Hôm nay,  

Đòi Tài Sản: Yếu Tố Có Thể Thay Đổi Cục Diện

11/06/201300:00:00(Xem: 7984)
Trong chính sách đối ngoại, Hành Pháp Hoa Kỳ luôn lập luận rằng họ phải cân nhắc nhân quyền ở Việt Nam với những quyền lợi chiến lược của Hoa Kỳ. Các quyền lợi quốc gia chiến lược ấy là quốc phòng, là địa chính trị, là kinh tế. Nếu thái độ này không thay đổi, mọi vận động của chúng ta sẽ chỉ được đáp ứng bằng những lời phát biểu đãi bôi, mang tính cách phủ dụ, mà hoàn toàn thiếu vắng những hành động thích đáng và cụ thể.

Hiện nay có hai luật liên quan đến nhân quyền có biện pháp chế tài: Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế và Luật Bảo Vệ Nạn Nhân Buôn Người. Các biện pháp chế tài theo luật định sẽ chỉ là phương tiện hữu hiệu nếu được thực hiện bởi một hành pháp thực tâm về nhân quyền. Các luật này giao cho Hành Pháp vai trò bồi thẩm đoàn định tội lẫn vai trò quan toà xử tội. Chẳng hạn, theo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, Bộ Ngoại Giao thẩm định tình trạng đàn áp tôn giáo ở một quốc gia để rồi quyết định là có chỉ định là CPC (Quốc Gia Phải Quan Tâm Đặc Biệt) hay không -- bị chỉ định là CPC thì quốc gia ấy sẽ bị chế tài. Để tránh chế tài Việt Nam, Bộ Ngoại Giao diễn giải nhẹ đi tình trạng đàn áp tôn giáo. Hậu quả là bản phúc trình thường niên của họ thiếu khách quan, ảnh hưởng bất lợi đến nỗ lực của những người tranh đấu cho tự do tôn giáo.

Hành Pháp Obama chắc chắn sẽ tìm mọi cách cản chặn những luật mới nào mang điều khoản chế tài như Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam.

Đổi chiến thuật, tháng 8 năm ngoái chúng tôi đã khởi xướng chiến dịch “Người Mỹ Gốc Việt Đòi Tài Sản”. Nếu thực hiện thành công, chiến dịch này sẽ cài Hành Pháp Obama vào thế phải chế tài Việt Nam một cách mạnh mẽ.

Chiến dịch này mở ra một mũi nhọn tranh đấu mới: bảo vệ quyền và tài sản của những công dân Mỹ đang sống ngay trên đất nước Mỹ. Quốc Hội Hoa Kỳ đã ban hành nhiều luật ấn định những điều khoản chế tài rõ ràng và mạnh mẽ đối với bất kỳ quốc gia nào xâm phạm tài sản của công dân Hoa Kỳ.

Điểm kỹ thuật hầu như không ai biết đến: Sau khi xâm chiếm Việt Nam Cộng Hoà, chế độ cộng sản tiếp quản các tài sản của người bỏ nước ra đi mà không chính thức quốc hữu hoá ngay. Họ chỉ quản lý mà thôi và tài sản vẫn thuộc chủ quyền của người chủ vắng mặt. Hơn 28 năm sau ngày 30 tháng 4, 1975 Quốc Hội Việt Nam mới ban hành Nghị Định để quốc hữu hoá tài sản của những người bỏ nước ra đi. Lúc ấy 600 nghìn người Việt tị nạn đã trở thành công dân Hoa Kỳ. Nếu như chế độ cộng sản Việt Nam quốc hữu hoá tài sản “vắng chủ” ngay từ những năm 1975, 1976 thì không còn gì để nói. Đò là gian mà không ngoan.

Dùng tư cách công dân Hoa Kỳ, những người Mỹ gốc Việt có thể đặt Hành Pháp Obama vào thế khó xử vì:

- Bảo vệ quyền và tài sản của công dân Hoa Kỳ là trách nhiệm tối thượng của Hành Pháp, không thể đặt dưới bất kỳ một quyền lợi quốc gia nào khác.

- Các luật chế tài về vi phạm tài sản của công dân Hoa Kỳ không cho Hành Pháp đóng vai trò bồi thẩm đoàn. Một hội đồng độc lập do Quốc Hội thành lập đóng vai trò ấy.

- Mọi vị dân cử đều có trách nhiệm bảo vệ tài sản cho cử tri của mình và cũng có trách nhiệm theo dõi việc thực thi luật do Quốc Hội ban hành để bảo vệ quyền lợi cho cử tri.

- Việc tiếp cận với nạn nhân để thu thập và phối kiểm thông tin rất dễ dàng: họ là cả trăm nghìn người Mỹ gốc Việt đang sống ở Hoa Kỳ.

Trong kế hoạch vận động cho Việt Nam năm 2013-2014, vấn đề đòi tài sản là mũi nhọn để:

- Đòi hỏi TT Obama áp dụng các biện pháp chế tài trong Luật Ngoại Viện và Luật Mậu Dịch, gồm có cắt hết mọi khoản viện trợ hiện nay cho Việt Nam, ngăn chặn không cho các định chế tài chánh quốc tế cho Việt Nam vay tiền, và không cho Việt Nam đặc quyền mậu dịch GSP;

- Đòi hỏi Hành Pháp phải đặt điều kiện là Việt Nam chấp nhận thương thảo bồi thường cho công dân Hoa Kỳ trước khi tiếp tục thương thảo Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Việt Nam.

Khởi xướng từ tháng 8, 2012, chiến dịch này vừa tiến một bước dài khi vấn đề công dân Hoa Kỳ bị xâm phạm tài sản bởi chính quyền Việt Nam được nêu lên tại hai buổi điều trần liên tiếp trong ngày 3 và ngày 4 tháng 6.

(Nguồn: http://machsong.org/)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.