Hôm nay,  

Đêm 50 Năm Guitar Trung Nghĩa Ấm Áp Tình Bằng Hữu Rộn Ràng Âm Thanh Guitar

22/05/201421:13:00(Xem: 15197)
ĐÊM 50 NĂM GUITAR TRUNG NGHĨA ẤM ÁP TÌNH BẰNG HỮU RỘN RÀNG ÂM THANH GUITAR
 
Trần Chí Phúc

Buổi tối Thứ Sáu 16 tháng 5, 2014 tại nhà hàng Sea Food Palace ở Quận Cam đã có khoảng 800 bằng hữu và khách yêu ca nhạc đến dự buổi kỷ niệm 50 Năm Guitar 1964-2014 của nhạc sĩ Trung Nghĩa- Legendary Vietnamese Guitarist, trên tấm thiệp mời và quảng cáo ghi như vậy.
blank
1- Trung Nghĩa đam mê trong tiếng đàn guitar (Ảnh Chris Nguyễn)

Dùng chữ Legendary để diễn tả tài năng guitar thật đặc biệt và hình như chữ này có vẻ thích hợp với danh cầm Trung Nghĩa. Có ai đó đã đặt danh hiệu Mười Ngón Tay Vàng cho nhạc sĩ cây đàn sáu dây này, nhưng tôi nghĩ là đàn guitar đâu dùng tới cả mười ngón, chỉ có dương cầm mà thôi.

Đêm kỷ niệm này có một số điểm đặc biệt. Điều đầu tiên là người ta nghe Trung Nghĩa nói nhiều hơn trên sân khấu dù chỉ có một hai phút để cám ơn bằng hữu và người ái mộ đến tham dự. Điều thứ nhì là có rất nhiều ca sĩ nhạc sĩ góp tiếng hát tiếng đàn làm phong phú chương trình ca nhạc. Điều đặc biệt nhất dĩ nhiên là phần trình diễn guitar của Trung Nghĩa. Khách thưởng thức thú vị ngón đàn điêu luyện của anh khi hòa tấu cùng với ban nhạc những bản nổi tiếng thế giới qua nhiều thập niên chẳng hạn như Apache (The Ventures) , Moon Flower (Santana), Hotel California, Hawai Five O... và song tấu cùng tiếng đàn vĩ cầm Hoàng Công Luận, tiếng kèn của Hoài Phương, Vũ Anh Tuấn, tiếng keyboard Hoàng Thi Thi, tiếng trống Peter. Theo dự tính thì sẽ song tấu guitar cùng nhạc sĩ khiếm thị Nguyễn Đức Đạt nhưng phút cuối Đức Đạt bị bận bất ngờ.
blank
2- Trung Nghĩa và ba cây kèn Hoài Phương, Vũ Anh Tuấn, Châu Phong,
Keyboard Hoàng Thi Thi (Ảnh Chris Nguyễn)

Khách vừa ăn uống vừa nghe nhạc, chương trình liên tục không ngừng nghỉ. Ngoài phần đặc biệt trình diễn các kỹ thuật guitar của Trung Nghĩa, anh còn đệm đàn cho những tiếng hát như Jo Marcel, Paolo, Thanh Lan, Nguyễn Hồng Nhung, Henry Chuc, Carol Kim, Lê Toàn, Ngọc Trọng, Tuấn Anh... Ca sĩ quá nhiều nên mỗi người chỉ hát một bản.

Trong thiệp mời quảng cáo có MC Khánh Ly và Nam Lộc nhưng hai người này vắng mặt, và chương trình vẫn diễn ra tốt đẹp đầy chất ca nhạc. Đêm này theo tôi không cần những lời giới thiệu hoa mỹ, đầy hình thức vì khách dự ai cũng biết Trung Nghĩa và người ta chỉ muốn nghe tiếng đàn guitar của anh và rất nhiều tiếng hát ca sĩ góp mặt, mỗi người chúc mừng một câu và hát tặng một bài tạo màu sắc rực rỡ cho đêm đặc biệt này.

blank
3- Trung Nghĩa và Trần Chí Phúc ở quán Gipsy (Ảnh thân hữu)

Trung Nghĩa sinh năm 1951, tuổi sáu mươi ba, nghĩa là chơi đàn lúc 13 tuổi. Trong một lần trả lời phỏng vấn trên chương trình phát thanh Văn Nghệ Hoa Vàng ở San Jose, anh tâm sự rằng hồi còn ở Việt Nam thập niên 60 đâu có thứ gì giải trí ngoài cây guitar. Và một mẫu số chung của những tên con trai có máu âm nhạc thời mới lớn là đam mê tập đàn để dùng vũ khí này xâm lăng trái tim của các cô bạn cùng lứa . Nhưng điểm khác với người thường là người nhạc sĩ có nỗi đam mê kéo dài suốt đời để trở thành nghề nghiệp.

Nỗi đam mê Guitar của Trung Nghĩa thật là nồng nàn. Tôi vẫn nhớ danh cầm guitar Hoàng Bửu đã từng nói rằng mình đã già rồi nên không tập đàn nữa mặc dù lúc đó ông chưa tới năm mươi tuổi. Đêm này ngồi nhìn những ngón tay nhuần nhuyễn trên phím đàn và nét mặt say mê vui thú với cái mỉm cười rất lạ của Trung Nghĩa, một dáng dấp vẫn còn tràn đầy sức sống âm nhạc mặc dù tuổi đã lục tuần. Anh chơi quần vợt mỗi buổi sáng, không hút thuốc, không uống rượu và ngủ sớm để bù lại những đêm thức khuya trên sân khấu; nhờ đó anh vẫn đảm nhận được vai trò đứng suốt mấy tiếng đồng hồ để đệm nhạc cho các buổi trình diễn khắp hải ngoại. Tiếng đàn guitar bay bướm của Trung Nghĩa đã làm rung động bao trái tim và dĩ nhiên anh cũng có nhiều người đẹp đi qua cuộc đời.

blank
4- Nguyễn Vũ Nhã và ca sĩ Thúy Vi (Ảnh thân hữu)

Với cây đàn sáu dây guitar này, Trung Nghĩa đã nuôi sống bản thân và gia đình suốt ba mươi chín năm ở Hoa Kỳ, chưa có một nhạc sĩ guitar nào được như vậy. Dĩ nhiên là anh đã học hỏi thêm và tập luyện không ngừng nghỉ. Nếu so sánh với các danh thủ guitar của thế giới thì Trung Nghĩa có một điểm đặc biệt là anh thuộc rất nhiều bài bản, anh vừa trình diễn hòa tấu, độc tấu mà cũng đệm nhạc cho nhiều ca sĩ hát đủ mọi thể loại.


Anh kể cho nghe một chuyện vui rằng khi sang Pháp đàn chung với ban nhạc người Pháp, họ soạn trước nhạc đệm rất công phu, nhưng khi một ca sĩ Việt Nam chỉ chú ý tới câu nói chào khán giả "Quí vị khỏe không ạ" mà lỡ mất một nhịp và kết quả là tiếng hát tiếng đàn so le. Cũng như một ca sĩ khi cất tiếng hát "Con biết xuân này mẹ chờ tin con" điệu Habanera thì ban nhạc Pháp ngơ ngác. Và lúc này phải nhờ tới Trung Nghĩa khảy một câu đàn đơn giản quen thuộc để ca sĩ bắt nhịp ca vào bài hát. Và hôm nay từng trải mấy chục năm đàn thì anh phán một câu rằng đệm nhạc cho ca sĩ hát là một nghệ thuật- đòi hỏi kỹ thuật đàn, kiến thức âm nhạc, cảm hứng và phải làm sao tiếng đàn hòa cùng tiếng hát và cuối cùng đưa tiếng hát lên cao diễn tả nhạc phẩm.

blank
5- Trường Hải, Ngọc Trọng, Hương Thơ, Thúy Vi (ngồi) và hai bằng hữu (Ảnh thân hữu)

Vì thế danh cầm Trung Nghĩa quen biết rất nhiều ca sĩ, từng đệm guitar cho cả ngàn băng nhạc đã phát hành ở hải ngoại, anh chứng kiến cả một dòng lịch sử ca nhạc của người Việt Nam ở hải ngoại. Tôi vẫn muốn được nghe anh kể chuyện để cùng cộng tác viết một cuốn sách về đề tài này.

Mỗi lần thực hiện băng nhạc, cần tiếng guitar là tôi mời Trung Nghĩa và ngồi nghe anh đàn thu băng thật thú vị. Cái lửa đam mê guitar của anh lan truyền sang nhiều người, giới trẻ đã cảm nhận điều này và cái chữ Legendary- có thể gọi là thần tượng hay nhiều năm sau sẽ trở thành huyền thoại khi nhắc đến danh cầm Trung Nghĩa.

blank
6- Em bé hát tặng danh cầm Trung Nghĩa (Ảnh Chris Nguyễn)

Nói về những danh cầm guitar vừa guitar điện và đàn thùng- tôi hay gọi là tây ban cầm cho thi vị thì có những tên tuổi mà tôi quen biết như Đỗ Đình Phương (nổi tiếng trước 1975 tại Sài Gòn), Phùng Tuấn Vũ (sáng tác nhạc cổ điển guitar được hãng đĩa Mỹ phát hành), Hoàng Ngọc Tuấn (ở Sydney,vừa hát vừa đàn rất tuyệt vời), Trung Nghĩa; và mỗi người có nét riêng.

Mười mấy năm trước lúc còn ở Sài Gòn, khi nghe Trung Nghĩa đàn nhạc Jazz thì Phùng Tuấn Vũ muốn cùng hòa tấu với anh và hai năm trước tôi có làm cuộc hẹn để Trung Nghĩa và Hoàng Ngọc Tuấn gặp nhau ở Quận Cam nhưng tiếc rằng thời giờ rảnh của cả hai không ăn khớp. Tôi kể chuyện này để cho thấy tôi cũng yêu guitar và những danh cầm Việt Nam cũng mến tài nhau.

Tôi và Nguyễn Vũ Nhã lái xe từ sáng sớm Thứ Sáu xuống dự đêm 50 Năm Guitar Trung Nghĩa và sáng sớm hôm sau trở về. Khi xuống đèo xa lộ số 5 thì người nhạc sĩ lúc 10 giờ sáng gọi điện thoại bày tỏ lời cám ơn đã về dự. Trung Nghĩa cho biết khách đến hơn 800 mà nhà hàng chỉ có tối đa là 73 bàn và nhiều người phải đứng. Anh nói rất hạnh phúc vì bằng hữu và khách yêu mến anh đã đến chung vui. Kể ra điều này cũng để cho thấy anh ân cần chăm sóc từng chi tiết đối với bạn bè và kết quả là buổi tiệc ca nhạc đã rất thành công, ghi dấu kỷ niệm cho cuộc đời sinh hoạt ca nhạc của danh cầm Trung Nghĩa.

Nguyễn Vũ Nhã- bạn văn nghệ của tôi, từng tổ chức đêm thơ nhạc Nguyễn Tất Nhiên và đêm Du Tử Lê tại San Jose; là giám đốc một công ty Network dù rất bận rộn nhưng cũng bỏ một ngày để đi tham dự đêm này. Anh thưởng thức tiếng đàn Trung Nghĩa khi chơi những bản nhạc Rock rất hay và nói rằng công khó từ San Jose về dự thật xứng đáng.

Tôi gặp lại nhiều bằng hữu ca nhạc và phỏng vấn cho chương trình radio của tôi ở San Jose gồm có nhạc sĩ Trường Hải, Jo Marcel, Tuấn Anh, Lê Toàn, Hương Thơ, Thúy Vi, Carol Kim... và chào hỏi rất nhiều khuôn mặt đã nhiều năm vắng bóng trên sân khấu.
Tôi có hỏi thăm cảm tưởng của nhiều bằng hữu ca nhạc sĩ thì tất cả đều hài lòng khi thưởng thức một đêm đầy chất nghệ thuật guitar và được hội ngộ cùng những người bạn văn nghệ của họ.

Trung Nghĩa tỏ lời cám ơn mọi người đã đến dự nhưng đáp lại thì nhiều người trong đó có tôi cũng cám ơn anh đã tổ chức một đêm 50 Năm Guitar Trung Nghĩa tuyệt vời. Hi vọng sẽ có đêm 60 Năm Guitar Trung Nghĩa, mười năm tới mong anh vẫn còn phong độ trình diễn.
 San Jose , 22-5-2014
Trần Chí Phúc
.
.

Ý kiến bạn đọc
23/05/201417:30:42
Khách
Em be hat tang nhac si Trung Nghia la be Mira Minh Chau, 9 tuoi, hat Bai " Let it go" phim Frozen tang Cau.
23/05/201417:01:22
Khách
Em be hat tang nhac si Trung Nghia la be Mira Minh Chau, 9 tuoi. Be la chau cua nhac si Trung Nghia, hat Bai "Let it Go" phim "Frozen" tang cau.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đâu phải tự nhiên mà người Cộng sản Việt Nam rộ lên “phong trào” bàn về “hòa hợp dân tộc” sau 3 năm thi hành Nghị quyết 36
Khoa học tân tiến nhất của loài người ngày nay đã tìm đến Nguyệt cầu, Hoả tinh, và đã có các phi hành gia bay bổng ra ngoài tầng khí quyển
Khóa giảng hàng năm của đức Đạt Lai Lạt Ma là ngày hội cho Dharamsala... Hàng năm, cứ sau Tết Âm lịch
Khi một xã hội chỉ tìm thấy mẫu mực để bắt chước hay học hỏi từ ở bên ngoài thì rất dễ đánh mất bản sắc của mình vì thần tượng của họ
Trong đoàn quân Pháp sang đô hộ VN có một số quân nhân gốc Phi Châu ưa phá làng phá xóm khiến dân chúng Việt Nam căm ghét
Tình hình ở trong nước các tuần gần đây trước cuộc bầu Quốc hội (QH) vào 20.5.07 đã cho thấy hai chiều hướng phát triển
Trở về Việt Nam sau ba mươi năm lià xa, tôi đã đi không ngừng, Saigon ra Trung, Hà Nôi vô Nam; và mong sẽ quên chuyện non nước mình
Bước vào thế kỷ 21, việc xử dụng đa dạng năng lượng (energy diversity) trong chuyển vận là một trong những suy nghĩ lớn
Cuộc đấu tranh cho dân chủ trong nước đang nở rộ, và tấm gương bất khuất ngàn xưa của Việt Nam đang được lật lại từng trang
Việt Nam là một quốc gia có nhiều danh lam thắng cảnh, với niềm tự hào về nòi giống Rồng Tiên, một nền văn hóa đa dạng và một dân tộc siêng năng
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.