Hôm nay,  

Thành Kiến, Định Kiến

09/08/201400:00:00(Xem: 9499)
Sáng hôm nay thứ Bảy đầu tháng, cả nhóm bạn Tâm đến nhà nàng họp mặt chung vui… Trong nhóm đang nói cười vui vẻ thì Thanh con gái Tâm đi đâu về, tay cầm một xấp thư mới lấy ở thùng thư trước nhà trao cho mẹ…Tâm lập xấp thư đọc qua và lẩm bẩm: “Bác Năm gởi thiệp mời mẹ đi ăn đám cưới Lập, đứa con trai út của Bác vào tháng tới đây! Không biết cô dâu mới có được lòng Bác ấy không đây! Bác ấy có tiếng khó vàm trời với dâu con từ thời ở Việt Nam, Bác ấy sang đây vẫn giữ cố tật không bỏ, suýt nữa hạnh phúc gia đình của Tiến tan vỡ…Sau đó vợ chồng Tiến ra ở riêng, mới cứu vớt hạnh phúc chúng trên đà không lối thoát…

- Nhưng con nghe vài người thân trong gia đình Bác cũng than phiền là chị vợ anh Tiến lười biếng, cái gì cũng sai chồng làm, khiến Bác nóng lòng cho con trai yêu xảy ra trước mắt nên mới lên tiếng đó mẹ!...Vậy chuyện gì “không có lửa thì sao có khói”! Xét vấn đề gì thì đừng có thành kiến đó mẹ à! Vừa nói Thanh vội bước vào phòng riêng để khung gian & thời gian cho mẹ họp mặt với bạn hữu…

- Qua đây chúng mình bàn luận về đề tài Thành Kiến mà Tâm có dịp nghiên cứu trên internet nhé các bạn! Tâm nhìn các bạn hỏi ý kiến…

Các bạn Tâm còn đang lung túng về đề tài nhạy cảm này, nên chưa thấy ai lên tiếng, làm Tâm phải mở đầu đề tài... Thành kiến có ý nghĩ cố định về người hay vật, xuất phát từ cách nhìn sai lệch hoặc dựa trên cảm tính và thường xuyên có chiều hướng đánh giá thấp… Một số cho rằng đây là “thái độ, hoặc cảm xúc tiêu cực về một cá nhân chỉ vì người ấy thuộc nhóm nào đó không hợp với mình”. Người khác thì nói rằng thái độ này dựa vào “thông tin không đầy đủ”, dẫn đến “việc phán đoán các thành viên thuộc nhóm khác…”. Dù trường hợp nào đi nữa, một người có thể bị thành kiến vì chủng tộc, cân nặng, giới tính, ngôn ngữ, tôn giáo hoặc bất cứ điều gì được xem là khác biệt.

- Vậy theo Kim nghĩ… định kiến hoặc thành kiến là những ý kiến, quan điểm đã được hình thành, trước khi nhận thức các dữ kiện có liên quan hoặc biết rõ những thông tin liên quan của một sự kiện cụ thể. Từ Định kiến có trước thường được sử dụng để miêu tả những nếp suy nghĩ, quan điểm thường không thuận lợi, đánh giá chủ quan đối với người hoặc một nhóm người, bởi vì giới tính, quan điểm chính trị, quan hệ xã hội, tôn giáo, dân tộc, tuổi tác, hình dáng bên ngoài hay đặc điểm cá nhân khác, từ đó dẫn đền việc phân biệt đối xử khác nhau... Trong trường hợp này, định kiến có thể đề cập đến một đánh giá tích cực hay tiêu cực của một người dựa trên nhận thức của họ trong tư cách thành viên một nhóm hay những quan hệ xã hội của họ bị lôi kéo, tác động ảnh hưởng của xã hội, đám đông, do tuyên truyền, ngộ nhận, hay là do cả nể mà ra…

- Vậy thì thành kiến ( định kiến ) có thể hình thành từ những niềm tin vô căn cứ, và có thể bao gồm "bất kỳ thái độ không hợp lý và bất thường chống lại những ảnh hưởng hợp lý", nó như là một "cảm giác, thuận lợi hay bất lợi, đối với một người hay một vật, trước khi tiếp cận, hoặc không dựa trên kinh nghiệm thực tế !" Hoa góp ý.


- Theo Tâm nghĩ… trong ngôn ngữ dân gian, định kiến và thành kiến thường đi chung với nhau, và đôi khi cùng được sử dụng với ý nghĩa như nhau. Tuy nhiên có thể phân biệt: định kiến là ý nghĩ cố định về người hay vật, xuất phát từ cách nhìn sai lệch hoặc dựa trên cảm tính và thường xuyên có chiều hướng đánh giá thấp; trong khi thành kiến là những định kiến (nghĩa là cái “ý kiến” đã “thành” sẵn rồi) xuất hiện trong thời gian dài, thành nếp suy nghĩ cố chấp …

- Phải đó Tâm! Kim nhớ lại có đọc một bài trên net nói về định kiến của một tập thể, một nhóm người, một xã hội, thường được gọi là định kiến xã hội. Định kiến, thành kiến, đôi khi cũng gọi là “thiên kiến”. Tự Điển Hán Việt của Đào Duy Anh giải nghĩa “Thiên là nghiêng về một bên”. Thiên kiến là “Ý kiến thiên lệch / thiên vị”, “Ý kiến ngoan cố.”[Định kiến của một người có thể hình thành tiệm tiến từ môi trường sống, giáo dục, nhân sinh quan, sinh hoạt và quan hệ xã hội của người đó "

- Vậy Thành kiến là gì? Thủy đang mơ màng suy nghĩ bỗng lên tiếng hỏi…

- Thành kiến là ý kiến có sẵn từ lâu trong đầu óc, không thay đổi được. Ví dụ: con nhà nghèo kém thông minh hơn con nhà giàu. Thành kiến có thể là của cá nhân hay của tập thể. Nếu là của tập thể thì thành kiến tích tụ từ lâu đời qua nhiều thế hệ và hầu như không thể thay đổi được. Tâm lên tiếng giải thích…

- Vậy nó là một căn bệnh khó chữa phải không? Hoa tiếp lời hỏi.

- Thành kiến là một chứng bệnh di truyền kinh niên bất trị của con người, không ai thoát khỏi. Chúng ta hằng to tiếng lên án cái lối sống phô trương bên ngoài; nhưng trên thực tế, chúng ta lại hằng căn cứ vào những cái bên ngoài mà đánh giá trị thiên hạ. Cùng một câu văn, một lời nói, một việc làm, mà do người này thì có giá trị, do người kia thì vô duyên, do người này thì hay đáo để, do người kia thì dở vô cùng… Kim nhận xét.

- Đúng vậy! cái gì của mình cũng đẹp cũng hay. Con cái mình đều giỏi giang, hiếu đễ, không ai sánh kịp… nhưng có khi nó là trái ngược! vì hầu như mọi nhà đều có một thùng rác, nhưng khéo che đậy thì không có mùi xú uế hôi hám bay ra…

- Ăn thơm vừa chua lại rát lưỡi lắm! Hoa cầm miếng thơm lên chưa ăn đã vội lên tiếng phàn nàn…

- Hoa lại có thành kiến rồi đó nhé! Chúng ta mới vừa bàn cãi vấn đề này, thì có bài học thực hành ngay… Thơm này ngọt lắm! Hoa nếm thử đi, ăn ngon lại nghiền luôn chứ chơi!… Loại trái cây nào cũng ăn vừa phải thì ngon miệng và ngay cả uống thuốc cũng vậy đúng liều lượng thì tốt cho sức khỏe, còn không thì phản tác dụng đó! Tâm vừa nói, vừa cười dòn tan làm cả nhóm cất cao tiếng cười như nắc nẻ qua giọng ngâm của Kim “...đêm nằm thì ngáy o, o… Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà! Đi chợ thì hay ăn quà, chồng yêu chồng bảo, về nhà đỡ cơm…”

- Lêu lêu Kim, Kim ngâm sai đề tài bàn luận rồi đó nhé! Bài ngâm này để trong đề tài “Yêu, Ghét…!” mới thích họp hơn! Ha! Ha! Cả nhóm phá lên cười to hơn…

Nguyễn Ninh Thuận

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.