Hôm nay,  

Ông Kim Chi Đang Tính Chuyện Chi?

09/04/201300:00:00(Xem: 8098)
...cả triệu người thiệt mạng, giải quyết được phần nào nạn dân nhiều không đủ gạo ăn...

Cách đây hơn một năm, hoàng đế Bắc Hàn đi chầu thái thượng hoàng, thái tử Kim Chính Vân (Kim Jong Un) đăng quang. Ông thái tử chưa đầy 30 tuổi, lên ngôi trong hoàn cảnh khá khó khăn. Chẳng những ông còn quá trẻ, chẳng có “quan hệ” đặc biệt gì với phe cánh nào trong cái rừng dã thú, mà ông lại cũng không phải là trưởng nam, nhưng được hoàng đế Kim Chính Nhựt (Kim Jong Il) lựa khi còn tại thế.

Để chuẩn bị cho thái tử có chút tư thế, ông được phong hàm từ sinh viên chưa từng nhìn thấy khẩu súng, nhẩy vọt lên đại tướng, làm phó chính ủy quân đội Bắc Hàn, chỉ sau vua cha.

Trong cái thế giới tối tăm mù mịt hắc ám không ai nhìn thấy gì, người ta cũng chẳng biết ai hay những ai là người nắm thực quyền sau khi vua cha băng hà. Chỉ nghe đâu phong phanh có ông chú ông bác và bà cô bà dì gì đó, phò tá sau lưng, trong khi hai ông anh ruột thì bất mãn ra mặt vì không được lên ngôi theo đúng tôn ti trật tự phong kiến. Trong cảnh u tối đó, cũng chẳng ai đoán được ông vua mới có thọ được không, và sẽ phải làm gì để có thể thọ được trong cái chế độ tàn bạo gấp trăm lần chế độ Tần Thủy Hoàng ngày xửa ngày xưa.

Ông vua con này là một nhân vật khác lạ so với các “tiên đế”. Ông “du học” Thụy Sỹ (ông có đậu bằng gì hay không là bí mật quốc gia), tính tình cởi mở, mang vợ ra khoe với dân chúng trong khi bố và ông nội thì dấu mấy bà vợ không ai biết mặt mũi như thế nào. Ông là Chủ Tịch đầu tiên lên truyền hình đọc diễn văn với quốc dân. Ông hâm mộ bóng rổ Mỹ, đón cầu thủ bóng rổ nổi tiếng của Mỹ, Dennis Rodman, qua tiếp đãi như bạn tri kỷ. Chuyện vài anh chị Mỹ nổi tiếng, bị cộng sản chiêu dụ thổi lên mây là chuyện quá bình thường. Dân Việt ta chưa quên được cái chị ngớ ngẩn Jane Fonda.

Chuyện ông vua mới cho đến nay vẫn còn tại vị –một năm sau- đã chứng minh phần nào ông này cũng không phải tay vừa, đã vượt qua được năm đầu chông gai lớn nhất.

Cách đây ít lâu, giữa năm 2012, người ta đã thấy tân hoàng đế ra tay, thay đổi một loạt cựu thần của vua cha để lại. Tổng cộng, hơn ba chục tướng lãnh cao cấp nhất bị thuyên chuyển, giáng chức, hay ép về hưu, trong đó có cả bốn vị đại tướng trước đó được đặc ân khiêng quan tài của Kim Chính Nhựt. Ai cũng hiểu trong các chế độ cộng sản, ba chục ông tướng đó bị thanh trừng còn có nghiã là cả trăm, cả ngàn sỹ quan cấp dưới cũng cùng chung số phận. Bị giết là chuyện không lạ. Báo Bắc Hàn đăng tin trong tuần tang lễ đầu của Kim Chính Nhựt, một công chức vô ý uống rượu say sưa thay vì ngồi khóc lóc cho đúng phép, bị mang ra xử bắn. Nạn nhân bị đứng trước khẩu đại bác một trăm thước, đại bác bắn thẳng vào người, tan xác, không còn một miếng thịt nào lớn hơn ngón tay. Công lý Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên!

Không ai ngạc nhiên với các thanh trừng cả. Trái lại ai cũng biết chuyện phải đến đã đến. Nhưng cũng chẳng ai đoán được những bước kế tiếp để củng cố uy quyền sẽ là gì, khi nào hành động, và ai sẽ là nạn nhân.

Tháng Chạp năm vừa rồi là lúc tân hoàng đế Kim Jong Un ra chiêu thứ hai. Nhưng lần này không nhắm vào thanh trừng nội bộ, mà nhắm vào đối tượng bên ngoài để tạo thế đoàn kết nội bộ, sau lưng ông ta.

Sau khi huênh hoang tuyên bố Bắc Hàn đã có hoả tiễn có thể bay tới lục địa Hoa Kỳ, Chủ Tịch Kim Jong Un công bố Bắc Hàn đã thành công bắn hỏa tiễn có tầm xa lên không trung, bay qua khỏi Đài Loan và rớt đâu phiá bắc hải phận Phi Luật Tân.

Đến tháng Hai, Bắc Hàn cho thử bom nguyên tử ngầm dưới đất. Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, dưới sự đốc thúc của TT Obama, biểu quyết thêm một vài biện pháp cấm vận vớ vẩn kiểu như cấm vải lụa, cấm xách tay hàng hiệu, cấm xa xỉ phẩm. Chắc TT Obama hy vọng các bà Bắc Hàn cuống cuồng lo không mua được xách tay Gucci hay nước hoa Channel, sẽ áp lực ông vua con hủy bỏ chương trình làm bom nguyên tử.

Trong suốt tháng Ba sau đó, Bắc Hàn leo thang chiến tranh tuyên truyền chống Mỹ và Nam Hàn. Đường giây điện thoại nóng giữa hai phe bị cắt, Kim Jong Un tuyên bố xé bỏ hiệp ước ngưng bắn ký kết năm 1953 tại Bàn Môn Điếm, rồi ban bố “tình trạng chiến tranh” với Nam Hàn, cho phổ biến phim giả tưởng đánh bom phá tan tành Nữu Ước. Nghe thì có vẻ ghê gớm, nhưng sự thật là Bắc Hàn đã làm cái trò xé hiệp ước và tuyên bố tình trạng chiến tranh vài lần trong năm chục năm qua rồi.

Tân Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, cuối tháng Ba vừa qua, ra lệnh từ giờ cho đến năm 2017 tăng cường thêm 14 dàn hỏa tiễn lá chắn chống hỏa tiễn, nâng tổng số lên 44 dọc bờ biển phiá tây Mỹ. Người ta có cảm tưởng như tân bộ trưởng Chuck Hagel cũng đang cư xử giống như tân hoàng đế Triều Tiên: phô trương thanh thế quân sự để củng cố địa vị cá nhân. Không ai nghĩ Bắc Hàn có khả năng bắn hỏa tiễn từ Bình Nhưỡng qua tới Los Angeles trong ba bốn năm tới, giỏi lắm là bắn xa tới Guam, trúng đích hay không là chuyện khác. Trong khi đó thì Mỹ quảng bá tăng cường hỏa tiễn nghe không ổn lắm khi mà Bộ Quốc Phòng đang bị cái “sequester” hành, cắt đầu cắt đuôi cả trăm tỷ.

Các chuyên gia nhận định ông vua con này có phần nguy hiểm hơn hai ông vua trước. Ngôn từ trong các bản tuyên bố có vẻ hiếu chiến và mạnh mẽ hơn xa các “tiên đế”.

Chưa ai biết ông vua con này sẽ đi xa tới đâu, nhưng cái nguy hiểm là những hăm dọa của Kim Jong Un rất có thể trở thành sự thật. Tuy chưa bắn hỏa tiễn tới lục địa Mỹ được, nhưng ông ta vẫn có thể dùng 13.000 ngàn khẩu đại bác đặt sát biên giới để tàn phá thủ đô Hán Thành với 26 triệu dân (kể cả vùng ân cận) nằm cách biên giới bắc-nam có 50 cây số (không phải 300km như vài tờ báo Việt loan tin), hay cho quân Bắc Hàn tràn qua biên giới.

Thứ nhất, ông vua mới này có vẻ hung hãn hơn bố cũng như hơn ông nội, vì địa vị của ông không vững vàng bằng, nên phải làm mạnh hơn để củng cố. Trong cái thế giới bí hiểm của Bắc Hàn, chẳng ai biết được là thực quyền nằm ở đâu, trong tay Đảng Lao Động Triều Tiên, hay trong tay Quân Ủy, hay đảng và quân đội cũng chỉ là một. Chỉ biết dù sao thì thế lực quân đội cũng còn rất lớn mạnh. Cảnh tân hoàng đế mặt bụ sữa, trắng như bột, mặc áo dạ dân sự đứng giữa cả trăm tướng tá đeo mề đay hết hai bên ngực xuống đến ống quần tận đầu gối (chuyện thật, không phải kẻ viết này phịa ra để bôi bác!) trông thật lạ lùng. Cái nhu cầu củng cố thế lực của anh sinh viên giữa hàng ngũ tướng tá đó có vẻ có thật. Hay ngược lại, có thể anh sinh viên đó chưa đủ bản lãnh chỉ huy các tướng tá đó, nên bị áp lực phải đáp ứng tính hiếu chiến của mấy ông tướng tá muốn kiếm thêm mề đay đeo sau lưng luôn.

Thứ nhì là lịch sử Mỹ đã chứng minh khi đảng Dân Chủ nắm quyền là những khi chiến tranh lớn đâu đó trên thế giới dễ xẩy ra nhất, chỉ vì chủ trương “ôn hoà” của đảng Dân Chủ khiến các lãnh tụ độc tài hiếu chiến trên thế giới dễ coi thường cọp giấy Mỹ. Thế chiến thứ nhất tầu chiến Đức đánh thương thuyền Mỹ xẩy ra dưới thời TT Dân Chủ Woodrow Wilson. Thế chiến thứ hai, quân Nhật đánh thẳng vào Pearl Harbor dưới thời TT Dân Chủ Franklin Roosevelt. Chiến tranh Cao Ly được phát động khi TT Dân Chủ Harry Truman nắm quyền. Khrutchev mang hoả tiễn nguyên tử vào Cuba dưới thời TT Dân Chủ Kennedy. Chiến tranh Việt Nam được Bắc Việt phát động mạnh dưới thời TT Dân Chủ Lyndon Johnson. Ngay cả cuộc chiến của Bin Laden chống Mỹ cũng đã được khai sinh ra trong thời TT Dân Chủ Bill Clinton, khi Al Qaeda tấn công cao ốc World Trade Center lần đầu vào năm 1993, rồi chuẩn bị kế hoạch tấn công lần thứ hai (9/11) trong suốt hai năm cuối của TT Clinton.

Bây giờ với chính sách cầu hòa và xin lỗi tứ phương của TT Obama, kèm theo chính sách hấp tấp rút quân ra khỏi Iraq và Afghanistan, cùng với những cắt giảm ngân sách quốc phòng, không khéo thì tân hoàng đế Bắc Hàn sẽ lại muốn thử lửa cọp giấy Obama. Chén đất đổi chén kiểng, Bắc Hàn túng quá thí mạng cùi để tìm cái sống trong cái chết.

Bây giờ cũng là lúc thời cơ thuận lợi hiếm có: chẳng những Mỹ có ông tổng thống “yêu chuộng hòa bình”, mà Trung Cộng cũng vừa thay hoàng đế, trong khi Nam Hàn lại vừa bầu tân nữ tổng thống.

Thật khó cho tân Chủ Tịch Tập Cận Bình phải để tâm lo chuyện Bắc Hàn khi ông còn đang bù đầu điều đình cò cưa trong nội bộ Bộ Chính Trị Trung Cộng về vấn đề thay đổi nhân sự cũng như chính sách cho những năm tới.

Đã vậy, việc Hàn Quốc bầu một phụ nữ làm tổng thống cũng có thể làm ông vua Bắc Hàn này hiểu lầm. Dù muốn hay không, văn hoá Á Đông vẫn coi mấy bà là yếu đuối, dễ bị áp lực chiến tranh hơn.

Một lý do nữa khiến ông vua con này dám “làm ẩu” là tình trạng kinh tế của Bắc Hàn hiện nay quá bi đát, không lối thoát. Nạn đói đe dọa hàng triệu dân mà Nhà Nước không có biện pháp nào đối phó. Theo một số chuyên gia, chiến tranh bắc-nam có thể sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất. Bắc Hàn tung quân đánh Nam Hàn, Nam Hàn phản công, hai bên hỗn chiến sẽ khiến cả triệu người thiệt mạng, giải quyết được phần nào nạn dân nhiều không đủ gạo ăn. Người ta còn nhớ trong ba năm chiến tranh Cao Ly ngày xưa, miền bắc và miền nam, mỗi bên bị chết hơn một triệu người.

Một hậu quả nữa của chiến tranh là đẩy hàng triệu dân Bắc Hàn vượt biên giới chạy qua Trung Cộng phiá bắc, hay chạy vào Nam Hàn để tỵ nạn tránh lửa đạn, với sự thúc đẩy của quân Bắc Hàn. Sau ít lâu, hai bên điều đình ngưng chiến, hàng triệu dân Bắc Hàn đã rời bỏ Bắc Hàn, không trở lại nữa, bớt cho Bắc Hàn gánh nặng lo cơm áo cho vài triệu người.

Đây không phải là chuyện hoàn toàn giả tưởng, mà đã là mối lo lớn nhất của Trung Cộng. Bắc Bình đã ra lệnh cho cả trăm ngàn quân tỏa ra giữ biên giới không cho dân Bắc Hàn tràn qua Trung Cộng trong tình trạng chiến tranh xẩy ra. Trong khi Nam Hàn cũng đã có những kế hoạch quy mô tiếp nhận hàng triệu dân tỵ nạn từ miền bắc đổ vào.

Một giả thuyết ít bi đát hơn, là chẳng qua vẫn chỉ là trò bình mới rượu cũ. Bình Nhưỡng hung hăng dơ buá dơ dao để ... xin viện trợ, không hơn không kém. Bây giờ nhu cầu lớn hơn thì dơ dao buá cao hơn, nhưng rồi cuối cùng cũng sẽ ngã giá, hai bên đều vui vẻ, chẳng chết anh lính nào. Hoà bình đổi lấy vài trăm triệu hay vài tỷ đô từ Nam Hàn hay Mỹ. Thâm thủng ngân sách hay không, bảo đảm TT Obama vẫn kiếm ra được ít tiền làm quà cho ông vua con để mua hòa bình. Tân Bộ trưởng John Kerry vừa tặng mấy ông Palestine 500 triệu đô làm quà ra mắt xài chơi đó.

Thực tế mà nói, Bắc Hàn chẳng có khả năng tạo ra một thứ chiến tranh quy mô nào. Nuôi dân chưa nổi, đòi đánh ai, nhất là các đàn anh Xít-Ta-Lin và Mao đã chết từ lâu rồi. Bây giờ không ai nghĩ Tập Cận Bình hay Putin sẽ yểm trợ một cuộc chiến quy mô xâm chiếm Nam Hàn. Cùng lắm thì ông vua con đánh càn vài trận vùng biên giới để giải quyết vấn đề nội bộ.

Nhưng như vậy đúng là tự sát. Mỹ còn gần ba chục ngàn quân trú đóng thường trực tại biên giới bắc nam, và cũng có hiệp ước bảo đảm Mỹ phải tham chiến nếu Nam Hàn bị tấn công. Với kỹ thuật chiến tranh điện tử cực kỳ tân tiến của quân lực Mỹ ngày nay, các chuyên gia ước đoán Mỹ chỉ cần nhiều lắm một tuần là chiếm xong toàn thể miền Bắc, trước khi Trung Cộng có thể có phản ứng, rồi trao lại cho chính phủ Nam Hàn thụ lý chuyện xây dựng lại đất nước, và Nam Hàn dư thừa khả năng kỹ thuật và tài chánh làm chuyện này. Mấy cái căn cứ bom nguyên tử của Bắc Hàn sẽ bị triệt tiêu trong vòng nửa ngày đầu của cuộc chiến.

Và như vậy có nguy cơ là mọi chuyện vuột ra khỏi tầm kiểm soát, biến thành chiến tranh lớn. Tháu cáy mà bị bắt thật thì chỉ có nước vỡ nợ. Lỡ như mất kiểm soát, để xẩy ra chiến tranh quy mô, quân Nam Hàn thừa thắng xông lên, chiếm hết miền bắc, thống nhất Hàn Quốc thì quả là phiền. Phiền cho hoàng đế và triều đình Bắc Hàn, nhưng giúp cho dân bắc và nam Hàn Quốc được thống nhất, thoát khỏi cái chế độ vừa tuồng chèo vừa tàn ác vô song.

Ở đây ta cũng cần nhìn qua thái độ của Mỹ.

Mỹ có thể chỉ cần một tuần để thanh toán Bắc Hàn, nhưng với điều kiện là thực sự muốn đánh. Một điều kiện thật lớn với TT Obama. Dĩ nhiên là chính thức thì Mỹ tố giác thái độ hiếu chiến của Kim Jong Un, và TT Obama cũng đã có vài quyết định có tính xi-nê-ma như gửi vài cái máy bay B-52 và máy bay tàng hình B-2 và F-22 qua Nam Hàn tham dự thao diễn quân sự, chẳng làm ông vua con run sợ chút nào. Vì thực tế mà nói, chẳng ai nghĩ TT Obama sẽ đi xa hơn. Mỹ vẫn còn vướng víu với hai cuộc chiến tại Trung Đông, chưa hoàn toàn rút ra hẳn, đã vậy lại không còn bao nhiêu tiền sau khi ngân sách quốc phòng bị sequester cắt mất một mớ lớn. Bản thân TT Obama cũng không phải như ông cao bồi Bush, mà trái lại, chủ trương dĩ hòa vi quý đến độ gần như cầu xin thiên hạ cho được yên phận.

Tóm lại, Mỹ không có vẻ hồ hởi tham gia vào một cuộc chiến mới. Miễn cưỡng chiến tranh xẩy ra, Mỹ sẽ giới hạn tối đa sự tham chiến của mình, đánh nhau kiểu chân trong chân ngoài, và TT Obama sẽ tìm mọi cách vận động thế giới tái tạo hòa bình càng sớm càng tốt. Ngoại trừ trường hợp Bắc Hàn sử dụng vũ khí hạt nhân thì TT Obama sẽ không còn lựa chọn nào khác là phải vận động Liên Hiệp Quốc dứt điểm luôn. Một viễn tượng khó có thực trừ phi ông vua con lên cơn điên thực.

Cho đến nay, chẳng ai biết được cuộc diện sẽ như thế nào sau này. Có thể ông vua con chủ động trò hù dọa này để củng cố vị thế trong nội bộ, rồi cuối cùng sẽ tìm được thế ổn định cho mình và cho thế giới. Cũng có thể ông ta tính sai, phóng lao quá đà, bị kẹt vào thế phải theo lao thì mới đáng lo cho cả thế giới. (07-04-13)

Vũ Linh

Quý độc giả có thể liên lạc với tác giả để góp ý qua email: Vulinh11@gmail.com. Bài của tác giả được đăng trên Việt Báo mỗi thứ Ba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế từ Paris vừa phổ biến bản tin ngày 1-11-2007 về một Ủy Hội Hoa Kỳ gặp HT Thiện Hạnh ở Huế về tình hình Giáo Hội PGVNTN
Hiện nay không ai phủ nhận được một điều là, cùng với sự suy đồi ngày càng trầm trọng của xã hội, tinh thần phục vụ đại chúng của ngành y tế VN
Nếu nói nội bộ đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) đang rối lộn tùng phèo cũng đúng mà bảo Ban Khoa giáo Trung ương là Trung tâm của những kẻ bị bệnh tâm thần
Tiết thu tháng chín – sau lễ Hội Vu Lan Báo Hiếu, theo các Oanh Vũ trồng hoa trên mảnh đất “Mầm Non Xanh”, ở đó có tấm bia đá ghi lại Khóa Hội Thảo Huynh Trưởng
Đầu tháng 11 2006, Quốc hội Việt Nam phê chuẩn hiệp định gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, chuẩn bị cho Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế thế giới
Ngày 16/10/2007 vừa qua, Việt Nam được bầu làm thành viên không thướng trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc (HDDBA).
Văn Phòng II Viện Hóa Đạo – Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất - Miền Phước Huệ - Chùa Phật Giáo Boston trân trọng kính mời quý đồng hương
Tuần qua, UBTDTG/VN và các thân hữu đã gặp thêm được 10 phụ tá của các văn phòng quý TNS: Richard C. Shelby (R-AL), John Kerry (D-MA)
Trong giai đoạn 1954-1975, đảng Lao động Việt Nam (CSVN) đã phát động cuộc "kháng chiến chống Mỹ cứu nước" để làm sức mạnh xâm lăng miền Nam
Nhà văn Vĩnh Hảo ( www.vinhhao.net ) trong bản cập nhật Bản Lên Tiếng của Văn Nghệ Sĩ Tự Do đã cho biết chỉ trong vài ngaỳ, từ 26-10 tới 30-10-2007
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.