Hôm nay,  

Tuyết, Và Những Bước Chân An Lạc

14/12/201300:00:00(Xem: 4449)
Lưu Kim Chi
(và ảnh của Lê Phúc)

Thân tặng các em nhóm GIỚI TRẺ MÂY TỪ

*

Những Bước Chân An Lạc là tên một khoá tu học Phật pháp, được một nhóm trẻ tên là Giới Trẻ Mây Từ, tổ chức lần đầu tiên, vào các ngày cuối tuần, từ thứ sáu đến chủ nhật, ngày 6, 7, và 8 tháng 12, năm 2013, tại trại Bodhi Youth of America/Harmony Pines Camp and Retreat Center, thuộc thành phố Valyermo, nằm trên Big Pines Highway, khu vực Mountain High.

Khóa tu được sự hướng dẫn tâm linh của Hòa Thượng Thích Phước Tịnh, là vị giảng sư, cũng là Thầy chăm sóc và chỉ đạo cho các em Giới Trẻ Mây Từ (GTMT). Phụ tá cho HT Thích Phước Tịnh, có sự hiện diện của Thượng Tọa Thích Quảng Phú, trú trì chùa Văn Thù, Riverside, trong suốt khóa tu. Khóa tu quy tụ độ trên dưới một trăm người tham dự.

Một điểm đặc biệt của khoá tu là, đây là khóa tu đầu tiên do các em tổ chức, vào thời điểm các em ăn mừng sinh nhật nhóm được tròn một tuổi đạo.

TẬP MÚA GẬY, TUYẾT RƠI, VÀ SỰ HÙNG TRÁNG CỦA NÚI RỪNG

Tuyết là một tặng phẩm của đất trời, còn khoá tu Những Bước Chân An Lạc (NBCAL) thì là một khóa tu tập cũng như các khóa tu khác thường được tổ chức ở các nơi, thế thì có gì đặc thù ở đây?

Mới nhìn thoáng thì thấy như là có sự sắp xếp để tuyết rơi đúng ngày giờ, đúng thời điểm. Nhưng làm sao có thể sắp xếp được một món quà tặng trác tuyệt như thế? Chỉ biết rằng,tuyết rơi trong khoá tu NBCAL là một món quà đặc thù, hiếm có, là một kỷ niệm dễ thương, và chắc rằng được nhớ mãi trong lòng người tham dự.

Thật vậy, khi lái xe đến trại vào chiều thứ sáu, thì núi đồi đã trắng xóa vì tuyết đã rơi từ trước. Qua buổi tối ngủ khá lạnh vì rất gần với thiên nhiên, đến sáng thứ bảy, tuyết bắt đầu rơi cho khóa tu NBCAL.

Tuyết rơi, như hoa trời Mạn Đà La, như được đất trời long trọng trao tặng, như để chào mừng khóa tu, và như để chuẩn bị núi rừng chờ nghe Phật pháp. Tuyết và khóa tu NBCAL, đã hài hòa với nhau, đã tuy hai mà một,giữa núi rừng tuy lồng lộng nhưng tĩnh mịch của vùng Mountain High.

Tuyết bắt đầu rơi nhẹ, sau đó rơi dầy đặc hơn. Mọi người xuýt xoa hít hà. Có người lần đầu tiên thấy tuyết,chạy ra sờ tuyết, lại nếm thử nữa, khen rằng sao giống giống nước đá bào.

Từ trong thiền phòng, nhìn qua cửa sổ kính, chỉ thấy một mầu trắng xoá, như văng vẳng đâu đây bài hát "Tombe La Neige", "ngoài kia tuyết rơi rơi...".Khung cảnh núi rừng đang bình thường bỗng trở nên hùng tráng và rực sáng khi tuyết rơi. Tuyết,như đánh thức một người khổng lồ dậy, và với sự trở mình đó, vạn vật cũng nhẹ nhàng chuyển động.

Bài tập Múa Gậy Dưỡng Sinh đầu tiên của khóa tu diễn ra dưới cảnh tuyết rơi. Ai cũng nói khi tuyết rơi thì không lạnh lắm. Nhưng, nếu đứng lâu trên tuyết, và những lúc cơn gió thổi qua thì dễ cảm nhận được cái lạnh tuyết tặng cho đó.

Thầy Thích Phước Tịnh, đứng trong tuyết, tay cầm gậy, vừa múa, vừa tận tình chỉ bảo cho đại chúng tu học, các bài múa gậy dưỡng sinh. Này nhé, đây là thế Nhìn Trời, thế Ngắm Đất, thế Ngó Hai Bên, rồi thế Gậy Chấm Nền. Xong chưa? Kế tiếp, là các thế khác, như là, thế Đá Thẳng Lên, thế Đá Phải Trái, thế Ngẩng Cao Đầu, thế Tay Chạm Đất. Lại có thế Trăng Liềm Nghiêng, thế Chim Én Liệng, thế Nhìn Sau Gót, v.v...

Tên của các thế múa gậy khá mộc mạc dễ nhớ. Tuy thế, đừng để sự mộc mạc của tên gọi lám giảm bớt sự đề cao cảnh giác của bạn. Tại sao? Vì dẫu bạn có đề cao cảnh giác, bạn cũng vẫn... khá lúng túng đấy.

Này nhé, bạn cầm gậy hai tay giang ra...Rồi sao nữa, chân sau nhón gót, lực chịu chân trước...Mà này, lại có đá cao nữa nhé. Thầy, thì đá rất cao; còn đại chúng, thì đá hều hều. Thôi thì, cũng tạm thông cảm đi nhé. Tại tuyết rơi mà, làm sao đá cao cho đặng! Có hợp lý không nhỉ?
resized-khoa-tu-2-py
Hình ảnh trong khóa tu.

BÀI PHÁP, TUYẾT TRẮNG, VÀ SỰ VỖ TAY THÍNH PHÁP CỦA NÚI RỪNG

Hòa Thượng Thích Phước Tịnh, giữa núi rừng tịch mịch tuyết trắng, đã giảng những thời pháp rất vi diệu và đánh động lòng người. Khóa tu mùa Đông cũng có những lý thú riêng, vì ta thưởng lãm được đất trời, núi rừng, tuyết rơi, và tiếng nói thì thầm của núi rừng vọng lại. Khóa tu bắt đầu ngay lúc ta bước chân vào trại, không phải đợi lúc ta ngồi xuống thiền tập. Năng lực của sự tu tập rất khó mời gọi, mà để trôi xuôi rất dễ. Cho nên ta cần có sự chuẩn bị. Mà sự chuẩn bị thường đem đến niềm vui, như sự chuẩn bị Tết, sự chuẩn bị cho khoá tu, v.v...


Ta chuẩn bị để làm sao ứng dụng toàn thể thời gian ở đây vào việc thiền tập. Hảy nhiếp tâm trọn vẹn trong việc thiền tập. Hãy dành trọn vẹn năng lực cho việc nhìn vào bên trong ta, an trú tĩnh thức trong chánh niệm nhận thức. Đem trọn vẹn thân tâm sống bằng năng lượng nhận thức. Đừng vụng về mang những phiền phức, vướng víu, của phố chợ về nơi núi rừng tịch mịch này. Cũng đừng xôn xao vọng động chuyện phải trái. Nên dành thì giờ lặng lẽ. Lắng nghe tiếng yên bình và tiếng sột soạt của núi rừng. Chỉ khi ấy ta mới thưởng thức được không gian trong sạch mà điều kiện núi rừng ở đây tặng cho ta.

Ta hãy chăm sóc sức khỏe cho chính mình. Nên nhớ, ăn thức ăn, nuôi dưỡng cơ thể, quan trọng hơn uống thuốc. Hãy ăn uống chọn lọc và điều độ. Hãy năng tập thể dục, thể thao. Hãy thường xuyên thực hành thiền tập và phát triển đời sống tâm linh.

Hãy làm quen với sự tỉnh thức, để ta không thường sống với sự lãng quên. Có người, cả đời, chìm trong sự lãng quên. Cũng đừng làm kẻ vô hồn, có hạnh phúc đến, mà vì vô hồn, nên dửng dưng. Có sự tỉnh thức trong ta, thì đời ta như có lễ hội mở ra. Ta sống động hơn, ta thưởng lãm được niềm vui đất trời thiên nhiên trao tặng, và hơn thế nữa, ta nhạt nhoà với những xôn xao của phố thị.

Thực tập sống tỉnh thức là cách sống của người tiến bộ thông minh, biết quý trọng và không phí phạm đời sống. Sống tỉnh thức là một quà tặng cho chính ta. Ta nhận ra sự chuyển hoá nơi ta. Hơn thế nữa, năng lực chuyển hoá từ tự thân ta tỏa ra, lây lan đến người thân của ta, và gây sự chuyển hoá thiện lành cho họ.

Vậy làm sao thực tập sống tỉnh thức? Đức Bổn Sư Thế Tôn dạy rằng hãy đi vào bằng hơi thở. Mà hơi thở là một món quà tặng ta đã có. Dùng hơi thở, để tâm thức ngược xuôi của ta dừng lại nơi đây. Khi năng lực "định" đủ đầy, ta nhận ra những vui buồn trong ta không có thật. Chúng cũng không có tự ngã. Và ngay đây, ta loại trừ hết những bất hạnh đổ vào đời ta. Lên cao thêm một tầng nữa, ta phá vỡ được các tầng nghiệp thức dẫn dắt ta đi luân hồi trong các nẻo đường.

Khi đã thực tập sống tỉnh thức, làm sao ta áp dụng vào cuộc sống bình thường? Mời năng lực nhận biết có mặt trong từng tác động của thân tâm, cho viên mãn, cho trọn vẹn. Dùng con mắt tâm nhận biết toàn thân. Nhận biết hơi thở ra vào, bụng phồng xẹp, và các cảm xúc xày ra cho thân.
resized-khoa-tu-1-py
Hình ảnh trong khóa tu.

TINH THẦN ĐỒNG ĐỘI VÀ LỜI KẾT

Các em Giới Trẻ Mây Từ đã thể hiện được tinh thần đồng đội và lòng vị tha, phục vụ tha nhân, qua tác phong và việc làm cho đại chúng tham dự khoá tu. Cũng có nhiều trở ngai, như trời lạnh quá làm đông đá ống nước, nên nhà vệ sinh không có nước; hoặc ống nước bị bể, nước tràn lênh láng, nên các em phải hì hục lau dọn từ ba giờ sáng,...Đại chúng, thấy các em làm việc với tất cả tấm lòng cống hiến, thêm sự quan hoài lo lắng của các em, nên rất thương cảm và cảm phục các em. Ngược lại với sự lo lắng của các em, đại chúng tham dự khoá tu NBCAL đều đã hưởng được sự an lạc, sự thư thái, và sự thưởng lãm núi rừng và tuyết.

HT Thích Phước Tịnh nói rằng khen thì hơi thừa, mà không khen thì lại thiếu. Thế cho nên, những lời khen của HT và thầy Quảng Phú, của quý đại chúng tham dự, đã gây ra những giọt nước mắt cảm động chân thành trên khuôn mặt của các em. Thêm vào đó, sự kiện nhóm các em vừa tròn một tuổi đạo cũng gây xúc động cho nhiều người, nên có thêm cơ hội sụt sùi.

Thay lời kết, đại chúng tham dự xin chân thành cảm tạ Quý Thầy, Hoà Thượng Thích Phước Tịnh, và Thượng Toạ Thích Quảng Phú, và cảm ơn các em Giới Trẻ Mây Từ, đã tạo cơ hội một khoá tu thiền rất an lạc, rất thực dụng và không kém phần trân trọng, trang nghiêm, thanh tịnh. Cũng chúc mừng các em Happy Birthday một tuổi đạo. Các em có một trang nhà và một Face Book trên mạng, mang tên nhóm Giới Trẻ Mây Từ, nếu quý vị nào muốn tìm hiểu thêm. Và dường như trong năm tới,nhóm Giới Trẻ Mây Từ có thể sẽ tổ chức tối thiểu là hai khoá tu nữa.

Lời chót, một bông hồng cho các em Giới Trẻ Mây Từ đã có lòng quan hoài đến tất cả mọi người hiện diện trong khoá tu Những Bước Chân An Lạc I. Cầu chúc các em cũng luôn an lạc và luôn đầy ắp nhiệt tâm phụng sự đại chúng.

Từ Trí Lưu Kim Chi viết

Ảnh chụp: Lê Phúc

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đâu phải tự nhiên mà người Cộng sản Việt Nam rộ lên “phong trào” bàn về “hòa hợp dân tộc” sau 3 năm thi hành Nghị quyết 36
Khoa học tân tiến nhất của loài người ngày nay đã tìm đến Nguyệt cầu, Hoả tinh, và đã có các phi hành gia bay bổng ra ngoài tầng khí quyển
Khóa giảng hàng năm của đức Đạt Lai Lạt Ma là ngày hội cho Dharamsala... Hàng năm, cứ sau Tết Âm lịch
Khi một xã hội chỉ tìm thấy mẫu mực để bắt chước hay học hỏi từ ở bên ngoài thì rất dễ đánh mất bản sắc của mình vì thần tượng của họ
Trong đoàn quân Pháp sang đô hộ VN có một số quân nhân gốc Phi Châu ưa phá làng phá xóm khiến dân chúng Việt Nam căm ghét
Tình hình ở trong nước các tuần gần đây trước cuộc bầu Quốc hội (QH) vào 20.5.07 đã cho thấy hai chiều hướng phát triển
Trở về Việt Nam sau ba mươi năm lià xa, tôi đã đi không ngừng, Saigon ra Trung, Hà Nôi vô Nam; và mong sẽ quên chuyện non nước mình
Bước vào thế kỷ 21, việc xử dụng đa dạng năng lượng (energy diversity) trong chuyển vận là một trong những suy nghĩ lớn
Cuộc đấu tranh cho dân chủ trong nước đang nở rộ, và tấm gương bất khuất ngàn xưa của Việt Nam đang được lật lại từng trang
Việt Nam là một quốc gia có nhiều danh lam thắng cảnh, với niềm tự hào về nòi giống Rồng Tiên, một nền văn hóa đa dạng và một dân tộc siêng năng
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.