Hôm nay,  

HT Thích Quảng Độ Tái Nhiệm Cương Vị Đức Tăng Thống, Sẽ Có Cải Tổ Nhân Sự Văn phòng Viện Hoá Đạo II

05/09/201300:00:00(Xem: 8540)
Hoa Thịnh Đốn.- Đức Tăng thống Thích Qủang Độ, Nhà Lãnh đạo tối cao của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất không chịu gia nhập với Tổ chức Phật giáo của Nhà nước CSVN đã rút lại ý định từ nhiệm kể từ ngày 3/9 (2013).

Quyết định này được đưa ra tại Thanh Minh Thiền Viện, nơi cụ trú của Ngài Qủang Độ tiếp theo sau một phiên họp kéo dài với các Chức sắc Lãnh đạo Giáo hội ở trong nước do Hoà thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện Hóa Đạo cầm đầu.

Hòa thượng Thích Không Tánh, Vụ trưởng Vụ Từ thiện-Xã hội cũng đã có mặt tại phiên họp được mô tả “rất xúc động”, sau 3 ngày có quyết định từ nhiệm chức vụ Tăng Thống của Hòa thượng Thích Qủang Độ.

Lý do Ngài Qủang Độ muốn “lui về tịnh tu để trưởng dưỡng thân tâm”, theo nguyên văn nội dung bản Cáo Bạch phổ biến ngày 30/8 (2013) vì đã có một số vị Lãnh đạo trong Giáo hội muốn ngài khoan dung với Chủ tịch Văn phòng II Viện Hoá Đạo, Hòa thượng Thích Chánh Lạc, người đã bị cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng đến giáo luật Phật chế”.

Không những thế, các vị này còn muốn “cung thỉnh Hòa thượng Chánh Lạc lên ngôi vị Cố vấn Văn phòng II Viện Hoá đạo”, dù Đức Tăng Thống Quảng Độ đã muốn “đình chỉ mọi sinh hoạt cùng chức vụ trong Giáo hội” của Hòa thượng Chánh Lạc. Theo nguyên văn Cáo Bạch, Hòa thượng Chánh Lạc đã vi phạm “trọng giới Dâm và Vọng với những bằng chứng cụ thể, minh bạch không thể chối cãi”.

Cáo Bạch của Đức Tăng thống Qủang Độ viết: “Đây không phải là vấn đề thay đổi, bổ sung hay hoán chuyển nhân sự Văn phòng II Viện Hoá Đạo, hay chuyện tranh chấp cá nhân, mà là “y luật xử trị” một vị tăng phạm trong giới theo giáo luật Phật chế.”

Sau khi nhấn mạnh “tôi không thể chấp nhận những việc làm trái với Hiến Chương của Giáo Hội để bảo vệ một vị Tăng phạm giới”, Đức Tăng thống viết:”Trước tình trạng vô cùng khó khăn hiện tại, tôi chủ trương “qúi hồ tinh bất qúi hồ đa” để thanh tịnh chư Tăng, trang nghiêm Giáo Hội, tạo sức mạnh tinh thần để góp phần vào việc giải trừ Quốc Nạn và Pháp Nạn.”


Hòa thượng Thích Không Tánh nói với tôi (Phạm Trần) rằng, sau 3 lần “thỉnh cầu của Chư Tôn Đức, Đức Tăng Thống đã bằng lòng” ở lại tiếp tục lãnh đạo Giáo hội.

Theo tin riêng của chúng tôi thì Ngài Tăng Thống sẽ có quyết định “chấn chỉnh lại nội bộ hàng Giáo phẩm lãnh đạo Viện Hoá Đạo II hải ngọai trong những ngày sắp tới.”

Tin này cũng nói vai trò lãnh đạo của Hòa Thượng Thích Chánh Lạc trong tương lai sẽ không có hy vọng trong quyết định này.

Hòa Thượng Thích Qủang Độ, tên thật là Đặng Phúc Tuệ, sinh năm 1928 tại Thái Bình đã đăng quang Tăng Thống ngày 17/8/2008 thay thế Đức Tăng thống Thích Huyền Quang tạ thế. Ngài là một trong những nhà lãnh đạo tôn giáo nổi tiếng tranh đấu kiên cường cho quyền tự do Tôn giáo và Nhân quyền ở Việt Nam.

Ngài đã cùng với Cố Tăng Thống Huyền Quang lãnh đạo cuộc đấu tranh chống giải thể Giáo hội của nhà cầm quyền Cộng sản và cũng quyết liệt từ chối không gia nhập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam do Nhà nước thành lập.

Vì vậy, ngay từ 1977, Ngài đã bị bắt tù và đến năm 1982 thì bị trục xuất về Thái Bình và bị biệt giam ngoài cánh đồng để tự mưu sinh. Đến khi Mẹ của ngài qua đời, CSVN cũng không cho phép về thọ tang dù mẹ con không xa cách bao xa trong tỉnh Thái Bình.

Sau khi bị trả về Sài Gòn, Ngài Quảng Độ tiếp tục cuộc tranh đấu đòi phục hồi sinh hoạt của Giáo hội nhưng bị khước từ và bị phạt tù 5 năm cùng với một số chư Tăng khác.

Sau các cuộc vận động của Quốc tế, Đức Tăng Thống được trả tự do vào tháng 9 năm 1998 nhưng bị qủan chế tại Thanh Minh Thiền Viện. Mọi sự di động của Ngài đều phải co phép và lúc nào Ngài cũng bị công an canh giữ nghiêm ngặt.

Ngài đã được đề cử nhiều lần tranh giải Hòa bình Nobel vì cuộc đấu tranh bền bỉ cho quyền làm người và các quyền tự do khác của người Việt Nam.

Phạm Trần
(09/013)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Năm 1975, VNCH thua trận. Ít lâu sau đó MTGPMN cũng tiêu vong, không kèn không trống, không Cáo phó, Thiệp tang gì cả
Doanh nghiệp phải đảm bảo là không đồng lõa với nạn chà đạp nhân quyền... Sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO và được hưởng quan hệ kinh tế
Tân-Tư-Bản Đại-Địa-Chủ-Đỏ, Big New Red Capitalist Landlords, ở Việt Nam đã, đang và sẽ thu gom tích tụ ruộng đất canh tác của người Nông Dân Việt Nam Nghèo
Cuộc biểu tình khiếu kiện suốt 26 ngày đêm (từ 23-6 đến 18-7 năm 2007) của nông dân miền Nam trước Văn Phòng 2 Quốc Hội
Dân Mỹ là một dân tộc rất mê thể thao. Từ football đến baseball, bóng rổ, hockey, v.v… Thể thao trong quan niệm Mỹ không những rèn luyện thể xác
Mùng một tháng Tám vừa qua là lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Giải phóng của Cộng hoà Nhân dân Trung Quốc
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Marine, trước khi chính thức rời Hà Nội vì đã mãn nhiệm, hôm 30/7 vừa qua
Làm thế nào để sự sáng suốt không bị thói quen lấn áp hay nắm chủ quyền của thân tâm tạo ra những chuỗi suy nghĩ đưa đến lời nói hay hành động sai lầm"
San Jose từ nhiều năm nay có một hoạt động khá đặc biệt của nhóm Tình Thương. Quanh năm vận động người tình nguyện đi làm toàn những công việc
Nhà giàu, học giỏi, mà thành khủng bố tự sát" Sao không ứng cử tổng thống" Vụ khủng bố hụt tại London và phi trường Glasgow
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.