Hôm nay,  

Tảo Mộ Mùa Thu

23/08/201400:00:00(Xem: 3016)
Bản tin tóm lược. Hội quân nhân Hoa Kỳ gốc Việt vừa loan báo một chương trình Lễ đặt vòng hoa tưởng niệm tại nghĩa trang quốc gia Arlington, thủ đô Hoa thịnh Đốn. Chương trình cũng được phối hợp bởi VietMuseum, San Jose. Ngày giờ và địa điểm họp mặt tại khu Visitors Parking Arlington National Cementary vào lúc 09:30 am ngày chủ nhật 28 tháng 9-2014. Các chi tiết xin liên lạc với Commmander Tuấn Nguyễn, USN. tuan.nguyen2@navy.mil.

Ngoài ra cũng có thể liên lạc với VietMuseum

(408) 316 8393 giaochi12@gmail.com

Việc thăm viếng nghĩa trang Arlington vào mùa thu năm nay nằm trong chương trình giới thiệu VietMuseum San Jose với đồng hương thủ đô Hoa Kỳ. Chương trình đã được sự bảo trợ của ban đại diện cộng đồng VN, Liên hội cựu chiến sĩ VNCH và hội người Việt Cao Niên tại địa phương.

Phái đoàn Việt Museum từ miền Bắc tiểu bang California sẽ lên đường vào ngày thứ năm 25 tháng 9-2014. Chúng tôi sẽ tham dự đêm dạ hội của tổ chức quân nhân Mỹ gốc Việt vào tối ngày thứ bẩy 27 tháng 9-2014 tại Hilton Hotel 6550 Loisdale Rd. Springfield VA 22150. Đây là đại hội lần thứ tư và kỳ này có rất nhiều tiết mục hết sức đặc biệt từ hàng quan khách cho đến khách thuyết trình. Những tiết mục chính là Vinh danh QLVNCH, trao tặng thưởng cho thành viên xuất sắc, phát học bổng, tuyên dương hội viên thâm niên quân vụ. Quý thân hữu muốn tham dự xin liên lạc tuan.nguyen.5412@gmail.com Sáng ngày chủ nhật 28 tháng 9-2014 sẽ có chương trình thăm viếng tại nghĩa trang và chiều chủ nhật đúng 1 giờ sẽ có buổi gặp gỡ giữa cộng đồng thủ đô và VietMuseum, San Jose tại trụ sở hội Cao Niên tại khu Eden. Tất cả mọi chi tiết đều ghi rõ trong các thư mời đính kèm bản tin, gửi qua email, đăng trên các báo địa phương, thông báo trên TV, Radio và gửi thư mời đến các địa chỉ sẵn có.

Dự án tương lai

Ngoài các chương trình chính thức kể trên, Viet Museum chúng tôi sẽ có cơ hội thăm hỏi và tiếp xúc với các chiến hữu, báo giới, hội đoàn và các viện bảo tàng để tìm tài liệu cho Museum đồng thôi chuẩn bị cho dự án ghi nhận 40 năm định cư và xây dựng cộng đồng tại Hoa Kỳ. Sẽ thể hiện nhân dịp tháng tư năm 2015. Một trong các mục tiêu dài hạn là việc tìm hiểu để có thể yểm trợ cho cộng đồng tại thủ đó thực hiện một viện bảo tàng Việt Nam Cộng Hoà ngay tại địa phương. Đây chính là địa điểm lý tưởng để ghi dấu lịch sử của công cuộc chiến đấu bảo vệ tự do cho miền Nam từ 1954 đến 1975 và cũng là những trang sử mở đầu cho người Việt tại hải ngoại từ 1975 đến nay.

Chi tiết về chương trình Tảo Mộ.

Năm nay nghĩa trang Arlington kỷ niệm 150 năm từ ngày thành lập 1864. Ngày xưa vùng đất bao la trên 1 ngàn mẫu bên bờ sông Potomac thuộc dòng họ Washington, nhưng sau này người thừa kể lại là phu nhân của tướng Lee, vị tổng tư lệnh của quân miền Nam trong trận chiến tranh huynh đệ Hoa Kỳ. Vùng đất này được dành cho Nghĩa trang quốc gia gần 300 mẫu chia ra làm 70 khu đã là nơi yên nghỉ của 300 ngàn tử sĩ. Hiện nay mỗi năm có thêm 5000 nguời được an táng tại đây.Điều hết sức đặc biệt là ngày xưa đã có khu dành riêng cho 3,800 chiến sĩ da đen gốc nô lệ hy sinh trong cuộc chiến Nam Bắc. Sau cuộc chiến tương tàn gần 40 năm, rồi trải qua trận chiến tranh giữa Mỹ và Mễ tây Cơ, thanh niên miền Nam nhập ngũ liên bang cùng chiến đấu cho một Hoa Kỳ thống nhất là đến giai đoạn hoàn toàn hòa giải hận thù. Tất cả các di hài chiến binh và quả phụ miền Nam được đưa vào khu riêng biệt ghi số 16. Tượng đài của phe miền Nam gọi là Confederation được thiết dựng với hình ảnh người phụ nữ miền Nam tượng trưng cho bà mẹ chiến sĩ. Đó là ý nghĩa của nghĩa trang quốc gia Hoa Kỳ, nói lên sự hy sinh của các lớp tiền nhân Mỹ Quốc từ chiến tranh dành độc lập, chiến tranh thống nhất và các cuộc chiến sau này để để bảo vệ tự đó trên toàn thế giới. Chúng tôi dự trù cũng sẽ đi thăm lại khu 16 của miền Nam thua trận. Tuy nhiên điều đặc biệt ghi nhận là sự có mặt của các chiến sĩ Việt Nam cũng nằm trong nghĩa trang Arlington.

blank
Tướng Lương Xuân Việt.

Người Việt tại Arlington

Trước hết, cho đến nay đã có 12 chiến binh Hoa Kỳ gốc Việt hy sinh. Các tử sĩ khác đều được thân nhân hỏa táng hoặc chôn cất tại các nghĩa trang địa phương. Chỉ có một chiến binh hiện chôn tại khu #60 trong nghĩa trang quac gia. Kỳ tảo mộ mùa thu năm nay sẽ có 10 chiến binh gốc Việt trong quân phục các binh chủng Hoa Kỳ cả đầy đủ các cấp bực sẽ đến đặt vòng hoa trên mộ phần chiến hữu.

Đây là một nghi lễ hết sức đặc biệt ghi dấu giữa tình huynh để chi binh của các chiến binh tân công dân Hoa Kỳ vẫn mãi mãi còn nhớ đến đồng đội. Chuyện của thời hiện tại như vậy đã xong. Nhưng có bao nhiêu người trong anh em QLVNCH biết rằng hiện nay cũng tại nghĩa trang này có 10 chiến binh Việt Nam đã nằm sâu trong lòng đất Arlington hơn 50 năm qua chưa từng được thăm viếng.

Câu chuyện bí ẩn nhưng lại cũng hết sức giản dị. Các bạn chỉ cần vào Google tìm Arlington National Cemetary. Xin theo lộ trình sau đây. Từ Notable Graves đến Minorities, rồi Foreign Nationals.

Đến đây sẽ khám phá ra tổng cộng có 65 chiến binh đồng minh của Hoa Kỳ trải qua các thời đại, các cuộc chiến, phần số nổi trôi đã được đưa về an táng tại Arlington. Có quốc gia hiện diện một tử sĩ. Anh quốc nhiều đến 26 người, nước Pháp có 9 người và riêng Nam Việt Nam có 10 người. Mười chiến binh Việt Nam thì bao gồm 3 trường hợp. Tại Khu #34 mộ phần tập thể số 4439 có 7 chiến binh Việt Nam vô danh cùng chôn cất với 4 chiến binh Hoa Kỳ. Hồ sơ ghi nhận trong phi vụ trực thăng bị bắn rơi vào ngày 5 tháng 3-1971. Phải hiểu rằng di hài của tất cả 11 người đã lẫn lộn không phân biệt được nên chung sự Hoa Kỳ đã đem chôn tập thể tại đây. Cũng tại Khu #34, phần mộ số 4524 có 2 phi công Việt Nam vô danh được chôn tập thể cùng một chiến binh Hoa Kỳ. Di hài những người này được coi như mất tích tại đất Lào từ 1968. Đến tháng 3 năm 1990 tìm thấy thì tất cả đều lẫn lộn trong cát bụi thời gian. Toán đi tìm xác lính Mỹ đã đem về cùng an táng tại đây. Trường hợp thứ ba là di hài của thiếu tá Vũ Văn Phao, bộ binh được chôn tại khu #60 với mộ phần mang số 7898. Dù có tên họ và cấp bậc, mộ phần ghi dấu rõ ràng nhưng các chi tiết khác cần phải hỏi lại hồ sơ của chung sự vụ Hoa Kỳ. Dù sao thì tất cả đều là chiến hữu của chúng ta. Dù nằm lại ở Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa hay tại nghĩa trang quốc gia Arlington thì những bông hoa tảo mộ mùa thu năm 2014 cũng sẽ mang ý nghĩa hết sức đặc biệt với anh em và cả gia đình các bạn vô danh. Quả thực chúng ta không hề biết khi an táng anh em ta tại đây cùng với những chiến binh Hoa Kỳ, các phần hành nghĩa trang đã làm nghi lễ ra sao. Sẽ phải hỏi thêm để biết rõ. Tuy nhiên phần cộng đồng Việt Nam với các tử sĩ Việt Nam chết đã gần nửa thế kỷ, những bông hoa tưởng niệm muộn màng sẽ là bông hoa đầu tiên nhưng không phải là cuối cùng. Hàng năm, khi hoa đào nở mùa xuân ta có thể thăm viếng. Khi lá rụng mùa thu, ta có thể thăm viếng. 10 anh lính miền Nam không phải chỉ là con số 10 đơn giản. Họ sẽ là đại diện cho tất cả những người chiến sĩ vô danh nằm xuống cho miền Nam mà lại an táng tại nghĩa trang danh dự của Hoa Kỳ. Cũng xin viết thêm rằng phái đoàn tảo mộ không quên thăm viềng đài chiến sĩ vô danh và bức tường tưởng niệm chiến tranh Việt Nam. Đặc biệt sự hiện diện của các quân nhân Hoa Kỳ gốc Việt trong phái đoàn thăm mộ chiến binh VNCH là một kỷ niệm vô cùng ý nghĩa của chương trình Tảo mộ mùa thu 2014

blank
Bích chương.

Đài tưởng niệm đệ nhất thế chiến.

Xin giới thiệu thêm với quý vị, cũng tại thủ đô Hoa Kỳ, ngay giữa khu đô thị lịch sử có một tượng đài tưởng niệm tử sĩ Hoa Kỳ hy sinh trong đệ nhất thế chiến. Trên đó có khắc tên các chiến binh Hoa Kỳ gốc địa phương vùng Virginia. Tại sao tượng đài đệ nhất thế chiến lại có ý nghĩa với chúng ta. Xin nhớ năm nay là năm kỷ niệm 100 năm kể từ ngày thế chiến bùng nổ năm 1914. Trong số hàng triệu người chết cả quân và dân 2 bên đã có trên 30 ngàn chiến binh gốc Việt trong hàng ngũ Liên Hiệp Pháp phía đồng minh đã hy sinh. Chuyện đã xảy ra cách đây đúng 100 năm. Họ cũng là người đồng hương Việt Nam. Trong hoàn cảnh Đông Dương bắt lính đưa gần 100 ngàn thanh niên qua Pháp. Lính tác chiến, lính thợ, chuyên viên cũng tham gia vào các mặt trận khắp Âu Châu. Họ đã chiến đấu trong tinh thần trách nhiệm bên cạch chiến sĩ đồng minh Hoa Kỳ, Canada, Úc Châu, Tân T ây Lan, Pháp, Anh, v.v... Ngày nay những người Việt hy sinh trên các phòng tuyến chống lại phe Đức được chôn cất tại các nghĩa trang bên Pháp. Số còn lại cư ngụ tại Pháp làm thành cộng đồng Việt Nam đầu tiên tại Âu Châu. Trong hoàn cảnh của dân thuộc địa thời kỳ 1914-1918 dù may mắn ở phe thắng trận nhưng hoàn cảnh cũng không được như người Việt tại Hoa Kỳ. Đứng tại tượng đài thế chiến thứ nhất tại thủ đ ô Hoa Thịnh Đốn ta nhớ về 100 năm xưa, nghĩ đến những chiến binh Việt Nam hy sinh trên chiến hào biên giới Pháp Đức, nghĩ đến cộng đồng Việt vốn chỉ là dân thuộc địa còn lưu lạc đất khách quê người cả 100 năm sau. Chúng ta chắc hẳn có nhiều suy nghĩ. Sự suy tư đã làm cho cây sậy trở thành con người. Pascal đã nói. Con người chỉ là cây sậy. Cây sậy biết suy tư. Suy tư về cộng đồng của chúng ta và cộng đồng người Việt trên toàn thế giới. Các quân nhân Hoa Kỳ gốc Việt đã đưa ra các mục tiêu của kỳ họp mặt năm nay. Vinh danh quá khứ, Nhìn nhận hiện tại và xây dựng tương lai. Vì vậy chúng tôi nhắc lại chuyện xưa cả trăm năm.

***

Với sự bảo-trợ của

Cộng Đồng Việt Nam vùng Washington DC-MD-VA,

Liên Hội Cựu-chiến-sĩ vùng HTĐ và Phụ-cận,

Hội Người Việt Cao Niên vùng HTĐ, Hội Quân-nhân Hoa Kỳ gốc Việt.

TRÂN TRỌNG KÍNH MỜI

quý chiến hữu và đồng hương tham dự

Chương trình giới thiệu Viet Museum tại San Jose California

Tổ chức tại trụ-sở Hội Người Việt Cao Niên, số 6131 Willston Dr., Falls Church, VA 22033 đúng 1 giờ chiều ngày chủ nhật 28 tháng 9 năm 2014

Đề Tài Viet Museum. Diễn giả. Cựu đại tá Vũ văn Lộc, giám đốc cơ quan thiện nguyện IRCC tại San Jose, sáng lập Viet Museum, bút hiệu Giao Chỉ giới thiệu Viện Bảo tàng Thuyền Nhân và VNCH. 35 năm sưu tầm 10 năm thực hiện. Một công trình vô giá đầu tiên và duy nhất trên thế giới. Đem tro tàn lịch sử, Xây dựng viện Bảo tàng. Lấy quá khứ huy hoàng, gửi tương lai vĩnh cửu. Museum xây dựng trên đất công. Trị giá địa ốc 500 ngàn mỹ kim. Trị giá di sản và tác phẩm là 2 triệu và 500 ngàn mỹ kim. Hiện là Museum đứng hàng đầu trong các museum của sắc tộc trong khu San Jose History tại Kelley Park. Xin mời các chiến hữu, bằng hữu, độc giả và thính giả của Dân Sinh media vui lòng đến tham dự. Có phát hành các DVD tại chỗ. Tiếp nhận các di vật cho Museum và nhận các báo trợ viên danh dự. (Chuyện bên lề. Một Việt Museum tương lai cho thủ đô Hoa Thịnh Đốn.) Điện-thoại liên-lạc: Vũ Văn Lộc (408) 316-893.Nguyễn Ngọc Bích (703) 971-9178.Nguyễn Mậu Trinh (301) 461-8490.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong tuần qua, chúng ta đã gặp một chuỗi nghịch lý liên quan đến vấn đề nóng bỏng nhất của Hoa Kỳ ngày nay, là hồ sơ Iraq.
Đông Tiến là con đường tiến về phía Đông, hướng về phía Mặt Trời của đất nước Việt Nam thân yêu từ hải ngoại
Đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cho người Việt Nam ở nước ngoài hiểu đúng tình hình đất nước
Tin tức không làm ai ngạc nhiên là mấy ngày qua bà con dân oan các tỉnh thành phía Nam lại rủ nhau về Sài gòn tiếp tục "khiếu kiện đông người"
Những nước khác thì sao không biết, riêng Việt-Nam, sự hưởng-ứng nầy không phải là một thiện-chí của bạo-quyền Cộng-sản mà là một thủ-đoạn
Dù cho khẩu hiệu đề cao lòng yêu nước của đảng cộng sản Trung Quốc từ lâu đã bị người đời bác bỏ không thương tiếc
Luật Sư Nguyễn Quang Trung thay mặt các dân cử gốc Việt, phát biểu tại phiên họp Hội Đồng Thành Phố về dự án mở sòng bài
Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về vấn đề trên qua cuộc trao đổi sau đây do Nguyễn Khanh thực hiện hầu quý thính giả.
Phong Trào Xanh Việt Nam - Green Vietnam Movement - Chủ Động Ứng Phó Với Thảm Trạng Ô Nhiễm Môi Sinh Ở Việt Nam.
Thế kỷ hiện nay có nhiều biến động. Qua các yếu tố, chính yếu là vật chất, thế giới chúng ta đang sống, ngày càng thu nhỏ lại
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.