Hôm nay,  

Đọc Thơ Huỳnh Công Ánh Với tập thơ ‘Quẳng Gánh Lao Đao Giữ Nụ Cười’

12/12/201300:00:00(Xem: 4086)
LTS: Hai tập thơ "Ơn Nghĩa Trùng Trùng" và "Quẳng Gánh Lao Đao Giữ Nụ Cười" của Huỳnh Công Ánh sẽ ra mắt trong Chiều Thơ Nhạc Yêu Nước, với các ca khúc của Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, Việt Oan. Diễn giả: Nhà báo Hoàng Dược Thảo và Phan Tấn Hải -- Các tiếng hát Đoàn Chính, Hoàng Tường, Ban Tù Ca Xuân Điềm, Kim Sơn, Võ Kỳ Phong, Mỹ Lan, Trần Thiện Anh Chí. Hát Bội Quang Trung Bắc Tiến với Hoàng Ngọc Ân. MC: Lữ Anh Thư - Võ Kỳ Phong. Vào Thứ Bảy 14-12-2013 từ 2:00 - 5:00PM tại Hội Trường Văn Lang VNCR, 14861 Moran Street, Westminster, CA 92683. Vào cửa tự do.

* * *

Một khuôn mặt không xa lạ gì với giới âm nhạc ở hải ngoại, đặc biệt là giới âm nhạc đấu tranh, vì ông là sáng lập viên của phong trào Hưng Ca, đó là nhạc sĩ Huỳnh Công Ánh. Ông sáng tác nhạc và hát cho tự do đồng thời đấu tranh đòi dân chủ,nhân quyền cho Việt Nam trong tư thế một tù nhân chính trị.Nhưng hôm nay ông Huỳnh Công Ánh không đến Montréal gặp gỡ chúng ta với tư cách một người viết và hát nhạc đấu tranh mà đến với tư cách một nhà thơ với tác phẩm thứ hai của ông được xuất bản vào năm nay: thi phẩm Quẳng Gánh Lao Đao Giữ Nụ Cười.Thi phẩm thứ nhất của ông: Hạnh Ngộ Bên Trời được xuất bản vào năm 2005.

sach-huynh-cong-anh-2-cuon-resized
Bìa 2 tập thơ Huỳnh Công Ánh.

Qua gần 100 bài thơ gồm nhiều thể loại tác giả muốn gửi gấm gì đến người đọc yêu chuộng thi ca ở Montréal? Một gửi gấm mà có lẽ tác giả nghĩ không thể truyền đạt hết bằng âm nhạc.Trước tiên Huỳnh Công Ánh coi việc làm thơ như một phương pháp trị liệu cho chính tâm hồn mình:

Thơ chữa lành
Tủi hận, ưu tư


Huỳnh Công Ánh làm thơ vì cuộc đời trôi nổi của ông bắt ông không thể không làm thơ dù ông khiêm tốn không nghĩ mình là thi sĩ:

Tôi làm thơ
Không để thành thi sĩ
Ghi lại thôi
Những dữ liệu trong lòng

…………
Hồn mực nầy
Là máu nhỏ từ tim
Lời thơ ấy
Đã hằn bao oan nghiệt
Bởi lòng tôi đầy ứ những ưu phiền


Và đúng như nhận xét của nhà văn Đào Văn Bình trong lời Bạt: thơ Huỳnh Công Ánh vừa là tiếng thở dài vừa là niềm hoài vọng của tâm hồn. Ông làm thơ để tạ ơn đời, bằng hửu, đất nước và người yêu.

Huỳnh Công Ánh làm thơ để tạ ơn đời dù đời ông đã trải qua bao nhiêu kham khổ,hiểm nguy: Bị tập trung đi tù qua các trại tù từ Nam ra Bắc, rồi vượt ngục,vượt biên.Nhưng dù đời đã bắt trải qua trăm nghìn cay đắng Huỳnh Công Ánh vẫn nhìn đời bằng đôi mắt bao dung,bằng một trái tim rộng lượng,bằng một lối sống an nhiên và bằng những suy nghĩ về thế sự một cách tích cực.

Ta hãy đọc:

Ít ra cũng gởi lại đời
Chút bâng khuâng, phớt nụ cười đắng cay
Chút thiết tha đôn hậu kiếp nầy
Chút chua chát, khẽ nhíu mày thứ tha

Hoặc:

Bao giờ ra khỏi bờ biển khổ
Thở một hơi dài cho đã chơi
Rồi trèo lên núi ngồi thở dốc
Gởi tặng ngàn xanh giọt mồ hôi


Và ở một đoạn khác:

Khi tôi chết buồn vui không khác nghĩa
Trọn đời nầy nào có phút an vui
Và kiếp khác chắc gì tôi đã có
Nên khóc tôi chính là lúc vui cười

Huỳnh Công Ánh làm thơ để tạ ơn bằng hữu. Ông cần bạn nên đi kiếm bạn,xa cách mấy cũng tìm đến thăm:

Ta đói khát tình người, tình bè bạn
Ngược xuôi ơi! Chừng nao đến lúc ngừng ?


Gặp bạn để làm gì ? Đề ôn lại kỹ niệm của một thời khoác áo lính, khoác áo tù.Gặp bạn ngoài chuyện ôn lại kỹ niệm còn là dịp để luận bàn về cảnh đầy vơi của thế sự:

Cốc tri kỷ rót ra chờ để
Trăng về, sóng lại,luận đầy vơi

Nhưng ở một môi trường khác, gặp bạn là để thề nguyền sẽ cùng nhau đứng lên từ những đổ vỡ:

Hai chiều tay bắt
Siết chặc những niềm đau
U uẩn mọc giữa hồn người thất thế
Dẫu đã mỏi mòn
Bước đời dâu bể
Mà lòng căn rừng rực
Một ngày về

Huỳnh Công Ánh làm thơ để tạ ơn đất nước. Một đất nước thanh bình yên vui của thời tuổi nhỏ:

Như thể chia cùng nhau nỗi nhớ
Hàng me xanh, màu phượng đỏ trưa hè
Bóng che bàn ghế ngôi trường nhỏ
Con trâu già gặm cỏ cháy lưng đê

Tạ ơn đất nước mặc dù hiện tại đất nước đang ở ngoài tầm tay với của tác giả. Ngoài tầm tay nhưng nó không ngoài trong tâm tưởng, nó đã được khắc ghi để không bao giờ quên, không bao giờ mất. Trước tiên là hình ảnh lá quốc kỳ của miền Nam:

Khi tôi chết chưa chắc gì đã hết
Còn hồn tôi vất vưởng nhớ bóng cờ
Ba sọc đỏ nền vàng thấm máu ông cha
Đang oan uổng tung bay ngoài đất nước


Kế đến là cái tên Sàigòn. Mặc dù hiện tại Sàigòn đang bị gán ép cho cái tên mà nghe tới là thấy hiện lên muôn vàn tội ác:


Bài hát Sàigòn sẽ không là quá khứ
Sàigòn bây giờ và mãi mãi chẳng thay tên


Sau tháng 4 năm 1975 hàng trăm ngàn người liều chết bỏ nước ra đi làm thân phận thuyền nhân, tị nạn.Và quê hương đất nước trở thành một nơi chốn để xót xa, để ngậm ngùi tưởng nhớ:

Bước lưu lạc đến bên bờ đất Thái
Hướng về quê lòng thầm gọi mùa xuân


Nhưng tình quê hương không dừng ở chỗ hoài niệm. Trong tim một người đầy chí hướng đấu tranh như Huỳnh Công Ánh, ông tin tưỡng sẽ có một ngày về:

Bầy chim xa tổ quốc
Đậu ngoài ngoài cành biên cương
Xuân về buông tiếng gọi
Khúc mơ về cố hương


Nhưng không phải một ngày về loại áo ấm về làng, không phải một ngày về để hưởng thụ trên một đất nước xô bồ, đầy rẫy bất công mà là một ngày về trên một quê hương không còn chủ nghĩa cọng sản.

Phần còn lại của tập thơ, Huỳnh Công Ánh dành để tạ ơn người yêu. Nhìn chung phần thơ nầy bàng bạc những tình cảm nồng nàn, gắn bó và độ lượng.Tình yêu trong thơ Huỳnh Công Ánh là thứ tình yêu đã trải qua thử thách, thử thách đến từ ngoại cảnh lẫn nội tâm.Có thứ thử thách làm gắn bó thêm:

Khi không lạ hoắc thân hơn ruột thịt
Săn sóc khi lành,hoảng hốt lúc đau


Cũng có thứ thử thách tạo bất hòa.Gặp bất hòa Huỳnh Công Ánh cho chúng ta thấy cách hóa giải của ông, đó là triết lý huề ". Ta hãy nghe ông phần trần, giải thích:

Yêu nhau biết mấy sao mà nở
Muối xác lòng nhau ai thắng thua?
……………
Gần giận hờn, xa chẳng thể thiếu
Biển còn chẳng tránh được đầy vơi


Và đây là nghệ thuật sống chung hòa bình của ông:

Cho tôi giữ mãi lời thề
Ôm nhau ngồi giữa chữ huề yêu thương
……………
Thì cuối đời nhau còn trang giấy
Viết chữ hòa đậm nghĩa khoan dung


Hóa giải xong những va chạm thường tình trong cuộc sống lứa đôi, Huỳnh Công Ánh chỉ cho chúng ta chìa khóa để mở cánh cửa hạnh phúc của đời sống lứa đôi:

Thì cứ lúc nào cũng thấy mới
Mổi ngày là một tiệc tân hôn
……………
Thì mở vòng tay như đã mở
Đón đời, đón tình, đón yêu thương
Và đón những gì không còn nữa
Biết đâu may đó là thiên đường


Nhưng để đạt được thứ hạnh phúc quí báu kia, tình yêu đòi hỏi sự chân thật, thắm thiết và thủy chung:

Mượn câu lục bát làm quà
Viết lên ngàn chữ thật thà yêu em
……………
Bút gửi gắm đời mình qua nét chữ
Ta gửi em trọn cả cuộc đời ta


Tôi vừa trình bày sơ luợc tìm hiểu của tôi về nội dung của thi phẩm Quẵng Gánh Lao Đao Giữ Nụ Cười của nhà thơ Huỳnh Công Ánh. Về hình thức,một điều khiến tôi ngạc nhiên thích thú là Huỳnh Công Ánh chọn chữ rất khéo. Chỉ cần chọn đúng một chữ- một chữ mà nhà văn Võ Kỳ Điền, cựu giáo sư về hán văn gọi là 'nhãn tự'- là đủ để làm nổi bật câu thơ và có khi từ đó làm sáng hẳn cả một đoạn thơ:

Bầy chim xa tổ quốc
Đậu ngoài cành biên cương

Cã triệu linh hồn tị nạn cọng sản như một bầy chim lưu lạc. Hai chữ Đậu và Cành nói lên đời sống tạm dung trên hàng chục Cành đất mới. Hai câu thơ vừa gợi hình vùa gợi tâm cảnh,một tâm cảnh nhẹ nhàng nhưng đọc lên nghe xót xa quá đỗi!

Có gì đổi lại thời tuổi nhỏ
Để hình em thẹn mãi giữa hồn anh


Đọc đến chữ Thẹn người đọc hình dung ngay được dáng dấp ngập ngừng e lệ, đôi má ửng hồng của cô gái lần đầu tiên chạm mặt người tình. Và hình ảnh thẹn thùng đó đã sống mãi trong tâm hồn nhà thơ.

Thôi đi nhé bóng buồn tan khuất vội
Bình minh nhau nắng ấm hiện đầu ngày
Hoàng hôn lủi thủi dần vào bóng tối
Gởi bất đồng lên lưng hạt bụi bay


Hạt bụi là một cái gì nhỏ bé nhất. Gửi sự bất đồng lên lưng hạt bụi nhà thơ muốn nhấn mạnh sự bất đồng kia nó nhẹ đến ngần nào so với vẻ rực rỡ của bình minh và nắng ấm của một ngày mới bắt đầu giữa đôi tình nhân.

Nói theo nhà phê bình Nguyễn Hưng Quốc: '' làm thơ là một nghệ thuật:nghệ thuật sáng tạo cái đẹp; đọc thơ cũng là một nghệ thuật: nghệ thuật khám phá cái đẹp ''.Tôi vừa làm nhiệm vụ một người đọc thơ, tìm kiếm cái đẹp trong thơ Huỳnh Công Ánh với cái nhìn chủ quan của mình.Tin tưởng rằng trong mỗi quí vị, có thi phẩm của Huỳnh Công Ánh trong tay,khi đọc sẽ khám phá ra những lời hay ý đẹp khác hợp với tâm tư, cảnh ngộ của mình. Với niềm tin đó tôi xin trân trọng giới thiệu thi phẩm Quẵng Gánh Lao Đao Giữ Nụ Cười của nhà thơ Huỳnh Công Ánh dến độc giả yêu thơ ở Montréal.

Trang Châu

Montréal 10-10- 2010

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.