Hôm nay,  

Chuyến Đi Mỹ Của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp

31/05/201400:00:00(Xem: 4503)
Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giám mục Giáo phận Vinh, đã có chuyến thăm Hoa Kỳ trong mấy tuần qua.

Từ ngày được Giáo hoàng Biển Đức XVI phong giám mục và Vatican bổ nhiệm cai quản Giáo phận Vinh cách đây 4 năm, Đức cha đã có nhiều chuyến đi Mỹ thăm giáo dân gốc Vinh.

Quan trọng hơn, các chuyến đi của Đức cha còn đưa ra quan điểm của giáo hội công giáo Việt Nam trước tình hình biển Đông ngày một căng thẳng trước ý đồ xâm lấn của Trung Quốc và những vấn đề liên quan đến tự do, nhân quyền ở quê nhà.

Chức sắc tôn giáo tại Việt Nam trong những năm qua đã có nhiều chuyến viếng thăm Hoa Kỳ. Đây là một phần của chính sách phát triển quan hệ giữa hai nước và giữa các giáo hội.

Đức cha Nguyễn Thái Hợp trong chuyến đi vào tháng 5/2014 đã có buổi tiếp kiến Tổng Giám mục Joseph E. Kurtz, hiện là chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ. Dịp này giáo phận Louisville, bang Kentucky đã nhận hai chủng sinh từ Vinh sang học thần học và sau khi lãnh nhận chức linh mục sẽ làm việc tại Mỹ một thời gian trước khi trở về địa phận gốc để phục vụ. Tháng Chín tới đây sẽ có thêm hai chủng sinh nữa từ Vinh đến Louisville theo học. Trong chương trình phát triển tình liên đới, dự án kết nghĩa huynh đệ giữa giáo xứ của Giáo phận Vinh với Giáo phận Louisville cũng đã được đề nghị để nghiên cứu.

blank
Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp trong buổi hội ngộ ở San Jose 18/5/14. (ảnh Bùi Văn Phú)

Đức cha Phaolô Hợp đã có nhiều chuyến đi Mỹ, trong các năm 2011, 2013 và 2014, một phần vì Đức cha không chỉ là chủ chiên của Giáo phận Vinh mà còn là chủ tịch Ủy ban Công Lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Theo cách tổ chức của giáo hội công giáo, ủy ban là tiếng nói của giới trí thức công giáo, là nơi để bày tỏ và thảo luận những vấn đề liên quan đến giáo hội và đất nước. Vì thế những chuyến đi của Đức cha luôn được chú ý vì nhiều người muốn hiểu rõ hơn quan điểm của giáo hội, của giới trí thức công giáo trước biến chuyển của tình hình trong nước về nhiều mặt.

Cũng như các lần trước, đến Mỹ dịp này Đức cha có nhiều cuộc phỏng vấn với truyền thông tiếng Việt, từ Thủ đô Washington, Philadelphia, Houston sang California, xoay quanh những vấn đề nóng như biển Đông, căng thẳng giữa giáo hội và nhà nước qua các vụ xung đột giữa giáo dân với chính quyền ở Con Cuông, ở Mỹ Yên.

Tại San Jose đã có buổi đón tiếp Đức cha vào chiều Chủ nhật 18/5/14 do Hội Ái hữu Giáo phận Vinh Bắc California tổ chức tại nhà hàng Grand Fortune với sự tham dự của hơn một trăm khách, trong đó có linh mục linh hướng Lưu Đình Dương, linh mục Nguyễn Đình Đệ, cựu Thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình, cựu Đại tá Trần Thanh Điền.

Dịp này Đức cha Phaolô Hợp đã trình bày tóm lược chương trình phát triển của giáo phận Vinh, việc sửa chữa, xây dựng nhà thờ, nhà xứ đổ nát; xây dựng đại chủng viện Vinh Thanh dự định hoàn tất vào cuối năm nay; việc tuyển chủng sinh mà con số đạt được từ 40 đến 50 em cho mỗi năm.

Về giáo dục tín lý, giáo phận đã tổ chức huấn luyện nâng cấp cho hàng trăm giáo lý viên, huấn luyện cách sống đạo và truyền đạo cho các ông trùm, các thành viên hội đồng giáo xứ để họ có thể đem Tin Mừng đến các nơi. Đặc biệt là chương trình kể chuyện về Giêsu theo phong cách Á đông.

blank
Đức cha Nguyễn Thái Hợp thăm hỏi giáo dân trong buổi đón tiếp ở San Jose 18/5/14. (ảnh Bùi Văn Phú)

Đó là những chương trình giáo dục của giáo hội. Còn giáo dục bên ngoài thế nào? Đức cha nhận xét:

“Càng ngày càng tệ và giáo dục Việt Nam đang đi vào ngõ cụt. Nhưng điều này nằm ngoài khả năng của giáo hội vì chúng ta chưa được cộng tác trực tiếp vào hệ thống giáo dục hiện nay.”

Về công tác xã hội, giáo phận đã giúp nhiều trong việc đào giếng hay tìm nguồn nước ngọt, mỗi giếng tốn chừng 5 đến 10 nghìn đôla tùy nơi, đưa đến cho dân ở Liên Hoa, Con Nâm, Phù Kinh, Trừng Hải, trại phong Quỳnh Lập; đã xây nhà chống lũ lụt ở những địa phương thường bị ảnh hưởng của bão như Lộc Thủy, Thủy Vực và chương trình 300 con bò giúp đỡ dân ở những xã nghèo.

Đóng góp tài chánh cho việc phát triển giáo phận cũng như công tác bác ái, từ thiện phần lớn đến từ trong nước. Cứu lụt năm 2010 quyên được 23 tỉ đồng (hơn một triệu đôla), trong đó 65% đóng góp từ trong nước. Xây đại chủng viện tốn 33 tỉ, 60% cũng là đóng góp của người trong nước, phần còn lại là từ nước ngoài.

Đức cha nói: “Anh em trong nước bây giờ cũng ý thức được trách nhiệm của mình và đóng góp theo khả năng.”

Liên quan đến quan điểm về tự do, nhân quyền của Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng như của Ủy ban Công lý và Hòa bình, Đức cha cho biết:

“Chúng tôi đã nói về nhân quyền, tự do trong năm 2012 và năm 2013 trong góp ý sửa đổi Hiến pháp đã đòi hỏi bỏ Điều 4 Hiến pháp.”

Trước những căng thẳng trên biển Đông gần đây, Hội đồng Giám mục và Ủy ban đã lên tiếng rất rõ là không muốn chiến tranh xảy ra nhưng cần vận dụng sức mạnh của toàn dân để đối phó với xâm lăng từ Trung Quốc.

blank
Khách chụp hình lưu niệm với Đức cha Nguyễn Thái Hợp ở San Jose 18/5/14. (ảnh Bùi Văn Phú

Nghe có người nói phải đánh. Đức cha chỉ mong cộng đồng người Việt tại hải ngoại tích cực cộng tác và nhắc lời Giáo hoàng Phanxicô nói với những người hoạt động:

“Thực tế luôn lớn hơn lý tưởng. Lý tưởng mà không thực tế sẽ trở thành viễn vông. Thời gian lớn hơn không gian và tập thể thì lớn hơn cá nhân. Trong mọi sự, chúng ta phải chỉ trích, phê bình nhưng luôn nhớ rằng hiệp nhất lớn hơn phân hóa và bạo động.”

Chuyến đi này cũng là để ra mắt sách “Công lý và Hòa bình trên biển Đông” do Đức cha làm chủ biên. Đây là tập tài liệu gồm những bài viết dự định được thảo luận trong các buổi tọa đàm do Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình tổ chức tại Sài Gòn năm 2011 nhưng đã bị nhà nước ngăn cấm. Trong nước anh em cho in lậu và lưu hành nội bộ, tức phát hành chui, nay ở hải ngoại có Phong trào Giáo dân đồng ý xuất bản. Tập sách là những bài nghiên cứu của giới trí thức về vấn đề biển Đông đang gây xung đột với Trung Quốc.

Tại buổi hội ngộ ở San Jose, khi ông hội trưởng Hội Ái hữu Giáo phận Vinh là Phan Ngọc Hòa vừa dứt lời hát bài “Việt Nam tôi đâu” của Việt Khang, một nhạc sĩ đang bị giam tù vì viết về thảm họa xâm lăng từ Trung Quốc, Đức cha đã ưu ái lên tặng ông một đóa hoa hồng.

Chương trình văn nghệ còn có múa rối, dân ca xứ Nghệ và nhiều bài ca tranh đấu như “Dậy mà đi”, “Việt Nam quê hương ngạo nghễ”, “Việt Nam Việt Nam”. Một bạn trẻ, trước khi hát bài “Bạn tôi” cũng của Việt Khang, đã nhắc đến trường hợp luật sư Lê Quốc Quân và 17 thanh niên công giáo đang bị nhà nước giam tù vì lên tiếng cho tự do, nhân quyền.

Kết thúc chương trình, Đức cha Nguyễn Thái Hợp đã lên sân khấu và cùng ban hợp ca cất tiếng hát bài “Hy vọng đã vươn lên” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang.

© 2014 Buivanphu.wordpress.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.