Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Hoàng Thái Hậu Lê Thị Ỷ Lan

29/10/201300:00:00(Xem: 5912)
(Lời tâm tình: “Sử Việt” chỉ khái quát các Nhân vật lịch sử, không đi sâu từng chi tiết của Nhân vật. Cuối mỗi bài viết, phần “Thiết nghĩ” nếu có chỉ là góp ý của tác giả, không ngoài mục đích làm sáng tỏ thêm về nội dung của đề tài đã biên soạn. “Sử Việt” đăng vào ngày thứ Ba ‘Tuesday’ mỗi tuần).

*

HOÀNG THÁI HẬU: LÊ THỊ Ỷ LAN
(1044 - 1117)

Ỷ Lan tên thật là Lê Thị Yến, còn gọi là Lê Thị Yến Loan. Quê làng Thổ Lỗi (sau đổi là Siêu Thoại) thuộc tỉnh Bắc Ninh, mẹ là Vũ Thị Tình mất sớm, nên mồ côi mẹ từ thuở nhỏ. Cha là Lê Công Thiết lại có vợ kế, Ỷ Lan bị dì ghẻ hành hạ khổ như nàng Tấm truyện cổ.

Năm 1064 (Giáp thìn), Lý Thánh Tông 40 tuổi chưa có con trai, đến chùa Dâu (ở Bắc Ninh) cầu tự, người xem đông như hội. Nhưng có một cô gái hái dâu, không đi xem, mà tựa gốc bụi lan (nên gọi Ỷ Lan) đứng hát giọng oanh thánh thót. Vua nghe hát, bảo quan hầu gọi nàng đến, vua nhìn Ỷ Lan nhan sắc mặn mà, hỏi thì nàng đối đáp rành rẽ, vua mến tài mến sắc, ân cần mời nàng về cung phong làm Phu nhân. Ỷ Lan về triều đình không son phấn như các cung phi khác, mà lo miệt mài học hỏi, đọc sách, xem kinh, nên chỉ một thời gian ngắn, Bà đã thông thạo nhiều kinh sách và mọi việc nơi triều chính.

Năm 1066, bà sinh Lý Càn Đức, vua Thánh Tông rất mừng, lập Lý Càn Đức làm Thái tử và phong Ỷ Lan là Thần phi. Năm 1068, bà sinh một người con trai nữa là Hoàng tử Minh Nhân vương. Vua phong Ỷ Lan làm Nguyên phi. Năm 1069, vua trao bà quyền nhiếp chính, vua thân chinh đi đánh Chiêm Thành. Nước nhà bấy giờ bị lụt lội nặng, nhưng nhờ Nguyên phi tài giỏi đã cứu trợ và ổn định đời sống nhân dân. Ngoài ra bà còn cho khai khẩn đất hoang, rồi đem cấp cho dân nghèo. Nhân dân cảm ơn các sự giúp đỡ ấy, nên gọi bà là Quan Âm. Vua đánh giặc không thắng đem quân trở về, đến châu Cự Liên (Hải Dương) nghe vậy, vua bảo: “Mình không bằng người đàn bà trị quốc”, nên kéo quân trở lại đánh thắng Chiêm Thành.

Năm 1072, vua Thánh Tông băng hà, Lý Càn Đức 6 tuổi lên ngôi hiệu Lý Nhân Tông. Khi ấy bà Thượng Dương Hoàng hậu là Dương Hồng Hạc được tôn lên Hoàng Thái hậu, coi việc triều chính, với sự hậu thuẫn của Thái sư Lý Đạo Thành. Bà Nguyên phi Ỷ Lan tôn làm Hoàng Thái phi với sự ủng hộ tích cực của Thái uý Lý Thường Kiệt. Giữa 2 bà Hoàng Thái hậu và Hoàng Thái phi tranh giành quyền nhiếp chính gay gắt. Sau cùng, bà Ỷ Lan tranh được quyền hành, tôn là Linh Nhân Hoàng Thái hậu.

Sau đấy, Linh Nhân Hoàng Thái hậu cho giết chết Dương Thái hậu và 72 cung nữ đã theo phe Dương Thái hậu là một việc làm mà sau này bà hối hận. Thái sư Lý Đạo Thành gián xuống làm Tả nghị Đại phu nhậm chức ở Nghệ An. Tuy nhiên, Hoàng Thái hậu Ỷ Lan đã tạo được công đức lớn, cho phát tiền ở kho nội phủ, đem chuộc tất cả con gái nhà nghèo, bị bán ở đợ cho người giàu có, rồi gả họ cho những người đàn ông chưa vợ hoặc góa vợ. Năm 1077, để Lý Thường Kiệt rảnh tay đánh Tống, bà đã triệu Lý Đạo Thành hồi kinh (bỏ hiềm khích cũ) phục chức Thái sư như cũ, để cùng bà lo việc triều chính. Nhờ vậy Đại Việt mới có chiến thắng hiển hách. Bài “Kệ Sắc Không” của bà, rất nổi tiếng vào thời Lý, Trần:

Nguyên văn:

Sắc thị không, không tức sắc
Không thị sắc, sắc tức không
Sắc không quân bất quản
Phương đắc khế chân không

.
Nghĩa là:

Sắc là không, không tức sắc
Không là sắc, sắc tức không
Sắc không đều chẳng quản
Mới được hợp chân tông.


*- Thiết nghĩ: Linh Nhân Hoàng Thái hậu, từ một người dân dã, được vua mến yêu, đa số triều thần ủng hộ. Phải nói triều đình của Lý Thánh tông sáng suốt, chọn người tài, không tỵ hiềm sang hèn. Bà Ỷ Lan xuất thân từ thường dân, nhưng tài sắc đều xuất chúng, mới đảm đương được trọng trách và đưa quốc gia phát triển rực rỡ về mọi mặt, như văn hoá, chính trị, kinh tế, quân sự... đất nước Đại Việt khi đó, nước lớn nể nang, nước nhỏ kính phục, thời Lý Nhân tông cổ kim khó bì.

Cảm niệm: Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan

Sơn nữ, ngân nga thánh thót ca
Vua nhìn quốc sắc giữa ngàn hoa
Ỷ Lan duyên dáng, lời rành rẽ
Nàng Tấm đoan trang, sắc mặn mà
Cung cấm, Nguyên phi lo lắng nước
Triều đường, Thái hậu sửa sang nhà
Quan Âm đức độ, dân gian tặng
Thái hậu lo dân, phúc quốc gia!


Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.