Hôm nay,  

Tuyết Mai: Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại nói về trận Hải Chiến Hoàng Sa

27/01/201400:00:00(Xem: 5984)

Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại nói về trận Hải Chiến Hoàng Sa

Tuyết Mai

Ngày 19 Tháng Giêng, 2014 lễ tưởng niệm những chiến sĩ đã hy sinh trong trận Hải Chiến Hoàng Sa được tổ chức nhiều nơi trên thế giới. Nói đến tuởng niệm người ta vẫn nghĩ vấn đề Hoàng Sa là chuyện đã qua, trong quá khứ. Sự thực thì vấn đề Hoàng Sa là vấn đề hiện đại, vì Trung Cộng vẫn còn muốn thôn tính cả Biển Đông và đất nước Việt Nam, vì vậy tinh thần dũng cảm, hy sinh của các chiến sĩ Hải Quân hy sinh ở Hoàng sa cần đuợc nhắc nhở, nuôi dưỡng, để nun đúc tinh thần chúng ta, cương quyết tranh đấu bằng mọi cách để lấy lại phần đất này của Việt Nam..

Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại, lúc đó là Tư Lệnh Vùng I Duyên Hải, dành cho Tuyết Mai một cuộc phỏng vấn với nhiều tài liệu lịch sử chính xác, nói lên tinh thần anh dũng hy sinh của các chiến sĩ Hải Quân và những nhà lãnh đạo quyết tâm gìn giữ bờ cõi.

Phó Đề Đốc Thoại cho biết, sau khi được báo cáo có tàu Trung Cộng xuất hiện trên vùng quần đảo Hoàng Sa, Phó Đề Đốc Thoại có trình với quý vị tướng lãnh và Tổng Thống Thiệu. Ngày 17 Tháng 1, Tổng Thống Thiệu có một cuộc họp với các vị tướng lãnh tại Bộ Tư Liệnh Vùng I duyên Hải ở Đà Nẳng. Sau khi nghe Phó Đề Đốc Thoại tường trình bốn mươi lăm phút về sự hiện diện của Trung Cộng ở Hoàng Sa, Tổng Thống Thiệu sau khi thảo luận lấy giấy bút ra viết bút lệnh để Phó Đề Đốc Thoại thi hành. Tổng Thống Thiệu nói câu sau cùng trong buổi họp: “Chúng ta không để mất một tấc đất nào cả”.

Theo Phó Đề Đốc Thoại, thì quyết định của Tổng Thống Thiệu không phải quyết định trong vòng năm mười phút, và Tổng Thống không phải cho lệnh nổ súng để tấn công hạm đội của Trung Cộng. Chiến hạm của HQVNCH phải mời Trung Cộng cũng như các ngư thuyền, các chiến hạm lạ ra khỏi vùng lãnh hải của mình một cách ôn hòa, làm thế nào để thể hiện chủ quyền quốc gia trên các hải đảo. Nếu họ không tuân lệnh thì bắt buộc mình phải nổ súng.

Phó Đề Đốc Thoại xác nhận sự việc bắt đầu không phải là một cuộc hành quân mà chỉ làsự phát giác tàu lạ trong lãnh hải VNCH và sự có mặt cuả người lạ tên hải đảo Hoàng Sa. Sau buổi họp với Tổng Thống Thiệu ở BTL Vùng I Duyên Hải, Phó Đề Đốc Thoại mới ban hành Lệnh Hành Quân chỉ định HQ Hà Văn Ngạc làm chỉ huy trưởng ChiếnThuật gồm bốn chiến hạm HQ4, HQ5, HQ16 và HQ10 để đối phó với tình hình tại Hoàng Sa. Sau đó, Đại Tá Ngạc báo cáo nhiều sự việc xảy ra trên đảo, sự khiêu khích của Trung Cộng đến mức độ có thể phải có nổ súng.

Ngày 19 Tháng 1, lệnh từ 4giờ sáng, các chiến hạm vào nhiệm sở tác chiến. Lúc 9 giờ sáng Phó Đề Đốc Thoại đang túc trực trong trung tâm chiến báo BTL/VIZH, Đại Tá Ngạc báo cáo Trung Cộng bắn tử thương hai người nhái đổ bộ. Đại tá Ngạc đề nghị với Phó Đề Đốc Thoại là việc đổ quân trên các đảo phải tạm ngưng vì thiếu an toàn, nếu không giải quyết các chiến hạm TC trước. Phó Đề Đốc Thoại bàn với Đại tá Ngạc, nếu để bên kia nổ súng trước thì bên mình sẽ bị thiệt hại nhiều. Sau cùng Phó Đề Đốc Thoại chỉ thị Đại tá Ngạc:” Nếu anh thấy không còn cách nào khác để đuổi họ ra thì anh chuẩn bị đội hình và tùy nghi khai hỏa nhưng anh phải chỉ thị các chiến hạm cùng nổ súng một lượt sau khi chỉ định muc tiêu, để phân tán hỏa lực của họ”.

Lúc 10 gờ 9 phút sáng, các chiến hạm nhận lệnh chuẩn bị tác xạ. Các chiến hạm VNCH và Trung Cộng chỉ cách nhau 700 met. Đúng 10 giờ 24 phút, Đại tá Ngạc ra lệnh đồng loạt khai hỏa và bấm vào ống liên hợp của máy âm thoại kéo dài khoảng 1 phút để tất cả hệ thống liên lạc đều nghe rõ tiếng súng lịch sử trận Hải chiến Hoàng Sa ngày 19 Tháng 1, 1974.

Trận hải chiến diễn ra trong vòng 30 phút. Lúc 11 giớ 10 phút, trận chiến đã tàn thì hai hộ tống hạm của Trung Cộng đến tăng viện, bắn chìm Hộ tống hạm HQ10, và bắn vào năm xuồng đào thoát của thủy thủ đoàn. Hạm trưởng HQ10 là HQ Thiếu Tá Ngụy văn Thà bị tử thương. Hạm phó Nguyễn Thành Trí cùng 23 chiến sĩ đào thoát trên năm bè. Ngày hôm sau lúc 2 giờ sáng thì Hạm Phó Trí trút hơi thở cuối cùng trên bè thứ năm, và được thủy táng. Tổng Cộng HQ 10 có 62 chiến sĩ hy sinh. Lúc 6 giờ 30 phút sáng, 15 chiến sĩ HQ 16 trên đảoVĩnh Lạc dùng xuồng cao su rời đảo.

Sau đó quân Trung Cộng chiếm quần đảo Hoàng Sa, bắt một người Mỹ và 48 người Việt Nam làm tù binh. Về phía Trung Cộng đến năm 2006, Trung cộng mới tiết lộ: “ Tổng cộng có 58 ngừơi tử trận, và 63 người trọng thuơng. Hộ tống hạm k274 chìm, Hạm trưởng là Đại tá Quan Đức tử trận. Đây là soái hạm nên bộ tham mưu tử trận gồm có Đô Đốc Phương Quân Kinh, T ư Lệnh Phó hạm đội Nam Hải của HQ Trung Cộng, bốn đại tá, 6 trung tá, 2 thiếu tá , 7 sĩ quan cấp úy và một số thủy thủ đoàn.

Phó Đề Đốc Thoại nói, ngày nào ông còn sống ông luôn nhớ tới các chiến sĩ HQ đã hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa. Chắc chắn những thế hệ mai sau sẽ không coi đó là sự hy sinh oan uổng. Nhờ sự hy sinh đó, các chiến sĩ HQ đã chứng minh chủ quyền quốc gia trên các hải đảo. Các thế hệ mai sau sẽ tiếp tục tranh đấu để dành lại biển đảo của chúng ta.

Hình ảnh Hải Quân VNCH và Tài liệu Hải Chiến Hoàng Sa 19/11974.

http://www.youtube.com/watch?v=SEwliQv42CI&list=UU7s7ld6U1sl0E5B8lCW7nbA
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Năm nay, tôi có cảm giác bất an vì báo cáo của IMF thì quá lạc quan trong khi dư luận chỉ chú trọng đến tai tiếng
Thời gian này, tôi luôn phải sống trong hai trạng thái tình cảm: yêu thương, căm giận, sung sướng và khổ đau, hai làn ranh giới rõ nét
Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ còn cách chúng ta chừng 20 tháng, nhưng đã tưng bừng nhộn nhịp còn hơn cuộc bầu cử tổng thống Pháp
Còn ba tuần nữa, ở Pháp sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vòng 1. Hôm nào tôi đến trường cũng nghe sinh viên bàn tán sôi nổi về chuyện này
Những tưởng rằng có sự chỉ đạo của kiểm tra trung ương đảng trên thủ đô Hà Nội nhắc nhở, chắc lần này tôi sẽ được giải quyết
Cuối tháng 3 năm 1975 Quân Khu 1 hoàn toàn thất thủ, Quân khu 2 chỉ còn Phan Rang và Phan Thiết trong tổng số 12 tỉnh
Ngoại trừ Quốc hội khóa I năm 1946, từ đó đến khoá XI vừa kết thúc, chưa bao giờ có Cuộc bầu cử Quốc hội nào lại được bàn tán
Bước vào cửa thiền, ít thiền sinh nào không biết đến công án nổi tiếng “Tiếng vỗ của một bàn tay”.
Ông Nguyễn Minh Triết tạo được cảm tình vì tác phong điềm đạm. Ông Nguyễn Tấn Dũng cũng từ tốn nhưng trẻ trung linh hoạt hơn một chút
Ngày mùng 10 vừa qua, Thượng viện Hoa Kỳ lại bỏ phiếu một lần nữa để thông qua đạo luật về phôi bào gốc (embryonic stem cell)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.