Hôm nay,  

Ủng Hộ Ai Sau Cuộc Bầu Cử Quốc hội Campuchia?

30/07/201300:00:00(Xem: 11156)
Lê Nguyên Bình
(ĐVDVN)

Ngày hôm nay - 28/7/2013 - người dân Campuchia bầu cử Quốc hội lần thứ 5 kể từ khi cuộc nội chiến đẩm máu chấm dứt qua sự can thiệp trực tiếp của Liên Hiệp Quốc. Kỳ này, Campuchia có tất cả 8 đảng chính thức tranh cử. Trong thực tế, dư luận quan tâm nhiều đến hai đảng có tầm vóc nhất là đảng Nhân dân Campuchia (Cambodian People's Party, tức CPP) và đảng Cứu quốc Cambodia (Cambodian National Rescue Party, tức CNRP). Theo thực tế chính trị Campuchia, người ta dự đoán là đảng CPP sẽ tiếp tục cầm quyền, dù là tỷ lệ số ghế trong Quốc Hội mới sẽ có sự thay đổi đáng kể.

Với những “nút thắt” quyền lợi to lớn và chặt chẽ giữa đảng CPP với giới quân đội, công an, chính quyền cũng như các tập đoàn tư bản mới của xứ này, sự tồn tại kéo dài của chế độ đương quyền là điều mà nhiều người đã dự đoán. Tuy nhiên, với nhiều áp lực quốc tế và nội địa, nền chính trị Campuchia chắn chắn sẽ có những cải cách mới trong thời gian tới. Vấn đề là trong bối cảnh chính trị của Campuchia hiện nay, chúng ta nên nhìn tình hình nước này như thế nào và có thái độ ra sao, dù là ai sẽ cầm quyền.

Khi đảng CPP tiếp tục thắng cử, người ta sẽ có thể đoán trước được sắc thái của nhiệm kỳ chính phủ mới, vì những lãnh vực quan trọng sẽ tiếp nối bằng những chính sách, chủ trương đang có. Tất nhiên là những tiêu cực trầm kha của chế độ cũng sẽ tiếp tục hiện diện.

Nhưng khó ai có thể nói trước được những gì sẽ xảy ra cho đất nước và nhân dân Campuchia khi đảng CNRP thắng nhiều ghế trong kỳ này, hay sẽ liên minh với một vài đảng khác để cùng lập một chính phủ liên hiệp. Nếu CNRP thắng, Campuchia đã vượt được một bước lớn trong tiến trình phát triển dân chủ nhưng nguy cơ của một cuộc nội chiến sẽ có thể xảy ra.

Tất nhiên, những mâu thuẫn trong chính trường Campuchia là vấn đề của người bản xứ. Nhưng vì đất nước và dân tộc, chúng ta cần có một thái độ chính trị thích hợp và lâu dài cho quyền lợi Việt Nam. Thái độ đó là dù không thể nào ủng hộ được tình trạng lạm dụng quyền lực ở Campuchia, song chúng ta cũng không thể ủng hộ cho đảng đối lập CNRP khi đảng này đã có thái độ hoàn toàn bất lợi cho đất nước và nhân dân Việt Nam.

Và đáng lo hơn nữa, nếu việc kỳ thị, ngược đãi người Việt trở thành quốc sách của chính phủ mới, và được thực hiện một cách quy mô, thì chiến tranh với Việt Nam chắc chắn sẽ khó tránh khỏi.


Đối với người Việt đang sinh sống ở Campuchia, phần lớn có cảm tình với đảng CPP. Sự ủng hộ này không phát xuất từ chính kiến mà từ kinh nghiệm thực tế: Cá nhân ông Hun Sen và đảng CPP tuy có nhiều vấn đề đối với người Campuchia, song đối với đất nước và nhân dân Việt Nam thì vẫn luôn thân thiện. Chính phủ của ông chưa bao giờ có chủ trương ngược đãi đối với người Việt, kể cả số người Việt không có giấy tờ di dân hợp pháp. Nhưng ông Sam Rainsy và đảng đứng tên ông thì hoàn toàn ngược lại. Khi đảng này thống hợp với đảng Nhân Quyền của ông Kem Sokha thành đảng Cứu quốc Cambodia thì vẫn duy trì chủ trương công khai “bài Việt”, đã sách nhiễu, hành hung người Việt, đã công khai ngược đãi người Việt ở Campuchia, và đã tuyên bố một cách ngang ngược về chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải phía Nam của Việt Nam. Nhiều vụ thóa mạ, tấn công người Việt đã xảy ra trong những ngày sắp bầu cử vừa qua.

Là một quốc gia có 3 nước láng giềng, chúng ta cần có một chính sách đối ngoại thật thích hợp và khôn khéo để giảm thiểu tối đa các tranh chấp, khủng hoảng… có thể làm phương hại đến nền an ninh hay quyền lợi tối cao của đất nước và dân tộc. Việt Nam cần thân thiện, gắn bó với các nước láng giềng để có thể hỗ tương cho nhau trong tiến trình sinh hoạt và phát triển. Chúng ta luôn bày tỏ sự cảm thông, thân thiện và đoàn kết với các dân tộc láng giềng song cũng cần có những thái độ cần thiết mỗi khi quyền lợi của đất nước và dân tộc bị đe dọa. Chúng ta không xem vào chuyện nội bộ chính trị của nước bạn song không thể làm ngơ trước những nguy cơ có thể xảy đến cho đất nước và dân tộc chúng ta. Trong hoàn cảnh khẩn thiết, thái độ đó phải được đặt trước và trên những dị biệt về chính kiến.

Nói chung, dù muốn hay không người Việt chúng ta cũng phải quan tâm và có thái độ hợp lý đối với các vấn đề lớn của các nước láng giềng, để có thể bảo vệ được lãnh thổ và cùng chung sống trong hòa bình, phát triển.

Đảng nào cầm quyền Campuchia, đó là vấn đề của người Campuchia. Tuy nhiên, chúng ta cần phải có thái độ rõ ràng đối với bất cứ thế lực nào có chủ trương gây phương hại đến danh dự và quyền lợi của đất nước, dân tộc Việt Nam.

Lê Nguyên Bình (ĐVDVN)
www.vidan.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Một bản tin của Việt Báo đã nhầm lẫn tên của một nhà hoạt động trong khi tường thuật về một sinh hoạt ở San Jose. Việt Baó trân trọng cáo lỗi
Đây là một chương trình phát hình tiếng Việt ở địa phương vùng Hoa Thịnh Đốn, được thực hiện
Mỗi năm, bắt đầu về lúc giao thừa đón năm mới, hàng loạt các luật lệ mới của liên bang
Những dịp dể cho cả một dân tộc cùng nhau hướng về một tình cảm, một tư tưởngđể cùng rung động …thật là hiếm có
Tại nhà hàng Seafood Place #2 vào lúc 7 giờ tối thứ 6 ngày 28 tháng 12 năm 2007, hơn 500 Chư Tôn Đức Tăng Ni
Trung Quốc sẽ vĩnh viễn cắm cờ ở Trường Sa" Một trang web chuyên bán các loại tiền lạ cho người sưu tập toàn cầu
Năm 2007 sắp trôi qua, trong năm 2007 các hoạt động tranh đấu dân chủ nhân quyền cho Việt Nam diễn ra sôi động khắp nơi ở trong nước và trên thế giới
Anh mà giết em, thầy mà giết trò, cái cớ không phải một sớm một chiều, mà do những nguyên nhân sâu xa và tiềm ẩn. Tình nghĩa chỉ là giả nhân giả nghĩa
Trong những ngày tháng qua, có những con người quên ăn quên ngủ nóng lòng hướng về miền Trung
Ai học về chụp hình thường phải qua một bài rất căn bản về nghệ thuật ánh sáng gọi là ánh sáng Rembrandt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.