Hôm nay,  

Khóc Cho Em Một Dòng Sông

04/04/201300:00:00(Xem: 5046)
Nhớ ở đâu đó có nhà hiền triết đã nói rất hay: “Khi Thượng đế tạo ra phụ nữ, người phải làm cho họ thật đặc sắc. Người làm cho đôi vai họ cứng cáp để che chở được cảt hế giới, đôi tay họ mát lành để che chở sự yêu thương, và người cho họ một sức mạnh tiềm ẩn để mang nặng đẻ đau. Người cho họ một sự dũng cảm để nuôi dưỡng và chăm sóc gia đình, người thân, bạn bè ngay cả những lúc mọi người dường như buông trôi, và dù có nhọc nhằn đến mấy đi nữa họ cũng không bao giờ than thở? Người cho họ tình cảm để họ yêu thương con cái ở mọi nghĩa trên đời, ngay cả những lúc con cái họ gây cho họ đau khổ. Người cho họ sức mạnh để chăm sóc người chồng của họ, tránh vấp ngã vì người tạo dựng họ từ những xương sườn của người đàn ông để bảo vệ trái tim anh ta? Người cho họ sự khôn ngoan để biết rằng một người chồng tốt sẽ không bao giờ làm tổn thương vợ mình, hiểu rõ sự chịu đựng của người phụ nữ và cô ta luôn thấp thoáng sau mỗi thành công của người chồng.

Để làm được những việc nhọc nhằn đó. Người cũng cho họ giọt nước mắt để rơi, để họ sử dụng bất cứ lúc nào và đấy là điểm yếu duy nhất của họ. Khi con thấy họ khóc, hãy nói với họ con yêu họ biết bao. Và nếu họ vẫn khóc, con hãy làm trái tim họ được bình yên…”

Tôi không có được sự minh triết để làm cho trái tim những người nữ được bình yên. Dẫu đằng sau những thành công lẫn thất bại của mình luôn thấp thoáng bóng dáng của người phụ nữ. Và ngay chính tôi làm sao bình yên được khi khuôn mặt, nét ngài và ánh mắt kia mênh mang giọt lệ. Những giọt lệ không âm thầm.

Cùng một chữ khóc nhưng khi bẻ nhỏ con chữ, lan man đi tìm ý sâu thì tiếng khóc có nhiều chiều sâu và hình dáng. Những giọt lệ lẻ loi, khóc không ra tiếng như chữKhấp [?]: (Trong chữ Hán chỉ có 3 giọt nước thôi.) "khấp như thiếu nữ vu quy nhật" khóc như thiếu nữ ngày vu quy. Là giọt nước mắt sung sướng lẫn âu lo cho tương lai những ngày mưa bên chồng. Và chữ Khốc [ ?}:(Trong chữ Hán có 2 miệng.) là khóc như mưa, khóc tầm tã, khóc thâu đêm. Khóc với niềm đau thương khôn xiết, khóc với niềm nuối tiếc khôn nguôi, khóc với cả cỏi lòng tan tác. Khóc như vậy là cry me a river.

Người Mỹ thật lãng mạn khi nói khóc cho em, cho tôi một dòng sông. Mà không nói là khóc như mưa. Mưa dù tầm tả, giọt vắn giọt dài, tháng này năm nọ nhưng có lúc tạnh. Nhưng sông thì muôn đời còn đó, khi lửng lờ khi cuồn cuộn bãi bờ. Những con sông dài xuyên nước Mỹ rộng lớn, những con sông bạt ngàn băng qua nhiều tiểu bang…đủ nói lên trận khóc ấy phải trùng vây ảm đạm, phải thảm thiết muôn vàn.

Now you say you're lonely
You cry the long night through
Well, you can cry me a river
Cry me a river
I cried a river over you.
.
Bây chừ em nói em đơn độc
Em khóc thâu đêm giọt ngắn, dài
Thì em cứ để châu tầm tã
Anh đã đầm đìa khóc vì em.
.
Now you say you're sorry
For being so untrue
Well, you can cry me a river
Cry me a river
I cried a river over you.
.
Bây chừ em nói em hối tiếc
Vì đã không chân thực với lòng
Thì em cứ để châu tầm tã
Anh cũng đầm đìa trả lại em.
.
You drove me, nearly drove me, out of my head
While you never shed a tear
Remember, I remember, all that you said
You told me love was too plebeian
Told me you were through with me and.
.
Em chừng như làm anhđiên dại
Trong khi em ráo hoảnhmắt tình
Nhớ lời em: đời anh tẻ nhạt
Em đã hết thôi còn yêu anh.
.
Now you say you love me
Well, just to prove that you do
Come on and cry me a river
Cry me a river
I cried a river...over you....
.
Bây giờ em nói em yêu anh
Thì em hãy tỏ lòng yêu ấy
Khóc đi em, khóc như sông suối
Như anh từng tầm tả khóc em...

Đã nghe Julie London hát ca khúc Cry Me A River của Arthur Hamilton rồi thì mới thấy Michael Buble thật là tài năng khi đem chút jazzy phá nhịp, lơi giọng và đầy tự tình, biểu cảm trách móc lẫn oán hờn của lời ca và đem giai điệu lên tột đỉnh. Nhất là khi Michael Buble soạn phần dạo đầu đầy kịch tính như phim James Bond.

Phải đó! Hãy hình dung hình ảnh người phụ tình quay trở lại sau bao năm tháng lêu lõng bên trời. Người ấy đã chốn nào chơi cho liễu chán hoa chê. Cho lăn lóc đá, cho mê mẩn đời. Người ấyđã bao ngày theo đuổi bóng nhạn xa, chim lạ trời nao. Nay mỏi gối chùn chân trái tim hư hao, trở về bên tình yêu nguyên sơ. Và lời tạ lỗi sao bằng tiếng khóc. Sorry seems to be the hardest word. Nhất là những tiếng khóc thống khổ, thật lòng hối hận. Đem cả một giòng sông nước mắt trở về ngập tràn trái tim đau.

Nghe Michael Buble hát những ca khúc tình phụ này mới cảm được cái thú đau thương của tình yêu. Giọng hát có khi cuồng nộ, có lúc vuốt ve mơn trớn, và có lúc ngắt câu nhả chữ nhấn âm cuối ca từ thật bất ngờ. Nghe như cả Ray Charles, Dean Martin và Frank Sinatra thấp thoáng trong Michael Buble. Nhưng có chút riêng tư trẻ trung hơn, cuồng nhiệt hơn mà vẫn đắm say. Như nghe Trần Thái Hòa đem những nồng ấm của giòng nhạc tiền chiến già giặn của Sỹ Phú trở về. Dẫu Trần Thái Hòa còn cần chút riêng tư sáng tạo hơn để vượt lên những nét xưa quyến rũ đó. Làm nên một tiếng hát để đời không chút tàn phai như Sỹ Phú.

Khi người yêu tôi khóc trời cũng giăng sầu
Cho từng cơn mưa lũ xoáy trong tâm hồn
Khi người yêu tôi khóc thành phố buồn thiu
Em ơi tôi níu một lần yêu ai trên cung ngà hắt hiu.
.
Khi người yêu tôi khóc xin rất im lìm
Như từ lâu tôi dấu những cơn muộn phiền
Xin đừng đem nước mắt vội xoá niềm đau
Cho yêu thương đó em còn được giữ trong tâm hồn rất lâu.(Trần Thiện Thanh)

Những giọt lệ tầm tã như mưa lũ trời sầu xoáy trong hồn, làm thành phốbuồn hiu như ngày cơn bão đi qua. Và bóng dáng của nụ cười hay giòng lệ kia hẳn còn được giử sâu trong tâm hồn và ký ức.

Khi nhìn hình ảnh vị tổng thống da màu đầu tiên, ngón tay lau khô khoé mắt rưng rức về những đứa bé bị thảm sát trong trường tiểu học ở Conneticut. Những giọt lệ đọng trên khóe hình như chảy ngược vào hồn. Và dù khóe mắt khô ráo, tôi vẫn tin đó là những giọt nước mắt chân thật. Những giọt lệ đó không ồn ào, mưa lũ, gào thét, thảm thiết như nước mắt của đám đông dân chúng phía bắc xứ sở thích món Kim Chi ngày một vị lảnh tụ qua đời. Những tiếng khóc như sông suối ngập tràn các ống kính quay phim, chụp hình sao mà tội nghiệp.

Ngày mất những người thân yêu nhất. Khi qùy dâng những chén cơm trả nợchữ hiếu muộn màng tôi đã khóc, mắt tôi sưng đỏ, tiếng nói nghẹn ngào nhưng trước vong linh người quá cố và những khói hương trầm nghi ngút cùng trăm ánh mắt cảm thông của người thân tôi lại không khóc được thành tiếng. Tôi cố nén và để lòng mình ngập lụt những tang thương kỷ niệm. Và tôi biết rằng ở đâu đó trên cao, tiếng khóc mình được an ủi cảm thông và đầy chân thật.

Và tôi cũng cảm thông, muốn khóc theo những đám đông tội nghiệp ấy. Họkhông phải là những người khóc mướn chuyên nghiệp. Họ khóc thật sự, khóc thật lòng, khóc càng nhiều khi các ống kính chỉa về họ. Bởi họ biết đời sống họ được yên lành hơn, tương lai họ được yên ổn hơn. Trong những giọt nước mắt và tiếng ai oán đau lòng kia có cả những giọt lệ cho chính bản thân mình.

Đời sống đúng là một vở kịch. Mà mổi người là một diễn viên. Những người dân nọ không bao giờ muốn trở thành diễn viên. Họ chỉ là những khán giả bất đắc dĩ, thấy mình phải nhập vai, phải đóng vai bi thật hay. Để mong tối về khép lại cánh cửa phòng họ được vui sướng cười. Họ đã đóng hay đến mức nước mắt rơi nhưsông, như biển. Hay đến nỗi cả thế giới của thế kỹ hiện đại này phải bàng hoàng. Những cái xấu xa lừa dối sao mà tồn tại dai dẳng đến thế? Những giọt nước mắt cần thiết cho sự xót thương, hối tiếc và cảm thông được đánh đổi cho sinh mạng và sựbình an. Chẳng lẽ họ không có sự chọn lựa nào khác sao?...

“Đôi khi em muốn tin. Ôi những người khóc lẻ loi một mình”. Đúng vậy! dù có nửa hồn thương đau hay cả một hồn tan tác, đôi khi tôi chỉ tin những người khóc lẻ loi. Một mình hay chỉ một mình với tôi. Dù có dầm dề như mưa hay tuôn trào như sông. Hảy cứ cry me a river. Để lòng được thảnh thơi hơn.

SB. Ngày Sinh Nhật Qúy Ân. 2013
NP Bảo Sinh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.