Hôm nay,  

Tập Nhạc Trần Kim Bằng: Từ Tình Yêu Tới Quê Hương

13/08/201300:00:00(Xem: 8376)
Trần Kim Bằng đã xuất hiện một cách lặng lẽ, tuy rằng anh có một phong cách nhạc độc đáo và rất riêng, kể cả nhạc viết về tình yêu và nhạc viết về quê hương.

Với sự thúc giục của nhiều bằng hữu, nhạc sĩ Trần KIm Bằng mới tuần qua đã xuất bản Tuyển Tập Nhạc Trần Kim Bằng. Anh chọn chủ đề cho tập nhạc là Duyên.

Với 50 trang in trên giấy láng, khổ giấy đánh máy, tuyển tập nhạc của Trần Kim Bằng xuất hiện một cách tự nhiên, y hệt như đúng thời tiết cơ duyên là hoa nở.

Nhiều người từ xa biết tới nhạc anh là qua trang web http://www.trankimbang.com, trong khi lần đầu tôi nghe nhạc anh là qua mạng YouTube với ca khúc Tôi Đi Trên Phố, trên màn hình là những cuộc biểu tình của người Việt hải ngoại và lời ca khởi đầu bằng:

“Tôi đi trên phố Cali. Rừng cờ bay phất phới, lòng như say. Ngàn cánh tay chung một lòng, chung một lòng. Đòi tự do, dân chủ cho quê nhà.

Tôi đi trên phố Paris. Lòng còn vương vấn mãi, tình quê xưa. Ngàn trái tim, yêu dân mình, thương dân mình. Đòi tự do, dân chủ cho quê nhà...”(hết trích)

Nhạc của Trần Kim Bằng đã cất cánh bay thật xa theo với những làn sóng cờ vàng lộng gió trên các đường phố của người biểu tình vì tự do, vì dân chủ, vì nhân quyền cho VN. Đó chỉ là một phần trong thế giới riêng của Trần Kim Bằng.

Cảm xúc đó khác hẳn với khi gặp anh tại tòa soạn Việt Báo tuần qua, khi anh tới thăm và tặng một bản Tuyển Tập Nhạc Trần Kim Bằng, Chủ Đề Duyên.

Và rồi anh xuất hiện đa dạng thêm. Tôi lắng nghe đĩa CD với 17 ca khúc của anh, và hiểu thêm những khung trờì thơ mộng trong lòng anh. Không chỉ là những thơ mộng, mà còn là những nốt nhạc ghi lại các đau đớn, như trong ca khúc Trọng Thủy Mỵ Châu khi nàng phải lựa chọn giữa tình riêng và nợ nước:

“...cơ nghiệp dụng mưu. Duyên tình tan mối thù. Ta lấy cung chàng coi. Lông ngỗng xin đưa đường, lòng thiếp như đêm đầy sao trời...”

Khởi đầu ca khúc Trọng Thủy Mỵ Châu là tiếng trống như vó ngựa chạy về phương Bắc, kèm với tiếng sáo réo rắt như tiếng than thở... Và rồi giọng một nữ ca sĩ hát lên những lời như tiếng khóc: “Trâm vàng thề ước, ly rượu nồng say. Ta cùng nângc hén này, duyên sắt son từ đây...”

Nhưng rồi đau đớn xiết bao, khi tới điệp khúc của bản nhạc này: “Kinh thành bao vây, nước non quay cuồng binh đao. Cung thần ô hay! Cớ sao không diệt quân thù...”

Cũng còn một phương diện khác đã xuất hiện trong thế giới của anh, khi Trần Kim Bằng phổ nhạc theo ý thơ của Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, với lời kêu gọi thiết tha:

“Là người Công giáo con phải yêu tổ quốc gấp bội. Chúa dạy con, hội thánh bảo con. Cha ông mang giòng máu ái quốc, sôi trào trong huyết quản con.”(hết trích)

Trong lời Bạt (trang 2 và 3), nhà văn Trương Ngọc Bảo Xuân đã ghi nhận về nhạc sĩ Trần Kim Bằng:

“...Giòng nhạc mới nhất của Bằng chuyển sang Rhumba hay Boléro là "Chuyện Tình Mình", giai điệu tây phương sang cả, quấn quít, làm tôi nhớ tới hàng me óng ánh buông thả những giọt nắng, nhớ Sài Gòn, trước 1975 của một thời, một trời yêu. Căn gác trọ buổi chiều tới thăm trước khi anh nhập ngũ. Ôi! có chuyện tình nào mà không đẹp nhất trên đời?

Nghe "Duyên Tan", "Duyên Sầu" hay "Duyên Vắng" mùa thu nào quen nhau, yêu nhau, rồi... xa nhau, thực thấm thía.

Với "Duyên Mộng", nhạc sĩ tạo nên bức tranh của những ngày xưa đầm ấm, dưới trời đầy sao, trao lời hò hẹn... vừa kể chuyện vừa hỏi, vừa trả lời, giòng nhạc êm dịu, hiền hòa, yên lặng quá. Không gian mơ màng, ta nghe chuyện tình ngâu. Cách dùng âm điệu, và lời ca, làm mường tượng ra hình ảnh rất phong phú...” (hết trích)

Đó là tình yêu, đó là khi mắt Trần Kim Bằng ngẩn ngơ nhìn về một thời “Gió thu nào nghe hết chuyện đôi lứa. Yêu mãi bên người, gắn bó không rời... Nghe như đâu đây hương thu xưa bay, người đâu cố nhân. Một mối tình cũ, ngàn năm còn yêu, mãi mong chờ.” (trích ca khúc Có Mùa Thu Về).
tran_kim_bang_2013_resized
Trần Kim Bằng ký tặng tại tòa soạn Việt Báo.
Và khi lòng anh nghĩ về quê nhà, các ca khúc về quê hương lại được viết xuống. Như nhà văn Trương Ngọc Bảo Xuân phân tích:

“Như vậy, khi nghe nhạc của Trần Kim Bằng, ta không thể không phân tâm ra làm hai mảnh. Một mảnh cho tình yêu lứa đôi muôn thuở, một mảnh cho tình yêu quê hương tha thiết, khắc khoải... Nhân một lần về thăm nhà, người nhạc sĩ có những nhận xét sao lạ lẫm? Chốn cũ có nhiều đổi thay?... "Phố cũ xa lạ quá!" tuy sống nơi xa luôn mơ 1 ngày về. Sao hôm nay, chân anh bước trên đường quê hương nhưng lòng thấy ngậm ngùi, rồi lại cũng phải ra đi tiếp...”(Lời Bạt của Tuyển Tập Nhạc Trần Kim Bằng)

Nhưng nhạc sĩ Trần Kim Bằng là ai? Hãy nghe nhà văn Ngọc Anh VB kể về tiểu sử của anh nơi trang 24-25, trích:

“Sinh trưởng tại Sài Gòn, vượt biên qua Si Kew-Thái Lan, Galang - Nam Dương 1980, đến Hoa- Kỳ năm 1981. Sinh hoạt văn nghệ với bạn hữu tại Quận Cam từ 1982 đến 1996. Bản nhạc đầu tay, viết về tình yêu từ 1988. Đến nay thì đã có nhiều thể loại khác nhau theo giòng cảm hứng mỗi lúc. Nhạc Trần Kim Bằng được bạn bè tiếp tay phổ biến trên internet và giới săn lùng nhạc mới yểm trợ, khuyến khích. Sáng tác của anh không nhiều nhưng mỗi tác phẩm đều trang trọng, gần gũi, và cuốn hút hồn người. Bản nhạc được thâu âm đầu tiên và trình làng “Net” là ca khúc “Trọng Thủy - Mỵ Châu” thuộc lãnh vực huyền sử. Với nhạc phẩm này, người viết nhạc tài tử đã thuyết phục được khán thính giả của một số đài phát thanh vùng Bắc Mỹ và giới thưởng ngoạn thường vốn khắt khe khi thưởng thức những tác phẩm mới.

Trong những năm gần đây, Trần Kim Bằng chuyển hướng sáng tác, thiên về tình yêu quê hương, tổ quốc, như “Ai Người Tri Kỷ?”, “Con Có Một Tổ Quốc” nhạc phổ thơ của Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, hay “Tôi Đi Trên Phố”, bản nhạc tranh đấu cho dân oan, đòi Tự Do Dân Chủ cho quê hương.... Cuối năm 2012, anh trình làng Net nhạc phẩm “Ngày Tự Hào”, viết theo lối Rockin' của Âu Mỹ, ca khúc chính trị với âm hưởng thúc giục nhau tiếp nối truyền thống hào hùng của ông cha ta, nòi kiên cường bất khuất, kêu gọi tuổi trẻ Việt Nam dừng u sầu nữa, hãy mạnh dạn đứng lên, phất cờ chính nghĩa, vung gươm Triệu Trưng, làm cách mạng, xoá bỏ độc tài, bứt gông cùm xiềng xích trói buộc bấy lâu, mang niềm tin đi gieo khắp nơi, sống một đời sống ý nghĩa...bản nhạc này với số "hits" cao hiện đang gây nhiều chú ý trên một số diễn đàn…về cảm tưởng khi hát và nghe nhạc Trần Kim Bằng, một số bạn hữu cho biết họ trân trọng chia sẻ về những hình ảnh nhân vật lịch sử, lồng trong nhạc khúc, khi ca lên, cảm được điều gởi gấm của tác giả, như nhắc nhở nhau công ơn tổ tiên, truyền thống hào hùng của dân tộc trong công việc bảo vệ, gìn giữ đất nước. Khi đươc hỏi vì sao thì nhạc sĩ cho biết ngay từ khi còn nhỏ anh đã rất mê những anh hùng, những chiến công oanh liệt nơi sử Việt theo từng giòng thời gian...”(hết trích)

Nhạc của Trần Kim Bằng đã có nét rất riêng của anh. Khi viết về tình yêu, nhạc anh đã rất mực thiết tha như ngọn gió thu hiu hắt; và khi viết về quê hương, nhạc anh đã rất mực hùng tráng như mang theo cả “tiếng trống khua giục giã rộn vang, ánh đuốc oai nghiêm...”

Độc giả quan tâm có thể truy cập vào trang nhà của nhạc sĩ Trần Kim Bằng

http://www.trankimbang.com-- để xem và nghe một phần trong tuyển tập của anh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.