Hôm nay,  

Bao Giờ Hà Nội Ban Hành Luật Kết Hôn Cho Mọi Người?

08/06/201300:00:00(Xem: 6173)
Từ khi Thượng viện thông qua “dự luật hôn nhơn cho mọi người”, phong trào phản kháng vẫn tiếp tục xuống đường hằng ngày chống lại đạo luật này. Sau cùng, ngày 23 tháng 05, Hội đồng Bảo Hiến chấp thuận và Ông Tổng thống Hollande ký ban hành. Mười ngày sau, đạo luật đi vào áp dụng. Và, ngày 29 tháng 5 vừa qua, một đám cưới chánh thức đầu tiên giữa hai người cùng giới được cử hành vô cùng trọng thể tại Tòa Thị xã Montpellier ở miền nam nước Pháp. Bà Hélène Mandroux, Thị trưởng thuộc đảng xã hội (PS), đứng chủ lễ với thái độ vô cùng phấn khởi vì đây là thắng lợi vẻ vang của đảng xã hội. Một thành tích vĩ đại sau một năm cầm quyền! Chánh quyền động viên một lực lượng cảnh sát hùng hậu để bảo đảm cho lễ cưới diển ra hoàn toàn tốt đẹp.

Luật đã ban hành để áp dụng thì mọi người phải tôn trọng. Việc chống đối phải được chấm dứt. Nhưng trên thực tế, nước Pháp vẫn không tránh khỏi bị chia rẽ trầm trọng. Người nhìn thấy luật hôn nhơn cho mọi người là một diển tiến xã hội quan trọng, kẻ cho đó là một trận chiến mới họ bị thất bại và nề nếp gia đình bị tổn hại.

Ai cô dâu, ai chú rể

Hôm thứ tư 29/05, theo tiếng nhạc jazz và tiếng hát của nghệ sĩ Mỹ da đen Nat King Cole, hai chàng Vincent Autin, 40 tuổi, và Bruneau Boileau, 30 tuổi, từ từ tiến vào phòng khánh tiết của Tòa Thị xã Montpellier. Ngoài những người được mời, dân chúng không ai được vào phòng dành cho buổi lễ cưới. Viên chức hộ tịch đọc các điều khoản luật hôn nhơn theo thủ tục kết hôn. Đôi “tân lang” lắng nghe có vẻ chăm chú. Viên chức hộ tịch mời “đôi trai” trao đổi lời thỏa thuận ăn ở đời với nhau.

Cả hai đều trả lời “oui” (đồng ý). Cả hội trường nhiệt liệt vổ tay chào mừng. Có cả Bà Najat Vallaud-Belkacem, Bộ trưởng Nhơn quyền và Phát ngôn Chánh phủ, tham dự, vổ tay với vẻ mặt hân hoan vô cùng. Đôi trai chánh thức từ nay được kết hôn theo luật định. Hai tân lang ôm hôn nhau, một cái hôn dài lê thê như chờ đợi ánh đèn của 200 nhà báo đến từ khắp thế giới theo dõi lễ cưới đầu tiên theo “luật hôn nhơn cho mọi người” vừa được ra đời sau nhiều sóng gió. Ngay sau đó, trên đường phố ở nhiều nơi vẫn có hàng trăm ngàn người biểu tình phản đối.

Bà Najat Vallaud-Belkacem, Bộ trưởng Nhơn quyền, xác nhận tới dự lễ cưới với tư cách cá nhơn vì là bạn của cặp cưới nhau này, tuy bà được sự ủng hộ trợn vẹn của Thủ tướng Ayrault.

Nhơn dịp này, Thủ tướng tuyên bố như để xoa dịu dư luận “Đây là lễ hội vui mừng như bao nhiêu lễ hội khác. Là dịp để những người sắp cưới nhau trao đổi hạnh phúc với những người khác”.

Ra khỏi phòng cưới, đôi tân lang bày tỏ ước muốn sẽ xin con nuôi như luật pháp cho phép. Nhắc lại, nay nước Pháp là quốc gia thứ 14 cho phép những người cùng giới tính kết hôn.

Cái chết phản kháng của sử gia Dominique Venner sẽ theo ông xuống mồ yên mã đẹp! Thật tội nghiệp cho ông.

Mohamed và Reynald là một cặp đực rựa liên tôn: kẻ hồi giáo, người công giáo, bắt đầu cảm thấy tương lai lứa đôi sẽ huy hoàng. Họ quyết định sẽ làm đám cưới vào tháng 5 năm 2014 tại Tilloy, một thị xã nhỏ ở phía bắc nuớc Pháp. Khi yêu nhau, họ tìm cách giảm thiểu ảnh hưởng tôn giáo để tín ngưởng không còn là một trở ngại gay gốc làm mất hạnh phúc của họ. Cặp liên tôn quả quyết “Chúng tôi chưa bao giờ là một vấn đề cho gia đình chúng tôi hay bạn bè chúng tôi vì tôn giáo”. Hai người này sống chung ở Arras từ năm 2009, một thành phố phía bắc nước Pháp, theo khế ước xã hôi, một văn kiện đơn giản thay thế hôn thú, có giá trị pháp lý về các quyền lợi xã hôi bình thường như hôn thú, chỉ khỏi làm lễ cưới trước Chánh quyền mà thôi.

Cặp Reynald và Mohamed không gia nhập một “hội homo” nào hết và cũng chưa bao giờ tham dự biểu tình. Họ cho biết thường theo dõi những cuộc thảo luận trên TV nhưng không hối hận là đã không xuống đường dòi quyền kết hôn cho họ.

Đã sống chung với nhau từ nhiều năm, họ vẫn muốn cưới nhau. Đám cưới trước Thị xã, trước gia đình hai bên và bạn bè vẫn hạnh phúc hơn, rạng rở hơn. Cậu á-rặp sẽ có cơ hội công khai và chánh thức, sau khi trả lời ủy viên hộ tịch “đồng ý”, hôn người hôn phối của mình trước tiếng vổ tay, reo hò chúc mừng của mọi người. Hôn theo Tây thứ thiệt, chớ không theo truyền thống á-rặp là hôn nhẹ lên trán.

Yêu nhau và cưới nhau

Nhưng bề trái của hạnh phúc là vấn đề làm cho cặp đồng tính phải nhiều suy nghĩ và thảo luận, có khi phải tranh luận và cải vả nữa. Đó là vấn đề có con hay không có con.

Trong một cặp hai cô, một người muốn có con và con phải biết cha là ai. Vần đề làm cho cô nàng nhức nhối không ít.

Phát họa rõ nét một nước Pháp chia làm hai vì luật hôn nhơn cho mọi người cho tới nay không phải là điều đơn giản.

Có không ít người đồng ý cho phép những người cùng giới tính kết hôn nhưng lại không đồng ý đưa việc xin con nuôi vào luật. Còn sanh con nhờ y khoa trợ giúp lại là vấn đề cần thảo luận nghiêm chỉnh về đạo lý sinh học.

Như vậy người ta có thể nói nước Pháp đang bị luật hôn nhơn cho mọi người không phải chia làm hai mà chia ra làm ba. Thật ra khi luật đưa vào áp dụng thực tế thì nhiều vấn đề phức tạp trong cuộc sống sẽ xảy ra. Nhưng lúc này, có lẽ họ quan tâm tới làm sao sống cho hạnh phúc trước đã. Hình thái gia đình, con cái, đạo lý, tín ngưỡng tôn giáo trở thành thứ yếu trước đà xã hội thay đổi.

Có điều thắc mắc là trên giấy hôn thú, ủy viên hộ tịch sẽ ghi sao cho ổn vào cột dành cho: tên “époux” (tên người chồng) và cột dành cho tên… épouse (người vợ ) vì nay cả hai cũng “époux” hoặc cùng “épouse” luôn? In mẫu hôn thú mới dành cho nhơn loại đồng tính?

Đám cưới đồng tính đầu tiên trả lời báo chí

Hiện tượng đồng tính có từ bao giờ?

Người ta nghĩ những người đồng tính chắc phải xuất hiện từ lúc có loài người trên trái đất. Họ sanh sống bình thường chung với những người khác trong gia đình. Họ chưa bị dư luận quan tâm tới với biểu lộ thương ghét.

Chánh thức thì hiện tượng đồng tính xuất hiện thành vấn đề xã hội không lâu lắm. Năm 1970, ở Huê kỳ, Ông Jack Baker, một người đồng tính, kiện Chánh quyền Tiểu bang Minnesota vì không chấp nhận ông kết hôn với người yêu của ông là một người trai. Ông Jack Baker thua kiện vì Tối Cao Pháp viện Tiểu bang Minnesota phán quyết rằng chỉ có “hôn nhơn giửa hai người khác giống mới có giá trị và không trái với tinh thần Hiến pháp huê kỳ”. Để phù hợp với pháp luật, Ông Jack Baker bèn đổi tên thành một phụ nữ Pat Lynn Mc Connell và qua năm sau, ông kết hôn với người yêu cùng giới tính.

Năm 1979, tổ chức đồng tính Integrity USA đặt vấn đề chất vấn tại sao Hội thánh Tin lành Episcopian không cho phép người đồng tính làm mục sư. Năm 1981, dưới quyền Tổng thống Reagan, người đồng tính không được phép phục vụ trong quân đội. Vào cuối thập niên 80, sự thừa hưởng tài sản giữa người đồng tính hợp pháp qua đời đặt thành vấn đề. Cho tới tháng 5 năm 2013, người đồng tính mới được 12 Tiểu bang ở Huê kỳ thừa nhận và cho phép kết hôn.

Ở Pháp, năm 1971, những người đồng tính bắt đầu xuất hiện. Tháng 6 năm 1977, họ tổ chức biểu tình lần đầu tiên tại Công trường Cộng hòa (République, Paris X) để phản đối lời kêu gọi của ca sĩ Mỹ Anita Bryant “Hãy giết người đồng tính vì tình yêu đấng Christ”. Tới năm 1981, Ông Mitterrand, Tổng thống xã hội, hợp thức hoá phong trào đồng tính.

Hà nội sẽ cho phép đồng tính kết hôn

Từ mười năm qua, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam cho phép những người đồng tính sống tự do. Những người này được mướn tới đám ma, đám cưới, ca hát, nhảy múa giúp vui.

Tại sài gòn và Hà nội, ngày nay nhiều khách sạn và câu lạc bộ mở cửa tiếp đón giới đồng tính.

Luật pháp xã hội chủ nghĩa ở Hà nội không cấm và cũng không cho phép nhưng đồng tính vẫn sanh hoạt công khai và đang trên đà phát triển. Trái lại, những quyền khác như lập hội, biểu tình, tự do ngôn luận, được Hiến pháp cho phép nhưng ai thực thi những quyền này đều bị công an cộng sản đàn áp vô cùng thô bạo, dã man. Đây là một hiện tượng khá độc đáo trong vùng các nước Đông nam á.

Gay-friendly Hotels Vietnam được quảng cáo rầm rộ. Có những Hotels 5 sao ở Hà nội dành riêng cho giới đồng tính.

Hà nội đang dự định sẽ cho phép giới đồng tính kết hôn. Trước đây chỉ ít lâu, Hà nội còn cho rằng đồng tính là “thảm trạng xã hội”.

Bộ trưởng Tư pháp ở Hà nội vừa tuyên bố đang nghiên cứu có thể đưa vào luật quyền kết hôn, thừa hưởng tài sản, sở hữu và xin con nuôi cho những người đồng tính.

Ông giải thích thêm “Tôi nghĩ rằng trong khuôn khổ nhơn quyền - ở Hà nội có nhơn quyền (?) - nay là lúc chúng ta cần nhìn thẳng vào thực tế. Con số những người đồng tính tăng lên hằng trăm ngàn người đang sống chung nhưng không có giấy tờ kết hôn. Họ có tài sản. Chúng ta cần phải quản lý vấn đề này đúng pháp luật”.

Như vậy, Việt nam sẽ là quốc gia đầu tiên ở Á châu thật sự thừa nhận giới đồng tính. Ngày 5 tháng 8 tới đây, ở Hà nội sẽ tổ chức Gay Pride đầu tiên.

Nhưng người dân Việt nam lương thiện và yêu nước thật sự tự hỏi không biết bao giờ đất nước mình sẽ được cai trị bởi một Chánh phủ của dân, do dân và vì dân? Tức một Chánh quyền không phải như thứ cộng sản ác ôn hiện nay!

Nguyễn thị Cỏ May

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chỉ ba tháng sau khi Việt Nam nâng cấp quan hệ với Mỹ lên cấp cao nhất trong hệ thống phân cấp ngoại giao trong chuyến thăm của Tổng thống Biden, người ta thấy Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đã trở thành nhà lãnh đạo thế giới mới nhất tăng cường quan hệ với Việt Nam với chuyến thăm Hà Nội trong tuần này...
Chuyến thăm Việt Nam hai ngày của Tổng Bí thư Đảng, Chủ tịch nước Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình đã để lại nhiều hệ lụy cho nhân dân Việt Nam hơn bao giờ hết. Bằng chứng này được thể hiện trong Tuyên bố chung ngày 13/12/2023 theo đó họ Tập thay quan điểm “cộng đồng chung vận mệnh” bằng “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai” cho hai nước...
Sự ra đi của nhà tư tưởng và thực hành xuất sắc về chính sách đối ngoại của Mỹ đánh dấu một kỷ nguyên kết thúc. Trong suốt sự nghiệp lâu dài và có ảnh hưởng phi thường của mình, Henry Kissinger đã xây dựng một di sản mà người Mỹ sẽ khôn ngoan chú ý trong kỷ nguyên mới của nền chính trị cường quốc và sự xáo trộn trong toàn cầu. Thật khó để tưởng tượng rằng thế giới mà không có Henry Kissinger, không chỉ đơn giản vì ông sống đến 100 tuổi, mà vì ông chiếm một vị trí có ảnh hưởng và đôi khi chế ngự trong chính sách đối ngoại và quan hệ quốc tế của Mỹ trong hơn nửa thế kỷ.
“Tham nhũng kinh tế” ở Việt Nam đã trở thành “quốc nạn”, nhưng “tham nhũng quyền lực” do chính đảng viên gây ra để thu tóm quyền cai trị mới khiến Đảng lo sợ. Đó là nội dung đang được phổ biến học tập để đề phòng và bảo vệ chế độ do Ban Nội chính Trung ương công bố...
“Trong năm 2023 còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, gây bất an cho xã hội. Các tội phạm trên các lĩnh vực tiếp tục gia tăng toàn quốc xảy ra 48.100 vụ phạm tội và trật tự xã hội tăng 18%.”
Việt Nam đang thương lượng mua chiến đấu cơ F-16 của Mỹ để tăng cường bảo vệ an ninh trước đe dọa ngày một lên cao của Trung Quốc ở Biển Đông. Tin này được truyền miệng ở Hoa Thịnh Đốn, tiếp theo sau chuyến thăm Việt Nam 2 ngày 10-11 tháng 9/2023 của Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, các viên chức thẩm quyền của đôi bên không tiết lộ số lượng F-16 mà Việt Nam có thể mua với giá 30 triệu dollars một chiếc...
Số năm tháng tôi nằm trong tù chắc ít hơn thời gian mà nhà thơ Nguyễn Chí Thiện ngồi trong nhà mét (W.C) và có lẽ cũng chỉ bằng thời gian ngủ trưa của nhà văn Vũ Thư Hiên, ở trại Bất Bạt, Sơn Tây. Bởi vậy, sau khi đọc tác phẩm Hỏa Lò và Đêm Giữa Ban Ngày của hai ông (rồi đọc thêm Chuyện Kể Năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn, Thung Lũng Tử Thần của Vũ Ánh, và Trại Kiên Giam của Nguyễn Chí Thiệp) thì tôi tự hứa là không bao giờ viết lách gì vể chuyện nhà tù, trại tù hay người tù nào cả.
Càng gần đến Đại hội đảng toàn quốc khóa XIV (2026-2031), đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) càng ra sức kiên định 4 nguyên tắc được coi là “có ý nghĩa sống còn đối với chế độ.”
Trời mưa thì buồn. Trời nắng thì vui. Mưa nhiều quá gây lụt lội, trở thành thảm cảnh. Nắng quá độ gây khô hạn, cháy mùa màng, gây đói khổ. Gọi là thiên tai. Có nghĩa thảm họa do trời gây ra. Hoặc chữ “thiên” đại diện cho thiên nhiên. Nhưng gần đây, vấn nạn khí hậu biến đổi, gây ra nhiều “thiên tai” có thể gọi lại là “thiên nhân tai,” vì con người góp phần lớn tạo ra khốn khổ cho nhau. “Thiên nhân tai,” nghe lạ mà có đúng không? Nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu là hiệu ứng nhà kính. Một số loại khí trong bầu khí quyển bao quanh trái đất hoạt động hơi giống như gương kính trong nhà kính, giữ nhiệt của mặt trời và ngăn nó trở lại không gian, gây ra hiện tượng nóng lên cho toàn cầu. Nhiều loại khí nhà kính này xuất hiện một cách tự nhiên, nhưng các hoạt động của con người đang làm tăng nồng độ của một số loại khí này trong khí quyển, cụ thể là: Cacbon dioxit (CO2), khí mê-tan, nitơ oxit, khí florua
Tuy lịch sử không nói đến, nhưng nếu chịu khó lục lọi đây đó, người ta sẽ tìm ra một giai thoại khá thú vị về việc bản Tuyên ngôn Độc lập của Việt Nam được Hồ Chí Minh soạn thảo và đọc trong buổi lễ trước công chúng tại vườn hoa Ba Đình (nay là Quảng trường Ba Đình) ngày 2 tháng 9 năm 1945. Theo tường thuật của nhà báo Hồng Hà trên báo Cứu Quốc của Việt Minh, ông Nguyễn Hữu Đang là người đọc chương trình buổi lễ và giới thiệu Chính phủ Lâm thời cùng chủ tịch Chính phủ đọc Tuyên ngôn Độc lập. Ông Nguyễn Hữu Đang là Trưởng ban Tổ chức Lễ đài, ông chính là người đứng trước micro giới thiệu: “Thưa đồng bào... Đây là Chủ tịch Chính phủ Lâm thời Hồ Chí Minh.” Nói xong, ông lùi lại, nhường micro cho Hồ Chí Minh.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.