Hôm nay,  

Từ Điển Nhà Nguyễn của Võ Hương An

27/02/201300:00:00(Xem: 11572)
“Có thể nói việc xuất bản cuốn Từ Điển Nhà Nguyễn của soạn giả Võ Hương An là một biến cố quan trọng bao trùm nhiều mặt của triều đại này, kể từ khi nhà Nguyễn thật sự cáo chung năm 1945.” (Nhà Văn Phạm Xuân Đài)

Nhà xuất bản Nam Việt, California vừa cho phát hành tác phẩm Từ Điển Nhà Nguyễn của nhà biên khảo Võ Hương An. Tác phẩm giải thích các định chế và ngữ nghĩa của Nhà Nguyễn, triều đại quân chủ cuối cùng của Việt Nam, đã có ảnh hưởng sâu xa trên thời đại của chúng ta trong nhiều mặt lịch sử, chính trị, luật pháp, văn hóa, xã hội… Cuốn sách rất cần thiết cho các nhà biên khảo, nghiên cứu lịch sử, các bậc trí thức, dòng dõi Tôn Thất nhà Nguyễn và cho tất cả người dân xứ Huế, hay người đã một lần đến Huế và đã yêu cố đô Huế.

Sách ấn loát tại Đài Loan, dày 765 trang với trên 500 hình ảnh, bản đồ và sơ đồ với chú thích rõ ràng, chính xác để minh họa lời giải thích. Tác giả đã bỏ ra hơn 6 năm để hoàn thành công trình giá trị này.

Đây là một bộ sách quý cho những người luôn tìm kiếm trong kho tàng sách vở những dữ kiện chính xác qua phong cách làm việc cẩn trọng của một tác giả nặng lòng với triều đại cũ với di cảo, di tích xưa. Dù thời thế đã qua bao nhiêu thăng trầm và càng ngày những di sản văn hóa càng bị quên lãng thì công việc lục tìm lại những tài liệu xưa, tra cứu những trang sách cũ theo căn bản sử học trong đời sống bây giờ có phải là một công việc đáng trân trọng.

Đã 4 thế kỷ qua, dù dưới cái nhìn yêu hay ghét, công bình hay đầy định kiến, cũng phải công nhận một sự thật hiển nhiên là, những định chế của triều đại nhà Nguyễn, khi thiết định trong quá trình cai trị quả thật đã có ảnh hưởng sâu xa trong nhiều mặt như lịch sử, chánh trị, luật pháp, văn học, văn hóa, xã hội… của Việt Nam thời cận và hiện đại, ban đầu mới chỉ trên nửa nước phía nam sông Gianh, nhưng đến đầu thế kỷ XIX thì trùm khắp cả nước, từ Cà Mau tới Nam Quan, khi vua Gia Long thống nhất giang sơn năm 1802.
tu_dien_nha_nguyen
Sách Từ Điển Nhà Nguyễn.
Vài hàng về tác giả: Võ Hương An là bút hiệu của ông Võ văn Dật, sinh trưởng trong thành nội Huế, tổ quán làng An Ninh, huyện Hương Trà tỉnh Thừa Thiên, nơi chúa Tiên Nguyễn Hoàng dựng chùa Thiên Mụ, nơi Chúa Nguyễn Anh lập đàn tế cáo trời đất đặt niên hiệu Gia Long, nơi mở trường thi hương, nơi dựng trường Quốc Tử Giam, nơi lập Văn Miếu dưng bia Tiến Sĩ.

Ông Võ Hương An tốt nghiệp Cao học Sử học tại Huế,

- Cựu Giám học trường Trung học Hàm Nghi, Huế.

- Cựu Thanh tra Giám Sát Viện (Đệ II Cộng Hòa)

- Cựu tù nhân chính trị (7 năm) từ tháng 4- 1975 và định cư tại San José, Hoa kỳ từ năm 1991 theo chương trình H.O6.

Dưới tên thật và bút hiệu, ông đã xuất bản:

- Luân hồi, biên khảo (Thế Giới,1995,2007)

- Huế của một thời, bút ký về Huế (Nam Việt,California, 2006)


- Vua Khải Định, biên khảo (Nam Việt, California, 2006)

- Lịch sử Đà Nẵng ,biên khảo (Nam Việt, California, 2007)

- Từ Điển Nhà Nguyễn, biên khảo, Nam Việt, California, 2013)

Dư luận về tác phẩm “Từ Điển Nhà Nguyễn”:

Cuốn “Từ Điển Nhà Nguyễn” mới phát hành trong vài tuần nhưng đã được sự đón nhận của nhiều bậc thức giả, tất cả đều công nhận đây là một công trình biên khảo công phu rất hữu ích cho văn học Việt Nam. Giáo Sư Phạm Cao Dương, Bình Luận Gia Nguyễn Xuân Nghĩa, các nhà văn Phạm Xuân Đài, Bùi Bảo Trúc, Nhã Ca, BS Tôn Thất Niệm… đều đã hết lòng khen ngợi.

GS Phạm Cao Dương đã cho rằng “Sau “Quan Chức Nhà nguyễn” của Trần Thanh Tâm, “Lược khảo và tra cứu về học chế, quan chế ở VN từ 1945 về trước” của Lê Trọng Ngoạn, Ngô Văn Ban và Nguyễn Công Lý ở trong nước, “Từ Điển Nhà Nguyễn” của Võ Hương An là một tác phẩm giúp chúng ta tìm hiểu rộng hơn về văn minh VN dưới thời nhà Nguyễn trước khi văn minh này bị xoá bỏ bởi cách mạng bà bạo lực.”

Nhà Văn Phạm Xuân Đài trong “Diễn Đàn Thế Kỷ” (2-2013) đã nhận xét: “Có thể nói việc xuất bản cuốn Từ Điển Nhà Nguyễn của soạn giả Võ Hương An là một biến cố quan trọng bao trùm nhiều mặt của triều đại này, kể từ khi nhà Nguyễn thật sự cáo chung năm 1945.”

Trong một thư riêng cho Nhà Xuất Bản Nam Việt, ông cũng đã viết: “Cảm phục quá đi chớ, soạn giả dày công thì đành rồi, mà nhà xuất bản dám in một công trình đồ sộ thế này thì quá chịu chơi. Sách rất đẹp, trình bày in ấn kỹ lưỡng, rất xứng đáng. Cả một triều đình, cả một thời đại, cả một kinh đô nằm gọn hết trong cuốn từ điển này.”

Độc giả Hoàng Đình Cảnh (San José) phân tích những ưu điểm của cuốn sách:

“Chưa có thì giờ "lược" qua cuốn sách Từ Điển Nhà Nguyễn, nhưng tôi cũng có mấy nhận xét sơ khởi như sau:

- Sách hình thức rất đẹp, nội dung phong phú, trình bày rõ ràng mạch lạc.

- Các dấu hỏi ngã rất đúng, tôi chưa thấy một lỗi chính tả nào về dấu.

- Các danh nhân và thường nhân liên quan đến nhà Nguyễn đã được sưu tầm rất công phu, nhận xét rất tinh tế và phán đoán rất minh bạch, không bênh mà cũng không chống theo thiên kiến của đám đông, như trường hợp Ông Ngô Đình Diệm với Bảo Đại.

- Rất chi tiết, rất tỉ mỉ. Nhiều hình ảnh rất hiếm và quý đã được truy tầm đúng mức, lại được giải thích rõ ràng.

Nói tóm lại, đây là một cuốn sách tôi ưng ý mọi đàng. Xin cám ơn tác giả.”

*Vào ngày Thứ bảy 2 tháng 3-02013, vào lúc 1:00 PM, tại Trung Tâm Công Giáo (góc Harbor- Westminster- Nam Cali) tác giả Võ Hương An, từ San José đến, sẽ hân đón tiếp độc giả yêu sách trong buổi giới thiệu tác phẩm mới chung với nhà văn Huy Phương.

Quý độc giả ở xa xin liên lạc với tác giả: huonganvo@yahoo.com;

hay nhà xuất bản: xbnamviet@gmail.com, điện thoại:(949) 241-0488

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Từ một tháng nay, tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã làm dư luận xôn xao
Ngày 31/12/2007 ông Vũ Dũng, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia đến biên giới tỉnh Lào Cai để chủ tọa một buổi lễ
Sự việc Trung Quốc tuyên bố thành lập Huyện Tam Sa để quản trị quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vốn thuộc chủ quyền Việt Nam
Tết Nguyên Đán sắp đến,  năm cũ sắp qua đi, đây cũng là dịp để chúng ta kiểm điểm lại một năm qua mình sống như thế nào
Nghị quyết ngày 26 tháng 3 năm 2004  viết rằng: “DDảng và Nhà nước ta luôn luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời
Sau hơn ba mươi năm sống Hoa Kỳ, người Việt ta đã hội nhập ngày một nhiều hơn vào đời sống chính trị Mỹ, để tham gia nhiều cuộc bầu cử chính trị
Dù đã có sự thu xếp trước từ ban tổ chức trung ương Đảng, dù đã có đàn anh Trung Quốc chấp thuận, tình hình nhân sự nội bô Đảng trước ĐH X
Vấn đề mà cả hai bạn thường thắc mắc với tôi đã có câu trả lời rồi đấy. Hai chủ nhật vừa qua, những gì đã xảy ra trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội
Một bản tin của Việt Báo đã nhầm lẫn tên của một nhà hoạt động trong khi tường thuật về một sinh hoạt ở San Jose. Việt Baó trân trọng cáo lỗi
Đây là một chương trình phát hình tiếng Việt ở địa phương vùng Hoa Thịnh Đốn, được thực hiện
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.