60 năm Di cư (1954 – 2014) của Nhóm Sinh viên Đại học Hà nội Di cư vào miền Nam sau khi Hiệp Định Genève được ký kết vào ngày 20/7/1954. Chị Kim Lan còn nhận nhiệm vụ làm Thủ quỹ coi sóc về chuyện tiền bạc chi thu cho Ban Tổ chức. Công việc đang tiến hành để chuẩn bị cho cuộc Hội Ngộ vào đúng ngày Chủ nhật 20 tháng Bảy 2014, thì đùng một cái, chúng tôi được tin anh Khánh phải chở đi cứu cấp ở bệnh viện. Và chẳng bao lâu sau, anh Khánh đã trút hơi thở cuối cùng ở nhà thương.

Cách đây mấy năm, một số bạn chúng tôi lại còn được mời tham dự buổi tiệc kỷ niệm 50 năm Ngày Thành hôn của anh chị Khánh & Kim Lan. Thật là một dịp may hãn hữu để các bạn họp cùng gia đình để chia vui với anh chị và chúc mừng cho đôi bạn đã đạt được một cuộc sống hôn nhân thuận hòa bền vững này.

Trong cuộc chiến tranh chống Pháp, trường Trung học Nguyễn Khuyến phải di tản từ thị xã Nam Định về làng Trà Bắc huyện Xuân Trường vào các năm 1947 – 49. Và các học sinh ở miệt Hành Thiện, Lục Thủy v.v... mà muốn đến học ở Trà Bắc thì đều phải đi ngang qua làng Hòanh Quán là quê hương của anh Khánh. Vì thế mà hầu hết các bạn chúng tôi hồi đó, thì đều có dịp gặp gỡ quen biết với anh bạn vừa đẹp trai lại vừa học giỏi này.


Năm 1953, sau khi đậu bằng Tú tài I, anh Khánh vào học lớp Đệ Nhất ban Sinh ngữ tại Trường Chu Văn An ở Hà nội – cùng với các anh Lưu Trung Khảo, Trần Văn Điền...Dù mới ở miền quê Nam Định đi ra theo học ở chốn kinh thành, anh Khánh lúc nào cũng áo quần bảnh bao tươm tất, chứ không hề mang dấu vết của một người con trai xuất thân tử miền “đồng chua nước mặn” cả.

Và năm 1954, anh Khánh lại có mặt trong Đòan Sinh viên Di cư từ Hà nội vào Sài gòn nữa. Anh Khánh cũng là một sinh viên cư ngụ khá lâu tại Đại học xá Minh Mạng, nên nhiều sinh viên đều quen biết anh. Mà còn hơn thế nữa, anh Khánh còn là một thành viên họat động trong Tổng hội Sinh viên Quốc gia ở Sài gòn vào cuối thập niên 1950 nữa. Hồi đó, lập trường quốc gia kiên định của anh bạn sinh viên di cư này đã được nhiều người tán thưởng và đánh giá cao.

Và rồi qua thập niên 1960, anh Khánh lại được học bổng đi du học ở Mỹ để thi được văn bằng Tiến sĩ và trong mấy chục năm anh đã tham gia giảng dậy ở cấp Đại học cả ở Việt nam và ở Mỹ.

Là một người bạn cùng lứa tuổi, cùng xuất thân tại miền quê Xuân Trường Nam Định với anh, tôi thật mến phục sự kiên trì nhẫn nại của anh Khánh trong những năm học tập miệt mài ở Việt nam cũng như ở Mỹ. Và quả thật anh là một trong số rất ít người mà đạt được sự thành công tốt đẹp - cả trong khi đi học cũng như khi đi dậy học sau này nữa.

*Xin vĩnh biệt anh Đoàn Hữu Khánh với lòng cảm mến và thương tiếc muôn vàn.

*Xin cầu chúc Anh luôn an nhiên thanh thản nơi cõi Vĩnh Hằng.

*Và xin chia sẻ nỗi mất mát lớn lao này với Chị Kim Lan và các cháu.

Thành phố Westminster California, Tháng Tám 2014

Đoàn Thanh Liêm

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cựu Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại (PDDDD HVK Thoại) là Tư Lệnh Hải Quân vùng I Duyên Hải
Đại hội thanh niên sinh viên thế giới kỳ VI được tổ chức ở Mã Lai, số người tham dự hơn 200
Chịu đựng được bao đày ải trong tù đã là hay. Nhưng ngẩng đầu đứng thẳng trước đe dọa của gông cùm, họng súng thì thật xứng là anh hùng
Tết Mậu Tý năm nay đánh dấu 40 năm ngày Cộng sản Việt Nam lợi dụng  Đêm Giao thừa thiêng liêng của dân tộc Tết Mậu Thân (1968)
Các cuộc tranh cử sơ bộ đã chính thức bắt đầu qua hai cuộc bầu cử tại hai tiểu bang Iowa và New Hampshire. Cả hai cuộc bầu đều mang lại bất ngờ
Vào ngày này cách đây bốn năm, Nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn đã lặng lẽ ra đi về cõi vĩnh hằng
Đó là tựa đề trên báo điện tử đảng Cộng sản Việt nam ngày 28/09/2007, để trả lời câu hỏi trên, tôi chọn cách tìm hiểu từ nội tình Việt nam ta
Đường vào Bạch Cung có thể ví như một cuộc chạy đua đường trường 50 vòng và với khoảng 15 vận động viên ở mức khởi hành
Một Thư Mời, ký tên Thầy Thích Hạnh Đạo, đề ngày 6-1-2008 nhân danh Đại Hội Bất Thường của Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất
Vào ngày đầu năm dương lịch, quân phiến loạn tại Philippines đã bất ngờ tấn công một mỏ đồng tại khu vực Nam Cotabato ở miền Nam đảo Mindanao
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.