Hôm nay,  

Võ Văn Kiệt Và Võ Văn Kẹt, Góp Vài Chi Tiết Với “Linh, Kiệt Và Món Bê Thui” Của Trần Hồng Tâm Trên Đàn Chim Việt

11/03/201400:00:00(Xem: 12481)
Sách “Bên thắng cuộc” của Huy Đức kể lại nhiều chuyện bí ẩn trong hàng ngũ cộng sản mà người ngoài, nhứt là người miền nam, ít ai biết và cả một số chuyện liên hệ tới giới chức miền nam sau 30.04/75 trong cải tạo và tù vượt biên dưới thời ông Võ văn Kiệt. Có chuyện tác giả kể hấp dẩn nhưng không đúng sự thật bỡi chính người trong cuộc, tức nạn nhơn, đọc qua chuyện của mình đã phải ngạc nhiên. Nhưng dầu sao, sách “Bên thắng cuộc” vẫn có giá trị thông tin khá hơn nhiều sách khác của người cộng sản viết mà ta đọc qua.

Dân nam kỳ cũng kỳ

Trong lúc làm việc ở Sài gòn, Ông Kiệt được cảm tình của một số trí thức miền nam thua cuộc. Họ chụp Ông Kiệt như cái bụp dừa để bám, không phải để lội qua sông, mà để khỏi chết chìm ngay trước mắt.

Ông Kiệt lúc làm Thành Ủy ở Sài gòn đã dám mời một số trí thức miền nam, sau thời gian học tập, giúp ông giải quyết những khó khăn kinh tế xã hội do chánh sách bao cấp theo cách quản lý xã hội chủ nghĩa gây ra để kịp tránh cho Việt nam khỏi bị sụp đổ. Khi nghe tin trí thức miền nam vượt biên bị bắt và ở tù, ông lập tức cho người đi lãnh ra và giữ họ làm việc với ông. Bày tỏ sự cởi mở với anh em miền nam và niềm tin tình hình Việt nam sẽ khả quan, ông vui vẻ nói với anh em miền nam mà ông vừa lãnh về: “Mấy anh ở lại làm vìệc. Trong 5 năm nữa mà Việt nam không khá thì tôi để mấy anh ra đi tự do ".

Một anh phản biện: "Thưa ông, nếu 5 năm nữa mà Việt nam không khá, thì ông ra đi, để cho tụi tui làm việc. Chớ sao tụi tui lại ra đi? ".

Thế là cùng cười với nhau. Người phát biểu câu này còn sanh sống ở hải ngoại.

Ở Sài gòn trước 75, giới thương gia vải sợi đều biết Ông Phạm văn Hai, biệt danh là Cậu Hai An nhơn, chủ lò nhuộm. Màu đen là do ông khám phá ra từ trái rừng - trái mạc nưa. Màu đen của ông chế tạo rất tốt, đen nhánh, càng giặt càng đen, không phai màu. Lãnh Mỹ a, vải ú đen, lụa đen,... đều nhuộm bằng màu đen mạc nưa. Sự tìm ra màu đen của ông đã tiết kiệm được cho chánh phủ Sài gòn hằng năm một số ngoại tệ khá lớn vì khỏi nhập cảng màu đen.

Sau 75, ông giao sự nghiệp của ông cho nhà cầm quyền cộng sản để phủi tay. Nhưng họ từ chối, bảo cái gì của ông, ông cứ giữ. Cách mạng không lấy cây kim sợi chỉ của ai hết cả.

Ông giữ và làm gác-gian cho kho hàng và cơ sở kỷ nghệ của ông. Những bành tơ sợi, thuốc nhuôm, bị bỏ lăng lóc ngoài sân dưới mưa nắng. Ông thấy xót ruột, phải tự đem vào kho cất.

Cán bộ Ban Khoa học cộng sản lấy hết tài liệu về nhuộm và bắt ông hướng dẩn cách thực hành. Xong đem ra Hà nội nạp. Nhưng họ không áp dụng được nên phải trở vào Sài gòn gặp lại ông và yêu cầu ông ra Hà nội làm việc nhưng công trình khoa học của ông, ông phải nói là do đảng lãnh đạo mà ông thành công. Ông từ chối và nói rỏ công trình đó vẫn là của ông nhưng ông cho, ai muốn xử dụng sao cũng được.

Ông Hai là bạn cởi trâu với Ông Kiệt ở nhà quê Vũng Liêm. Con nhà nghèo chỉ mới đi học trong làng. Lúc vừa trưởng thành, có nhà điền chủ nhờ ông dẩn hai người con trai qua Pháp du học. Ông nhận lời. Ở Paris, có sẳn chổ ăn, chổ ở. Ngoài công việc dẩn hai công tử đi học, ông rãnh rang. Ông đi học thêm và sau cùng, ông ghi tên học ở Conservatoire National des Arts et Métiers là trường dành cho người lớn tuổi tới học đủ nghành nghề thực dụng tùy theo khả năng của mình. Điều kiện vào học rất dể nhưng thi lên lớp mới khó nên bằng cấp của trường có giá trị không thua nhiều trường kỷ sư có thi tuyển.

Ông tôt nghiệp kỷ sư Hóa học nên về Sài gòn lập Lò Nhuộm An nhơn.

Sau thời gian vài năm sống với cộng sản, ông quyết định phải tìm cách đi khỏi xứ. Ông vượt bìên nhiều lần bị bắt và mỗi lần bị bắt, thì được ông Kiệt can thiệp thả ra. Lần sau cùng, trước khi đi, ông viết thư để lại “chuyến đi này là hoàn toàn do tôi quyết định. Vợ con của tôi chỉ nghe lời tôi đi theo. Nếu tôi bị bắt, cứ giết tôi nhưng hãy thả gia đình tôi”.

Ông bị bắt. Và Võ văn Kiệt thêm một lần nữa can thiệp. Và lần này, Ông Kiệt nói với ông: “Tôi ký giấy cho anh đi chánh thức qua Thụy sĩ. Anh ở đây có ngày tụi nó giết anh”.

Khi làm thủ tục xuất cảnh, công an giằn mặt ông: “Anh tưởng chúng tôi cần những thứ ngụy như anh à? Chúng tôi làm xã hội chủ nghĩa hai mươi năm nữa cũng được. Miển là chính chúng tôi làm và thành công”.

Qua thời kỳ đổi mới, Ông Phạm văn Hai trở về Sài gòn và gặp Ông Kiệt. Ông Hai tìm hiểu về đá saphir của Việt nam. Theo ông, Thái lan qua mua đem về dồi mài lại, bán ra, hằng năm thu về được 600 triêu đô-la. Ông đem chuyện nói với Ông Kìệt là nếu để ông mua lại saphir và trau dồi tại Sài gòn, mỗi năm ông có thể thu về cho Việt nam tới cả tỷ đô-la. Ông Kiệt đồng ý yểm trợ thực hiện dự tính kinh doanh của ông. Có ngay 3 ngân hàng tham gia. Ông Hai trở về Los Angeles học nghề với một nhà kỷ nghệ saphir ở Los Angeles vốn là người kế nghiệp của nhà kỷ nghệ thụy sĩ tại Genève. Về mặt kỷ thuật, ông thành công qua vài cuộc triển lãm saphir ở Huê kỳ.

Ông trở về Sài gòn với những viên saphir sản phẩm của ông. Ông nhận tiền ngân hàng mở Labo và làm việc. Ông đào tạo một lớp chuyên viên. Khi những hột saphir bắt đầu bán ra thị trường thì cũng là lúc đảng cộng sản ra tay phát huy quyền làm chủ cơ sở của ông. Thế là ông chạy trở về Mỹ. Ông Kiệt cũng “kẹt” nên không làm gì giúp người bạn thời niên thiếu đầy thiện chí.

Bạn bè trách ông cứ để cho bọn cộng sản gạt. Ông thản nhiên nói “Anh em biết tánh tôi mà. Tôi chỉ cần cho thấy là tôi thành công, còn ai giựt thì cứ giựt. Nhưng giựt rồi có làm được hay không? ”.

Ông Võ văn Kiệt trước sau vẫn là người cộng sản mà với người cộng sản thì “áo làm sao mặc qua khỏi đầu” được? Nên người ta đặt cho Ông Kiệt cái tên phù hợp với ông “Võ văn Kẹt ”. Nhờ biết giữ thế “kẹt” mà ông leo lên tới ghế Thủ tướng và sống giàu sang tới 85 tuổi với bà vợ trẻ, Bà Phan Lương Cầm, biệt danh là “Bà 10%” khi xây dựng đường giây cao thế Bắc-Nam. Bà Cầm có thời du học về môn Hóa học ở Hòa lan.

Khi cưới Bà cầm, Ông Kiệt đã có tuổi nên dân chúng Sài gòn hát tặng ông:

”Cụ Kiệt cưới Cô Cầm.
Cái Cô Cầm cần, Cụ Kiệt cốc có
Cái Cụ Kiệt có, Cô Cầm cóc cần ”.

Vì chuyện gia đình, Ông Phạm văn Hai thường qua Paris. Một hôm, tình cờ gặp lại Ông TVB lúc đang bán sửa đặc có đường Ông Thọ, ông bảo ông TVB hãy làm chả giò bán kiếm lời nhiều hơn. Ông cho bí quyết làm chả giò giữ giòn được lâu. Ông thương Ông TVB vì lúc ở Sài gòn, ông thấy Ông B là một thanh niên có tài buôn bán vải. Ông B nắm trong tay một khúc vải, vò vò rồi buông ra, có thể cho biết khá chính xác thành phần vải có bao nhiêu phần trăm coton, polyester,… Từ đó Ông TVB phất lên làm “vua chả giò” (cũng là vua chớ bộ?) và ngày nay cũng là Đại gia ở Sài gòn nhờ biết cách làm ăn theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Vã lại Ông TVB là người gốc tàu thì chổ nào có dưởng khí là sống được để theo đuổi triết lý “lượm bạc cắc” ! Mà bạc cắc thì xưa nay là thứ xuyên quốc gia và không có mùi, cả mùi cộng sản !

Mười bốn năm trước, đang dự tính đi qua Miên tìm saphir làm nữa vì vùng có saphir lúc đó không còn dưới sự kiểm soát của Khờ-me đỏ nữa, Ông đột ngột qua đời, viết thiệp chúc Noel bạn bè chưa kịp gởi đi.

Không có người cộng sản khác hơn

Nguyễn văn Linh, tự Mười Cúc, gần như suốt đời hoạt động trong Nam. Ông phải am hiểu tâm tình người nam hơn ai hết. Các bà già trầu nam kỳ đều thương ông vì thấy ông chỉ có một thân một mình ở đây đi làm kháng chiến. Ông sống xót để leo lên tới tột đỉnh danh vọng trong hệ thống cộng sản là hoàn toàn nhờ gáo nước, nồi cơm của đât nam kỳ. Nhưng khi có quyền, không chỉ vô ơn bạc nghĩa theo bản chất người cộng sản chuyên chính, mà ông còn tìm cách ám hại, triệt tiêu những đồng chí nam kỳ của ông. Như Hồ Chí Minh đã hạ Nguyễn văn Cừ giữ quyền lãnh đạo đảng cho Miền Bắc, sát hại tất cả những người yêu nước chơn chánh thời kháng chiên để cướp công kháng chiến cho đảng cộng sản. Vì bản chất thật của người cộng sản là “mục tiêu”. Mục tiêu giờ đây sẽ không phải là mục tiêu của lát nữa. Tình cảm, ơn nghĩa, có trước, có sau, …là những thứ sản phẩm của tiểu tư sản, không phải đạo đức cách mạng của cộng sản thứ thiệt.

Tháng 3 năm 1988, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng đột ngột qua đời. Theo Hiến pháp thì ông Kiệt sẽ lên thay cho đến khi Quốc hội bầu ra người mới.

Tháng 6 cùng năm, Quốc hội nhóm họp đã bầu Đỗ Mười mặc dù rất nhiều đoàn đại biểu đề nghị ông Kiệt. Hơn nữa, ai cũng biết Đỗ Mười dốt đặc cán mai và còn mang bịnh tâm thần trầm kha, đêm từng leo lên cây bàng cạnh bịnh viện hát nghêu ngao “Ai yên Bác hồ hơn ….”.

Ông Linh cho tới lúc hấp hối vẫn hô hào hạ bệ cho kỳ được Ông Kiệt khỏi những chức vụ lãnh đạo tối cao. Giữa năm 1995, Chính phủ ông Kiệt gặt hái được nhiều thành tích, uy tín của ông lên cao. Khi đó Tổng bí thư Đỗ Mười đã ở tuổi 80. Ông Kiêt trở thành một ứng cử viên nặng ký cho chức tổng bí thư vào kỳ Đại hội VIII.

Điều này đã làm cho Ba Tàu Bắc kinh, Đỗ Mười, Lê Đức Anh, và đặc biệt là ông Linh trở nên quyết liệt hơn, tàn nhẫn hơn đối với Ông Kiệt. Ông Linh tung ra trận đánh tổng lực với nhiều chiến thuật khác nhau. Vừa triệt hạ uy tín Ông Kiệt, ông Linh tìm cách cô lập và loại ông Kiệt ra khỏi Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị. Ông Kiệt không được tham dự vào các quyết định quan trọng nữa.

Đồng thời, ở Hà nội, ông Linh lôi kéo Ông Nguyễn Hà Phan khi Phan được Ông Kiệt cất nhắc ra Hà nội làm Phó cho ông năm 1986. Ở đây, Phan tưởng tương lai sẽ rộng mở cho mình nên cấu kết với nhóm của Ông Linh. Phan bắt đầu trở mặt tấn công nhằm hạ bệ Ông Kiệt để giựt chiếc ghế Thủ tướng. Nhờ thành tích tấn công Ông Kiệt, tháng 1/1994, nhơn Hội nghị giữa nhiệm kỳ, Phan được kết nạp vào Bộ Chánh trị.

Trước thế lực mới và âm mưu thâm độc của đối phương trong đảng, Ông Kiệt kỳ này sẽ thật sự bị kẹt và suy vong luôn?

Nhưng không. Nhờ một cựu cán bộ đảng ở Cà mau tố cáo tội lỗi của Nguyễn Hà Phan vừa cứu nguy ông, vừa giành chiếc ghế Thủ tướng cho cánh nam kỳ của ông cho tới ngày nay.

Võ văn Kiệt là người cộng sản đặc sệt, gốc nam kỳ, tranh đấu gần như trọn đời ở trong Nam hẳn phải hiểu rỏ hai điều. Lý do di cư 54 khi cộng sản về Hà nội và vượt biển 30/04/75 khi cộng sản hà nội chiếm được Miền nam. Điều thứ hai là lịch sử xuyên suốt của cộng sản, đối với đối phương, là cướp đoạt chánh quyền bằng bạo lực và dôi trá; đối với đồng chí, là thẳng tay hạ nhau để trẻo lên.

Cộng sản bạc đầu, Ông Kiệt phải lao mình vào trò chơi tương quan lực lượng theo qui luật biện chứng “ai thắng ai ”. Ông muốn làm Võ văn Kẹt mà !

Nên thấy trong con người của Ông Kiệt, tuy nam kỳ nhưng không có chất nam kỳ thứ thiệt vì ông không phải nông dân mà cũng không phải tiểu tư sản, vì hai thứ này mới làm cho con người ta thật lòng lên đường làm kháng chiến giành độc lập dân tộc!

Nguyễn Thị Cỏ May

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.