Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Đinh Tiên Hoàng: Đinh Bộ Lĩnh

30/07/201300:00:00(Xem: 9187)
(Lời tâm tình: “Sử Việt” chỉ khái quát các Nhân vật lịch sử, không đi sâu từng chi tiết của Nhân vật. Cuối mỗi bài viết, phần “Thiết nghĩ” nếu có chỉ là góp ý của tác giả, không ngoài mục đích làm sáng tỏ thêm về nội dung của đề tài đã biên soạn. “Sử Việt” đăng vào ngày thứ Ba Tuesday mỗi tuần).

ĐINH TIÊN HOÀNG: ĐINH BỘ LĨNH
(924 - 979)

Đinh Bộ Lĩnh là tước quan do Trần Minh Công phong cho, tên thật là Đinh Hoàn. Quê ở Hoa Lư, cha là Đinh Công Trứ làm thứ sử Hoan Châu vào thời Dương Diên Nghệ. Cha mất sớm, ông theo mẹ về quê ở với chú là Đinh Dự,

Dù ông đã mất dấu tích con nhà quí tộc, nhưng ông vẫn có khí phách hiên ngang. Ông cùng trẻ chăn trâu, lấy bông lau làm cờ tập trận. Khi lớn khôn theo sứ quân Trần Minh Công. Trần Minh Công thấy Đinh Bộ Lĩnh có tài, nên cho giữ binh quyền.

Sau khi Trần Minh Công mất, Đinh Bộ Lĩnh đem quân về Hoa Lư (xem thêm tỉnh Ninh Bình), có nhiều hào kiệt theo về: Lê Hoàn, Đinh Điền, Phạm Cự Lượng, Phạm Hạp, Nguyễn Bậc... Ông phát triển lực lượng và chiêu hàng hoặc đánh dẹp các sứ quân khác, gồm có tất cả 12 sứ quân là:

1. Trần Lãm (Trần Minh Công) giữ Bố Hải Khẩu (Thái Bình).
2. Ngô Xương Xí giữ Bình Kiều (Thanh Hoá).
3. Đỗ Cảnh Thạc giữ Đỗ Động Giang (Thanh Oai, Hà Nội).
4. Kiều Công Hãn giữ Phong Châu (Phú Thọ).
5. Nguyễn Khoan giữ Tam Đái (Vĩnh Phúc).
6. Ngô Nhật Khánh giữ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội).
7. Lý Khuê giữ Siêu Thoại (Bắc Ninh).
8. Nguyễn Thủ Tiệp giữ Tiên Du (Bắc Ninh).
9. Lữ Đường giữ Tế Giang (Hưng yên).
10. Nguyễn Siêu giữ Tây Phù Liệt (Thanh Trì, Hà Nội).
11. Kiều Thuận giữ Hồi Hồ (Cẩm Khê, Phú Thọ).
12. Phạm Bạch Hổ giữ Đằng Châu (Hưng Yên).

Sau khi Đinh Bộ Lĩnh gồm thâu 12 sứ quân về một mối, quân dân tôn là “Vạn Thắng Vương”. Năm 968, ông lên ngôi, lấy hiệu là Đại Thắng Minh Hòang đế, ông là người Hoàng đế đầu tiên của nước ta. Tên nước là Đại Cồ Việt, đóng đô ở Hoa Lư, xây cung điện, chế triều nghi, định phẩm hàm các quan văn võ. Vua phong Lê Hoàn làm Thập đạo Tướng quân, Nguyễn Bặc là Định quốc công, Đinh Điền làm Ngoại giáp, Lưu Cơ làm Đô hộ phủ sĩ sư, Tăng thống Ngô Chân Lưu được ban hiệu là Khuông Việt đại sư, con trưởng là Đinh Liễn phong tước Nam Việt vương... Vua lập 5 hoàng hậu: Đan Gia, Trinh Minh, Kiều Quốc, Cồ Quốc và Ca Ông. Không rõ bà Hoàng hậu Dương Vân Nga có ở 1 trong 5 bà Hoàng hậu này không?.

Triều đình Đinh Tiên Hoàng, đặt hình phạt rất nghiêm khắc: Đặt vạc dầu, trụ đồng nung đỏ và nuôi hổ dữ trong cũi, để trước điện, để trừng trị những kẻ gian ác và phản bội. Về quân sự, Đinh Tiên Hoàng phân ra đạo, quân, lữ, tốt, ngũ. Mỗi một đạo có 10 quân, 1 quân 10 lữ, 1 lữ 10 tốt, 1 tốt 10 ngũ, 1 ngũ 10 người. Vua cho thực hiện “ngụ binh ư nông”, đó là hình thức vũ trang toàn dân, dựa vào nghề nông mà phát triển quân đội.

Năm 970, đặt hiệu là Thái Bình. Vua truyền cho đúc “tiền đồng”, gọi là tiền đồng Thái Bình, là tiền tệ xưa nhất của nước ta. Nhà Đinh là triều đại đầu tiên đặt nền móng cho nền tài chính về tiền tệ từ thời phong kiến. Đồng tiền Thái Bình được đúc bằng đồng, hình tròn, lỗ vuông, có thể xâu thành chuỗi. Mặt phải đúc bốn chữ “Thái Bình Hưng Bảo”, mặt sau có chữ “Đinh”. Hầu hết gần 70 triều vua sau đó, triều nào cũng cho đúc tiền của mình bằng đồng. Đinh Tiên Hoàng xét rằng, Đại Cồ Việt chưa đủ sức cầm cự lại quân Tàu, nên sai Đinh Liễn làm sứ bộ qua Bắc triều năm 972. Sau đấy vua Tống phong Đinh Tiên Hoàng là Giao Chỉ quận vương và phong cho Nam Việt vương Đinh Liễn làm Tĩnh Hải quân Tiết độ sứ An Nam đô hộ. Từ đó Đại Cồ Việt giữ lệ sang triều cống phương Bắc. Đinh Tiên Hoàng phong con út là Hạng Lang làm Thái tử. Đinh Liễn là con trưởng, có công bình định khắp nơi, không nhẫn nhịn được, sai người giết chết Thái tử Hạng Lang.

Tương truyền năm 979, nội giám Đỗ Thích nằm mơ thấy sao rơi vào mồm, tưởng điềm báo được làm vua, nên lén hành thích Đinh Tiên Hoàng và Đinh Liễn, triều thần bắt Đỗ Thích xử tội, rồi tôn Đinh Tuệ mới 6 tuổi lên ngôi. Đinh Tiên Hoàng làm vua được 12 năm. Nhiều nơi trên nước Việt, đã lập đền thờ Đinh Tiên Hoàng, riêng tại Ninh Bình có 16 đền thờ.

*- Thiết nghĩ: Việc Đinh Liễn giết Thái tử Hạng Lang; có lẽ từ đấy sinh ra sóng gió trong triều. Đinh Liễn không phải là con ruột của Dương hậu. Sau khi Hạng Lang bị thảm sát, Đinh Liễn không bị vua cha trị tội chết; Đinh Liễn là con trưởng nam, có thể sẽ nối ngôi sau này. Dương hậu muốn tranh ngôi cho con mình, với con các Hoàng hậu khác và Đinh Liễn, mà Dương hậu ngầm liên kết người ngoài gây nên việc hành thích vua Đinh chăng?!

- Đinh Tiên Hoàng và Đinh Liễn bị giết, nói rằng do Đỗ Thích nằm mơ mà giết vua để lên làm vua. Đỗ Thích là hoạn quan, có đủ khả năng giết một lúc 2 người, mà trước đây là tướng võ không?! Và liệu rằng sau khi giết được vua, còn các đại thần: Định quốc công Nguyễn Bặc, Ngoại giáp Đinh Điền... có tha cho Đỗ Thích không? Nên Đỗ Thích dù có tham vọng, cũng không liều lĩnh như vậy. Đến nay, có nhiều nhà nghiên cứu đã đặt giả thiết sự hành thích vua Đinh, là do Lê Hoàn với sự hỗ trợ của Dương hậu, cùng âm mưu hành động. Có lẽ đấy là lý do, mà các đại thần Đinh Điền, Nguyễn Bặc, Phạm Hạp mới chống lại Lê Hoàn quyết liệt. Vì sao Dương hậu trao ngôi cho Lê Hoàn và làm Hoàng hậu nhà Lê?!.

Cảm bội: Đinh Tiên Hoàng
Sứ quân xâu xé khắp quê hương(a)
Bình định nhọc nhằn, vẹn thổ cương
Thái tử Hạng Lang, tiêu tán đế
Trưởng nam Đinh Liễn, rụng rời vương
Giang sơn nghiêng ngửa, còn sang sửa
Triều chính ngấm ngầm, khó đảm đương
Đỗ Thích, hay ai, tâm phản phúc???!
Xót xa điên đảo nghĩa cương thường(b)!

____
(a)- Sứ quân: Quan lại hay Tướng lãnh có thế lực và điều kiện, tự tách ra khỏi một vương triều, hoặc tự nổi dậy chiêu tập lực lượng thành lập quân ngũ riêng biệt, hùng cứ một địa phương.

(b)- Cương thường: Gồm có tam cương và ngũ thường, (cương là cái dây chính, là điều cốt yếu. Thường là đức tính thường tình của con người).

- Tam cương: Quân thần (vua tôi), phụ tử (cha con), phu thê (vợ chồng).

- Ngũ thường: Nhân, lễ, nghĩa, trí, tín.

Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.