Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Khúc Hạo

28/05/201300:00:00(Xem: 6859)
(Lời tâm tình: “Sử Việt” chỉ khái quát các Nhân vật lịch sử, không đi sâu từng chi tiết của Nhân vật. Cuối mỗi bài viết, phần “Thiết nghĩ” nếu có chỉ là góp ý của tác giả, không ngoài mục đích làm sáng tỏ thêm về nội dung của đề tài đã biên soạn. “Sử Việt” đăng vào ngày thứ Ba (Tuesday) mỗi tuần.
_______
KHÚC HẠO
(? - 917)

Khúc Hạo còn gọi là Khúc Thừa Hạo. Năm 905, ông đã giúp cha giành quyền tự chủ cho nước nhà, lúc đó Khúc Thừa Dụ là Tĩnh Hải quân. Khi cha làm Tiết độ sứ Tĩnh Hải quân thì phong ông chức “Tĩnh Hải hành quân tư mã quyền tri lưu hậu”,(kế nghiệp Tiết độ sứ Tĩnh Hải sau này). Tháng 7 năm 907, Khúc Thừa Dụ mất, Khúc Hạo lên làm Tiết độ sứ Tĩnh Hải quân. Nhà Hậu Lương thay nhà Đường, công nhận ông làm “An Nam đô hộ, sung Tiết độ sứ”. Nhưng năm sau (908), vua Hậu Lương là Chu Ôn lại phong cho Tiết độ phó sứ Quảng Châu là Lưu Ẩn kiêm chức “Tĩnh Hải quân tiết độ, An Nam đô hộ”. Điều đó, rõ ràng Tàu muốn đặt lại chế độ đô hộ An Nam.

Trước tình hình đó, muốn xây dựng nền độc lập quốc gia, phải tự thoát khỏi sự kiềm chế phương Bắc, Khúc Hạo đã tiến hành cuộc cải cách toàn diện tại An Nam. Bờ cõi An Nam lúc bấy giờ gồm: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ VN ngày nay; kéo dài tới phía bắc Hoành Sơn, cộng một phần phía tây nam tỉnh Quảng Tây hiện nay. Khúc Hạo tiến hành cải cách hành chính bằng việc xây dựng lại bộ máy cai trị mới. Trung tâm Tĩnh Hải quân vẫn được đặt tại Đại La (Tống Bình cũ, nay là Hà Nội).

Chính sách của ông: “Chính sự cốt chuộng khoan dung, giản dị, nhân dân đều được yên vui”. Nghĩa là: cai trị không gắt gao với dân, không làm phiên hà, sách nhiễu bởi nhiều thủ tục quan liêu và tạo cho dân được an cư lạc nghiệp. Khúc Hạo cho sửa lại chế độ điền tô, thuế lực dịch nặng nề của thời thuộc Đường. Ông cho “bình quân thuế ruộng, tha bỏ lực dịch, lập sổ hộ khẩu, kê rõ quê quán, giao cho giáp trưởng trông coi”.

Khúc Hạo là người đầu tiên đã có những cải cách triệt để, nhằm xây dựng chính quyền độc lập, thống nhất từ trung ương đến làng xã. Ông chia cả nước thành những đơn vị hành chính các cấp: Lộ, phủ, châu, giáp, xã. Mỗi xã đặt ra xã quan, một người chánh lệnh trưởng và một người tá lệnh trưởng. Mỗi giáp có một quản giáp và một phó tri giáp để trông nom việc kê hộ khẩu và việc thu thuế. Lúc bấy giờ có thêm 150 giáp, cộng với những giáp trước đây từ nhà Đường, Tĩnh Hải quân có 314 giáp.


Khúc Hạo thấy họ Lưu ở Quảng Châu (Tàu); Lưu Nghiễm thay anh là Lưu Ẩn năm 911, đến tháng 9 năm 917, lại xưng đế, lập ra nước Nam Hán, một trong 10 nước thời Ngũ đại Thập quốc và có ý lăm le xâm lấn nước ta. Khúc Hạo sai con là Khúc Thừa Mỹ làm “khuyến hiếu sứ” sang Quảng châu, bên ngoài là để “kết mối hoà hiếu”, song bên trong là xem xét tình hình hư thực của địch. Cuối năm 917, khi Khúc Thừa Mỹ trở về thì ông mất, Khúc Thừa Mỹ lên thay, vua Nam Hán sai Lý Tiến và Lý Khắc Chính đem quân đánh chiếm Giao Châu vào năm 923. Dù Khúc Hạo chưa từng xưng đế nhưng đời sau nhớ công lao của ông, gọi ông là “Khúc Trung chủ”.

*- Thiết nghĩ: Sử thần Lê Tung (nhà Hậu Lê, thế kỷ 16), đã nhận định về công đức của Khúc Hạo: “Khúc Trung Chúa (Khúc Hạo) nối nghiệp mở nước, khoan hòa, có phong thái trù mưu định kế quyết thắng, ngoài ý mọi người, chống chọi các nước Bắc triều, thật là bậc chúa hiền của nước Việt”. Đúng vậy, khi Khúc Hạo cầm quyền, hoàn cảnh lịch sử đang gặp nhiều khó khăn, vì An Nam khi ấy còn sự ràng buộc bởi Tàu trên danh nghĩa là một bộ phận hành chánh của chúng.

Hiểu rõ thời cuộc, tự biết thực lực của mình, Khúc Hạo đã khôn khéo và uyển chuyển, không xưng đế hay xưng vương, tránh gây chú ý của đối phương, trong khi đó các vùng lãnh thổ liền kề nơi phía bắc, đã lần lượt xưng đế, xưng vương. Nhưng ông thấy rõ sự im hơi lặng tiếng của mình, không thổi kèn khua trống đế vương ồn ào, là để ông có thời gian củng cố chính quyền, sang sửa đất nước, nuôi dưỡng sức dân, tạo cơ hội thuận lợi cho những người nắm vận mệnh quốc gia kế tiếp, có điều kiện thăng tiến hơn. Ngoài ra, những thành tựu cải cách về hành chánh, kể cả xã hội, kinh tế... những thành công rực rỡ của ông, đã ảnh hưởng rộng lớn và làm nền móng cho các triều đại: Ngô, Đinh, Tiền Lê sau này.

Cảm phục: Khúc Hạo

Ngoại giao khéo léo, nước nhà yên
Cai trị khoan dung khắp mọi miền
Sang sửa trong ngoài, yên ổn nước
Một nhà cải cách vững đầu tiên

Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.