Hôm nay,  

Chuyến Đi Mỹ Của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp

31/05/201400:00:00(Xem: 4504)
Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giám mục Giáo phận Vinh, đã có chuyến thăm Hoa Kỳ trong mấy tuần qua.

Từ ngày được Giáo hoàng Biển Đức XVI phong giám mục và Vatican bổ nhiệm cai quản Giáo phận Vinh cách đây 4 năm, Đức cha đã có nhiều chuyến đi Mỹ thăm giáo dân gốc Vinh.

Quan trọng hơn, các chuyến đi của Đức cha còn đưa ra quan điểm của giáo hội công giáo Việt Nam trước tình hình biển Đông ngày một căng thẳng trước ý đồ xâm lấn của Trung Quốc và những vấn đề liên quan đến tự do, nhân quyền ở quê nhà.

Chức sắc tôn giáo tại Việt Nam trong những năm qua đã có nhiều chuyến viếng thăm Hoa Kỳ. Đây là một phần của chính sách phát triển quan hệ giữa hai nước và giữa các giáo hội.

Đức cha Nguyễn Thái Hợp trong chuyến đi vào tháng 5/2014 đã có buổi tiếp kiến Tổng Giám mục Joseph E. Kurtz, hiện là chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ. Dịp này giáo phận Louisville, bang Kentucky đã nhận hai chủng sinh từ Vinh sang học thần học và sau khi lãnh nhận chức linh mục sẽ làm việc tại Mỹ một thời gian trước khi trở về địa phận gốc để phục vụ. Tháng Chín tới đây sẽ có thêm hai chủng sinh nữa từ Vinh đến Louisville theo học. Trong chương trình phát triển tình liên đới, dự án kết nghĩa huynh đệ giữa giáo xứ của Giáo phận Vinh với Giáo phận Louisville cũng đã được đề nghị để nghiên cứu.

blank
Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp trong buổi hội ngộ ở San Jose 18/5/14. (ảnh Bùi Văn Phú)

Đức cha Phaolô Hợp đã có nhiều chuyến đi Mỹ, trong các năm 2011, 2013 và 2014, một phần vì Đức cha không chỉ là chủ chiên của Giáo phận Vinh mà còn là chủ tịch Ủy ban Công Lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Theo cách tổ chức của giáo hội công giáo, ủy ban là tiếng nói của giới trí thức công giáo, là nơi để bày tỏ và thảo luận những vấn đề liên quan đến giáo hội và đất nước. Vì thế những chuyến đi của Đức cha luôn được chú ý vì nhiều người muốn hiểu rõ hơn quan điểm của giáo hội, của giới trí thức công giáo trước biến chuyển của tình hình trong nước về nhiều mặt.

Cũng như các lần trước, đến Mỹ dịp này Đức cha có nhiều cuộc phỏng vấn với truyền thông tiếng Việt, từ Thủ đô Washington, Philadelphia, Houston sang California, xoay quanh những vấn đề nóng như biển Đông, căng thẳng giữa giáo hội và nhà nước qua các vụ xung đột giữa giáo dân với chính quyền ở Con Cuông, ở Mỹ Yên.

Tại San Jose đã có buổi đón tiếp Đức cha vào chiều Chủ nhật 18/5/14 do Hội Ái hữu Giáo phận Vinh Bắc California tổ chức tại nhà hàng Grand Fortune với sự tham dự của hơn một trăm khách, trong đó có linh mục linh hướng Lưu Đình Dương, linh mục Nguyễn Đình Đệ, cựu Thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình, cựu Đại tá Trần Thanh Điền.

Dịp này Đức cha Phaolô Hợp đã trình bày tóm lược chương trình phát triển của giáo phận Vinh, việc sửa chữa, xây dựng nhà thờ, nhà xứ đổ nát; xây dựng đại chủng viện Vinh Thanh dự định hoàn tất vào cuối năm nay; việc tuyển chủng sinh mà con số đạt được từ 40 đến 50 em cho mỗi năm.

Về giáo dục tín lý, giáo phận đã tổ chức huấn luyện nâng cấp cho hàng trăm giáo lý viên, huấn luyện cách sống đạo và truyền đạo cho các ông trùm, các thành viên hội đồng giáo xứ để họ có thể đem Tin Mừng đến các nơi. Đặc biệt là chương trình kể chuyện về Giêsu theo phong cách Á đông.

blank
Đức cha Nguyễn Thái Hợp thăm hỏi giáo dân trong buổi đón tiếp ở San Jose 18/5/14. (ảnh Bùi Văn Phú)

Đó là những chương trình giáo dục của giáo hội. Còn giáo dục bên ngoài thế nào? Đức cha nhận xét:

“Càng ngày càng tệ và giáo dục Việt Nam đang đi vào ngõ cụt. Nhưng điều này nằm ngoài khả năng của giáo hội vì chúng ta chưa được cộng tác trực tiếp vào hệ thống giáo dục hiện nay.”

Về công tác xã hội, giáo phận đã giúp nhiều trong việc đào giếng hay tìm nguồn nước ngọt, mỗi giếng tốn chừng 5 đến 10 nghìn đôla tùy nơi, đưa đến cho dân ở Liên Hoa, Con Nâm, Phù Kinh, Trừng Hải, trại phong Quỳnh Lập; đã xây nhà chống lũ lụt ở những địa phương thường bị ảnh hưởng của bão như Lộc Thủy, Thủy Vực và chương trình 300 con bò giúp đỡ dân ở những xã nghèo.

Đóng góp tài chánh cho việc phát triển giáo phận cũng như công tác bác ái, từ thiện phần lớn đến từ trong nước. Cứu lụt năm 2010 quyên được 23 tỉ đồng (hơn một triệu đôla), trong đó 65% đóng góp từ trong nước. Xây đại chủng viện tốn 33 tỉ, 60% cũng là đóng góp của người trong nước, phần còn lại là từ nước ngoài.

Đức cha nói: “Anh em trong nước bây giờ cũng ý thức được trách nhiệm của mình và đóng góp theo khả năng.”

Liên quan đến quan điểm về tự do, nhân quyền của Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng như của Ủy ban Công lý và Hòa bình, Đức cha cho biết:

“Chúng tôi đã nói về nhân quyền, tự do trong năm 2012 và năm 2013 trong góp ý sửa đổi Hiến pháp đã đòi hỏi bỏ Điều 4 Hiến pháp.”

Trước những căng thẳng trên biển Đông gần đây, Hội đồng Giám mục và Ủy ban đã lên tiếng rất rõ là không muốn chiến tranh xảy ra nhưng cần vận dụng sức mạnh của toàn dân để đối phó với xâm lăng từ Trung Quốc.

blank
Khách chụp hình lưu niệm với Đức cha Nguyễn Thái Hợp ở San Jose 18/5/14. (ảnh Bùi Văn Phú

Nghe có người nói phải đánh. Đức cha chỉ mong cộng đồng người Việt tại hải ngoại tích cực cộng tác và nhắc lời Giáo hoàng Phanxicô nói với những người hoạt động:

“Thực tế luôn lớn hơn lý tưởng. Lý tưởng mà không thực tế sẽ trở thành viễn vông. Thời gian lớn hơn không gian và tập thể thì lớn hơn cá nhân. Trong mọi sự, chúng ta phải chỉ trích, phê bình nhưng luôn nhớ rằng hiệp nhất lớn hơn phân hóa và bạo động.”

Chuyến đi này cũng là để ra mắt sách “Công lý và Hòa bình trên biển Đông” do Đức cha làm chủ biên. Đây là tập tài liệu gồm những bài viết dự định được thảo luận trong các buổi tọa đàm do Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình tổ chức tại Sài Gòn năm 2011 nhưng đã bị nhà nước ngăn cấm. Trong nước anh em cho in lậu và lưu hành nội bộ, tức phát hành chui, nay ở hải ngoại có Phong trào Giáo dân đồng ý xuất bản. Tập sách là những bài nghiên cứu của giới trí thức về vấn đề biển Đông đang gây xung đột với Trung Quốc.

Tại buổi hội ngộ ở San Jose, khi ông hội trưởng Hội Ái hữu Giáo phận Vinh là Phan Ngọc Hòa vừa dứt lời hát bài “Việt Nam tôi đâu” của Việt Khang, một nhạc sĩ đang bị giam tù vì viết về thảm họa xâm lăng từ Trung Quốc, Đức cha đã ưu ái lên tặng ông một đóa hoa hồng.

Chương trình văn nghệ còn có múa rối, dân ca xứ Nghệ và nhiều bài ca tranh đấu như “Dậy mà đi”, “Việt Nam quê hương ngạo nghễ”, “Việt Nam Việt Nam”. Một bạn trẻ, trước khi hát bài “Bạn tôi” cũng của Việt Khang, đã nhắc đến trường hợp luật sư Lê Quốc Quân và 17 thanh niên công giáo đang bị nhà nước giam tù vì lên tiếng cho tự do, nhân quyền.

Kết thúc chương trình, Đức cha Nguyễn Thái Hợp đã lên sân khấu và cùng ban hợp ca cất tiếng hát bài “Hy vọng đã vươn lên” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang.

© 2014 Buivanphu.wordpress.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.