Hôm nay,  

Trang Đất Việt: Tỉnh Hải Dương

22/08/201300:00:00(Xem: 8731)
Tỉnh Hải Dương có diện tích 1.656 km vuông. Dân số năm 2011 là 1.732.800 người, mật độ 1038 người/km vuông. Sắc dân: Kinh, Sán, Dìu, Hoa, Mường. Gồm có: Thành phố Hải Dương và 11 huyện: Chí Linh, Nam Sách, Thanh Hà, Kinh Môn, Kim Thành, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Cẩm Giàng, Bình Giang, Thanh Miện, Ninh Giang. Tỉnh lỵ ở thành phố Hải Dương. Hải Dương đất đai mầu mỡ, kỹ nghệ phát đạt. Giao thông đường bộ, đường sông, đường sắt đều tiện lợi. Tỉnh Hải Dương phía bắc giáp tỉnh Bắc Giang, tây bắc giáp tỉnh Bắc Ninh, tây nam giáp tỉnh Hưng Yên, nam giáp tỉnh Thái Bình, đông giáp Hải Phòng và Quảng Ninh. Tỉnh Hải Dương nhiệt độ trung bình 23 dô C.

Lịch sử tỉnh Hải Dương: Vùng đất hải Dương ngày nay, vào thời Hùng Vương thuộc bộ Dương Tuyền; thời nhà Tần thuộc Tượng quận, thời nhà Hán thuộc quận Giao Chỉ; thời nhà Đông Ngô thuộc Giao Châu; thời nhà Đường đổi thành Hồng Châu. Dến nhà Lý đổi thành lộ Hồng, sau đổi thành lộ Hải Đông. Năm 1469, Lê Thánh Tông, đổi làm thừa tuyên Hải Dương. Năm 1968, tỉnh Hải Dương sáp nhập với tỉnh Hưng Yên thành tỉnh Hải Hưng, đến đầu năm 1997, tách hai tỉnh Hải Dương và Hưng Yên trở lại cho tới ngày nay.

Thạch Bàn bên suối Côn Sơn, tương truyền chiến lược gia Nguyễn Trãi đã ngồi nơi đây viết kế sách chống giặc Minh.

Giếng Ngọc ở núi Kỳ Lân, tương truyền thiền sư Huyền Quang đang lo âu chùa thiếu nước, tối nằm mộng thấy thần linh chỉ nơi đào giếng, sáng ngày thiền sư dẫn đệ tử đến đó đào, thì được giếng nước dồi dào, trong trẻo, đặt tên là Giếng Ngọc.

Đền Kiếp Bạc xây dựng vào thế kỷ 14, trong đền có 7 pho tượng bằng đồng, tượng chính là Đức Trần Hưng Đạo. Và tượng của Yết Kiêu, Dã Tượng... là những nhân vật chống giặc Nguyên.

Đền Cao trên núi Thiên Bồng thờ Vương Đức Minh, là danh tướng của Lê Đại Hành, sau khi đánh tan quân Tống, đoàn quân về dừng chân nơi đây, dân chúng lập đền thờ vị Tướng vì dân vì nước và tạc các tượng đá voi ngựa để ghi nhớ công ơn.

Côn Sơn thuộc huyện Chí Linh, ở giữa núi Phượng Hoàng và Kỳ Lân, Côn Sơn gắn liền với thiền phái Trúc Lâm, nơi đây là khu rừng thông, khe suối, có nhiều di tích nổi tiếng, chùa Côn Sơn là một trong ba trung tâm lớn của thiền phái Trúc Lâm. Côn Sơn cũng là nơi gắn liền đến tên tuổi các nhân vật tiếng tăm: Trần Nguyên Hãn, Nguyễn Trãi, Huyền Quang...

Khu thắng cảnh Phượng Hoàng ở huyện Chí Linh, có rừng thông bạt ngàn, có đền miếu của nhà giáo dục Chu Văn An. Bến Bình Than là di tích lịch sử, Trần Nhân Tông họp các tướng sĩ vào tháng 10 năm 1282, để bàn việc đánh đuổi giặc Nguyên.
.

Hải Dương, anh kiệt lẫy lừng
Miếu đền cổ kính, núi rừng thênh thang

Cảm tác: Non nước Hải Dương
.
Hải Dương châu thổ của sông Hồng
Lân cận phía đông giáp Hải Phòng
Mầu mỡ đất đai, nhiều kỹ nghệ
Rộn ràng chợ búa, tiện giao thông
.
Côn Sơn xinh xắn khắp bốn mùa
Lanh lảnh tiếng chuông lúc sớm trưa
Nguyễn Trãi, Thạch Bàn nghiền ngẫm nước
Huyền Quang, Giếng Ngọc sửa sang chùa
.
Yết Kiêu đền miếu ở gần sông
Thủy chiến xông pha, tận tuỵ lòng
Lặn lội đục thuyền, tan tác giặc
Tận tình giúp nước, nhớ nhung công
.
Đền cao di tích lẫy lừng còn
Trên núi Thiên Bồng tô nét son
Ngoảnh cổ, ngựa còn lưu luyến trận
Nghểnh vòi, voi lại vấn vương non
.
Phượng Hoàng xào xạc lá thông xanh
Rừng núi mỹ miều tợ bức tranh
Đền miếu Văn An cung kính dạ
Suối khe, chim chóc líu lo cành
.
Bình Than, san sát Lục Đầu Giang
Hội họp chống Nguyên, chốn luận bàn
Non nước tốt tươi, thương thắm thiết
Hải Dương xinh xắn, gợi miên man


Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.