Hôm nay,  

Quốc Hội Lúc Này Nên Sửa Luật Hơn Là Sửa Hiến Pháp

23/03/201300:00:00(Xem: 5719)
Từ đầu năm nay, đề nghị sửa Hiến Pháp Việt Nam đã được người Việt trong và ngoài nước chú ý.

Nhân cơ hội này và trước làn sóng dân chủ hoá đang diễn ra ở nhiều nơi, hai năm trước ở Trung Đông, Bắc Phi và gần đây nhất là Miến Điện ở Đông Á, nhiều thành phần dân chúng trong nước đã lên tiếng đòi dân chủ cho Việt Nam.

Kiến nghị 72 của các trí thức, cựu quan chức nhà nước đã có cả vạn chữ ký ủng hộ. Các tổ chức tôn giáo như Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Giáo hội Phật giáo Hòa hảo; các tổ chức chính trị như Khối 8406, Phong trào Con đường Việt Nam cũng đã lên tiếng muốn bỏ Điều 4 Hiến Pháp, là điều khoản dành độc quyền lãnh đạo cho Đảng Cộng sản. Những kiến nghị đều muốn có cơ cấu tổ chức nhà nước với tam quyền phân lập, cho người dân có quyền làm chủ đất, có các quyền tự do căn bản như phát biểu quan điểm, lập đảng chính trị, quyền ứng cử.

Từ hải ngoại, Lời Tuyên bố của các Công dân Tự do với đòi hỏi cải cách chính trị tương tự cũng đã có hơn 8 nghìn người ký tên ủng hộ.

Hiện nay, sự thiếu vắng hay hạn chế các quyền căn bản của dân đang đặt Việt Nam vào tình trạng bế tắc kinh tế và chính trị, xã hội nổi lên nhiều mặt tiêu cực.

Trước xu thế toàn cầu và các vận động dân chủ từ trong và ngoài nước, giới lãnh đạo Hà Nội khó có thể cưỡng lại việc cải cách chính trị để dân chủ hóa đất nước. Vấn đề là khi nào tiến trình đó sẽ được bắt đầu và như thế nào?

Các động thái gần đây từ phía nhà nước như trả tự do cho luật sư Lê Công Định, như việc lần đầu tiên cho đại diện tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế đến Việt Nam tiếp xúc với một số nhân vật bất đồng chính kiến là dấu chỉ cho thấy Hà Nội không thể tiếp tục phủ nhận tình trạng thiếu tự do dân chủ tại Việt Nam.

Trong hơn hai thập niên qua Việt Nam được chú ý vì thành quả tăng trưởng kinh tế đạt được, nhưng thế giới cũng quan tâm đến tình hình nhân quyền chưa tiến bộ song hành để phát triển và hội nhập với xu thế toàn cầu.

Nhiều lãnh đạo cường quốc khi tiếp xúc với quan chức Hà Nội thường bày tỏ quan ngại về sự thiếu tự do dân chủ tại Việt Nam.

Trong những tháng qua, việc tổ chức Phóng viên Không Biên giới trao giải Netizen cho blogger Huỳnh Ngọc Chênh, việc Bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh Tạ Phong Tần, hiện đang trong tù; việc Thượng Nghị sĩ John McCain, một cựu tù nhân Hoả Lò thời chiến tranh Việt Nam và là người cổ súy quan hệ hai nước, vừa viết bài trên báo Wall Street Journal về phát triển quan hệ Mỹ-Việt thời hậu chiến và cũng đã nêu lên quan tâm về nhân quyền, tự do của dân Việt là những dấu chỉ cho thấy các cường quốc muốn thúc đẩy cho một đất nước Việt Nam cởi mở hơn về chính trị để có thể gia tăng phát triển quan hệ và hợp tác.

Trước đòi hỏi dân chủ hóa của nhiều thành phần dân chúng, dự thảo sửa đổi Hiến pháp do Quốc hội đưa ra chỉ mang tính hình thức hơn là những thay đổi căn nguyên để chấm dứt sự cai trị độc tài, trả lại quyền làm chủ đất nước cho người dân. Bản dự thảo đang được chính quyền vận động quần chúng ký tên ủng hộ chỉ là trò mị dân để cho Đảng Cộng sản tiếp tục độc quyền lãnh đạo.


Những ý kiến về sửa Hiến pháp, nếu không được công khai bàn thảo, nếu người dân không có quyền lựa chọn kín thì việc chấp nhận bản dự thảo không có nghĩa đã cho dân quyền làm chủ đất nước hay đem đến cho Đảng Cộng sản sự chính danh lãnh đạo, vì hiện nay nhà nước đương thời thực sự không phải bởi dân, do dân và vì dân.

Trong thực tế, luật pháp Việt Nam hiện hành còn nhiều bất cập. Điều 69 Hiến pháp cho phép công dân được quyền tự do ngôn luận, nhưng các điều 79 và 88 của bộ luật hình sự lại nghiêm phạt những ai đưa ra quan điểm bất đồng với nhà nước hay chỉ trích sự cai trị của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Khi phát động chiến dịch kêu gọi người dân góp ý cho bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp do Quốc hội đưa ra, giới chức nhà nước lúc đầu nói không có phạm trù nào là cấm kỵ để người dân góp ý, kể cả về Điều 4 trong Hiến pháp.

Thế nhưng khi trong nước nổi lên luồng dư luận đòi tam quyền phân lập, đa nguyên đa đảng như Kiến nghị 72 và đề nghị bản dự thảo Hiến pháp mới của nhóm này, thì lãnh đạo cộng sản từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lại có những răn đe, hù dọa hay cô lập những ai đòi cải cách chính trị.

Ông Nguyễn Phú Trọng cho rằng những ai đòi bỏ Điều 4, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, muốn tam quyền phân lập, muốn đa nguyên đa đảng là những người “suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống…”

Công khai phản bác lại nhận định này của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam có nhà báo Nguyễn Đắc Kiên. Khi quan điểm của ông được phổ biến trên blog, tức thì ông đã bị cho thôi việc.

Nhìn xa vào tiến trình dân chủ hoá đất nước, bỏ Điều 4 là một đòi hỏi chính đáng nhưng có thể không phải là điều thực tế và cần làm ngay lúc này vì để có những hiểu biết và thúc đẩy đưa đến tự do dân chủ, người dân Việt trước hết cần được tự do phát biểu, chia sẻ quan điểm của mình.

Để nâng sự hiểu biết của dân trong tiến trình tham gia vào việc dân chủ hoá đất nước, thiết nghĩ quan trọng hơn là cần thay đổi các điều 79 và 88 của luật hình sự.

Thay vì bàn đến Điều 4 Hiến pháp, hay không cho phép bàn đến, Quốc hội nên sửa đổi hoặc hủy bỏ các điều 79 và 88 để bảo đảm cho người dân quyền tự do phát biểu quan điểm chính trị và trả tự do, trả lại quyền công dân cho những ai đã bị giam tù vì những điều luật này.

Trong tiến trình dân chủ hoá, Quốc hội soạn thảo và ban hành luật mới về tự do thông tin, báo chí, cho phép tư nhân được ra báo. Kế tiếp là những đạo luật về tổ chức, sinh hoạt của các đảng chính trị. Sau đó là luật về bầu cử Quốc hội với những bảo đảm cho các đảng chính trị được quyền tham gia tranh cử.

Với một Quốc hội mới phản ánh đại diện cho nhiều tầng lớp dân chúng, khi đó sẽ bàn đến việc sửa đổi Hiến pháp để thiết lập một thể chế chính trị mới cho Việt Nam.

Tiến trình dân chủ hoá Việt Nam sẽ bắt đầu khi nào? Tất cả tùy thuộc vào Đảng Cộng sản hiện đang nắm giữ mọi quyền hành cai trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.