Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Mãn Giác Thiền Sư

12/11/201300:00:00(Xem: 4947)
MÃN GIÁC THIỀN SƯ: NGUYỄN TRƯỜNG (1052 - 1096)

Mãn Giác thiền sư tên tục là Nguyễn Trường (có tài liệu nói là Lý Trường), thân phụ là Hoài Tố làm chức Trung thơ Viên ngoại lang. Thái tử Lý Càn Đức khi còn trẻ, triều đình cho con em các danh gia vào hầu. Nguyễn Trường là người học rộng và thông cả Nho, Lão, Phật, nên được tuyển. Đến khi Thái tử lên ngôi, đế hiệu Lý Nhân Tông, vua ban Nguyễn Trường hiệu Hoài Tín. Sau đấy, Nguyễn Trường dâng biểu xin xuất gia, theo học Thiền sư Quảng Trí. Sau khi được y bát, sư Hoài Tín thường chống gậy mang bát vân du khắp thiên hạ để tìm thiện tri thức. Thiền sư đến nơi nào cũng được đông đảo bá tánh đến nghe nhà sư thuyết giảng.

Vua và bà Cảm Linh Hoàng Nhân Thái hậu (Ỷ Lan), muốn học Thiền, nên dựng ngôi chùa Giáo Nguyên bên cạnh cung Cảnh Hưng, thỉnh Thiền sư về trụ trì để tiện việc tới lui học hỏi. Thường tôn xưng Sư là Trưởng lão. Lúc rảnh rỗi, Đại sư và Lý Thường Kiệt, thường đàm đạo hoặc đi thăm viếng đôi nơi, chọn đất dựng chùa theo ý của Hoàng Thái hậu.

Một hôm, tại Giáo Nguyên thiền viện, nhà vua bảo Thiền sư: “Bậc chí nhân thị hiện, cốt cứu vớt chúng sanh, không hạnh nào chẳng đủ, không việc nào chẳng tu, chẳng phải chỉ sức định tuệ, mà cũng có công giúp ích, nên phải kính nhận đó”. Đại sư phụng chiếu nhận chức Nhập nội Đạo tràng, Tứ tử Đại Sa-môn, Đồng tam ty Công sự, được hưởng năm mươi hộ. Hoài Tín đại sư truyền Tổ Vô Tu Vô Chứng Tâm Ấn.

Niên hiệu Hội Phong thứ năm (1096), tháng 11, Đại sư đọc kệ “Cáo tật thị chúng” để truyền lại chúng sanh:

1- Xuân khứ bách hoa lạc,

2- Xuân đáo bách hoa khai.

3- Sự trục nhãn tiền quá,

4- Lão tùng đầu thượng lai.

5- Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận,

6- Đình tiền tạc dạ nhất chi mai

.

Bài thơ này được cụ Ngô Tất Tố dịch như sau:



1- Xuân đi trăm hoa rụng

2- Xuân đến trăm hoa khai

3- Trước mắt việc đi mãi


4- Trên đầu già đến rồi

5- Đừng bảo xuân tàn hoa rụng hết

6- Đêm qua sân trước một cành mai

.

Đọc xong bài kệ, Đại sư ngồi kiết già thị tịch, nhằm ngày 30 tháng 10 Bính tý (17-12-1096), khi ấy 45 tuổi. Sau lễ hoả táng, xá lợi được thờ tại chùa Sùng Nghiêm, Lý Nhân Tông đặt pháp danh Đại sư là Mãn Giác. Nhà vua cũng truyền xây tháp để thờ Đại sư ở chùa Sùng Nghiêm, làng An Cách.

*- Thiển nghĩ: Bài kệ “Cáo tật thị chúng” (Căn bệnh khuyên người đời) là một kệ thi nổi tiếng cổ kim, vừa sâu sắc vừa phong phú, là một tuyệt tác vượt thời gian. Đại sư đã dùng cảnh vật hiện hữu của trời đất, hoà hợp với “công quả” của mình, uyển chuyển khai phóng về nhân tình thế thái; phản ánh đời người trong chu kỳ của sinh diệt, diệt sinh. Từ câu 1 đến câu 4, Thiền sư đã dùng quy luật mất còn của hoa mai, của thiên nhiên, đem so sánh với đời người. Cái hay của bốn câu kệ thi ấy, là ứng dụng thực tế về quy luật khoa học, Thiền sư đã trình bày bằng một chất liệu của thi ca, vẫn giữ được đầy đủ tính khách quan về định luật sinh diệt của tạo hoá. Trong câu 3, Thiền sư đã dùng chữ “nhãn tiền”, để chỉ sự sinh tử rất hiển nhiên, mong ai cũng cảm nhận dễ dàng!.

Câu 5 và 6, là một thuyết nhị nguyên (vật chất và tinh thần), Thiền sư đã nói về thời gian (xuân tàn), không gian (tiền đình), để người đời tỉnh táo mà tự nghiền ngẫm sự sinh diệt, luân hồi. Từ đấy, Sư lại chỉ điểm cho người đời, khi cái tâm được định, là tâm không bị chao đảo bởi cái “bản ngã”, thì sẽ thấy được rõ ràng về “sắc tướng” của sự sinh diệt. Thiền sư đã dẫn dắt người đời từ nhị nguyên đến thế giới tâm linh, rồi trở lại sự sinh tồn đầy hương vị của thiền học.

Cảm niệm: Đại Sư Mãn Giác

Kệ thi, hâm mộ khắp nhân gian
Sâu sắc, khuyên người lẽ hợp tan
So sánh hoa mai cùng lẽ sống
Từng câu, từng ý gợi miên man


Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.