Hôm nay,  

Lá Thư Từ Đức Quốc, 09-09-2013: Đức Quốc Đang Lên Cơn Sốt Trước Ngày Bầu Cử 22 Tháng Chín 2013

10/09/201300:00:00(Xem: 11473)
Lê-Ngọc Châu
(Munich)

Hôm nay người viết trở lại cùng quý độc giả với Lá Thư từ Đức quốc, phóng dịch, tóm lược vài chuyện liên quan đến cử tri và bầu cử Quốc hội Đức vào ngày 22-09-2013 tới.

Như chúng ta đã biết, Steinbrueck (SPD) chiếm ưu thế hơn (49 điểm) so với bà Merkel CDU, 44 điểm) dựa theo kết quả thăm dò cử tri sau cuộc tranh luận tay đôi trên đài truyền hình Đức mà tôi đã tường thuật trong Lá Thư từ Đức Quốc 01-09.2913 vừa qua.

Thừa thắng xông lên, trong cuộc tranh luận cuối cùng tại Quốc Hội của cơ quan lập pháp Đức,

Steinbrueck lên tiếng kêu gọi nước Đức cần có một "khởi động mới" về chính trị!

Ngoài ra, ứng cử viên thủ tướng của SPD, ông Peer Steinbrueck hôm 03-09-2013 đã chỉ trích và cáo buộc Thủ tướng Liên Bang Angela Merkel (CDU ) "thất bại toàn diện" trong cuộc tranh luận cuối cùng tại quốc hội Đức. Steinbrueck cho biết trong cuộc tranh luận chung về tình hình ở Đức: "Thay vì Aufbruch (tạm dịch sự lên đường hay khởi hành) là một sự bế tắc của chính phủ đương nhiệm, thay vì định hướng là "chuyển động quay (Kreisverkehr)". Do đó Đức cần có " một sự bắt đầu mới " mà ông "với tư cách thủ tướng" sẽ thực hiện điều này.

Steinbrueck đồng ý với quan điểm của bà Merkel: "Đức là một quốc gia mạnh với những công ty mạnh mẽ". Tuy nhiên, đây không phải là "công trạng" của bà Thủ tướng. " Chính phủ đã gặt hái mùa màng mà họ không gieo và chẳng có làm gì cho sự thu hoạch trong tương lai ", ứng cử viên thủ tướng của SPD cho biết như vậy với cái nhìn muốn đề cập đến những cải cách của người tiền nhiệm của bà Merkel là cựu thủ tướng Gerhard Schroeder (SPD). Thay vào đó, Merkel chỉ tuyên bố nhiều, mà không làm bất cứ điều gì. " Đây là những nhãn hiệu trên vỏ chai ", chính trị gia Steinbrueck dẫn chứng cho việc không thực hiện cải cách đã công bố của chính phủ Đen+Vàng về lương hưu, thuế và chăm sóc.

Ngoài ra, Steinbrueck còn chỉ trích thêm. Có " sự phân hóa của thị trường lao động, với kết quả là mối quan hệ làm việc theo tiêu chuẩn ở Đức không còn là tiêu chuẩn nữa!". Đức bây giờ là "một quốc gia có mức lương thấp lớn nhất ở châu Âu. Mặc dù có sự phân phối nhưng chỉ "từ dưới lên trên", khoảng cách giữa người giàu và người nghèo ngày càng cách nhau xa hơn.

Steinbrueck cho biết tiếp: "Chính phủ của bà Merkel di chuyển giữa một trong những quyết định đầu tiên của nó, là giảm giá thuế GTGT đối với chủ khách sạn và cuối cùng, " thị trường lao động và đường lối chính trị sai lầm về tiền chăm sóc (Betreuungsgeld) của phụ nữ ". Ngược lại, với chính phủ màu Đỏ + Xanh sẽ khởi xướng một mức lương tối thiểu có tính cách pháp lý trên toàn quốc và tăng cường đầu tư vào giáo dục và xã hội. Nhưng để thực hiện điều này chúng tôi sẽ tăng vài loại thuế đối với một số người, bởi vì nếu không thì các khoản đầu tư trong tương lai không thể được tài trợ.

Merkel trái lại lần nữa quở trách "Steinbrueck đã che giấu rủi ro trách nhiệm Đức". Ông đang "bày trò chơi Htchenspiel (ghi chú: trò chơi với những chiếc mũ nhỏ)" với công chúng Đức. Merkel chỉ trích SPD là muốn dẫn nước Đức thành một liên minh trách nhiệm, thúc đẩy trách nhiệm như thế, kể từ khi ông đã đồng ý việc mua trái phiếu chính phủ của EZB. Steinbrueck lại đòi hỏi một khuôn khổ pháp lý cho việc "tháo gỡ" các ngân hàng bị phá sản và " Quỹ Ngân hàng, được tài trợ chính bởi các ngân hàng ".

Merkel cáo buộc SPD và đảng Xanh không đáng tin cậy trong các chính sách trước cuộc khủng hoảng đồng euro. Với cái nhìn vào các quyết định chung cho đến nay để giải cứu đồng euro, Thủ tướng Merkel cho biết tại quốc hội: " Với các bạn (ý nói SPD+Xanh), chúng tôi không thể chắc chắn rằng cùng đi với chúng tôi theo con đường này khi nói về trái phiếu euro và thanh toán nợ nần".

Merkel vạch ra các quyết định chung cùng với SPD + đảng Xanh và phản bác những lời chỉ trích phản đối chính sách của chính phủ đối với đồng euro của khối đối lập. " Nó chẳng có ý nghĩa gì cả, trước hết là nếu bạn đã đồng ý, rồi tổ chức một cuộc phản đối kịch liệt như thế !".

Bà Merkel nói thêm: "Chúng tôi biết rằng Đức chỉ có thể đi tốt trên con đường dài nếu Châu Âu tốt". "Bạn" khởi xướng một chính sách, đi từ quan điểm "rằng đồng Euro là tốt cho đất nước của chúng ta". Liên quan đến các nước đang bị khủng hoảng, Merkel nói thêm là cần phải có một có nguyên tắc rõ ràng cho sự viện trợ.

Một điểm khác cũng được ghi nhận trong tuần qua là sự ủng hộ Peer Steinbrueck tăng đáng kể theo kết quả các cuộc khảo sát ý kiến gần đây, trong khi đó thì bà Merkel lại cảnh báo những người ủng hộ (Anhnger): có thể thất bại bầu cử !

Hai tuần trước khi cuộc bầu cử Quốc Hội Liên Bang Đức xảy ra, sự ủng hộ cho ứng cử viên thủ tướng Peer Steinbrueck của SPD đang có xu hướng đi lên qua các cuộc thăm dò ý kiến cử tri. Theo kết quả cuộc khảo sát của Emnid hàng tuần cho Tuần báo "Bild am Sonntag" mới vừa được công bố với câu hỏi "ưu tiên cho thủ tướng nào" thì cảm tình cử tri dành cho Steinbrueck tăng thêm bảy điểm, đạt 35 phần trăm, có giá trị tốt nhất đối với ông ta cho đến nay. Bà Angela Merkel (CDU), bị mất hai điểm, chỉ còn 50% nhưng vẫn hơn Steinbrueck khá xa.

Liên quan đến câu hỏi chủ nhật thì Steinbruck giành thêm được hai điểm và đạt 25 phần trăm. Liên đảng chiếm 40 phần trăm (cộng 1%), FDP:5 phần trăm (trừ 1%). Xanh vẫn ở 11 phần trăm, Tả Khuynh được chín phần trăm (trừ 1%). Như vậy, hiện tại cả hai phe chính trị mỗi bên được tổng cộng 45 phần trăm!

Mặc dầu đang chiếm ưu thế dựa theo các cuộc thăm dò nhưng bà Merkel cho rằng một sự thất bại trong cuộc tổng tuyển cử có thể xảy ra. Merkel đã nói qua "Bild am Sonntag"; "Ai tin rằng thế nào đi chăng nữa là tôi (Merkel) vẫn nắm giữ chức thủ tướng, nhưng điều có thể xảy ra đối với họ sau khi thức dậy vào buổi sáng sau cuộc bầu cử là với một chính phủ màu Đỏ+Đỏ+Xanh (SPD+Linke+Gruene)". Kết quả bầu cử giữa hai phe "sẽ không hơn thua nhau bao nhiêu vào ngày 22 tháng Chín 2013".

Merkel ít đặt niềm tin vào những lời hứa của Steinbrueck và của Sigmar Gabriel, chủ tịch đảng SPD là không liên minh sau cuộc bầu cử trong bất kỳ mọi trường hợp với đảng Tả Khuynh. "Sự quả quyết và bảo đảm như vậy chúng ta đã từng nghe từ bà Kraft (NRW) và bà Ypsilanti (tiểu bang Hessen) trước khi cuộc bầu cử xảy ra, và sau cuộc bầu cử thì khác hẳn.

Bà Merkel đã công khai cảnh báo cử tri Đức trước một liên minh Đỏ+Đỏ+Xanh và CDU chính thức bắt đầu giai đoạn nóng của chiến dịch tranh cử.

Cảnh báo về sự tham chính của Tả Khuynh (die Linke), thủ tướng Đức Angela Merkel (CDU), muốn động viên giới ủng hộ hai tuần trước cuộc bầu cử. Vào ngày thứ hai sau khi cuộc bầu cử có thể bị đe dọa bởi "sự bất ngờ khi thức tỉnh". Bà Merkel nói hôm 08.09.2013 tại Duesseldorf trong buổi mít tinh quần chúng (Großkundgebung) là CDU khởi đầu một giai đoạn nóng của chiến dịch vận động bầu cử, vì có thể là bạn sẽ thức dậy với " Đỏ+Đỏ+Xanh ".

Qua bài phát biểu của mình trước hơn 7000 người trong Hall "ISS Dome" tại Duesseldorf, thủ tướng Đức cảnh giác sự mệt mỏi bầu cử. Merkel nói: "Có rất nhiều người nghĩ rằng cuộc bầu cử xem như đã qua !". Đây là một sai lầm: Đức đang đối mặt với "cuộc bầu cử quan trọng", trong đó "theo nghĩa xác thực nhất là kết quả tùy thuộc vào từng lá phiếu".

Bên cạnh bà Merkel cũng có vài chính trị gia hàng đầu của liên đảng lên tiếng cảnh báo trước sự tham chính vào chính phủ của "die Linke (hậu thân đảng cộng sản Đông Đức cũ)". Trưởng khối dân biểu của CDU tại quốc hội Đức, Volker Kauder cho biết qua báo "Tagesspiegel am Sonntag:" Đối với SPD và đảng Xanh thì liên minh "màu đỏ tươi" là một lựa chọn", mặc dầu ứng cử viên của SPD Steinbrueck đã liên tục bảo đảm họ sẽ không chấp nhận mô hình khoan dung của Linke sau cuộc bầu cử, cũng như không liên minh với Tả Khuynh.
germany_dang_phai_duc
Huy hiệu các đảng ở Đức.
Trong khi đó thì Tả Khuynh (die Linke) lại lên tiếng kêu gọi nếu thoả thuận mười điều kiện cụ của họ thì Tả Khuynh có thể hỗ trợ cho màu Đỏ+Xanh. Điều này bao gồm, trong đó có chính sách giảm mức lương thấp, mức lương tối thiểu theo luật định là 10 €, tăng thuế và tăng lương hưu, dựa theo tin của Tả Khuynh do báo "Passau Neue Presse" loan tải.

Mặc khác, giữa CDU và CSU tiếp tục tranh chấp trong nội đảng về thuế xe hơi (Pkw-Maut). Trong bài phát biểu của mình tại Duesseldorf, bà Merkel (CDU) và chủ tịch đảng CSU Horst Seehofer đã không nhắc đến vấn đề này. Nhưng qua báo Spiegel thì Seehofer lại cho biết: "Tôi không thể rời khỏi các cuộc đàm phán liên minh trở về Bavaria mà không có "thuế cho người nước ngoài". Merkel, trái lại, từ chối dự án.

Các chính trị gia hàng đầu của liên đảng cũng cảnh báo cuối tuần trước về đảng chống euro có tên AfD. Merkel trả lời câu hỏi của "Bild am Sonntag" về AfD: "Hầu hết người dân biết Đồng Euro tốt và bảo đảm việc làm của nước Đức ".

Các cuộc khảo sát cử tri gần đây cho thấy AfD đạt 3%. Nhưng chuyên gia thăm dò dư luận nghĩ rằng AfD có khả năng vượt qua trở ngại năm phần trăm.

Thay lời kết:

Đi từ những dữ kiện nêu trên, người viết mạo muội đưa ra vài nhận định riêng sau đây:

- Tuy hiện tại theo kết quả thăm dò FDP đạt được tỷ lệ số phiếu tối thiểu là 5% nhưng cũng chưa chắc chắn là FDP sẽ được tham chính và cũng chưa rõ ràng là trong trường hợp FDP được vào Quốc Hội Đức liệu CDU+FDP có thể tiếp tục thành lập liên minh chính phủ sau cuộc bầu cử vào hạ tuần tháng 09-2013.

- Tính chung lại (theo kết quả thăm dò cử tri mới nhất ở trên) thì liên minh chính phủ hiện nay gồm CDU+CSU+FDP cũng chỉ ngang ngữa với SPD+Xanh+ Tả Khuynh.

- CDU bảo đảm sẽ hơn phiếu SPD, là đảng mạnh nhất và trên nguyên tắc có thể thương lượng với tất cả các đảng phái thắng cử để lập chính quyền liên bang tại Đức. Vần đề còn lại là CDU sẽ liên minh với ai, FDP, SPD hay Xanh?

- Trong trường hợp FDP bị loại, CDU đơn phương vẫn hơn phiếu SPD+Xanh nhưng cũng có thể "bị hất ra khỏi chính quyền" NẾU ba đảng SPD+Xanh và Tả Khuynh liên minh với nhau.

- Đóng vai trò quan trọng cho liên minh cầm quyền sẽ là Tả Khuynh. Chính trị rất phức tạp và đa diện nên theo thiển ý người viết, chuyện SPD có giữ đúng lời hứa là không liên minh với Tả Khuynh (die Linke) như đã từng tuyên bố thì chẳng ai biết rõ cả (?), mặc dầu CDU và ngay cả SPD xưa nay cho biết là trên bình diện liên bang không bao giờ liên minh với Tả Khuynh (hậu thân của đảng cộng sản Đông Đức cũ) vì có sự cách biệt rất lớn, hầu như không có điểm nào tương đồng trên lãnh vực chính trị nói chung.

- Giả thuyết khác, liên minh lớn giữa CDU và SPD có thể xảy ra hoặc có một liên minh CDU+Xanh vì theo như kết quả thăm dò ý kiến cử tri mới nhất hai đảng CDU (40%) + Xanh (11%) sẽ chiếm đa số phiếu tuyệt đối. Dĩ nhiên đây chỉ là dự kiến của người viết!

- Điều quan trọng hơn hết so với các nước theo chế độ cộng sản hay độc tài đảng tri đi từ những suy luận trên thì chúng ta nhìn thấy rõ rằng Cộng Hoà Liên Bang Đức là một nước Dân Chủ, Đa Nguyên Đa Đảng nên chuyện phân quyền khó tránh khỏi, chính vì thế khó bị đưa đến độc tài đảng trị!.

Đức là một quốc gia Tự Do, đa đảng vì vậy lá phiếu dân chủ sẽ đóng vai trò quyết định trong việc lựa chọn thủ tướng và đại biểu trong chính quyền Đức. Mặc dầu Steinbrueck (SPD) được sự ủng hộ mạnh mẽ hơn trong tuần qua từ cử tri Đức nhưng cũng vẫn chưa đạt được ưa chuộng của dân chúng bằng bà Merkel cho nên "chuyện ngựa có về ngược hay không?" thì chúng ta còn phải chờ đợi đến chiều tối 22.09.2013 mới rõ.

Tóm lại, không những dân chúng Đức mà các đảng phái Đức đang lên cơn sốt vì cuộc bầu cử Quốc hội rất quan trong vào ngày chủ Nhật 22-09-2013. Và trên phương diện bầu cử như chúng ta biết dù ở Mỹ, Úc, Pháp …. bất ngờ khó tránh được. Sự biểu quyết của cử tri, nhất là thành phần còn đang lựa chọn, do dự có thể thay đổi vào phút chót nên chưa biết kết quả bầu cử Quốc Hội Đức 2013 sẽ như thế nào ?. Người viết xin hẹn đến lại với độc giả lần tới.

© Lê-Ngọc Châu (Nam-Đức, 09.09.2013)

(Tài liệu tham khảo: Internet, AFP, Yahoo-News)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Gần đây, trong các mạng nhện i-meo, tự nhiên lại rộ lên phong trào đua nhau ca tụng Các Mác, y như  phong trào "trăm hoa đua không nở" vậy.
Ngày 15/11/2007 Tân hoa xã, cơ quan thông tấn của đảng Cộng sản Trung quốc cho ban hành một Bạch thư bằng Anh ngữ nhan đề
Hôm ấy là ngày Chủ Nhật 25-11-2007 nhằm ngày 16 tháng 10AL năm Đinh Hợi, chúng tôi một nhóm Phật tử tại Orange County
Hội đồng thành phố San Jose tối ngày 20.11.2007 đã biểu quyết thông qua việc đặt tên cho một khu phố
Tập Hợp Thanh Niên Dân chủ (THTNDC), tập hợp những thanh niên có mong muốn góp sức xây dựng một Việt Nam dân chủ và giàu mạnh
Cũng là trò, là thầy - cô cả, song ở giai đoạn tôi học, nó khác! Tất nhiên so với thời kỳ kết thúc chiến tranh tôi tận mắt chứng kiến cảnh thầy trò ở Miền Nam
Khi một biến cố xảy ra mà ngần ấy phe đều thấy mình đúng - và đối phương sai lầm -  người ta tất nhiên phải phân vân về lẽ đúng sai.
Nếu muốn nói về sức mạnh và hiệu quả đấu tranh dân chủ, làm tan băng chánh trị VN, làm sáng sủa con đường đi tới cũng như lẽ đúng sai
Việt Nam đã và đang làm hết sức để cải tiến quan hệ với Hoa Kỳ. Nhưng chỉ mới tám tháng trước
Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2007 (DLNQ), đã thông qua Hạ Viện ngày 18/9/2007 với đa số áp đảo 414/3, tố cáo mạnh mẽ CSVN đã vi phạm nhân quyền
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.