Hôm nay,  

Phiếm Luận Xã Hội: Thực Tế, Thực Dụng

08/03/201400:00:00(Xem: 7088)
Kể từ khi theo tiếng chim gọi đàn tìm về tổ ấm Houston tham dự đại hội „Cường Để -Nữ Trung Học“ thường tổ chức vào hạ tuần tháng sáu, lần đầu tiên vào năm 2004, tôi nói riêng liên hệ lại được với một số bạn bè cũ mất liên lạc từ 40 năm qua, cũng như hân hạnh quen biết thêm nhiều anh chị em đồng môn đã từng theo học trường Cường Để và vài bông hồng biết nói của Nữ Trung Học Qui Nhơn đang định cư tại Âu Châu. Xa hơn nữa, qua sự ủy nhiệm của anh chị em bên Houston nhờ phụ giúp chuyển đến tay đồng môn nam nữ Đặc San của hai trường hay DVD ghi lại những hình ảnh của Đại Hội mỗi khi „được anh chị em bên Houton chiếu cố đến“ nên thỉnh thoảng tôi có dịp trò chuyện qua điện thoại với thầy cô, anh chị em ở Âu Châu thăm hỏi có nhận sách, DVD do tôi gởi chưa, v.v…Và trong số anh chị em nói trên, có thể nói bên phái nam thì tôi liên hệ nhiều nhất với K, anh Ph, anh C., còn phái nữ thì có BL, CH.

Lúc đầu còn xa lạ nên hầu như ai cũng giữ kẽ hết, chỉ thăm hỏi sức khoẻ, nói chuyện trên trời dưới đất, vô thưởng vô phạt. Có lần phôn thăm K, anh chàng ta vì khá thân nên sau khi khám phá, nhận xét sao đó qua một số bài viết buộc miệng nói:

- Mà Châu nè, nói mày đừng buồn nha, dân Cường Để (CĐ) mày bị nói là „cù lần“ cũng đúng thôi!

Tôi hơi chới với nhưng nghĩ thầm, có lẽ bạn mình nói đúng đó. Dầu vậy vẫn hỏi lại K:

- K dựa vào đâu mà nói tỉnh bơ như thế, không sợ đụng chạm ư ?

K liền trả lời, dĩ nhiên ai nghe thế thì buồn đó nhưng sự thật là vậy. Đây nè, tao giải thích cho mày nghe lý do:

* Thứ nhất: Đa số tụi bây (nói với tôi!) dân CĐ chỉ biết lo học, đâu biết ăn chơi là cái quái gì đâu! Gặp mấy “bông hồng xinh xắn“ của xứ QuiNhơn là tụi mày run, là đỏ mặt nên câm như hến, chẳng biết tán hưu tán vượn gì cả … Còn tụi tao (vì K học Bồ Đề, chỉ học năm cuối Đệ Nhất ở CĐ) dân học trường tư bay bướm hơn nhiều, không thích học thì cúp cua lẽo đẽo đi theo tán mấy em nào thấy xinh đẹp và có duyên, hay tình tứ hơn hẹn “em” đi dạo mát ở bải biển hoặc đi chơi đâu đó vì … dân học trường tư đâu bị thầy cô kiểm soát chặt chẽ như dân CĐ. Tụi bay chỉ lo học nên chuyện dân CĐ thi đậu chiếm kỷ lục ở QuiNhơn/Bình Định cũng dễ hiểu thôi! Nói xong qua phôn K còn cười chọc quê nữa mới tức trào máu chứ nhưng nghĩ lại mình lúc thiếu thời… đành phải xuống giọng: vâng, có lẽ mày nói cũng đúng đó K!

Được lời như cởi tấm lòng, K nói tiếp:

* Thứ hai: Ngon hơn nữa là thành phần biết đàn biết hát hay nói chung biết văn nghệ văn gừng thì hết chê. Mấy anh nào thuộc thành phần này thì dễ kiếm đào hay dễ làm quen với người đẹp lắm, lý do dễ hiểu là phái nữ tình cảm và lãng mạn nên thích nghe đàn hát, nhất là mấy bản nhạc mang âm hưởng tình yêu. Chi chứ chuyện này tao rành sáu câu lắm Châu!

Biết K từng là ca sĩ nổi danh tại QuiNhơn vào giữa thập niên 70 nên tôi liền nói: “tao nghĩ mày có lý, một phần vì mày là người trong cuộc, mặt khác mày biết đờn ca nên khi lên sân khấu trình diễn, hình ảnh đó rất dễ đập vào mắt mấy người bạn khác phái …”, nhưng K có thể kể cho nghe vài trường hợp?

Chắc được gãi đúng chỗ ngứa, K nhà ta bèn kể một loạt chuyện ngày xưa, nhắc đến tên một số bạn trai ngày nào bay bướm, có thể nói muốn quen cô nào cũng dễ nhờ có tài văn nghệ; kể đến tên những người đẹp mà “ca sĩ Đ. K.” từng gặp ngày xưa, những người mà tôi có nghe biết nhưng thú thật chỉ dám nhìn từ xa hay thầm khen mỗi lần tình cờ gặp khi đi ngược đường sau những buổi tan học. Biết mình “cù lần”, đúng như K nói nên tôi chẳng phân bua gì cả và cuối cùng chỉ biết cám ơn là K đã “lên lớp” với dân CĐ chính cống như tôi, trước khi cúp phôn hẹn vào dịp khác trò chuyện tiếp.

Chưa hết, tưởng bị bạn trai mình chê cũng chấp nhận đi. Đàng này có lần phôn thăm BL, vui miệng nói BL biết không, K nó chê dân CĐ đa số nhát gái, cù lần lắm, cũng không sai nếu xét lại mình. Thế là được nghe cô nàng “phang thêm” cho một màn nữa, tôi cảm thấy chới với, buồn 5 phút! Vì quen khá thân rồi nên BL đệm thêm một câu: K nói chẳng sai lắm đâu anh Châu. Nhưng đó mới chỉ là một khía cạnh thôi, còn khía cạnh khác quan trọng hơn theo nhận xét riêng của BL.

Tôi hỏi ngay, khía cạnh nào vậy, BL có thể cho biết?

- Thực tế?

- Cái gì mà có chuyện thực tế hay không thực tế trong này, trên lãnh vực nôm na gọi là “yêu đương” đi, tôi hỏi.

Thế là BL nói một hơi … nè, để BL giải thích sơ cho anh biết:

- Đồng ý, các anh CĐ nào thời đó học đệ nhất thì le thật, số một tại tỉnh nhà đó nhưng cũng chỉ trong giới học sinh thôi. Đối với đời sống ngoài xã hội, các anh vẫn là con số không to tướng! Tại vì các anh vẫn còn cặp sách đến trường nên so với mấy anh chàng học sư phạm Qui Nhơn chẳng hạn, mấy anh sĩ quan hay những ai đã có nghề nghiệp các anh… thua họ xa!

Tôi liền ngắt lời BL, thôi tôi hiểu rồi, mấy cô nữ sinh lúc đó so sánh giữa học sinh còn cặp sách đến trường với “nhiều người khác” nên chọn những ai ít ra cũng có hay sắp có cái gì trong tay để bảo đảm tương lai phải không? Hèn gì thời đó tôi tự hỏi (nhưng chưa rõ lý do) khi thấy mấy anh chàng sư phạm từ đâu đến “chớp hầu hết” mấy nữ sinh xinh xắn, hẹn hò dạo biển hóng mát hay ra phố Gia Long tà tà bên người đẹp thả bộ lui tới; chưa kể đến chuyện mấy anh sĩ quan quân phục chỉnh tề hay mấy ông thầy còn rất trẻ được “vài cô” chiếu cố hay ngược lại … mà bây giờ sau 40 năm tôi mới được nghe sự thật phủ phàng! 

Nghe xong, BL nói ngay: đúng như anh vừa nghĩ. Thực tế cuộc đời đôi khi là vậy đó anh Châu. Đồng ý có những cuộc tình rất đẹp, rất thơ mộng nhưng cũng có những cuộc tình khá éo le và đầy ngang trái. BL dẫn chứng cho anh biết nha. Bạn gái BL lắm người xinh đẹp, con nhà giàu có.

Có bạn thương yêu anh chàng nọ nhưng anh ta nhà nghèo, công chưa thành danh chưa toại nên gia đình cô ta đâu chịu, thế là tan vỡ. Nàng lên xe hoa với nỗi lòng khó diễn tả, còn chàng thì buồn rầu bỏ việc bút nghiêng theo nghiệp lính, chỉ vì cái tội nhà nghèo, một “thực tế” khó tránh khỏi trong đời sống. Rồi BL còn nói, bây giờ anh hiểu tại sao các anh "dầu số một tại Qui Nhơn" nhưng vẫn bị “phái nữ” người ta cho ra rìa và tại sao mấy “cô gái đẹp xứ ta” bị mấy ông từ đâu tới rước đi hết rồi chứ gì ?

Liên tiếp bị hai người bạn, trước đây là K giờ thêm một nữ trung học “lên lớp” giải thích sự đời làm tôi ú ớ và chẳng biết nói gì hơn là im lặng suy ngẫm. Như được dịp, BL lại nói thêm cho tôi biết, xưa là vậy đó anh Châu, sống đôi khi phải thực tế và bây giờ ở Việt Nam, sau 1975 mấy cô thiếu nữ không như trong khoảng thời gian cách đây 5-10 năm nữa, không dễ bị gạt vì lúc nầy mấy cô rất “thực dụng”.

Tôi ngắt lời BL, cái gì, tại sao nói “thực dụng” ?

BL liền giải thích, thì đó là danh từ mới bây giờ, họ nói thực dụng thay vì thực tế. Nói thêm cho anh hay, BL tình cờ gặp một cô sinh viên còn trẻ lắm sang đây du học và đã có dịp trò chuyện trên xe buýt. Cô này cho biết ở VN bây giờ người ta rành lắm chuyện mấy “Việt Kiều” về du lịch, khó mà gạt họ được như trong thập niên trước đây. Ai mà lúc nầy đi về VN du lịch đều đều là họ biết không có công ăn việc làm hay “có vấn đề trên lãnh vực tình yêu” ngay và khi gặp mấy anh chàng này là mấy cô liền hỏi: anh ở bên đó bao lâu rồi, làm nghề gì bên nớ, lương bao nhiêu?.

Nghe xong chưa tin như xưa mà còn nhờ bạn bè, bà con xét lại có đúng thế không hay ba xạo có chủ đích. Mà không phải chỉ đối với Việt kiều đâu, ngay cả bạn trai tại quê hương cũng không tránh khỏi những câu hỏi tương tự. “Thực dụng” mà anh. Người ta “thực dụng” lắm, ai cũng muốn có nơi nương tựa vững vàng, muốn không bị gò bó vì tài chánh, v.v… nên chuyện mấy Việt kiều cương bậy như xưa bảo tui là “ông này hay ông kia” khó qua mặt họ, hết “ăn khách” rồi!

À té ra là thế. Nhưng mà BL nè, bên nhà “thực dụng” như vậy sao nghe mấy ông xồn xồn bên ni về bên nớ là có đào nhí lia chia, dễ kiếm lắm, tại sao vậy?

BL cười chọc quê (qua phôn), đúng là anh chưa về du lịch VN nên nhà quê thật. Có gì lạ đâu. Ở VN giờ giàu thì giàu kinh khủng mà nghèo thì cũng “nghèo mạt rệp” luôn nên sinh ra đủ chuyện. Chắc anh nghe vụ "bia ôm" rồi chứ.

Vâng, tôi có nghe bạn bè kể lại và cũng đã đọc vài bài báo viết về vụ này. Chỉ ghi nhận điều là mấy ông bên này “kiểu áo gấm về làng” trong túi có chút ít đô-la để dành lâu nay về tha hồ mà xài, đúng không?, tôi hỏi.

BL trả lời là những chuyện trên phản ảnh phần nào đời sống ở VN hiện nay. Người ta ăn chơi dữ lắm anh, không phải chỉ lo kéo cày như chúng ta bên này đâu, chỉ biết cắm đầu lo làm ăn trả nợ nên ít có thời giờ để “hưởng thụ”. Nhiều cô, bà góa chồng… thích vui sẵn cơ hội mấy Việt kiều về thì “dzui quá trớn thêm tí thôi” !".

Nhưng anh Châu ơi, coi vậy chứ không phải vậy đâu anh. Mấy cô, mấy bà ở quê mình thời buổi này ghê lắm, khôn lắm đó, phụ nữ ở ngoài có lẽ thua xa. Họ tìm cách chìu chuộng mấy ông bên này về, nhất là nếu biết mấy ông nào có thớ thật, thêm ăn nói ngọt như mật nên làm nhiều ông Việt kiều chết người. Thế là có ông chết mê chết mệt, về lại nước ngoài thời gian ngắn sau thì tìm cách về thăm “quê hương”. Sau vài lần “về VN ăn hàng, tắm ao ta và tha hồ hít thở không khí quê nhà” xong, trở lại nước định cư làm đơn ly dị vợ và rồi làm thủ tục hay giấy tờ bảo lãnh rước mấy cô qua. Và anh biết sao không, một thời gian sau, khi đủ lông đủ cánh rồi là nhiều cô trẻ trẻ này cho mấy “ông già” kia ra rìa ngay. Thế là đường ai nấy đi.

Thực dụng là vậy đó anh, được áp dụng tối đa như kiểu mình hay nói dùng “phương tiện để đạt được cứu cánh” đó mà. Nói cho đúng, có lẽ đa số chỉ muốn khai thác cơ hội nắm được hầu tìm cách rời khỏi VN, sau đó hẳn tính…

Lâu lắm, mặc dầu nói chuyện với nhau nhiều lần rồi nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi đi xa hơn tí, tán dóc bàn chuyện đời, chuyện xã hội nhưng vì thời giờ không cho phép nên chúng tôi ngưng, tạm gác lại cuộc nói chuyện sau khi tôi cám ơn BL đã lên chức giảng dạy cho tôi một khía cạnh khác của xã hội VN hiện tại.

Nay tôi xin tóm lược, ghi vội lại vô trật tự những ý nghĩ rời sau lần nói chuyện với K và BL, không ngoài mục đích “cảnh giác” anh em đồng môn (mặc dầu nhiều anh em chắc chắn rành hơn tôi về chuyện VN hiện nay!) qua đó thận trọng hơn nếu có dịp tiếp xúc với những người “khác phái không quen biết ở VN hay từ đó ra” nước ngoài.

Là bài phiếm luận và cho dù phản ảnh phần nào sự thật tình trạng xã hội của VN dưới chế độ mới hiện nay nhưng e rằng không tránh khỏi vài sơ sót hay đụng chạm ngoài ý muốn nên chỉ hy vọng một điều là anh chị em hoan hỉ cho. Mong rằng anh chị em đồng môn có được vài giây phút “thầm cười” và đặc biệt, anh em nào cũng cở tuổi xế chiều như tôi khi đã hiểu được thế nào là “thực tế” dưới xã hội VN trước 30 tháng tư năm 1975 và “thực dụng” dưới xã hội chủ nghĩa ngày nay (sau 30-04-1975) thì lại càng lưu ý hơn hầu tránh khỏi những bất ngờ có thể xảy ra, dầu không … muốn nhưng trót lỡ dại … vì cái “nam tính trời cho” (mà không phải tất cả đàn ông ai cũng có) vốn ham thích … “ăn quà”!

* © Lê Ngọc Châu (Đức quốc, 31-03-2008)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.