Hôm nay,  

Tại sao nhiều thuyền nhân Việt trốn trại giam Di Trú Úc?

03/02/201400:00:00(Xem: 4773)

TIẾNG VIỆT

Tại sao nhiều thuyền nhân Việt trốn trại giam Di Trú Úc?

Liên lạc:Phạm Lê Hoàng Nam 0412 710 311, Đoàn Việt Trung 0400 466 848, infovietbp@gmail.com

(Bản tin của Liên Minh ViệtBP, ngày 04/02/2014)- Chỉ trong vòng tháng 01/2014 vừa qua đã có 10 thuyền nhân Việt Nam và hai thuyền nhân Iran tại trại tị nạn Yongah Hill IDC vượt rào. Phải vượt 3 hàng rào cao 4,5 mét, phải trốn trong rừng, phải gánh chịu hình phạt nếu bị bắt lại. Vậy tại sao trốn?

Để biết câu trả lời, xin mời đọc bài dưới đây, gởi từ trong trại Yongah Hill ra cho Liên minh ViệtBP (Gồm một số hội đoàn Úc và Việt và cá nhân, như Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tây Úc, CARAD, RRAN, ..)

Thuyen_nhan_1_-content

Trốn trại, tỷ lệ thành công thấp, cũng có thể bỏ mạng rừng hoang

"Chỉ trong vòng tháng 01/2014, hơn 10 thuyền nhân Việt Nam và 2 thuyền nhân Iran tại trại Yongah Hill IDC vượt rào. Tuy tỷ lệ thành công rất thấp, cũng có thể bỏ mạng nơi chốn rừng hoang, vì Yongah Hill IDC cách Perth hơn 100 km về phía tây, song họ vẫn liều mạng vượt qua 3 hàng rào (mỗi hàng rào cao tới 4,5m). Yongah Hill IDC lại nằm ở một thung lũng giữa rừng núi bạt ngàn. Vậy tại sao mạo hiểm?

Tại sao giai đoạn này số thuyền nhân nhảy rào nhiều lên như thế?

Anh Lan (một thuyền nhân Việt Nam tại Yongah Hill IDC):"Có nhiều nguyên do, nhưng lý do lớn nhất là bị giam giữ quá lâu, giam giữ vô thời hạn, tương lai của chúng tôi quá mịt mờ. Với lại sự khắt khe và bó buộc trong trại đã khiến tính tình các thuyền nhân thay đổi. Hơn nữa, các thuyền nhân không con đường lui về lại quê hương của mình, vì khi họ trở về không bị bắt giam bỏ tù thì cũng bị đánh đập và phạt hành chính rất nặng, và cuộc sống luôn luôn bị chèn ép một cách hà khắc.

Bị giam vô thời hạn, bị bộ Di Trú khắt khe, tính tình thuyền nhân thay đổi

Anh nói về VN sẽ bị đàn áp và bắt giam, nhưng tại sao nhiều thuyền nhân Việt Nam tự nguyện hồi hương?

Anh Lan:Phần thì tự nguyện, phần do bộ Di Trú cưỡng ép, phần thì bị trục xuất. Họ không kìm nén được nỗi nhớ quê hương, nhớ vợ con, nên họ đã dám chấp nhận tất cả để được sống gần tất cả những thứ đó, cho dù cuộc sống như thế nào đi nữa, họ không muốn cố gắng thêm nữa. Họ chấp nhận cuộc sống bị chèn ép để được sống tại quê nhà. Trước đây khi ở quê nhà cuộc sống của họ cũng đã bị chế độ cộng sản Việt Nam đàn áp, họ đã bỏ nhà ra đi để tìm bầu trời tự do nhưng khi sang tới đây thì họ gặp phải sự đối xử quá tồi tệ từ phía bộ Di Trú nên họ chấp nhận cuộc sống đày đọa nơi quê hương mình."

- Hết -

ENGLISH

Why did several Viet boatpeople flee Immigration detention?

Contact:Phạm Lê Hoàng Nam 0412 710 311, Đoàn Việt Trung 0400 466 848, infovietbp@gmail.com

(Media release of ViệtBP alliance, 04/02/2014)- During January 2014 alone, 10 Viet boatpeople and 2 Iranians at Yongah Hill escaped. They had to go past 3 fences 4.5 m high, must hide in the woods, must face punishment if caught. So why flee?

To learn why, please read the following, sent from inside Yongah Hill to ViệtBP alliance (an alliance between a number of Australian and Việt groups and individuals, eg. Vietnamese Community in Australia / WA, CARAD, RRAN, ..)

Thuyen_nhan_2_-content

High risk of failure, may even die in the woods

"During January 2014 alone, 10 Viet boatpeople and 2 Iranians at Yongah Hill escaped. Their chances of success are quite low, they can even die in the woods, because Yongah Hill is more than 100 km west of Perth, and it is in a valley surrounded by forests. So, why did they scale the 3 fences, 4.5 m high, and took the risks?

Why so many fled?

Lan (a Viet detainee at Yongah Hill IDC):"There are various reasons, but the main one is the long and indefinite detention, the sense of having no future. Plus, the authority's harsh treatment and compulsion has caused detainees' characters to change. The escapees see no alternative. If sent back they will face jail or beatings, they will be given administrative penalties, and they'd live under harsh harassment.

With Indefinite detention and harsh treatment by Immigration, detainees' characters have changed

You said repatriated people would be oppressed and jailed, so why did many volunteer to return?

Lan:Some volunteered, some were pushed by Immigration, some were forced back. They accepted all these risks because they missed their homeland, their families, they simply could not take it any longer. They accepted an oppressed life so they could be with their families. Previously their life was harassed under communist rule, so they fled to find freedom, but when they got here they were treated so badly by Immigration that they now accept oppressed life in their homeland.

- End -
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Bài báo của phóng viên Martin Wisckol ghi nhận là năm 2000 chỉ có một vị dân cử gốc Việt tại Quận Cam. Vậy mà bây giờ có tới 10 dân cử gó6c Việt, trong đó 4 người mới thắng cử
Ở Việt Nam, năm 2006 ghi nhận hai sự kiện quan trọng nổi bật. Một là, Việt Nam được gia nhập WTO. Hai là, tổng thống Hoa Kỳ George Bush sang thăm Việt Nam nhân Hội nghị APEC 14
Sáng nay tiết trời Hà nội lạnh, không khí bị phủ một lớp sương mờ, không có ánh mặt trời. Ngày đầu tiên của năm 2007
Nhưng nếu không có sự đụng chạm giữa các nền văn minh, thế giới chúng ta cũng đang đối đối đầu trước một sự đụng chạm khác. Học giả Dominique Moĩsi, một cố vấn thâm niên của
Thời gian thắm thoát trôi, mới đó mà đã 22 năm kể từ ngày các Anh vĩnh viễn ra đi. Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại có rất nhiều đổi thay, nhưng các anh nào có biết! Hôm nay nhân ngày giỗ
tôi mong là từ năm nay, Hà Nội nên có chính sách văn minh hơn với người dân của mình. Đó là bình thường hóa quan hệ với người Việt Nam chứ đừng chỉ có sợ người ngoại quốc...
Gerald R. Ford, tổng thống thứ 38 của Hoa Kỳ, lên nắm quyền sau khi Tổng Thống Richard Nixon 
Tổng thống Ford là một người tử tế. Nhưng thiếu mưu mô... Trong một số báo đầu năm, chúng ta nên nói về chuyện tử tế. Không có gì tử tế hơn là nói về nhân vật đang được quốc táng
Căn cứ Khe Sanh nằm lọt giữa một thung lũng, các ngọn đồi bao bọc chung quanh, do đó đây không hẳn là một vị trí có thể quan sát bao quát hết các vị trí địch.
Vấn đề dự án xây Chùa Quan Âm tại Garden Grove đã trở thành một đề tài được đề cập đến
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.