Hôm nay,  

Vladimir Putin: Tầm Nhìn Và Tham Vọng

12/04/201400:00:00(Xem: 8539)
blank
Đào Như

Hôm chủ nhật 6-4-2014, các đám đông thân Nga, nói rõ ra là phần lớn họ là những người Ukraine nói tiếng Nga, xông vào các tòa nhà chính phủ trong các thành phố Donetsk và Luhansk, ở miền Đông Ukraine, phất cờ Nga và yêu cầu tổ chức Trưng Cầu Dân Ý về vấn đề độc lập. Bộ trưởng nội vụ Ukraine, Arsen Avakov cáo giác Putin và Yanukovych chủ mưu và tài trợ các cuộc biểu tình mới này.

Hôm thứ hai, 7-4-2014, môt nhóm người thân Nga, đã thật sư chiếm các cơ sở công quyền tại Donetsk, thị trấn miền Đông Ukraine, và tuyên bố thành lập vùng độc lập-tự trị. Tối Chủ nhật 6-4 một việc tương tự như vậy cũng đã xảy ra tại hai thành phố Luhansk và Kharkiv. Những người này lên tiếng yêu cầu tổ chức Trưng Cầu Dân Ý-TCDY- trước ngày 11-5-2014. Những người này yêu cầu Tổng thống Putin gửi đoàn quân gìn giữ hòa bình đến bảo vệ họ.

Tổng thống của chính phủ lâm thời Ukraine, Oleksandr Turchinov, liền cảnh phán bác yêu sách trên và ông tố cáo đây là một phiên bản thứ nhì của kịch bản chiếm Crimea và ông cáo giác chính Vladimir Putin đứng sau và hỗ trợ xách nhiễu những kẻ phản loạn này. Trong khi đó Hoa Kỳ và phái bộ OSCE phát giác có hàng ngàn lực lượng chiến đấu Nga áp sát mạn sườn phía đông của Ukraine.

Hiện hôm 7-4 bộ ngoại giao Mỹ tuyên bố rất lo ngại tình hình các tỉnh miền đông Ukraine và cảnh báo: Bất cứ hành động của Nga nhầm gây thêm bất ổn tại Ukraine thì Nga sẽ phải trả giá rất đắc. Ngoại trưởng Hoa Kỳ, John Kerry, tố cáo chính Moscow đã xách động tình trạng bất ổ ở Ukraine để dễ bề can thiệp quân sự của Nga sau này vào lãnh thổ Ukraine..

Trong khi đó Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov bác bỏ ý kiến cho rằng Nga gây ra bất ổ tại Ukraine. Lavrov cáo giác hành động chống đối đánh phá người biểu tình, chiếm đóng, quá ác liệt của chính hủ Kiev sẽ dễ tạo nên nội chiến trên toàn thể đất nước Ukraine. Và ông cáo buộc phương Tây “thổi bùng căng thẳng một cách vô căn cứ. Lavrov cũng cảnh cáo chính quyền Kiev không được dùng vũ lực đánh phá những người biểu tình thân Nga. Mặt khác, bộ ngoại giao Nga phản ứng và ra thông cáo: Đừng chỉ vào nước Nga mà đổ cho tất cả những bất ổn đang xảy ra Ukraine.

Hôm 8-4 Tổng thư Ký NATO, Anders Fogh Rasmussen, cũng đưa ra lời phản kháng Nga: Nếu Nga cứ tiếp tục can thiệp vào nội tình Ukraine, thì đó là môt sai lầm lịch sử- historic mistake- và Nga sẽ nhận những hậu quả nghiêm trọng-grave consequences. Cũng giống như Ngoại trưởng Hoa Kỳ, John Kerry, Tổng thư ký NATO, Anders F. Rasmussen, không hề đề cập cụ thể thế nào là sai lầm lịch sư, thế nào là hậu quả nghiêm trọng.

Hôm 8-4 chính quyền Ukraine tuyên bố đã giánh lại quyền kiểm soát trụ sở công quyền ở thành phố Kharkiv từ trong tay lực lượng thâh Nga. Kiev cũng hy vọng sẽ chiếm lại trụ sở ỏ Luhansk và Donetsk. Nhưng đến chiều tối thứ Năm10-4, theo báo cáo CNN thì người dân Ukraine thân Nga vẫn chiếm đóng các trụ sở của chính quyền tại cả 2 thành phố phía đông của Ukraine: Dotnetsk, Luhanks. Tổng thống của chánh phủ lâm thời Ukraine đã phải kêu gọi những người Ukraine sớm bỏ các trụ sở của chính quyền, sớm ra đầu hàng thì được tha thứ và miễn tố sau này. Hình như lời kêu gọi của Tổng thống Oleksander Turchinov không mấy hiệu năng. Hôm 10-4, phóng viên BBC, Daniel Sandford, tung ra bức ảnh của buổi họp của những người thân Nga đang chiếm đóng Donetsk, tuyên bố thành lập “Công Hòa Donetsk…

Đến chiều tối 19:24 ngày 8-4, nguồn tin BBC cho hay các quan chức đại diện cho EU, Nga, US, Và Ukraine đã đồng ý gặp nhau để giải quyết tình hình suy đồi của Ukraine vào tuần tới, có sự tham dư của Tổng thư ký EU bà Catherine Ashton và 3 ngoại trưởng John Kery, Sergei Lavrov và Andrij Deshchytsia.

ÁP LỰC TỪ ĐIẸN KREMLIN

Trước thềm hội nghị tuần tới giữa EU,Nga, Mỹ và Ukraine, hôm thứ Năm 10-4-2014 lúc 15g00, Tổng thống Nga, Vladimir Putin lên tiếng cảnh cáo các nhà lãnh đạo chậu u bằng cách tố cáo chính quyền Ukraine đã chậm trễ thanh toán tài khỏan khí đốt cho Nga tạo ra tình trạng căng thẳng nghiêm trọng hôm nay. Hôm qua thứ tư 9-4, Tổ hợp dầu khí lớn nhất của Nga, Gazprom, lên tiếng: Việc chậm trễ thanh toán tài khoản dầu khí của Ukraine đã buộc Gazprom phải tăng giá. Trong bức thư chính thức gửi đến các nhá lãnh đạo châu u, Tổng thống Nga, Vladimir Putin cảnh cáo tình trạng chậm trễ trả nợ dầu khí của Ukraine có thể gây phương hại đến số lượng khí dẫn đến u châu có thể bị giảm sút. Trong một thư khác chính thức gửi đi từ điện Kremlin, chính phủ Nga cảnh báo trong trường hợp Ukraine không đủ khả năng thanh toán tài khoản dầu khí với Nga thì Gazprom buộc phải bắt buộc các nước phải trả tiền trước, nếu ai không chịu trả tiền trước thì sẽ bi cắt giảm lượng dầu khí cung cấp hoặc có thể cắt bỏ toàn bộ.

Putin lập luận rằng: Nga cũng như u châu, đang góp sức cứu vãn tình hình kinh tế Ukraine nhưng xin đừng đòi hỏi Nga đóng góp quá nhiều hơn u châu. Trong lúc Nga đang cứu giúp nền kinh tế Ukraine bằng cách bán dầu khí cho Ukraine với giá rất rẻ, thì các nước u châu lại tận dụng khai thác trục lợi từ nguồn tài nguyên của Ukraine tạo nên tình trạng thâm thủng mậu dịch của Cộng Hòa này.


Hơn 1/3 số lượng dầu khí mà các nước âu châu cần thiết đều do Nga cung cấp. Bộ ngoại giao Mỹ vừa lên án Nga đã dùng dầu khí để bắt chẹt Ukraine. Nhưng trong thực tế Nga đã bắt chẹt không những chỉ Ukraine mà cả các nước u Châu, trong đó có Đức là đồng minh mạnh nhất của Mỹ tại Tây u.

NHẬN ĐỊNH

Trong bài Cuộc Thương Lương Giữa Nga Và Mỹ Tại Paris Hôm 3-4-2014..Tôi có nhắc lại ý đồ của Nga qua việc bảo vệ người Ukraine nói tiếng NGa, theo ngoại trưởng Nga, Ukraine cần một chính thể Liên Bang và Trung Lập, mọi người dân Ukraine được quyền chọn lựa ngôn ngữ, chính sách kinh tế, tôn giáo. Giải pháp này củaq Lavrov ngay lập tức liền bị bộ ngoại giao Ukraine lên tiếng phản bác. Vì cho rằng giải pháp này là nỗ lực của Moscow nhầm làm tan rã Ukraine…Phán bác của Bộ ngoại giao Ukraine đã lột trần giấc mơ của Putin muốn chia cắt Ukraine thành nhiều Cộng Hòa độc lập. Qua kinh nghiệm chiếm đoạt thành công Crimea không một tiếng súng, không tốn một giọt máu, hiện tại Putin đã có sẵn trong tay một sách lược làm tan rã Ukraine thành từng mãng với chiến thuật dùng thiểu số nói tiếng Nga ở Ukraine đứng lên đòi Trung Cầu Dân Ý đòi hỏi Độc lập- và tự trị. Đó là chính sách cũng khá cũ xưa của khối Tư Do, Tây phương và Mỹ, với Chủ thuyết Nhân Quyền, bênh vực dân thiểu số ở các nước yếu hơn, xách động họ đòi độc lập và thành lập vùng tư trị. Trong tương lai sẽ có nhiều quốc gia trong một quốc gia- Nhiều Cộng Hòa trong một Cộng Hòa Ukraine. Nghĩ cho cùng Putin chỉ là cậu học trò thấm nhuần sách lược can thiệp nội bô, xâm lăng của khối Tây phương và Mỹ qua chủ thuyết Nhân quyền, một đề xuất của Jimmy Carter vào thâp niên 80s của thế kỷ trước. Xuyên qua kinh nghiệm thành công ở Crimea, Nga sẽ thành công tại Ukraine. Sau Ukraine sẽ là các Công Hoà của thời Liên Bang Xô Viết cũ. Sau cùng Nga sẽ chi phối toàn thể u châu cũng dựa trên sách lược Liên Bang và Trung Lập.

Hãy nhìn vào bản đồ mật độ thiểu số Nga ở Đông u và các nước chung quanh đế quốc Nga, chúng ta thấy ngay đây là một mưu đồ đã được toan tính từ thời Staline, LBXV còn tồn tại. Trong buổi họp hôm Chủ Nhật vừa rồi tại Paris giữa Kerry và Lavrov, cả hai phía không ai buồn nhắc đến sự kiện Crimea. Điều này đã khiến cho Moscow thấy rõ rằng khối Tây phương không còn có ai muốn đá động đến vấn đề Crimea. Việc Moscow chiếm Crimea được coi như chuyện đã rồi.

Trong cố gắng hiện tại, Putin đang theo đuổi sách lược biến Ukraine thành vùng độn-buffer zone- giữa các thế lực Nga-Mỹ-EU và Nato. Chính người Ukraine gốc Nga, thân Nga, sẽ cầm chân chính phủ Ukraine không cho chính phủ này hoàn toàn ngã về phương Tây (EU- NATO). Đó là sách lược của Putin trong hiện tình.

Nhìn về phương Tây, chúng ta hy vọng gì? Luôn luôn vẫn là những cảnh cáo nghiêm trọng, trừng phạt nặng nề, tuy vậy không đính kèm một hành động nào, một biện pháp chế tài nào cụ thể. Dù sao chăng nữa, không ai chối cãi được một thực tế rất phũ phàng, trong hiện tình các nhà lãnh đạo Phương Tây và Hoa Kỳ không có sư chọn lựa nào khác ngoài việc lo đối phó, chống đỡ những sách lược do Vladimir Putin giương ra-Todays Western politicians have no choice but to deal with the new reality outlined by Mr Putin…(Jonathan Eyal BBC.com/news/-April-1-2014).

Như vậy sự thật đang ở đâu? Ai thắng? Ai thua? Hay chỉ có nạn nhân? Chắc chắn Nga và các khối quyền lực phương Tây sẽ vẽ lại bản đồ châu u mà Nạn nhân ở đây là các quốc gia nhược tiểu: Crimea, Ukraine, Luthuania, Latvia, Moldova…phải chấp nhận hy sinh. Nền hòa bình châu u và thế giới sẽ được ổn định trên số phận của các quốc gia nhược tiểu…vẫn như thuở nào, từ ngàn năm trước…/.

Đào Như

Thetrongdao2000@yahoo.com

Oak park, Illinois, USA

April -11- 2014

GHI CHÚ VỀ NGUỒN

Tất cả các dữ kiện trong bài viết trên đều được tìm thất trong ngững websites thông tin sau đây

1- VIEWPOINT: RUSSIAS UKRAINE STRATEGY ENDS EUROPES DREAM
http://www.bbc.com/news/world-europe-26842065

2- RUSSIA ETHNIC, RELIGIOUS AND CULTURAL SETTING
http://www.photius.com/countries/russia/society/russia_society_ethnic_religious_a~1285.html

3- PUTIN WARNS EUROPE OF GAS SHOTAGE OVER UKRAINE DEBT
http://www.bbc.com/news/world-europe-26975204

4- NATO WARNS RUSSIA OVER UKRAINE
http://www.bbc.com/news/world-europe-26941799

5- RUSSIA WARNS UKRAINE S CRACKDOWN COULD SPARK CVIL WAR
http://america.aljazeera.com/articles/2014/4/8/ukraine-separatistsrussia.html

6- PRO-RUSSIANSEPARATISTS PROCLAIM INDEPENDENT REPUBLIC IN EASTERN UKRAINE
http://america.aljazeera.com/articles/2014/4/7/ukraine-crimea-russianseparatistsseizebuilding.html

7- PRO-RUSSIA PROTESTERS STORM GOVERNMENT BUILDING IN EASTERN UKRAINE-
http://www.voanews.com/content/prorussia-demonstration-storm-government-buildings-in-eastern-ukraine/1887512.html

8- PUTINS WORLD- APR-1-14
http://www.project-syndicate.org/commentary/ivan-krastev-blames-the-west-s-weak-response-in-crimea-for-empowering-russia

9- WHY RUSSIA YEARN FOR EMPIRE
http://thediplomat.com/2014/03/why-russia-yearns-for-empire

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong lúc chúng ta đang chuẩn bị chào đón một mùa Giáng Sinh an lành, hạnh phúc ở đây thì ở quê nhà mình hằng triệu đồng bào vẫn còn chịu đựng cảnh  bức bách
Trung Quốc sau khi đã hiện đại hoá quân sự, đang từng bước chủ trương thực hiện chính sách Đại Hán
Trong cả ngàn năm, nước Việt Nam độc lập vẫn phải khéo léo hành xử với phương Bắc theo phận nhược tiểu. Các phần tử ưu tú của nước ta
Nghe tin và thấy sinh viên biểu tình chống Trung Quốc lòng mừng trong cảm xúc tuổi trẻ ngàn sau đang tiếp nối hùng tâm đảm lược ngàn xưa
Hầu hết những vùng đông dân cư Việt Nam đều có trung tâm sinh hoạt văn hóa, trong khi cộng đồng vùng Hoa Thịnh Đốn
Từ một năm nay, dư luận Đông Á đã theo dõi vụ tranh chấp giữa tập đoàn Danone của Pháp và đối tác liên doanh tại Trung Quốc
Trong khi binh sĩ thuộc Đại Đội Charger đang diễn tập cho một công tác khác tại căn cứ của họ gần Iskanditiyah, phía nam Thủ Đô Baghdad
Nhận được lời mời thuyết trình của anh Huỳnh Quốc Văn, đại diện cho Cộng đồng Người Việt Quốc
Trong văn thơ Quảng Nam, nếu mì Quảng được nhắc bao nhiêu lần trong văn thì lũ lụt có lẽ cũng được nhắc nhiều lần như thế trong thơ. 
Kỹ sư Đỗ Nam Hải, thành viên ban đại diện lâm thời Khối 8406, ngay từ 8g sáng ngày 16-12
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.