Hôm nay,  

Ngày Lễ Từ Phụ, Quý Ông Ơi!

14/06/201400:00:00(Xem: 3329)
Mỗi năm, cứ đến ngày Lễ Từ Phụ, lòng chúng tôi lại đau loi lói nhất là sau khi sang Mỹ. Lý do là vì chỉ có ngày lễ này, bọn đàn ông chúng tôi mới được nhớ đến, được mời đi ăn một tô phở, được "hoan hô Bố", may mắn hơn thì được một tấm thiệp "Háp pi đét đi" (không phải "đét đít"). Thật ra, từ xưa đến nay, kiếp đàn ông chúng tôi bị đối xử vô cùng tồi tệ. Ngay cả trước 1975, khi còn có tí oai hùng, bọn đàn ông chúng tôi cũng đã bị khi dễ. Này nhé, khi thấy một tên ngu ngu, ngốc ngốc, đứng đần và thộn mặt ra đâu đó, thì bị mắng liền: "làm cái gì mà đứng Đực ra đấy?" Có ai nói là đứng "Cái" ra đấy đâu! Rồi thì trong dân gian, luôn có câu truyền miệng: "Lệnh Ông không bằng Cồng bà!" Có người hỏi cái "Cồng" Bà là cái gì? "Cồng" là một dụng cụ âm thanh, tròn tròn, mập mập, ở giữa có một cái núm gồ lên, làm bằng đồng, dùng để đánh cho có tiếng vang, hay đuợc dùng trong các lễ lạy um xùm ngày xưa. Thực tế, thì chả thấy có dính líu chút nào với các Bà, vì chưa bao giờ thấy mấy bà xăn tay áo lên mà đánh Cồng cả? Có lẽ chỉ vì cái âm "Ông" vần với "Cồng"? Hay có lẽ vì cái hình thù nó giông giống... cái gì đó của phụ nữ mà đặt tên đại? Dù sao chăng nữa, câu này ám chỉ bọn đàn ông chúng tôi chẳng có thớ gì cả. Làm lớn đến đâu, cũng chẳng ăn thua gì với "bà chủ" ở nhà. Ông ra lệnh bằng giấy tờ cũng có thể bị bà ra lệnh miệng át đi. Hồi xưa mà đụng đến mấy bà lớn là không xong tí nào vì các bà lớn đều là dân “tay hòm, chìa khóa” ở nhà, mà các ông lớn lại sợ mất “lon”, mất “lá”, mất chức vụ, nên chẳng dám to tiếng gì với “má xấp nhỏ” cả. Lỡ ra chuyện tay đấm, chân đá với mấy bà là bị Tông Tông kêu về, giũa cho một trận, thì “ra đi không mang vali, sợ chó nó cắn mất d.” Các ông chỉ có thể hống, hách với mấy bà khi xếp Chúa đi vắng hoặc ở xa…

Lại nghe nói bà Xếp Chúa quốc gia hồi nẫm, vốn không hống hách như các bà lớn khác, không cần tiền như mấy bà Xếp Nhỏ khác, nên không có mục mua quan bán tước, nhưng một khi cần một vị trí nào trong chính phủ cho mấy đứa cháu gọi bà bằng Mợ, bằng Dì, bằng Bác hoặc bạn của con cháu, như Bộ Trưởng, Tổng Giám Đốc, như Dân Biểu, Thượng Nghị Sĩ phe ta, như Giám Đốc Bệnh Viện, Cò Cảnh Sát... chẳng hạn, Bà chỉ cần chạm vào cái "cồng" của mình, đánh lên một tiếng "boong", là lập tức mọi việc sắp xếp để ứng cử vào chức vụ đó. Giấy tờ bàn giao thì được tiến hành nhanh hơn chớp. Lại cũng nghe kể bà Xếp Chúa đã có lần dùng súng lục có sẵn trong ví, móc ra định "bụp" một ông có thiếu tá, chuyên viên phụ trách các mục du hí của Tông Tông, may mà ông này dọt lẹ, chứ không thì đã mất mạng mà không có ai bồi thường. Và còn biết bao nhiêu Lệnh bà, Giám Đốc Bà, Chủ Sự Bà.. gì đó, ngồi trong một cái văn phòng nhỏ không có biển đề, nhưng lại bao trùm mọi công việc sắp xếp nhân sự của ông Xếp, trừ việc đánh nhau đổ máu thì để dành cho cánh đàn ông mà thôi. Xếp Chúa đã vậy, thì bọn đàn ông cỡ nhỏ nhỏ, tà lọt như chúng tôi, không có uy quyền gì thì còn bị lép vế tới đâu. Thấy mấy bà trợn mắt lên là ba chấn bốn cảng chạy ngay, kẻo.bị cấu véo đứt thịt!

Thật ra, cái nguyên nhân chính đưa đến việc “đè đầu, cỡi cổ” mà các bà áp dụng đều do đa số các ông tới tuổi “mãn kinh” cả. Tới tuổi xồn xồn, đột nhiên các ông đổi tính. Có những ông thời trẻ thì hùng hùng hổ hổ, nhưng về già thì ngoan như chú mèo ngái ngủ. Vấn đề chính là “hormone” của các ông, từ 50 tuổi trở lên, đa số bắt đầu đi xuống, muốn “lên” cũng vất vả. Đến 60 thì chỉ Mỹ cúp viện trợ nên chỉ còn 50% các ông còn đầy đủ đạn dược, tới khi về hưu, thì cái gì trong người cũng muốn hưu luôn, cho nên càng ngày các ông càng lép vế, lép đùi. Tội nghiệp cho một số ông, “hormone” xuống nhanh quá, xuống từ hồi 50 lận! Muốn gượng lên một chút cũng không xong, và nếu gặp Bà Chủ nào mà còn lãng mạn, còn thích phiêu lưu non nước, môi hiền mà miệng dữ, thì ôi thôi, đời tàn trong ngõ hẹp!

Nói thế cũng không phải trúng 100%. Cũng có một số nhỏ nào đó, vẫn cư xử kiểu gia trưởng, hò hét vợ con, nhưng số này không nhiều, đa phần là mấy ông cổ hủ, thuộc loại "chuyện xưa, tích cũ", làm lớn từ cái hồi nẫm lận, mà phúc bẩy mươi đời, vớ phải “ma sơ”, không phải “ma xó” nên “vợ” vẫn là “vợ”, không biến thành “bà chủ”. Nói gì thì nói, sau khi sang Mỹ, thì tình hình các ông “tê nặng tệ”. Mấy ông gia trưởng bị hất văng ra ngoài hệ thống xã hội. Các bà vùng lên. Lady First! Một số bà tích cực hơn, ly dị lia chia. Lý do chính mà các bà đưa ra để ly dị là các ông xử ức từ hồi nẫm, nên bây giờ các bà đòi quyền sống, và đi kiếm ông nào ngon hơn, biết điều hơn, chưa bị cúp viện trợ nên súng đạn lúc nào cũng sẵn sàng hơn. (Sự thật phũ phàng, là với số tuổi và khả năng của các bà bây giờ, thì chỉ "qua-li-phai" với các ông khác cũng "sứt càng, gẫy gọng", không bệnh nọ thì tật kia, hoặc các ông bị "đít qua-li-phai" bởi các bà khác, mà không kiếm nổi anh nào trai trẻ, cường tráng, hào hùng theo như giấc mộng ban đầu của các bà đâu!) Với các ông từ khuya đã từng được coi là Xếp phó, thì sau khi sang Mỹ, xuống làm Nhân Viên, ông nào tệ hơn thì thành “gác dan”. Nghĩa là bị xếp xuống dưới hàng Con Cái. Mọi suy nghĩ, bàn bạc, thảo luận, quyết định lớn nhỏ là do các bà Mẹ và mấy đứa con. Còn bọn liền ông, bậc "Cha, Chú" như lũ nhỏ "nịnh xã giao" vẫn gọi, chỉ còn là cái máy gật, không dám lắc. Đến "Bố bảo" cũng chả dám lắc đầu một khi Mẹ và các con đã đồng thuận với nhau. Có mà ra ngoài đường với cái vali sớm!

Vậy thì ngày Từ Phụ này có nghĩa lý gì với chúng tôi nhỉ? Với một tô phở, một ly cà phê, một tấm "cạc", ngày lễ Từ Phụ này, tụi tôi còn tủi thân biết mấy. Ở bên Mỹ này, Phở thì ê hề mà nào chúng tôi dám léng phéng đi "ăn phở" một mình, bởi vì nếu bà chủ mà biết được thì đời chúng tôi tàn. Học hành ná thở, làm việc cật lực mới gầy dựng được chút gia sản, mà dám đi "ăn phở" một mình, bị bà chủ phát giác, thì ôi thôi, cái nhà đi trước, hai chân bước theo sau...(Nhiều ông..”ngố” bỏ mẹ: Đi ăn phở lén mà còn để chứng cớ trên I-meo hay Tếch-X!)

Khổ thân hơn nữa, là chẳng có bà chủ tiệm phở nào vừa cho ăn phở mà còn thương tình, gọi vào cho “xe” phòng? Thiệt, Buồn năm phút!

Điều đau lòng hơn nữa, như đã trình bầy ở trên, là mọi việc trong nhà đều do Mẹ và Con quyết định, mấy ông Bố chúng tôi cũng chả có quyền hành gì trên mấy đứa con nữa cả. Sinh ra và nuôi dưỡng đổ mồ hôi, sôi nuớc mắt, rồi thì dành ưu tiên cho con cái làm chủ căn nhà, chủ tên xe, và chủ cuộc đời mình luôn. Chúng nó thương tình thì cho một chiếc xe cũ mà đi, xe mới chúng lái. Mang cô nào về nhà giới thiệu thì bố phải gật đầu liền, mặc dù có khi chúng mang cả mấy cô về một lúc. Làm bố thì chỉ biết khen dồi. Chà, con nhỏ này được qúa! Đẹp cả người lẫn nết! (Mặc dù nó mặc hở cả ngực, trình diện một đống Silicon!) Ô, con bé kia dễ thương đấy, bố không có ý kiến gì! Tùy con nhé! (Nhưng trong lòng bố đau như dao cắt! Hỡi ơi! Con mà lấy nó là đời con khốn nạn hơn bố! Nó sẽ trèo lên đầu con ngồi và ra lệnh cho con làm ngựa cho nó cưỡi nhong nhong... Con mà lạng quạng, thì cái công học lấy bằng 10 năm của con sẽ đi đoong.. )

Đã có nhiều ông bố, ráng nở nụ cười làm vui trong đám cưới của con, nhưng không dám nhắc đến đứa con dâu “xếch xi” hết ý với bạn bè.

Bình thường, tới bẩy, tám chục phần trăm con dâu ở đây đã là một thứ Xếp Chánh ở trong nhà, mà bố mẹ nín khe, còn những trường hợp con dâu lộng hành, tác yêu tác quái thì ông bố chỉ có còn lẳng lặng đi kiếm Mô bìu Hôm mà ở đỡ, trước khi con dâu nó bưng bố chồng vào nhà dưỡng lão. Hên lắm và phúc đức lắm mới có con dâu biết thương bố chồng như bố ruột. Kiếp trước, ông bố này chắc phải là tu hành, đạo đức thứ thiệt nên kiếp này mới được con dâu nó thương.

Nói chung lại, cái giống liền ông ở bên này còn thua chị Hai mà người ta gọi là Nany đấy! Các bà tha hồ “đè đầu, cỡi cổ” mấy ông chồng, nhất là các ông chồng làm ra nhiều “địa”, vì các ông sợ rằng nếu mà “má nó” nổi giận, thì chỉ có nước ra trước cửa Thành Phố Santa Ana, chờ bà con mang mấy cái thùng đồ ăn ra phân phát, cho một cái túi ngủ, một hộp kem đánh răng. Tối thì kiếm mấy cái ghể đá công viên mà nằm…

Thôi, thôi, nói mãi chuyện buồn trong dịp lễ Từ Phụ này thì chán chết, làm mất đi biết bao nhiêu vui vẻ trong nhà. Nhưng mà còn lời chót, góp ý với mấy ông “bố-buồn-hiu” là lâu lâu cũng phải vùng lên, dù sau khi bị Mỹ cúp viện trợ, chỉ còn súng mà không có đạn, cũng cứ phải gân cổ lên mà nói một câu này: “Tôi nói cho bà biết nhé. Ở Nhà Củi Mục, Ra Đường Trầm Hương” đấy! Bà đừng có mà bắt nạt tôi, ăn hiếp tôi căng quá, thì tôi ra đường, cho mấy bà khác mang về làm Trầm Hương đó!”

Thử gân lên mà nói câu ấy xem nào?

Thôi, thôi, viết mãi lại.. bắt đầu run! Hình như cái ngón tay người viết cũng đang rung (coi chừng bà Chủ bắt được thì.. )

Đành bắt chước thiên hạ chúc nhau, làm vài câu thơ chúc mấy ông bố như sau:

Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau
Chúc mấy ông bố sống thật lâu
Phen này, ông đi buôn thuốc nhuộm
Thiên hạ bao nhiêu đứa bạc đầu.

Chu Tất Tiến

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.