Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Ngô Xương Văn

09/07/201300:00:00(Xem: 4214)
Nguyễn Lộc Yên
(Lời tâm tình: “Sử Việt” chỉ khái quát các Nhân vật lịch sử, không đi sâu từng chi tiết của Nhân vật. Cuối mỗi bài viết, phần “Thiết nghĩ” nếu có chỉ là góp ý của tác giả, không ngoài mục đích làm sáng tỏ thêm về nội dung của đề tài đã biên soạn. “Sử Việt” đăng vào ngày thứ Ba Tuesday mỗi tuần).

NGÔ XƯƠNG VĂN (? – 965)

Năm 944, Ngô Quyền mất, uỷ thác con trưởng là Ngô Xương Ngập cho Dương Tam Kha, nhưng Tam Kha lại cướp ngôi, xưng là Dương Bình Vương, rồi nhận Ngô Xương Văn làm con nuôi. Năm 950 (Canh tuất), Tam Kha sai Xương Văn cùng hai tướng Dương Cát Lợi và Đỗ Cảnh Thạc đem quân đi dẹp loạn ở Thái Bình. Ngô Xương Văn đi đến Từ Liêm, bàn với hai tướng quay lại lật đổ Dương Tam Kha. Ngô Xương Văn không giết Dương Tam Kha, giáng xuống cho làm Trương Dương Công. Xương Văn xưng là Nam Tấn Vương, đóng đô ở Cổ Loa, cho người đón anh là Ngô Xương Ngập về, hai anh em cùng làm vua. Ngô Xương Ngập xưng Thiên Sách Vương.

Ngô Xương Ngập chuyên quyền, không cho Ngô Xương Văn tham gia chính sự. Ngô Xương Ngập còn định trừ Ngô Xương Văn để một mình làm vua. Đến năm 954, Ngô Xương Ngập bị bệnh chết. Nam Tấn Vương còn một mình trị nước.

Trong nước có nhiều nơi nổi lên chống lại triều đình, Nam Tấn Vương mang quân đi dẹp loạn. Có một lần, Nam Tấn Vương thân chinh, dẹp yên được giặc Chu Thái. Đến năm 965, Nam Tấn vương thân chinh dẹp loạn ở Thái Bình (Sơn Tây), khi đến hai thôn Đường và Nguyễn, thì bị giặc phục binh bắn ông tử trận. Nam Tấn Vương trị vì được 15 năm.

Sau đó Ngô Xương Xí (con Ngô Xương Ngập) lên ngôi.

*- Thiết nghĩ: Nam Tấn Vương Ngô Xương Văn, có sách chép rằng ông hèn yếu, không giết Dương Tam Kha là kẻ cướp ngôi nhà Ngô, và để Ngô Xương Ngập chuyên quyền; nhưng xét cho kỹ ông là người khoan dung, lại có cơ trí và can trường, mới lấy lại được ngôi vua nhà Ngô và dẹp yên giặc Chu Thái.

Cảm mộ: Nam Tấn Vương
Thu hồi ngôi báu của nhà Ngô
Nhường nhịn cùng anh giữ cơ đồ
Anh lại hẹp hòi, không oán trách
Xả thân chiến trận có ai ngờ!

Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Muốn thấy thật phải buông bỏ, trút bỏ hết những ý muốn, vọng tưởng, mơ tưởng. Bỏ hết những gì mình muốn làm cho chính mình.
Đánh dấu sáu năm vụ khủng bố 9-11, hệ thống truyền thông As-Sahab của mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã tung ra hai băng hình của trùm khủng bố Osama bin Laden.
Trong lịch sử Hoa Kỳ, Tổng thống George W. Bush đạt một thành tích hiếm có, là đụng đáy ở tỷ lệ ủng hộ 22%. Nay tỷ lệ này đã nhích lên một chút
Để vận động 192 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu bầu Cộng sản Việt Nam trở thành 1 trong 10 thành viên không thường trực
Vào giữa Tháng Tám vừa rồi nhà văn Bích Huyền có trao cho tôi cuốn sách với nhan đề ngồ ngộ "Viết Từ Hang Đá, nhỏ lệ cùng dân"
Bôi, xoá lịch sử hay bịa ra chuyện  để có lợi cho mình không phải là việc làm bất bình thường  của người Cộng sản Việt Nam,
Nhân dịp ông đến Hoa kỳ để họp Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, tôi viết thư này gởi đến ông với tất cả sự chân thành của một công dân Việt Nam
...Những nước không có tự do dân chủ, sự lạm dụng và sai lầm sẽ trầm trọng gấp trăm ngàn lần Mỹ, vì bưng bít và không có cơ hội tự điều chỉnh...
Biến cố quan trọng nhất là Khối 8406 đã được thành lập ngày 8/4/2006, liên kết các cá nhân tranh đấu riêng lẻ thành một lực lượng đông đảo đầy khí thế.
Tu chánh án mang tên của Thượng Nghị Sĩ John McCain và Dân Biểu Tom Davis đã được Thượng Viện Hoa-Kỳ chấp thuận gia hạn thêm hai năm (2008 - 2009).
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.