Hôm nay,  

Mùa Xuân Xứ Pháp

11/05/201300:00:00(Xem: 10023)
Từ vài hôm nay, báo chí Pháp đây đó nhắc lại cách mạng 1789 để so sánh với hiện tình nước Pháp dưới Chánh phủ xã hội chủ nghĩa của Ông Hollande. Có báo chạy tít “Mùa Xuân Pháp” ngụ ý có cái gì đó liên hệ tới “Mùa Xuân Á-rặp”?

Trong văn chương xưa nay, người ta thường gắng liền cách mạng với Mùa Thu. Ngày nay, nhiều người chắc hãy còn nhớ câu hát “Mùa Thu, ngày 23, ta ra đi …”. Nói tới cách mạng là ngưòi ta liên tưởng tới Mùa Thu. Phải chăng vì bị ảnh hưởng cách mạng Tháng Mười ở Nga và hậu quả làm cho phân nửa nhơn loại từ đó đắm chìm trong máu và nước mắt suốt hơn bảy mươi năm và ngày nay, dân tộc Việt Nam hãy còn gánh chịu cái hệ quả thảm hại đó là chế độ cộng sản độc tài Hà Nội?

Cách mạng Mùa Thu là đem lại đau thương, chia lìa, chết chốc. Là hình ảnh những chiếc lá vàng úa, lìa cành, rơi rụng … Trong lúc đó cách mạng Mùa Xuân, trái lại, là đem lại công bằng, nhân bản, thăng tiến xã hội. Cách mạng Nhơn quyền và Dân quyền ở Pháp bùng nổ vào tháng 5 năm 1789 để chấm dứt chế độ Quân chủ, mở ra kỷ nguyên Dân chủ tự do.

Khi nhắc lại Cách mạng Mùa Xuân Pháp, báo chí không quên nhắc lại những điều kiện xã hội lúc bấy giờ đã khơi ngòi cho cuộc cách mạng bùng nổ: công nợ năm 1788 chiếm hết 80% sản lượng nội địa, thu nhập được 470 triệu quan (Livre), xài ra 630 triệu quan. Phần lớn chi phí nhà nước là trả công nợ.

Ngày nay, Chánh phủ xã hội (chủ nghĩa) thâm thụt ngân sách 4,8% sản lượng nội địa và công nợ lên tới 90,2% sản lượng nội địa.

Năm 1788, nhà vua tăng thu để bù thâm thụt ngân sách và công nợ. Dân chúng bị ảnh hưởng nặng. Bánh mì bị đầu cơ. Vua Louis XVI ngày nay, tức Ông Tổng thống Hollande, cũng đang gia sức vét túi dân chúng để kiếm thêm 6 tỉ euros cho đủ 20 tỉ dự bị cho năm tới 2014 đáp ứng đòi hỏi của Bruxelles. Sức mua của dân chúng năm nay sẽ giảm mất 3,1% vì cứ 8 trên 10 người chủ trương bóp bụng nhỏ thêm.

Qua năm sau, 1789, cách mạng bùng nổ chấm dứt chế độ quân chủ. Điều kiện cho một cuộc cách mạng ngày nay bùng nổ, dựa trên những yếu tố của cách mạng năm 1789, không khác. Nhưng những hiện tượng xã hội trong mấy ngày qua làm cho nhiều người quan tâm hơn. Phong trào Tả (Front de Gauche) chuẩn bị cuộc xuống đường rầm rộ vào ngày 5 tháng 5 tới với khẩu hiệu “Xóa bỏ nền Đệ V Cộng Hòa”.

Trong lúc đó liên tiếp nhiều cuộc biểu tình lớn qui tụ hằng trăm ngàn người xuống đường, gần Quốc Hội, phản đối dự luật “kết hôn cho mọi người”, tức chống luật cho phép đồng tính kết hôn và xin con nuôi.

Sau cùng, hồi 17 giớ ngày 23/04/2013, Quốc Hội do đa số thuộc phe tả đã thông qua được “dự luật kết hôn cho mọi ngưởi” tuy trên đường phố vẫn còn rầm rộ biểu tình phản đối. Từ nay, Pháp là quốc gia thứ 14 trên thế giới và quốc gia thứ 9 của Âu châu cho phép giới đồng tính kết hôn và xin con nuôi.

Chỉ còn chờ phán quyết sau cùng của Hội đồng Bảo hiến để ban hành áp dụng vì phe chống đối, liền sau khi Quốc Hội thông qua, nộp khiếu nại cho rằng dự luật này vi hiến.

Hội Đồng Bảo Hiến sẽ công bố kết luận vào cuối tháng 5 tới. Hiện tại, kết quả thăm dò dư luận có 44,12% dân chúng nghĩ rằng Hội Đồng Bảo Hiến sẽ bát, 55,88% những người khác lại tin dự luật sẽ được Hội Đồng Bảo Hiến thông qua.

Kẻ chống người bênh

Thắng lợi của phe tả cầm quyền và dân chúng có xu hướng ủng hộ tự do kết hôn, cay đắng, bất mản sâu sắc cho những người cực lực chống đối. Sự cải tổ lề lối xã hội pháp của Chánh phủ đã gây ra sự rạng nức nghiêm trọng trong dân chúng. Hiện nay, tuy dự luật đã thành luật, nhưng phe chống đối vẫn chưa chịu thua vì họ cho rằng chánh sách của Chánh phủ tả phái nhằm phá hủy nền văn minh lâu đời của dân tộc. Họ hi vọng dự luật sẽ bị Hội Đồng Bảo Hiến bát bỏ.

Chỉ một giờ sau khi Quốc Hội thông qua dư luật đêm 23/04, Dân biểu các đảng đối lập UMP và UDI –UC liền lập tức nạp hồ sơ khiếu nại ở Hội Đồng Bảo Hiến.

Theo Dân biểu Christìan Jacob, Trưởng khối đảng UMP ở Quốc Hội, đó là một tập hồ sơ dày cợm cả trăm trang, lập luận rất vửng chắc, từ hình thức tiến hành và thông qua của Quốc Hội tới nội dung của dự luật.

Về nội dung, phe chống đối đưa ra quan niệm hôn nhơn phải giử đúng ý nghĩa như hôn nhơn từ xưa nay, về con cái, về quyền có con nuôi, …

Những người này cho rằng “dự luật hôn nhơn cho mọi người” mâu thuẩn với tinh thần công pháp quốc tế và sự định nghĩa về hôn nhơn là nguyên tắc căn bản được luật pháp của nền Cộng hòa nhìn nhận thì không thể thay đổi chỉ bằng một đạo luật thông thường được.

Ngoài ra, phe chống đối còn phê phán “dự luật hôn nhơn cho mọi người” chà đạp nguyên tắc về quyền tôn trọng đời sống riêng tư gia đình, nguyên tắc về nhơn phẩm con người và nguyên tắc về bình đẳng giửa con người với nhau.

Những người chống đối cũng phê phán tính không hợp lý về tên họ của con nuôi vì phải dựng lên tên họ một cách giả tạo. Sau cùng họ kết luận rằng việc soạn thảo dự luật không nghiêm túc.

Theo Dân biểu xã hội Erwann Binet thì phe xã hôi đã dự liệu trước rất kỹ những rủi ro có thể xảy ra vì tính bất hợp hiến của dự luật và tin chắc Hội Đồng Bảo Hiến sẽ chấp thuận toàn bộ dự luật.

Dân biểu Erwann Binet nhắc lại phán quyết của những vị Hiền triết ngày 21/1/2011 theo đó “Hôn nhơn giửa hai người đồng tính là hợp hiến”.Luật gia về Hiến pháp, Ông Guy Carcassonnne, tuyên bố “Hôn nhơn giửa một người đàn ông và một người đàn bà chưa bao giờ được xem là luật căn bản. Nó là sản phẩm của luật gia chớ chưa được Hội Đồng bảo Hiến thông qua”.


Còn vấn đề con nuôi trước luật pháp lại khá phức tạp. Người ta có thể cho rắng “nó không phù hợp với sự bình đẳng và nhơn phẩm của trẻ con”.

Trái lại, nhiều luật gia khác quả quyết hồ sơ khiếu nại của Dân biểu đảng UMP sẽ không được Hội Đồng bảo Hiến chấp thuận. Luật pháp thay đổi nhiều trong gần đây theo đó trẻ con được nhìn nhận bình đẳng mặc dầu đó là con nuôi, con do quan hệ loạn luân, con rơi, con riêng tư, …

Hội Đồng Bảo Hiến sẽ công bố phán quyết trong vòng một tháng, tức ngày 23/05/2013. Tuy nhiên Tổng thống có thể yêu cầu Hội Đồng Bảo Hiến công bố phán quyết trong vòng một tuần lễ.

Dự luật có được chấp thuận trọn vẹn đi nữa, điều đó vẫn không thể ngăn cản những người chống đối tiếp tục xuống đường biểu tình. Họ đã hẹn nhau ngày 5 tháng 5 và ngày 25 tháng 5 tới đây.

Tiếng nói đường phố

Từ cả tuần trước khi dự luật “hôn nhơn cho mọi người” đưa qua Quốc Hội biểu quyết, đường phố trên khắp nước Pháp gào thét chống đối dự luật và ủng hộ dự luật.

Phe chống đối xuống đường ở Paris được Ban tổ chức ước tính có tới 270,000 người, cảnh sát nói chỉ có 47,000 mà thôi. Điều này đã làm đề tài cho phe chống đối lên tiếng phê phán Chánh phủ vô cùng gay gắt.

Phe ủng hộ dự luật tập họp được 3500 người ở khu Bastille, cách xa phe chống đối tập họp gần Quốc Hội.

Phe chống đối đòi Chánh phủ phải đưa vấn đề ra trưng cầu ý kiến của toàn dân bởi ở đây có sự lợi dụng dân chủ. Muốn được trưng cầu dân ý phải hội đủ túc số 1à 10% cử tri, tức lối 1 triệu người.

Một người biểu tình nói lớn “Người ta chống lại việc có thể mua con trong siêu thị”. Trên những biểu ngữ ghi “Sự bình đẳng, đó là một người cha và một bà mẹ cho mọi người” …

Dự luật “hôn nhơn cho mọi người”, còn gọi là “luật Taubira” vì do Bà Taubira, Tổng trưởng Tư pháp đưa ra, đã phân hóa cực kỳ trầm trọng dân pháp trong lúc này. Ngoài hàng trăm ngàn người liên tục xuống đường trên khắp nước Pháp, đông nhứt là ở Paris, gần Quốc Hội, còn xảy ra những xung đột giửa phe chống đối và phe ủng hộ, giửa cảnh sát và người biểu tình. Trong hàng ngủ biểu tình chống đối, có nhiều phần tử lợi dụng cơ hội chen vào đập phá xe cộ, nhà cửa dân chúng. Đến nay có hơn 300 người bạo loạn bị cảnh sát bắt giữ.

Riêng Ông Claude Bartolone, Chủ tịch Quốc Hội (đảng xã hội chủ nghĩa), nhận được một thư nặc danh bên trong có thêm một gói bột thuốc nổ ngụ ý hăm dọa an ninh của ông trong vụ cho thông qua dự luật hôn nhơn đồng tính.

Niềm vui kẻ chiến thắng

Bà Tổng trưởng Tư pháp, người chịu trách nhiệm Đạo luật cho phép giới đồng tính kết hôn, vui mừng tuyên bố trước Dân biểu phe nhà “Tôi rất hảnh diện đưa ra dự luật này. Đây đúng là một cuộc bỏ phiếu mang tính lịch sử vì Đạo luật được Quốc Hội chấp thuận là một Đạo luật đầy tính bao dung. Đạo luật của “tự do, bình đẳng, hữu nghị. Từ nay, những người đồng tính sẽ ngẩng cao, sẽ không còn bị nạn kỳ thị nữa”.

Những thảo luận trong Quốc Hội để đi đến biểu quyết làm mất 136 giờ 46 phút. Có 331 phiếu thuận, 225 phiếu chống.

Tổng thống có mười ngày để ban hành sau khi Hội đồng Bảo Hiến thông qua. Tức vào cuối tháng năm. Các Thị xã cần mươi ngày để sửa soạn cần thiết cho những ”đám cưới đàn bà với đàn bà, đàn ông với đàn ông” đầu tiên vào thượng tuần tháng sáu tới.

Luật có ban hành, Chánh quyền Thị xã sẽ cử hành hôn lễ dân sự cho những người đồng tính nhưng tâm lý người dân khó mà thay đổi theo luật pháp. Nước Pháp vẫn bị xâu xé kéo dài không biết đến bao giờ vết thương này mới lành lặn? Một sự xung đột sâu sắc liệu đủ sức phá vở cái trật tự xã hội ảnh hưởng Vatican không?

Viêt nam và đồng tính biểu tình ở Hà nội

Theo báo Mai ngày 6/8/2012, Cộng đồng những người “đồng tính, song tính và đổi giới” đã công khai đạp xe diển hành trên các tuyến đường phố Thủ đô Hà nội vào dịp Tết vừa qua. Cuộc diển hành thu hút rất nhiều giới trẻ hà nội. Và đây là lần đầu tiên chương trình này được tổ chức nhưng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực.

Tết năm rồi, diển hành Hội chợ Tết ở khu Litle Saigon không chấp nhận cho những người đồng tính tham dự mặc dầu Huê kỳ có luật cho phép đồng tính kết hôn. Phài chănh vì có Hội Đồng Liên tôn chủ trì lễ hội Tết? Hay người Việt nam ở Huê kỳ khác với Chánh quyền hà nội?

Đức Đạt Lai Lạt ma từng kêu gọi ”nhơn quyền cho mọi người”, tức muốn nói nhơn quyền luôn cho những người đồng tính nữa.

Nhưng trong một cuộc hợp báo, Đức Đạt lai Lạt ma trả lời một câu hỏi liên quan đến vấn đề đồng tính kết hôn «Theo quan điểm Phật giáo, tình dục của người đồng tính nam hay đồng tín nữ là không hợp đạo lý».

Ở xứ Huê kỳ, người ta chấp nhận đồng tính vì lý do nhơn đạo. Đã xảy ra quá nhiều vụ đồng tính tự tử vì bị kỳ thị.

Đảng cộng sản Hà nội cấm gặp nhau quá 5 người, cực lực cấm biểu tình nơi công cộng. Nhưng chấp nhận hằng trăm người đồng tính đạp xe trên đường phố hà nội biểu tình. Phải chăng vì đảng cộng sản đã chấp nhận được dể dàng nhiều điều không hay như đảng viên tham nhủng, cướp đất đai của dân ghèo, bán đất nước cho Tàu, lệ thuộc chánh trị với Tàu, thì chập nhận đồng tính biểu tình là chuyện nhỏ.

Hiện nay, chánh trị Pháp hội đủ điều kiện cho một cuộc cách mạng bùng nổ như năm 1789 nhưng mọi người cầu mong những vụ biểu tình sắp tới sẽ không biến thành ngòi nổ.

Nguyễn thị Cỏ May

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.