Hôm nay,  

Mùa Xuân – Hy Vọng - Tuổi Trẻ

08/02/201400:00:00(Xem: 4594)
Hồ Văn Khởi
(Tặng bạn trẻ Hoàng Triết, Quỳnh Vi)

Mỗi độ xuân về, cho dù ở thành phần nào, hoàn cảnh nào, người dân, ai ai cũng nhóm lên trong lòng mình niềm hy vọng cho năm mới.

Bài viết đầu xuân hôm nay cũng không ngoài thông lệ đó, cũng hy vọng vào năm mới.

Trong khi mọi người rộn ràng vui đón xuân sang, tạm quên đi những lo âu hằng ngày, thì tại nơi phương trời xa, đất nước Bỉ, Thụy Sĩ, một số các bạn trẻ, thuộc các Nhóm Dân sự Xã hội, đang bận rộn hăng say chuẩn bị “Ngày Việt Nam” đón Tết Nhân Quyền nơi xứ người, nhằm vận động quốc tế áp lực chính quyền Cộng sản Việt nam sớm cải thiện quyền con người nhân dịp kiểm điểm nhân quyền định kỳ phổ quát UPR của Hà nội trước Liên Hiệp Quốc vào ngày hôm nay 5-02-14. Sự có mặt của các bạn trẻ này mang tính nhân chứng sẽ là một sự thật rất khó khỏa lấp hay chối cãi cho chính quyền Cộng sản Việt nam, và đây chính là lý do có bài viết này: Mùa Xuân – Hy vọng - Tuổi trẻ.

Trong thời gian gần đây, ở Việt Nam đã xuất hiện như một sự bộc phát vượt khỏi sự kiểm soát của nhà Nước Cộng sản, của các Nhóm, Diễn đàn, Hội, Phong trào, Blogger, được gọi chung là Xã Hội Dân Sự, đa số được các bạn trẻ tham gia. Một số các bạn trẻ trong nước đã “luồn lách” sang Phi Luật Tân theo lời mời của Asian Bridge để được hướng dẫn, tìm hiểu về Xã Hội Dân Sự, và đã trở về Việt Nam hăng say sinh hoạt bất chấp sự đe dọa, sách nhiễu của công an chính quyền Cộng sản.

Sự kết hợp, liên kết đầy nhiệt tình của các bạn trẻ đã làm gia tăng sự phát triển của Xã Hội Dân Sự. Sự lớn mạnh này đã là một đối lực, là mối đe dọa cho Nhà cầm quyền Cộng sản. Đảng xem đó là một “chuyển biến của diễn biến hòa bình” và kiên quyết “thống chế các tổ chức này không được phát triển lớn mạnh”.

Tôi có dịp tiếp xúc, trao đổi một vài thành viên trong các Nhóm Xã Hội Dân Sự đó, thời gian tạm đủ gọi là thông hiểu nhau. Về mục tiêu thì giống nhau, về phương thức hành động có khác nhau so với các tổ chức đấu tranh, đoàn thể, đảng phái chính trị đàn anh. Sự khác biệt này không quan trọng, điều quan trọng là có cụ thể và khả thi hay không. Mỗi người một cách, cách nào cũng được vẫn tốt hơn là không có cách nào.


Qua các buổi mạn đàm, hội luận có thể chia xẻ cùng các bạn trẻ rằng:

Cho dù là một nhóm, một diễn đàn, một phong trào, cho dù hàng ngang hay hàng dọc, cũng là một tổ chức có tổ chức. Tổ tam tam chế vẫn có tổ trưởng mà.

Cho dù quan niệm xây dựng Xã Hội Dân Sự từ cơ sở hạ tầng để thay đổi thượng tầng lãnh đạo, hay thay đổi thượng tầng lãnh đạo rồi xây dựng Xã Hội Dân Sự, hay là một phương thức nào khác cũng tốt cả. Không loại trừ phương cách nào. Vì với một đối tượng “đầy mưu mô, trăm phương ngàn cách quỹ quyệt” ngày nay, chúng ta không từ một phương cách khả thi nào, dù là nhỏ cũng được.

Một kỷ niệm vui mà mỗi khi nhớ lại tôi phải mỉm cười, là trong trao đổi lúc vui các bạn gọi tôi bằng anh đầy thân thiện, lúc hơi căng thì các bạn gọi tôi bằng chú (chú lớn) một cách nghiêm túc và có lúc tranh luận hăng say, đầy nhiệt tình, thì các bạn gọi tôi bằng bác đầy xa cách. Thật là “mắc cười” phải không các bạn. Nghĩ lại mình vẫn còn “xân xi” quá. Thôi đừng gọi anh bằng “chú – bác” nha.

Một danh tướng Pháp (!), sau Thế chiến II, trở về xây dựng lại quê hương đất nước mình có phát biểu: - Tương lai đất nước thuộc về giới trẻ, nhưng giới trẻ mà thiếu giới già là một thiếu xót, tôi xin tình nguyện bù đấp vào chỗ thiếu xót đó.

Câu nói đó đã cho tôi nhiều cảm xúc trong đời mình và tôi mong các bạn trẻ hãy để tôi được tình nguyện bù đắp vào chỗ thiếu xót đó, cho dù tôi vẫn biết mình tài hèn sức mọn. Và tôi cũng đang cùng các bạn trong một Phong trào đây, phải không!!!

Tuổi trẻ là tuổi đầy năng lực và nhiệt huyết, tuổi của hy vọng phát huy, nếu được hướng dẫn tốt.

Hãy mạnh dạn và cương quyết, hãy nương theo dòng thuận mà đi đến đích.

Hãy tiến bước một cách vững chắc, vì những bước vững chắc ấy sẽ đưa ta đi nhanh bảy dặm.

Hãy có tầm nhìn xa, để thấy những chông gai gần, nhưng đừng xa quá mất thực tế.

Hãy biết học hỏi, biết tiếp nhận, biết hợp tác, biết tha thứ và hãy biết làm trẻ tâm hồn mình.

Một Xã hội Dân sự sớm được hình thành trong tương lai gần. Mùa Xuân đến với nhiều hy vọng thành đạt nơi các bạn trẻ. Mã đáo thành công.

Hồ Văn Khởi (5-02-14)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Gần đây, trong các mạng nhện i-meo, tự nhiên lại rộ lên phong trào đua nhau ca tụng Các Mác, y như  phong trào "trăm hoa đua không nở" vậy.
Ngày 15/11/2007 Tân hoa xã, cơ quan thông tấn của đảng Cộng sản Trung quốc cho ban hành một Bạch thư bằng Anh ngữ nhan đề
Hôm ấy là ngày Chủ Nhật 25-11-2007 nhằm ngày 16 tháng 10AL năm Đinh Hợi, chúng tôi một nhóm Phật tử tại Orange County
Hội đồng thành phố San Jose tối ngày 20.11.2007 đã biểu quyết thông qua việc đặt tên cho một khu phố
Tập Hợp Thanh Niên Dân chủ (THTNDC), tập hợp những thanh niên có mong muốn góp sức xây dựng một Việt Nam dân chủ và giàu mạnh
Cũng là trò, là thầy - cô cả, song ở giai đoạn tôi học, nó khác! Tất nhiên so với thời kỳ kết thúc chiến tranh tôi tận mắt chứng kiến cảnh thầy trò ở Miền Nam
Khi một biến cố xảy ra mà ngần ấy phe đều thấy mình đúng - và đối phương sai lầm -  người ta tất nhiên phải phân vân về lẽ đúng sai.
Nếu muốn nói về sức mạnh và hiệu quả đấu tranh dân chủ, làm tan băng chánh trị VN, làm sáng sủa con đường đi tới cũng như lẽ đúng sai
Việt Nam đã và đang làm hết sức để cải tiến quan hệ với Hoa Kỳ. Nhưng chỉ mới tám tháng trước
Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2007 (DLNQ), đã thông qua Hạ Viện ngày 18/9/2007 với đa số áp đảo 414/3, tố cáo mạnh mẽ CSVN đã vi phạm nhân quyền
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.