Hôm nay,  

Một Lần Nữa Merkel Là Người Phụ Nữ Quyền Lực Nhất Thế Giới! Nữ Thủ Tướng Đức "Bảo Vệ" Vị Trí Hàng Đầu Trong Danh Sách "Forbes"

30/05/201400:00:00(Xem: 7907)

Tạp chí Mỹ "Forbes" đã tuyển lựa nữ thủ tướng Đức Angela Merkel (CDU) liên tiếp bốn lần là người phụ nữ quyền lực nhất trên thế giới!.

Đứng thứ hai là "bà Xếp" của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ, Janet Yellen, theo như tin "Forbes" đã công bố. Chiếm vị trí thứ ba giống như trong năm trước là bà Melinda Gates, cùng với chồng và người sáng lập Microsoft Bill Gates điều hành một Stiftung (foundation) hàng tỷ USD. Kế tiếp là Nữ Tổng thống của Brazil Dilma Rousseff cũng như người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Christine Lagarde. Cựu Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton bị giảm đi một cấp bậc và đứng hạng sáu.

Danh sách của tạp chí Mỹ xếp hạng hàng trăm phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong chính trị, kinh doanh và các lĩnh vực xã hội khác, trong đó có chín phụ nữ đứng đầu Quốc gia hoặc Chính phủ. Merkel đã giành được chín lần vị trí hàng đầu trong mười một năm qua.

Trong danh sách của "Forbes" liệt kê những người quyền lực nhất trên thế giới thì bà nữ thủ tướng năm ngoái đứng hạng thứ năm.

28 phụ nữ từ bảng xếp hạng được công bố hôm thứ tư 28.05.14 quản lý các tập đoàn lớn như Bà Xếp công ty General Motors, Mary Barra chiếm vị trí thứ bảy; quản lý Facebook Sheryl Sandberg chiếm hạng chín hoặc bà Xếp IBM, Virginia Rometty đứng hạng mười. Ngay cả vợ của Tổng thống Hoa Kỳ, Michelle Obama một lần nữa cũng đã nằm trong "top ten" và đứng ở vị trí thứ tám. Đại diện trẻ nhất vẫn là ngôi sao nhạc pop Mỹ Lady Gaga với 28 tuổi đạt được hạng 67, đại diện cao tuổi nhất vẫn còn là Nữ Hoàng Anh Elizabeth II với 88 tuổi và được xếp hạng thứ 35.

* * *

* Nhân tiện người viết cũng xin giới thiệu với độc giả sơ lược lý lịch của bà thủ tướng Đức:

Bà Angela Merkel đương kim là nữ đảng trưởng đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo (CDU) và là nữ thủ tướng Đức trong liên minh chính phủ giữa CDU/CSU và SPD.

Angela Merkel sinh ngày 17.6.1954 tại Hamburg, có tên là Angela Dorothea Kasner. Thời gian ngắn sau đó theo gia đình di cư sang DDR vì người cha nhận lãnh trách nhiệm điều hành một giáo khu tại đây.

Sau khi xong Tú Tài năm 1973, bà Merkel theo học Vật lý học tại Đại Học Leipzig (1973 -78).

Từ 1978-1989: Làm việc tại Học viện Khoa học DDR (Arbeit an der Akademie der Wissenschaften der DDR).

1986 tốt nghiệp Tiến Sĩ Vật lý học.

Bà ta năm nay 60 tuổi, theo đạo tin lành, lập gia đình nhưng sau 5 năm thì ly dị vào năm 1982 nhưng vẫn giữ họ của chồng là "Merkel". Kể từ tháng 12.1998, bà Merkel kết hôn với người bạn đời lâu năm là ông Joachim Sauter, một Giảng Sư Đại Học (Uni-Professor) nhưng không có con.

Bà Merkel chính thức tham gia chính trị trong khoảng thời gian trước khi bức tường Đông Bá Linh bị phá sụp, có thể nói bắt đầu từ con số không vì ít ai biết đến. Năm 1989, bà Merkel gia nhập phong trào nhân dân mang tên Demokatischer Aufbruch (viết tắc là DA, tạm dịch là nhóm dân chủ lên đường), sau đó DA sát nhập vào CDU năm 1990. Từ đó con đường chính trị của bà Merkel, với chức vụ là đệ nhị phát ngôn nhân của phong trào DA dưới thời DDR lên như diều gặp gió.

Sau khi Đức thống nhất, thủ tướng Đức, ông Helmut Kohl cất nhắc Merkel vào chức bộ trưởng phụ nữ và thanh niên liên bang trong nội các của ông Kohl ở Bonn (1991-1994).

Và năm 1994, Merkel được Thủ Tướng Kohl đưa qua làm bộ trưởng môi sinh liên bang Đức (1994-1998).

1998-2000: Merkel trở thành Tổng thư ký đảng CDU qua sự đề nghị của W. Schaeuble.

Sau vụ xì căn đanh quỹ đen của CDU bị phanh phui đưa đến sự từ chức của Helmut Kohl vào năm 2000 và W. Schaeuble từ chức đảng trưởng kiêm trưởng khối dân biểu tại Quốc Hội Đức vào ngày Am 16. Februar 2000 thì bà TTK Merkel trở thành một nữ chính trị gia đóng vai trò quan trọng trong nội đảng CDU.

Ngày 10. April 2000 bà được đại hội đảng CDU tại Essen bầu vào chức chủ tịch đảng với 897 phiếu thuận trong số 935 đại biểu, và là nữ đảng trưởng đầu tiên của CDU, một chính đảng lớn của Đức khi mới vừa 45 tuổi.

Tháng 10.2000 bà ta đưa ông Laurenz Mayer lên thay R. Polenz trong chức vụ Tổng bí Thư đảng. Giới chính trị gia Đức có nhận định sai lầm và đánh giá thấp bà Merkel trước đó. Họ gán cho bà ta cái tên "Kohl Maedchen" (Cô gái của Kohl) và nghĩ rằng bà ta không có nhiều khả năng chính trị. Nhưng họ đã lầm! Merkel là người đàn bà nhiều nghị lực, tự tin và đầy tham vọng. Ai đã đi cùng với bà ta trong những cuộc vận động tranh cử tại Kiel và NRW đều phải công nhận là bà Merkel tranh đấu đến cùng, không chán nản bỏ cuộc, nhất là cho chính con đường danh vọng về chính trị của bà. Vì thế bà ta đã củng cố được quyền lực cho mình trong nội đảng, từ từ loại bỏ dần những đối thủ của bà trong đó có cựu chủ tịch khối dân biểu CDU tại quốc hội Đức, Friedrich Merz, sau khi Stoiber thua SPD trong kỳ bầu cử 09.2002.

Năm 2003 bà Merkel tái đắc cử vào chức chủ tịch trong kỳ đại hội đảng tại Leipzig.

Năm 2004, Merkel đã thành công trong liên đảng CDU/CSU khi đề cử và bầu Horst Koehler vào chức Tổng Thống Đức, thay vì W. Schaueble như nhiều thành viên trong hội đồng lãnh đạo đề nghị lúc đó.

Tháng 12.2004, lần nữa bà ta được tái nhiệm vào chức vụ chủ tịch đảng trong kỳ đại hội đảng tại Duesseldorf, nhưng chỉ với 88,4% sự ủng hộ của đảng viên, ít hơn 5,3% so với kỳ kỳ đại hội đảng tại Leipzig. Tuy nhiên uy tín của bà cũng bị suy giảm một phần vì xì căn đanh về tiền bạc của Laurenz Mayer nên vào tháng giêng 2004, bà ta đưa Volker Kauder lên thay thế Meyer vào chức vụ Tổng bí Thư đảng CDU. Ba tháng sau khi thắng vẽ vang trong kỳ bầu cử nghị viện Kiel và nghị viện NRW, loại SPD ra khỏi chính quyền sau 39 năm liên tục cầm quyền tại đây. Kế đến, chính quyền cuối cùng do Xanh+Đỏ nắm trên toàn nước Đức cũng bị khai tử từ tháng 5.2005, bà Angela Merkel được đề cử làm ứng cử viên thủ tướng liên đảng CDU/CSU trong cuộc tổng tuyển cử vào mùa thu 2005. (Ghi chú thêm: Bà Merkel là người ứng cử viên thủ tướng phái nữ đầu tiên của Đức. Điểm đáng lưu ý là ngay sau khi được ban lãnh đạo liên đảng CDU/CSU bầu làm ứng cử viên thủ tướng bà Merkel đã tuyên bố là sẽ hết sức phục vụ nước Đức (Ich werde Deutschland dienen!). Nếu bà ta thắngtrong cuộc tổng tuyển cử và có thể liên minh với đảng FDP thì Angela Merkel sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên, 51 tuổi và trẻ tuổi nhất của nước Đức!. Merkel đang bước lên nất thang danh vọng cao nhất dành cho một nữ chính trị gia xuất thân từ Cộng sản Đông Đức cũ, đã trải qua 15 năm học hỏi kinh nghiệm trên chính trường).

Từ 2002–2005: Merkel là trưởng khối dân biểu đối lập với liên minh cầm quyền SPD+Xanh.

Tiến Sĩ Angelika Merkel đã trở thành vị nữ thủ tướng trẻ, đầu tiên của Đức kể từ ngày 22. November 2005 sau lần bầu cử quốc hội vào tháng 9.2005. Merkel, một con chiên Tin lành ngoan đạo, vốn đã từng có nhiều kinh nghiệm sống dưới chế độ Cộng Sản DDR cũng như đã từng tham gia vào phong trào nhân dân đòi tự do dân chủ đã đem lại nhiều bất ngờ trên phương diện chính trị, nhất là yểm trợ dân chúng những nước nhược tiểu nói riêng đang sống tại các nước còn theo "xã hội chủ nghĩa" vốn đã lỗi thời trên lãnh vực đòi hỏi tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do căn bản của con người như tự do tôn giáo, ngôn luận, báo chí...


Và kể từ 2005 cho đến nay, nhiệm kỳ III, Ts Angela Merkel là thủ tướng Đức quốc!

- 2005–2009: Thủ tướng chính phủ Đức, liên minh lớn giữa CDU/CSU và SPD.

- 2009–2013: Thủ tướng chính phủ Đức, liên minh Đen+Vàng (giữa CDU/CSU và FDP)

- Từ 2013 ….: Thủ tướng chính phủ Đức, liên minh lớn giữa CDU/CSU và SPD.

* © Lê-Ngọc Châu phóng dịch (Nam Đức, chiều Ngày Lễ Cha, 29.05.2014)

Tài liệu tham khảo: Yahoo News và Internet.

+++++

Việt Nam Paris WESTMINSTER

Từ Điển Nguồn Gốc Tiếng Việt: Một Tài Liệu Tham Khảo Vô Cùng Giá Trị Và Hữu Ích

WESTMINSTER -- Dân tộc ta từng bị Trung Hoa đô hộ trên một ngàn năm. Sau khi giành lại quyền tự chủ, các triều đại Việt Nam đã mô phỏng phương cách tổ chức hành chánh cùng chế độ thi cử của Trung Hoa. Vì thế về phương diện hành chánh cũng như học vấn, ta đã mượn của họ rất nhiều danh từ: Tể tướng, Thượng thư, Tham tri, Tổng đốc, Tuần phủ, Tri phủ, Tri huyện, Đốc học…, Trạng nguyên, Bảng nhãn, Tiến sĩ, Cử nhân, Tú tài… Tiền nhân ta lại chịu ảnh hưởng của Nho học, do đó, các danh từ với ý nghĩa triết lý và luân lý trong tiếng Việt cũng được mượn của Trung Hoa: tam cương (quân thần, phụ tử, phu phụ), ngũ luân (thêm huynh đệ, bằng hữu), ngũ thường (nhân, nghĩa, lễ, trí, tín), tứ đức (công, dung, ngôn, hạnh)… Vì thế trong kho tàng tiếng Việt, số từ có gốc Hán nhưng phát âm khác Trung Hoa (ta thường gọi là “từ Hán Việt”) rất nhiều. Vì những lẽ ấy, nhiều người đã có nhận định sai lầm rằng “tiếng Tàu là ngưồn gốc của tiếng Việt.”

Dĩ nhiên trước khi tiếp xúc với người Trung Hoa, dân tộc ta đã có tiếng nói. Đó là tiếng nói của vua Hùng, các Lạc hầu, Lạc tướng, cùng cư dân nước Văn Lang, của những người dựng nên các nền văn minh Đông Sơn, Hòa Bình …Ngôn ngữ của những người đầu tiên xuất hiện ở đồng bằng sông Hồng, sông Mã … có nhiều điểm tương tự với ngôn ngữ của những người ở một số nơi khác trong khu vực Đông Nam Á. Trong tiếng Việt có rất nhiều từ giống tiếng Mường (gần ta nhất vì chung một gốc), nhưng cũng có nhiều từ giống tiếng Thái, tiếng Lào, tiếng Môn (được nói ở một số vùng phía Đông Miến Điện), tiếng Khmer (Cam bốt), tiếng Chăm (Chàm) … Cũng có nhiều từ giống các ngôn ngữ Mã Lai và Nam Dương. Các nhà ngữ học hiện đại đã xếp tiếng Việt, tiếng Mường, tiếng Thái, tiếng Môn, tiếng Khmer …vào ngữ tộc Nam Á (AustroAsiatic), các tiếng Mã Lai, Nam Dương… vào ngữ tộc Nam Đảo (Austronesian). Đi xa hơn, cả Nam Á và Nam Đảo lại có thể xếp chung trong đại ngữ tộc Austric vì có nhiều từ và đặc điểm giống nhau. Trong khi tiếng Trung Hoa thuộc một ngữ tộc khác hẳn, ngữ tộc Hoa Tạng (Sino-Tibetan). Đứng về phương diện ngữ vị và cú pháp, hai hệ thống Nam Á (với tiếng Việt trong đó) và Hoa Tạng (của tiếng Hoa) khác nhau rất xa.

Rất nhiều chuyên viên, học giả đã nhận thấy cùng nêu ra những điểm tương đồng và mối liên hệ giữa tiếng Việt với các ngôn ngữ Đông Nam Á khác. Đầu thập niên 1970, nhà văn Bình Nguyên Lộc hoàn thành tác phẩm Nguồn Gốc Mã Lai của Dân Tộc Việt Nam. Tuy nhiên cho tới nay mới thấy xuất hiện những nhận xét hoặc công bố lẻ tẻ, toàn bộ sự kiện chưa được trình bày một cách có hệ thống và tương đối đầy đủ. Mãi tới năm nay, 2014, mối liên hệ chặt chẽ giữa tiếng Việt và các ngôn ngữ Đông Nam Á khác mới được trưng ra một cách thật rõ và tạm đủ qua bộ Từ Điển Nguồn Gốc Tiếng Việt của bác sĩ Nguyễn Hy Vọng.

Tuy là một y khoa bác sĩ, bác sĩ Nguyễn Hy Vọng tỏ ra có khiếu về ngôn ngữ và say mê khảo cứu về ngôn ngữ từ rất lâu. Ông thông thạo nhiều ngôn ngữ Đông Nam Á và Nam Á (tiếng Lào, tiếng Thái, tiếng Chăm, tiếng Môn, tiếng Khmer …). Khi biên soạn bộ từ điển này, ông học thêm một số ngôn ngữ khác (tiếng Mã Lai, Nam Dương…). Sự thông thạo ấy giúp công việc của ông rất nhiều. Ngay từ năm 1952, ông đã cộng tác với học giả Đào Đăng Vỹ trong việc biên soạn bộ Pháp Việt Đại Tự Điển. Qua năm 1954, hai vị có thêm Pháp Việt Tiểu Từ Điển. Tới năm 1960, ông tiếp tay học giả họ Đào trong việc soạn Việt Nam Bách Khoa Từ Điển. Ông học hỏi thêm về ngữ học với nhà dân tộc học và ngữ học Nguyễn Bạt Tụy. Khi biên soạn bộ từ điển này, ông trao đổi thêm rất nhiều với nhà văn Bình Nguyên Lộc và giáo sư Nguyễn Đình Hòa cho tới khi các vị qua đời.

Bác sĩ Nguyễn Hy Vọng khởi công biên soạn Từ Điển Nguồn Gốc Tiếng Việt từ năm 1981, hơn 30 năm trước đây. Ở mỗi chặng, ông được sự góp ý cùng khích lệ của các tiền bối và những vị có thẩm quyền:

Học giả Đào Đăng Vỹ:

“Tôi vui mừng vô hạn khi biết công trình khảo cứu về nguồn gốc tiếng Việt của anh sắp thành tựu. Thật là một kỳ công. Tôi muốn bày tỏ lòng khâm phục sâu xa của một đàn anh, chỉ hơn anh ở tuổi mà thôi. Đó là phúc cho tương lai văn hóa dân tộc vì nó đúng là một phát minh mới, hết sức quan trọng …”

Nhà dân tộc học và ngữ học Nguyễn Bạt Tụy:

“Nếu gặp một người Mường di cư từ những vùng Hòa Bình, Thanh Hóa, nhất là Nghệ Tĩnh Bình, thì nên bám chặt lấy họ mà ghi chép ngôn ngữ. Họ gần với tổ tiên Giao của ta, và cũng gần các người Mon Khmer hơn là ta. Thêm vào đó, có một số dạng chữ Nôm xưa cũng chứng tỏ được những nhóm phụ âm “mở đầu” mà người Việt Hoa Nam xưa cũng như người Tàu không hề có…”

Nhà văn Bình Nguyên Lộc:

“Tôi rất vui mừng gặp bạn đồng hành trên một nẻo đường vắng vẻ … Từ đây có cần được ai góp ý, chắc tôi chỉ còn biết thỉnh ý của bác sĩ thôi.”

Bác sĩ Nguyễn Huy Hùng, nhà nghiên cứu các văn bản Nôm:

“Tôi xem rất kỹ tài liệu anh gửi cho tôi …Việc in cuốn sách này rất cần thiết, vì đó là một công trình nghiên cứu rất quý báu … Tôi nghĩ rằng khi sách in xong có thể sẽ giúp giải thích được những câu tối nghĩa trong cổ văn Việt, giúp đọc chính xác hơn các bản văn Nôm cổ…Thực là một đóng góp vĩ đại cho văn học nước nhà.”

Từ Điển Nguồn Gốc Tiếng Việt là một tác phầm “có tầm vóc,”gồm ba tập, tổng cộng 2230 trang. Từ điển được biên soạn thật kỹ lưỡng, bằng tâm huyết, với nhiều kiên nhẫn và công phu. Tác giả đã giải thích một cách tỉ mỉ về ý nghĩa, nguồn gốc của 12,942 từ đơn trong Việt ngữ, cùng mối liên quan với nhiều ngôn ngữ anh em, bà con khác như các tiếng Thái, Lào, Môn, Khmer, Chăm, Mã Lai … Trong sách có trên 250 ngàn đơn vị đồng nguyên của 56 ngôn ngữ và thổ âm khác nhau của Đông Nam Á. Rất tin tưởng bộ từ điển sẽ giúp một cách hiệu quả trong việc giải tỏa mối hiểu lầm tai hại nơi nhiều người cho tới nay, “tiếng Việt phát xuất từ tiếng Tàu.”

Bộ từ điển này được sự bảo trợ danh dự của Đại thư viện Quốc gia Pháp ở Paris (Bibliothèque nationale de France). Bộ sách sẽ được giới thiệu trước độc giả và học giới Việt lần đầu tiên lúc 2 giờ chiều ngày Thứ Bảy, 31 tháng 5 năm 2014 tại Hội trường Trung tâm Công giáo Việt Nam tại Orange County, 1538 Century Blvd, Santa Ana, CA 92703.

Muốn có bộ sách, độc giả ở xa xin liên lạc về:

Email: rumthuan3235@gmail.com

neoduongtiengviet@cox.net

Địa chỉ: P.O. Box 61825

Irvine, CA 92602

Điện thoại: (714) 573-8296; (714) 653-5246; (714) 389-6049.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tổng Thống William Jefferson "Bill" Clinton, sinh ngày 19/8/1946, là Tổng Thống thứ 42 của Hoa Kỳ, phục vụ 2 nhiệm kỳ từ 1993 đến 2001.
Non sông Việt Nam từ ải Chi Lăng cho đến mũi Cà Mâu, bao gồm đất đai, vùng trời, vùng biển và hải đảo, là di sản của tiến nhân để lại sau hàng ngàn năm
Có những mối nhục dùng gươm mà rửa Có những thương đau rồi sẽ mờ phai Có những cắt chia, mai mốt nối dài Có những phẫn nộ, tương lai sẽ tỏa
Tối nay tôi cùng Minh Bình, bác Diệu Phụng, Diệu Phượng, Diệu Thuận và Đức Trang Nghiêm đến tụng kinh Dược Sư cho Viên Bảo Mỹ.
Mấy ngày qua trên Internet đã có nhiều hình ảnh và tin tức về các cuộc biểu tình của thanh niên Hà Nội, thanh niên Sài Gòn, xuống đường phản đối Trung Cộng
Thư này được viết cho những người trẻ, những trí thức văn nghệ sĩ và tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước thuộc bất cứ giai tầng xã hội nào.
Trong những ngày tháng qua, có những con người quên ăn quên ngủ nóng lòng hướng về miền Trung, nơi mà thiên tai hàng năm vẫn không tha
New Orleans được dân Việt gọi là Ngọc Lân, thủ đô nhạc Jazz với những đại hội và những nhạc sĩ tên tuổi cỡ Louis Amstrong, Bessie Smith, Duke Ellington
Vũ khí tang vật xuất hiện trong hành lý ký gởi qua đường hàng không quốc tế là một trong những yếu tố tội phạm quan trọng liên quan đến nhiều lãnh vực
Trong những ngày qua, người Việt khắp năm châu đang theo dõi và tán thưởng những hành động can đảm, đượm tinh thần quốc gia dân tộc
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.