Hôm nay,  

Trang Đất Việt: Tỉnh Bình Dương

20/03/201400:00:00(Xem: 4651)
TỈNH BÌNH DƯƠNG

Tỉnh Bình Dương, diện tích 2.700 km vuông. Dân số năm 2011 là 1.691.800 người, mật độ 628 người/km vuông. Sắc dân: Kinh, Hoa, Miên, Tày... Gồm có: 3 Thị xã: Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An và 4 huyện: Bến Cát, Dầu Tiếng, Tân Uyên, Phú Giáo. Tỉnh lỵ ở thị xã Thủ Dầu Một. Tỉnh Bình Dương là tỉnh ở miền Đông Nam bộ, phía bắc giáp Bình Phước, tây giáp Tây Ninh, nam giáp Sài Gòn, đông giáp Đồng Nai. Nhiệt độ trung bình 27 độ C.

Lịch sử tỉnh Bình Dương: Vùng đất Bình Dương, Thủ Dầu Một hình thành từ khi Thống suất Nguyễn Hữu Cảnh, đi mở mang bờ cõi, nên bối cảnh lịch sử tỉnh Bình Dương như Sài Gòn, Đồng Nai. Năm 1976, tỉnh Bình Dương và Bình Phước hợp nhất thành tỉnh Sông Bé, đến ngày 6-11-1996, lại tách ra thành hai tỉnh như cũ. Ngày 13-1-2011, hai huyện Dĩ An và Thuận An được lập thành 2 thị xã Dĩ An và Thuận An.

Các sông lớn chảy qua Bình Dương là sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Bé. Bình Dương có tôm cá dồi dào, giao thông thuận lợi, kinh tế phát triễn nhịp nhàng.

Vườn cây ăn trái Lái Thiêu ở huyện Thuận An, có diện tích khoảng 1.230 ha, hoa quả sởn sơ. Lái Thiêu có các loại cây ăn trái, đã nổi tiếng hàng trăm năm, với các loại quả: Cam, quít, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, vú sữa, mít tố nữ, mận, đào...

Bình Dương có nhiều chùa nổi tiếng: Chùa Hội Khánh, thuộc thị xã Thủ Dầu Một, xây năm 1741. Chùa rộng rãi, nên dùng làm giảng đường cho tăng ni các tỉnh ở miền Đông Nam bộ.

Chùa Châu Thới ở huyện Dĩ An, chùa cất vào thế kỷ 17, ở trên núi Châu Thới, nên rất tốt cho việc tu tập và tham thiền.

Chùa Bà, thuộc thị xã Thủ Dầu Một, chùa Bà còn gọi là Thiên Hậu Cung, là nơi tín ngưỡng của người Hoa ở Việt Nam.

Chùa Long Hưng thuộc xã Hòa Định, huyện Bến Cát, xây dựng vào thế kỷ 18, chùa do thiền sư Thiện Hiếu trụ trì, tương truyền ở địa phương này ruộng có nhiều đỉa, làm trở ngại việc cày cấy, thiền sư đã trị hết đỉa, nên dân làng gọi thiền sư là “Tổ Đỉa”. Thiền sư giảng giải và dẫn dắt dân làng tu tập.

Làng sơn mài Tương Bình Hiệp sản xuất sơn mài truyền thống, người thợ tỉ mỉ mài dũa, tạo hình, nên sản phẩm trông sắc sảo, xinh đẹp. Sơn mài bán trong nước và xuất khẩu. Làng gốm sứ ở thị xã Thủ Dầu Một, và một số xã ở huyện Thuận An, đồ gốm sành sứ nơi đây mẫu mã bền đẹp. Gần 500 lò gốm sứ đã sản xuất đồ gia dụng, đồ trang trí mỹ nghệ, có nhiều hình ảnh sinh động: Chim, thú, hoa lá, trông đẹp mắt.

Bình Dương có hồ Đá Bàn, hồ Cần Nôm và một nửa hồ Dầu Tiếng rộng mênh mông. Bình Dương phong cảnh nên thơ.

Bình Dương, hoa quả Lái Thiêu
Bao nhiêu cây trái, bấy nhiêu nghĩa tình

Cảm tác: Non nước Bình Dương
.
Bình Dương đông giáp tỉnh Đồng Nai
Hoa quả sởn sơ, rộng đất đai
Ruộng rẫy mỡ màng, ngô lúa tốt
Suối sông chằng chịt, cá tôm tươi
.
Lái Thiêu cây cối, mượt mà xanh
Chen chúc quả hoa, nặng trĩu cành
Cam quít thơm tho, vườn mát mẻ
Mận đào ngon ngọt, chốn trong lành
.
Bình Dương tu tạo lắm chùa chiền
Dẫn dắt chúng sinh, kẻ hữu duyên
Thanh thoát Long Hưng, chùa cứu độ
Tiêu diêu Châu Thới, chốn tham thiền
.
Bình Dương sản xuất, tranh sơn mài
Hoạ bản ly kỳ, nét mảnh mai
Tỉ mỉ săm soi, từng mẫu mã
Cần cù sang sửa, mỗi hình hài
.
Bình Dương, gốm sứ có muôn hình
Tận tụy giỏi giang, mới tạo thành
Nắn nót trơn tru, sành sứ đẹp
Vẽ vời khéo léo, lá hoa xinh
.
Bình Dương thơ mộng biết bao nhiêu!
Cây cối sum sê, cảnh mỹ miều
Dân dã hiền hoà, tha thiết mến
Nước non tươi tốt, đậm đà yêu!

Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.