Hôm nay,  

HT Thích Quảng Độ Tái Nhiệm Cương Vị Đức Tăng Thống, Sẽ Có Cải Tổ Nhân Sự Văn phòng Viện Hoá Đạo II

05/09/201300:00:00(Xem: 8541)
Hoa Thịnh Đốn.- Đức Tăng thống Thích Qủang Độ, Nhà Lãnh đạo tối cao của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất không chịu gia nhập với Tổ chức Phật giáo của Nhà nước CSVN đã rút lại ý định từ nhiệm kể từ ngày 3/9 (2013).

Quyết định này được đưa ra tại Thanh Minh Thiền Viện, nơi cụ trú của Ngài Qủang Độ tiếp theo sau một phiên họp kéo dài với các Chức sắc Lãnh đạo Giáo hội ở trong nước do Hoà thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện Hóa Đạo cầm đầu.

Hòa thượng Thích Không Tánh, Vụ trưởng Vụ Từ thiện-Xã hội cũng đã có mặt tại phiên họp được mô tả “rất xúc động”, sau 3 ngày có quyết định từ nhiệm chức vụ Tăng Thống của Hòa thượng Thích Qủang Độ.

Lý do Ngài Qủang Độ muốn “lui về tịnh tu để trưởng dưỡng thân tâm”, theo nguyên văn nội dung bản Cáo Bạch phổ biến ngày 30/8 (2013) vì đã có một số vị Lãnh đạo trong Giáo hội muốn ngài khoan dung với Chủ tịch Văn phòng II Viện Hoá Đạo, Hòa thượng Thích Chánh Lạc, người đã bị cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng đến giáo luật Phật chế”.

Không những thế, các vị này còn muốn “cung thỉnh Hòa thượng Chánh Lạc lên ngôi vị Cố vấn Văn phòng II Viện Hoá đạo”, dù Đức Tăng Thống Quảng Độ đã muốn “đình chỉ mọi sinh hoạt cùng chức vụ trong Giáo hội” của Hòa thượng Chánh Lạc. Theo nguyên văn Cáo Bạch, Hòa thượng Chánh Lạc đã vi phạm “trọng giới Dâm và Vọng với những bằng chứng cụ thể, minh bạch không thể chối cãi”.

Cáo Bạch của Đức Tăng thống Qủang Độ viết: “Đây không phải là vấn đề thay đổi, bổ sung hay hoán chuyển nhân sự Văn phòng II Viện Hoá Đạo, hay chuyện tranh chấp cá nhân, mà là “y luật xử trị” một vị tăng phạm trong giới theo giáo luật Phật chế.”

Sau khi nhấn mạnh “tôi không thể chấp nhận những việc làm trái với Hiến Chương của Giáo Hội để bảo vệ một vị Tăng phạm giới”, Đức Tăng thống viết:”Trước tình trạng vô cùng khó khăn hiện tại, tôi chủ trương “qúi hồ tinh bất qúi hồ đa” để thanh tịnh chư Tăng, trang nghiêm Giáo Hội, tạo sức mạnh tinh thần để góp phần vào việc giải trừ Quốc Nạn và Pháp Nạn.”


Hòa thượng Thích Không Tánh nói với tôi (Phạm Trần) rằng, sau 3 lần “thỉnh cầu của Chư Tôn Đức, Đức Tăng Thống đã bằng lòng” ở lại tiếp tục lãnh đạo Giáo hội.

Theo tin riêng của chúng tôi thì Ngài Tăng Thống sẽ có quyết định “chấn chỉnh lại nội bộ hàng Giáo phẩm lãnh đạo Viện Hoá Đạo II hải ngọai trong những ngày sắp tới.”

Tin này cũng nói vai trò lãnh đạo của Hòa Thượng Thích Chánh Lạc trong tương lai sẽ không có hy vọng trong quyết định này.

Hòa Thượng Thích Qủang Độ, tên thật là Đặng Phúc Tuệ, sinh năm 1928 tại Thái Bình đã đăng quang Tăng Thống ngày 17/8/2008 thay thế Đức Tăng thống Thích Huyền Quang tạ thế. Ngài là một trong những nhà lãnh đạo tôn giáo nổi tiếng tranh đấu kiên cường cho quyền tự do Tôn giáo và Nhân quyền ở Việt Nam.

Ngài đã cùng với Cố Tăng Thống Huyền Quang lãnh đạo cuộc đấu tranh chống giải thể Giáo hội của nhà cầm quyền Cộng sản và cũng quyết liệt từ chối không gia nhập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam do Nhà nước thành lập.

Vì vậy, ngay từ 1977, Ngài đã bị bắt tù và đến năm 1982 thì bị trục xuất về Thái Bình và bị biệt giam ngoài cánh đồng để tự mưu sinh. Đến khi Mẹ của ngài qua đời, CSVN cũng không cho phép về thọ tang dù mẹ con không xa cách bao xa trong tỉnh Thái Bình.

Sau khi bị trả về Sài Gòn, Ngài Quảng Độ tiếp tục cuộc tranh đấu đòi phục hồi sinh hoạt của Giáo hội nhưng bị khước từ và bị phạt tù 5 năm cùng với một số chư Tăng khác.

Sau các cuộc vận động của Quốc tế, Đức Tăng Thống được trả tự do vào tháng 9 năm 1998 nhưng bị qủan chế tại Thanh Minh Thiền Viện. Mọi sự di động của Ngài đều phải co phép và lúc nào Ngài cũng bị công an canh giữ nghiêm ngặt.

Ngài đã được đề cử nhiều lần tranh giải Hòa bình Nobel vì cuộc đấu tranh bền bỉ cho quyền làm người và các quyền tự do khác của người Việt Nam.

Phạm Trần
(09/013)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.