Hôm nay,  

GS Đỗ Quý Toàn Nói Chuyện Sôi Nổi ‘Đứng Vững Ngàn Năm’

31/07/201401:10:00(Xem: 6977)

WESTMINSTER (VB) – Cuộc nói chuyện của tác giả Đỗ Quỹ Toàn về tác phẩm biên khảo mới của ông -- Đứng Vững Ngàn Năm -- tại Viện Việt Học hôm Chủ Nhật 27-7-2014 đã mở ra một cuộc thảo luận hào hứng, từ chủ đề tại sao Việt Nam bị quân phương Bắc đô hộ cả ngàn năm mà không bị đồng hóa như các sắc tộ khác ở phía Nam Trung Quốc như Vân Nam, Đại Lý, Lưỡng Quảng... đã dẫn tới chủ đề thực tế hiện nay, rằng nên hiểu nghĩa “thoát Trung” ra làm sao, khi nền văn hóa Nho Giáo chân chính đã đào tạo ra những cụ Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Nguyễn Tri Phương... tuyệt vời.

Đặc biệt, trong buổi nói chuyện, Giáo Sư Trần Ngọc Ninh đã trình bày về ngữ học Việt Nam với tính đối kháng quan quân Trung Hoa.

Buổi nói chuyện đã được trực tiếp truyền hình lên mạng http://freevn.net/ và lưu trữ nơi đây. GS Bùi Bỉnh Bân, người phụ trách truyền hình FreeVN.net, hôm Chủ Nhật cũng nói với Việt Việt Học rằng ông muốn làm một chương trình đặc biệt, thu hình GS Trần Ngọc Ninh, muốn nói gì thì nói, nói cả trăm giờ hay dài bao nhiêu cũng được, vì GS Trần Ngọc Ninh đã hơn 90 tuổi rồi, và những suy nghĩ của GS Ninh thật là sâu sắc.

Nhà văn Phan Tấn Hải cũng trình bày với GS Bùi Bỉnh Bân rằng ông luôn luôn xem GS Trần Ngọc Ninh là quốc bảo của dân tộc Việt Nam vì những đóng góp về văn hóa và ngữ học Việt.

Nhà văn Đỗ Quý Toàn -- với bút danh Ngô Nhân Dụng khi viết Đứng Vững Ngàn Năm -- đã được MC Lâm Dung giới thiệu sơ lược về tiểu sử.

Ông Đỗ Quý Toàn nói rằng cụ Trần Trọng Kim khi viết cuốn Việt Nam Sử Lược có để riêng một chương “Hậu Quả Thời Bắc Thuộc,” trong đó nêu câu hỏi vì sao VN chưa trở thành 1 tỉnh của TQ, và cụ Trần trả lời là “nhờ nghị lực riêng và tính cách riêng.”

Họ Đỗ nói, cụ Trần nói gọn, nhưng cũng đủ, vì nghị lực là ý chí của tổ tiên mình, còn tính cac1h là quan niệm, là cách sống, là đời sống xã hội dị biệt với văn minh TQ.

blank
GS Đỗ Quý Toàn đứng nói chuyện, bản đồ cổ VN chiếu lên màn ành trắng.

Họ Đỗ cũng nói rằng sử gia Lê Thành Khôi trong một tác phẩm viết bằng tiếng Pháp cũng hỏi vì sao VN bị cai trị cả ngàn năm mà chưa mất nước, rồi họ Lê trả lời “vì dân VN giữ tiếng nói riêng."

Họ Đỗ cũng kể rằng sử gia Keith Taylor trong tác phẩm “The Birth of Vietnam” xuất bản bởi UC Berkeley đã ghi nhận rằng yếu tố giúp VN có bản sắc đứng vững sau ngàn năm bị cai trị vì (1) tiếng nói riêng đã giúp VN không bị đồng hóa, và (2) sự hình thành hệ thống Phật Giáo tại VN tuy truyền thừa từ Trung Hoa nhưng đã đaò tạo ra một giới trí thức mới có suy nghĩ độc lập.

Ông Đỗ Quý Toàn nói thực ra không riêng gì Phật Giáo, trong lịch sử đã cho thấy nhiều quốc gia được lập quốc nhờ tôn giáo, như trường hợp Ba Lan nhờ Thiên Chúa Giáo khi giới trí thức Ba Lan sử dụng tôn giáo như một công cụ để lập quốc.

Họ Đỗ cũng nói về sử gia Phạm Cao Dương với tác phẩm Lịch Sử Đại Cương nêu ra rằng ngoaì ngôn ngữ Việt dị biệt với tiếng Tàu, còn có yếu tố rằng kinh tế VN đã đủ mạnh để nuôi lực lượng quân sự đối kháng.

Họ Đỗ cũng nói, sử gia Lê Mạnh Hùng nêu thêm lý do nhờ dân số Việt lú đó gia tăng nhanh, dẫn tới kinh tế tăng nhanh để nuôi quân đánh Tàu.

Họ Đỗ nói, tất cả các lý do trên đều xác đáng, nhưng nên thấy là miền Nam Trung Hoa có nhiều sắc dân còn giữ ngôn ngữ riêng, như tiếng Quảng Đông, tiếng Tiều, tiếng Hẹ... nhưng họ đều tự xem như cùng một quốc gia Trung Hoa; trong khi đó, cùng tiếng nói nhưng lại đòi tách riêng như trường hợp Mỹ lập quốc, chống lại Anh quốc tuy cùng tiếng nói, hay như Thụy Sĩ dùng 4 tiếng nói chính thức nhưng vẫn tự xem là một quốc gia.

blank
Từ phải: GS Bùi Bỉnh Bân (đứng) nói với GS Trần Ngọc Ninh và GS Đỗ Quý Toàn, rằng Freevn.net mời GS Trần Ngọc Ninh nói bao nhiêu giờ cũng được để lưu giữ những suy nghĩ cho đời sau.

GS Đỗ Quý Toàn cũng nói rằng VN trước thời bị Trung Hoa đô hộ đã có nền văn minh Đông Sơn độc đáo, có ngôn ngữ gốc Môn-Khmer dị biệt với tiếng Tàu, trong khi đó Nho Giáo và Phật Giáo vào VN lại là cơ hội đaò tạo giới trí thức suy nghĩ độc lập vì những người như Nguyễn Trãi một là sản phẩm đẹp của Nho Giáo – và họ Đỗ nói, quan trọng nhất là một tình tự dân tộc, vì phải có tình tự dân tộc từ nhiều ngàn năm mới có những huyền sử khó tin như chuyện 18 đời vua Hùng Vương, trong khi đó Tây Phương thế kỷ thứ 19 mới có khái niệm về dân tộc.

Họ Đỗ phân tích rằng khaí niệm về quốc gia của dân tộc VN đã có từ thời Hai Ba Trưng, nghĩa là từ thế kỷ thứ 1, vì câu ca dao thời này được dùng để tuyên truyền chống Tàu là:


Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng.

Khaí niệm “người trong một nước” là khaí niệm rất trí thức, và rất độc lập. Trong khi đó, bân Taù vẫn còn là thời các lãnh chúa, thời Chiến Quốc... chưa có khái niệm quốc gia.

Họ Đỗ dẫn thêm sử gia người Pháp Paul Mus khi nghiên cứu sử VN đã nói rằng Việt Nam độc đáo nhờ nền văn hóa, nhờ Đaọ Phật và nhờ tổ chức xã hội “xã thôn” đã biến mỗi làng là một khúc của con rồng VN, dù mất khúc nào thì con rồng VN cũng vẫn trường tồn được.

GS Trần Ngọc Ninh được Viện Việt Học mời lên nêu ý kiến, đã cảm ơn GS Đỗ Quý Toàn đã viết sách bằng tâm, chứ không phải bằng trí, và sách này nên có trong tủ sách mọi gia đình Việt, vì sách này khôngt hể tóm tắt trong 1 giờ mà được.

GS Ninh nói, “Lịch sử nhiều ngàn năm cho thấy rằng khi nào Taù mạnh là chúng ta nguy; khi nào Tàu yếu, chúng ta mới mạnh được. Cách mạng đánh Pháp là đúng, nhưng khi trương bảng hiệu Cộng Sản thì chẳng còn là cách mạng nữa. Nguyễn Trãi ngày xưa viết Bình Ngô Đại Cáo đã ghi ‘Vống xưng nền Văn hiến đã lâu’ thì Văn hiến là cái để làm dân tôc này dị biệt dân tôc kia, là tất cả những gì xây dựng trong dân tộc, là ngôn ngữ và đặc biệt chúng ta là nền văn minh lúa nước, trong khi Tàu là lúa mạch trên đất.”

GS Trần Ngọc Ninh nói rằng tiếng Việt là ngôn ngữ gốc Môn-Khmer-Thái, nên khác gốc với tiếng Tàu. Trong thời gian đô hộ VN, người Tàu đã lấy một số ngôn ngữ Việt để chuyển thành tiếng Tàu, như chữ “sông” của tiếng Việt qua nhiều thời gian chuyển thành chữ “giang” của Tàu, hay chữ “nàng” trong Việt ngữ được Tàu mượn để chuyển thành chữ “nương.”

blank
Tham dự, chăm chú lắng nghe.

GS Trần Ngọc Ninh cũng nói rằng VN đã có Hiến Pháp từ nhiều ngàn năm trước, đó là bản Hiến Pháp vô tự, không có chữ, nằm trong chiếc bánh chưng được vua Hùng Vương phê chuẩn, vì bánh này buộc lạt tre chia làm 12 ô, tượng trưng các ô ruộng trong đó có công điền (ruộng dùng cho việc công của làng), học điền (để làm học bổng cho học sinh)... trong đó các ô ruộng chung quanh là quyền người cày có ruộng, một công nhận quy chế tư sản.

GS Trần Ngọc Ninh cũng nói về tính đối kháng trong ngôn ngữ Việt: khi bị Hán Tộc cai trị, ông bà mỉnh gọi kẻ địch là “quân Hán” dần dà chữ “Hán” thành chữ “hắn” để chỉ người mình không ưa; tương tự, khi Ngô Quyền lên nắm quyền ở Trung Hoa, ông bà mình gọi người Taù là “thằng Ngô”... và rồi khi Tào Tháo nắm quyên Phương Bắc, ông bà mình mới gọi họ là “quân Tào” và dần dà thành “Tàu” cho gọn.

GS Trần Ngọc Ninh cũng nói rằng Phật Giáo không chủ trương giết người nhưng đã đem lại ý thức về tự do, bình đẳng (trong Phật Tánh) trong khi đào tạo giới trí thức mới, dẫn tới cuộc nổi loạn đầu tiên của Phật Giáo tại VN là của Lý Bôn thế kỷ thứ 6, tự xưng là Lý Phật Tử, thời nhỏ vào chùa tu học, văn võ kiêm toàn, dấy binh khởi nghĩa, đuổi quân của Lương Vũ Đế về Tàu, tuyên bố Giao Châu độc lập và đổi tên nước là Vạn Xuân, đóng đô ở Hà Nội, xưng là Lý Nam Đế.

GS Ninh nói, lúc đó các cụ có biết gì về độc lập đâu, chỉ biết kháí niệm bình đẳng của nhà Phật thôi, và khởi nghĩa vì lòng từ bi thương dân.

Cô Kim Ngân của Viện Việt Học hỏi rằng bây giờ với tình hình làm sao phải ‘Thoát Trung” để khỏi bị Taù xâm lăng.

GS Đỗ Quý Toàn nói, chúng ta nên phân biệt là chúng ta chống chính quyền TQ với chính sách xâm lăng, nhưng không chống lại nhân dân TQ; trong khi đó, văn hóa Nho Giáo nên giữ và nên khai thác những gì có thể làm sức mạnh cho dân tộc, cũng như Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan, Singapore vẫn nằm trong nền văn hóa Nho giáo... riêng người Nhật học Nho giáo rất kỹ, hơn chúng ta nhiều.

GS Toàn dẫn ra rằng Nho giaó chân chính không hề có tư tưởng ngu trung như thời Tống Nho bóp méo, trong khi đó Mạnh Tử đã kêu gọi rằng người dân có quyền giết vua hung bạo, vì hung bạo như Trụ Vương không đáng gọi là vua.

GS Đỗ Quý Toàn nói, chúng ta hiện đang trong thời cách mạng thông tin, nên cần sự “lựa chọn thông minh,” như thế khi tiếp cận các nên văn hóa toàn cầu, chúng ta đều giữ những giá trị đẹp để học hỏi.

GS Đỗ Quý Toàn cũng nói rằng người Việt có những độc đáo, chứ không hề kỷ luật như người Nhật, vì điển hình của cuộc cách mạng bình đẳng nam nữ sớm nhất của nhân loại là khi Công Chúa Tiên Dung bỏ nhà đi theo trai... Trong khi khái niệm Khổng Giaó về nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, cần, kiệm, liêm, chính vẫn là giá trị phải giữ vậy, nên sống “phải lựa chọn thông minh.”

Ý kiến bạn đọc
01/08/201404:34:10
Khách
Dựa vào lịch sử thời xưa lúc vua quan và nhân dân đồng lòng quyết tâm chống Tàu để kết luận bây giờ cái truyền thống yêu nước, chống Tàu vẫn còn nguyên để chống lại Tàu , phải chăng ông Đỗ có hy vọng hão huyền hay không? Bây giờ bọn CS lãnh đạo dựa vào Tàu để tồn tại, nắm quyền vơ vét làm giàu trên xương máu dồng loại, trái ngược với tình thế thời xưa, ông lấy gì khẳng định nước Việt vẫn sẽ chống Tàu đô hộ ??? Chỉ biểu tình chống Tàu thôi đã bị chúng đánh đập dã man, tù đày hành hạ. Ai đánh giặc cho chúng nữa ? Trường hợp ông, ông có hy sinh chống giặc cho chúng không ? Đề nghị ông ngồi ngẫm nghĩ cho nó chín trước khi viết sách . Ai bảo đảm là dân chúng sẽ đánh Tàu ? Phải dẹp bỏ CS trước thì mới hy vọng nước Việt và dân Việt thay đổi tinh thần
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
Tôi rất thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống, nói nào ngay, cũng không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học. Suốt ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông tin, từ bàn nhậu, đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.