Hôm nay,  

Tại Sao Phải Liên Tôn?

10/10/201300:00:00(Xem: 4515)
Từ Hàn Nữ CTS Nguyễn Bạch Phụng

Để tìm hiểu thêm về sự liên kết các tôn giáo, chúng tôi Ban Đại Diện Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài xin trình bày thêm một số sự kiện để đồng đạo hiểu thêm tinh thần Liên Tôn Giáo có tầm quan trọng như thế nào?

Chúng tôi xin nhắc lại trước đây thời Đức Hộ Pháp còn sanh tiền, Ngài đã dự Đại Hội Tôn Giáo Quốc Tế ngày 12 – 06 – Giáp Ngọ (Chủ nhựt 11 – 07 – 1954 ) tại Montreuse (Thụy Sĩ). Ngài có đọc Tuyên Ngôn trong đó có đoạn:“…. Chỉ có tinh thần cao cả của Duy Tâm mới đánh bại được Duy Vật, nhưng các đạo giáo hiện hữu vẫn còn lẻ loi hình như bất lực trước sự tàn nhẫn và thù hận…”

Ngài còn nói thêm: “….Phải thành tâm giữ tinh thần Liên Tôn thật trong sáng”.

Vào năm 1955, tại Đại Hội Tôn Giáo Thế Giới ở Tokyo Nhật Bổn, với tư cách Trưởng Phái Đoàn Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh, Ngài Bảo Thế Lê Thiện Phước đã dự và long trọng đề xướng: “….Vả chăng đời đã có Liên Hiệp Quốc, thì đạo phải dựng lên công đồng tôn giáo. Hội liên kết các tôn giáo trên địa cầu để giúp tinh thần đạo đức cho loài người, vì nhục giục mà làm mồi cho nguyên tử lực …. Sứ mạng bao la của tôn giáo Cao Đài quá ư nặng nề, bề bộn, chúng tôi cầu mong Quý Đại Đức các tôn giáo, quý vị Cao Minh các đoàn thể, cùng quý vị Đại Nhơn hiện diện trong Hội Nghị Tôn Giáo Thế Giới hôm nay, lập thành Cộng Đồng Tôn Giáo Quốc Tế để phụng sự cho nhân loại thì không có gì may mắn bằng….”

Đây là những lời vàng ngọc của Chức Sắc Đại Thiên Phong để lại, đoàn hậu tấn chúng ta học hỏi và noi theo để tạo một sức mạnh tinh thần, một tiếng nói chung bảo vệ cho Hòa Bình, Hạnh Phúc, bảo vệ cho Công Lý, Lẽ Phải, bênh vực cho những bất công xã hội.

Trách nhiệm của người lãnh đạo tinh thần các tôn giáo trong giai đoạn hiện nay, có tầm quan trọng đặc biệt. Do các tôn giáo thuần túy hiện hữu trong nước đã hoàn toàn mất chủ quyền do nhà nước csVN chà đạp, dùng mọi thủ đoạn để tiêu diệt. Do đó trách nhiệm và sứ mạng của tôn giáo không thể ngồi yên trước sự tự do thao túng, đàn áp, đánh đập, huy hiếp của công an, côn đồ đối với các Chức Sắc, Chức Việc, Tín Đồ bảo thủ chơn truyền và những người dân yêu nước. Vì thế tôn giáo cần phải liên kết chặt chẽ với nhau.

Tôn Giáo là chỗ dựa tinh thần của toàn nhân loại.


Không những Đức Hộ Pháp, Ngài Bảo Thế Lê Thiện Phước dự Đại Hội Tôn Giáo Thế Giới mà Trưởng Huynh Thừa Sử Lê Quang Tấn, cũng được Hội Thánh cử đi dự Hội Nghị Tôn Giáo Thế Giới ở Ấn Độ năm 1974, và Hội Nghị Thượng Đỉnh Tôn Giáo Hòa Bình Thế Giới tại trụ sở LHQ ngày 29 – 08 năm 2000.

Trong bài thuyết trình Trưởng Huynh Thừa Sử Lê Quang Tấn có đề cập: “…. Nhìn thấy nhân loại càng ngày càng đi sâu vào đường tội lỗi, vào cơ tận diệt thì chúng sanh khó tránh khỏi các nạn tương tàn tương xác, nên vào ngày 01 – 12 – 1931 Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt của chúng tôi đã có thông điệp gởi cho chư vị Hoàng Đế Quốc Vương, quý vị nguyên thủ lãnh đạo đất nước và chư vị lãnh đạo các tôn giáo, đồng tâm hiệp lực cùng nhau để kết tình anh em với nhau, để ngăn ngừa cuộc chiến tranh tội lỗi giữa huynh đệ giết nhau một cách ghê tởm của thế kỷ 20, được mệnh danh là tiến bộ văn minh có thể tránh được…..”

Từ Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, Ngài Bảo Thế Lê Thiện Phước và Trưởng Huynh Thừa Sử Lê Quang Tấn, đều kêu gọi sự liên kết các tôn giáo để ngăn ngừa chiến tranh tội lỗi, ngăn ngừa sự tàn ác, vô lương tâm, vô đạo đức của quyền lực đời nhằm tiêu diệt các tôn giáo chân chính.

Hơn nữa, hằng ngày người tín đồ Cao Đài cúng tứ thời, thờ lạy Thánh Tượng các vị Giáo Chủ Tam Giáo, Tam Trấn như Phật Giáo, Tiên Giáo, Thánh Giáo, đó là biểu tượng qui tam giáo, tức là Liên Tôn đó vậy.

Nhiều vị Chức Việc, Tín Đồ do không tìm hiểu nên có những ý kiến chỉ trích, không khéo lọt kế quỉ vương đang chực chờ vào cuộc để phá hoại công cuộc phục quyền Hội Thánh của chúng ta.

Chúng ta hãy bình tâm xem coi, chớ vội phán đoán một cách thiếu trách nhiệm, hãy nghiên cứu những gì tiền nhân đi trước và xem lại hoàn cảnh xã hội hiện tại, để chúng ta có cái nhìn và đánh giá khách quan trung thực hơn. Nhiều khi do chủ quan cá nhân, thiếu bao quát, hoặc do hạn chế bởi thông tin nên nhìn nhận sự việc có phần phiến diện.

Tóm lại: Liên Tôn mang ý nghĩa và tầm quan trọng lớn lao, cần và rất cần không thể thiếu được trong hoàn cảnh hiện nay. Đời có Liện Hiệp Quốc, Đạo có Liên Tôn, góp phần làm ổn định Hòa Bình, ngăn chặn chiến tranh, ngăn ngừa sự tàn nhẫn và thù hận.

Ban Đại Diện Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chỉ xem qua bích chương giới thiệu về chương trình Đại nhạc hội Mùa Hè Rực Rỡ - Yêu Đời và Yêu Người
Nhân một bản tin của thông tấn VN sau đây, tôi sẽ phân tích tình hình và đưa ra biện pháp để giải quyết rốt ráo vấn đề nầy: Sáu tháng
Việt Nam hiện nay sau một thời gian dài chiến tranh, đang ở vào thời kỳ mùa xuân của dân tộc. Đất nước đang nở rộ, phát triển về mọi mặt
Trong dã tâm bá quyền này, Bắc Kinh đã trơ tráo thông báo rằng sẽ mở các chuyến du lịch bằng tàu lớn, để du khách có thể thưởng ngoạn
Tính đến ngày 25 tháng 9, những cuộc biểu tình rộng lớn của hàng chục ngàn nhà sư Miến Điện tại thủ đô Rangoon đã trải qua ngày thứ 9
Ở nhiều nước văn minh cũng như kém văn minh, tham nhũng và lãng phí của công bị coi như chuyện xấu xa trong xã hội
Đầu tháng 9 năm ngoái, 2006 khi tôi phổ biến lá thư ngỏ đầu tiên lên tiếng với cộng đồng về việc chồng tôi bị nhà cầm quyền Cộng sản bắt ở Việt Nam
Kể từ ngày đảng cộng sản Việt Nam chiếm miền Nam đến nay là 32 năm. Cuộc tranh đấu giành tự do dân chủ và nhân quyền cho đất nước
Đây là dự luật có ý nghĩa to lớn đối với Phong Trào Dân chủ Việt Nam. Nó chứng minh sức mạnh của xu thế hội nhập và thời đại toàn cầu hoá
Từ năm 1949 Mao Trạch Đông chiếm được Trung Hoa lục địa, thiết lập chế độ Cộng Sản trên toàn cõi nước Tàu, ngoại trừ Đài Loan, Hông Kông và Ma Cau
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.