Hôm nay,  

Hãy Cứ Là Tình Nhân

08/03/201400:00:00(Xem: 6939)
Cha mẹ đặt đâu ?

... Con ngồi đấy. Đó là thân phận phụ nữ thời đại của chúng tôi. Thế hệ thập niên 50 của thế kỷ thứ 20. Phụ nữ Việt Nam thời đó lấy chồng có thể không vì tình. Có khi không biết mặt chồng. Từ cô gái lo việc nhà trở thành người giúp việc nhà chồng. Khởi đầu là nội trợ, nếu may mắn và có khả năng sẽ trở thành nội tướng. Có triển vọng trở thành mợ cả đón mợ hai về cho chồng. Đến thời có luật bà Nhu được mặc áo hở cổ và thêm luật cấm ly dị, hết đường rút lui. Hoàn toàn không có chuyện “ Hãy cứ là tình nhân”. Chịu hay không chịu, mười hai bến nước, thuyền trôi về bến nào là phải chấp nhận. Dù trong hay đục, đời người con gái chỉ đậu về một bến. Trong nhờ đục chịu, cho đến ngày tóc bạc da mồi. Đó là chuyện ngày xưa.

Trên đất tạm dung.

Gọi là tạm dung nhưng quả thực nước này đã trở thành quê hương thực sự của người Việt tỵ nạn. Đất nước của trên 300 triệu dân Mỹ và trong đó có gần 2 triệu dân Việt.

Nhập gia tùy tục. Thế hệ trẻ Việt Nam đã mau chóng gia nhập vào tỷ lệ hôn nhân và ly dị Hoa Kỳ.

Nước Mỹ ngày nay lấy nhau và bỏ nhau ra sao.Thống kê ghi lại đầy đủ.

Cô thiếu nữ xứ này dù là gốc Phi châu, Âu châu hay Á châu thì tỷ lệ bỏ chồng trong tuổi 20 là 30%. Ở tuổi 30 khá hơn phần nào. Chỉ có 20%. Chịu đựng nhau đến tuổi 40 thì chỉ còn 10% ly dị. Qua đến tuổi 50 thì con số ly dị thấp hơn, có thể vì Thia lia quen chậu, vợ chồng quen hơi.

Có thể phải đình chiến sau một thời gian lâu dài mệt mỏi với chinh chiến điêu linh bởi chiến trường tồi tệ. Nên đành vì nghĩa mà ở lại.

Tôi lại xin báo tin cho bà con biết, ly dị là một thói quen hay lập lại. Một trăm cặp thành hôn ở nước Mỹ lần đầu bất kể lớp tuổi nào là có 40% ly dị. Các anh chị đã ly dị một lần thì khi bước đi bước nữa, tỷ lệ chia tay lên đến 60%. Thêm bước ba, tỷ lệ lại chia tay lên tới 70%.

Lại thêm 1 tin nữa. Trong các vụ chia tay đa số là đàn bà chủ động. Và khi nàng ra đi, thông thường là đi luôn. Dứt tình. Em đi qua đời tôi, không nhớ gì sao em. Đàn ông bị vợ bỏ đã khóc than như thế. Để giải quyết vấn nạn ly hôn. Nữ nhạc sĩ Tú Minh đưa ra giải pháp. Hãy cứ là tình nhân.

Một lần tan vỡ, hàn gắn suốt đời.

Năm xưa ca sĩ Ý Lan trình bày bản nhạc “Hãy cứ là tình nhân” trên Thúy Nga Paris đã gây sôi nổi trong dư luận. Bài ca trở thành một tuyên ngôn của những người hơn một lần dang dở. Ý Lan hát nhạc của Tú Minh như là than thở cho thân phận của chính mình. Cả ca sĩ lẫn nhạc sĩ đều mang nặng kỷ niệm đau thương của hôn nhân tan vỡ và đang cố hàn gắn suốt đời.

Những lời ca như thế này mà cất tiếng nửa thế kỷ trước ở Việt Nam thì chỉ từ chết đến trọng thương.

“Hãy cứ là tình nhân, để tháng ngày hoa mộng, để hẹn hò yêu đương và khắc khoải chờ nhau”.

và đoạn khác: Em không thích làm vợ, không thích anh là chồng, chỉ muốn yêu muốn nhớ, tìm nhau ở trong mơ. Đừng là vợ là chồng, rồi nhìn nhau chán ngán, Hãy cứ là tình nhân, để tình ta mênh mông...

Như vậy là từ hơn 20 năm trước, bản thông điệp tình yêu đôi lứa của Tú Minh đã gây tranh cãi đồng thời đưa tên tuổi của cô soạn nhạc tại San Jose lên diễn đàn nghệ thuật tại hải ngoại.

resized_TINH NHAN_van nghe Tu Minh
Hình ảnh “Hãy Cứ Là Tình Nhân”

Vài nét về cuộc đời.

Tú Minh sinh ra tại Saigon 1972. Năm chiến tranh bộc phát dữ dội tại Việt Nam. Cô là đứa con hỗn hợp của thân phụ người Huế và mẹ người Sài Gòn. Theo học nhạc từ năm 8 tuổi. Dương cầm và tây ban cầm. Có căn bản nhạc l?ý vững vàng từ nhỏ. Gia đình vượt biên đến Mỹ 1990, cư ngụ tại San Jose, tốt nghiệp cử nhận kế toán SJSU.

Tuy nhiên từ tuổi học trò lên đến thời sinh viên, những con số không làm cô say mê bằng nốt nhạc. Cô tập viết nhạc từ năm 16 tuổi. Gần 20 năm qua, cô vẫn đi làm trong ngành đã tốt nghiệp nhưng vẫn tiếp tục viết nhạc. Tổng cộng sáng tác 70 ca khúc bao gồm đủ mọi thể loại.


Trong số đó, đặc biệt bản tuyên ngôn “ Hãy cứ là tình nhân” đã sáng tác ngay sau khi lỡ dở với cuộc hôn nhân đầu tiên.

Hãy cứ là tình nhân, để tình ta mênh mông”.

Một số các tác phẩm của Tú Minh ghi lại phần lớn là thơ phổ nhạc. “ Chiếc lá mong manh” phổ thơ Nguyên Đại. “ Đắng” lời của Lâm Ánh Ngọc. “Hoa trắng” thơ Mặc Giang viết về tình mẹ. “Nhà trống qua chị ơi” thơ Nguyễn Ngọc Lập, viết về chuyện các cô gái đi lấy chồng ngoại. “Tiếng đàn xưa” lời Việt Hải.

Đặc biệt là bản “Tìm về cội nguồn” phổ thơ của Lưu Nguyễn Từ Thức. Bản này thể hiện 1 hướng đi mới của tác giả muốn đem âm nhạc hướng về tâm linh và xã hội. Điển hình là bản Rồng Tiên Vào Hội, bài ca tác giả hãnh diện vì phản ảnh tâm tư hiện tại của người nữ nhạc sĩ quy y, ăn chay và đang trải nghiệm cuộc sống vô thường.

Thấm thoát 25 năm

Giữa tháng 3 năm nay cô Tú Minh tổ chức 1 chương trình văn nghệ với tựa đề 25 năm tình nhân. Tôi xin được giới thiệu với quy vị nguyên văn ban tổ chức quảng bá như sau.

Nhạc hội “Tú Minh 25 Năm Tình Nhân” sẽ được diễn ra vào lúc 3 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 16 tháng 3 năm 2014 tại Santa Clara Convention Center, từ 3g chiều đến 7g tối. Chương trình bao gồm những ca khúc đặc sắc của Tú Minh và những ca khúc nổi tiếng khác qua các giọng ca của Trần Thu Hà, Nguyên Khang, Hoàng Hiệp, Thu Hoài, Huỳnh Gia Tuấn, Phương Trang, Vĩnh Thanh Thảo, Vivian Huỳnh, Bé Jenny, Tam Ca Hoa Vàng: Huy Chương - Nhân Ái - Toàn Thắng & nhạc sĩ Trần Quảng Nam. Phần 1 gồm những ca khúc tuyển chọn của Tú Minh, sẽ mở đầu và kết thúc bằng 2 nhạc cảnh sử ca dàn dựng rất công phu do Trần Thu Hà, Hoàng Hiệp & hơn 10 ca sĩ tuyển chọn của vùng Thung Lũng Hoa Vàng cùng với vũ đoàn The Star & nhóm võ thuật Vovinam trình bày. Phần 2 gồm những ca khúc nổi tiếng được thân hữu yêu cầu nhiều nhất. Ban nhạc The Upbeat của nhạc sĩ Lê Hoàng cùng với dàn âm thanh và ánh sáng nổi tiếng của Việt Anh – Premiere Production chắc chắn sẽ làm hài lòng quý khán giả.

resized_TINH NHAN_Poster-FINAL---small-size
Hình ảnh “Hãy Cứ Là Tình Nhân”

Người của San Jose.

Xem ra như vậy, Tú Minh sinh ra giữa cuộc chiến khốc liệt nhất vào năm 72 tại miền Nam. Cùng gia đình vượt biên năm 1990 lúc cô 18 tuổi. Định cư tại San Jose từ ngày đó đến nay, hơn nửa đời người. Ta có thể gọi cô là người San Jose gốc Saigon.

Cô có mọi khả năng: âm nhạc, đánh đàn, soạn nhạc, ca hát, học thức và nhan sắc. Nhưng tất cả những ưu điểm đó không vượt qua được số mệnh để có được một gia đình hạnh phúc bình thường từ lúc bắt đầu. Tú Minh được xếp trong số 40% các cuộc hôn nhân tan vỡ lần đầu tại Mỹ.

Hồng nhan đa truân. Bắt phong trần phải phong trần. Cho thanh cao mới được phần thanh cao.

Tuy vấp ngã, nhưng dựa vào âm nhạc, cô đứng lên. Cô không tìm hôn nhân lần thứ hai để rồi có thể chìm vào cuộc ly hôn lần nữa với tỷ lệ 50%.

Khi công bố tuyên ngôn “ Hãy cứ là tình nhân” cô đã tìm thấy một nhạc sĩ đất Quảng, anh Trần Quảng Nam. Không phải là kết duyên vợ chồng. Chỉ cần anh nắm tay, là hồn em say đắm. Và bây giờ cô lại quy y, ăn chay niệm phật và tìm về cỗi rễ.

Trần Quảng Nam của San Jose mới tổ chức đêm nhạc 30 năm tình cũ. Xem ra 40 năm cũng có thể rất gần.

Trong khi chờ đợi, chỉ cần tò mò, cũng có đủ khán giả mua vé đến dự 25 năm của văn nghệ tình nhân. Bây giờ xem qua các danh ca tên tuổi đến với Tú Minh cũng đủ hấp dẫn rồi. Cô đã viết bài ca than thở nhà vắng quá, nhưng văn nghệ 25 năm rạp chắc phải đầy.

Kèm theo bài này là những bức hình của cô gái 17 tuổi ở Sài Gòn. Nào biết tương lai ra sao. Rồi hình vượt biển và bây giờ là poster với cánh hồng bay bổng tuyệt vời qua văn nghệ tình nhân 25 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Năm 1975, VNCH thua trận. Ít lâu sau đó MTGPMN cũng tiêu vong, không kèn không trống, không Cáo phó, Thiệp tang gì cả
Doanh nghiệp phải đảm bảo là không đồng lõa với nạn chà đạp nhân quyền... Sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO và được hưởng quan hệ kinh tế
Tân-Tư-Bản Đại-Địa-Chủ-Đỏ, Big New Red Capitalist Landlords, ở Việt Nam đã, đang và sẽ thu gom tích tụ ruộng đất canh tác của người Nông Dân Việt Nam Nghèo
Cuộc biểu tình khiếu kiện suốt 26 ngày đêm (từ 23-6 đến 18-7 năm 2007) của nông dân miền Nam trước Văn Phòng 2 Quốc Hội
Dân Mỹ là một dân tộc rất mê thể thao. Từ football đến baseball, bóng rổ, hockey, v.v… Thể thao trong quan niệm Mỹ không những rèn luyện thể xác
Mùng một tháng Tám vừa qua là lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Giải phóng của Cộng hoà Nhân dân Trung Quốc
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Marine, trước khi chính thức rời Hà Nội vì đã mãn nhiệm, hôm 30/7 vừa qua
Làm thế nào để sự sáng suốt không bị thói quen lấn áp hay nắm chủ quyền của thân tâm tạo ra những chuỗi suy nghĩ đưa đến lời nói hay hành động sai lầm"
San Jose từ nhiều năm nay có một hoạt động khá đặc biệt của nhóm Tình Thương. Quanh năm vận động người tình nguyện đi làm toàn những công việc
Nhà giàu, học giỏi, mà thành khủng bố tự sát" Sao không ứng cử tổng thống" Vụ khủng bố hụt tại London và phi trường Glasgow
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.