Hôm nay,  

Ngày Nay Ai Thật Sự Cai Trị Nước Pháp?

13/02/201300:00:00(Xem: 5088)
Trong một bài viết trước đây, Cỏ May có nói về nước Pháp ngày nay phải chăng không có người Pháp chánh gốc? Bởi theo suy nghĩ của một số chánh trị gia và học giả Pháp thì vấn đề người Pháp chánh gốc đều do từ một ý nghĩ đơn giản: bản sắc dân tộc chỉ là một tập hợp những giá trị, thành quả của một dòng lịch sử kết hợp với một lảnh thổ. Định nghĩa như vậy phải loại bỏ mọi qui chiếu về chủng tộc. Nên "Người Pháp chánh gốc không có ý nghĩa gì hết". Khi nói dân tộc, người ta kết họp những cá nhơn chung quanh những nguyên tắc mà những nguyên tắc này không phải không thay đổi. Những giá trị không ngừng diền tiến theo thời gian. Đây là tóm tắc ý kiến của Ông Claude Allègre, Giáo sư Khoa học, cụu Tổng trưởng Giáo dục trong Chánh phủ Lionel Jospin (đảng xã hội) và Ông Denis Jeambar, nhà báo.

Người ta nói "người Pháp chánh gốc" là để phân biệt vớỉ người Pháp gốc Á-rặp, gốc Ba Tàu hay gốc Việt, gốc Miên?". Theo luật pháp thì không có "Người Pháp chánh gốc" mà chỉ có công dân pháp, tức người Pháp do huyết thống hay sanh đẻ trên đất Pháp hay nhập tịch Pháp hay hồi tịch như dân Nam kỳ vì trước kia là thuộc địa của pháp.

Khi nói "không có người Pháp chánh gốc" phải chăng cũng là môt cách nói "chánh trị "kiểu" politique politicienne " vì muốn tránh bị người Pháp không chánh gốc phản đối "có tinh thần kỳ thị chủng tộc" mà mất phiếu trong các cuộc bầu cử?

Pháp vẫn còn mang nặng mặc cảm do lịch sử để lại.

Phải thiệt có 3 nước Pháp?

Vì dân tộc được hiểu là một sự kết hợp những cá nhơn chung quanh những nguyên tắc thường thay đổi nên ngày nay, qua cuộc bầu cử Tổng thống vào mùa Xuân rồi, người ta thấy xuất hiện 3 nước Pháp ngày càng rỏ nét. Ba nước Pháp đó là nước Pháp khuynh hữu (29,1% dân chúng cử tri), nước Pháp khuynh tả (28, 7% dân chúng cử tri) và nước Pháp Mặt Trận Dân tộc, tức cực hữu với khẩu hiệu "Nước Pháp của người Pháp" (17, 9% dân chúng cử tri, tăng 68% so với năm 2007). Nhưng không thấy ai đặt vấn đề thống nhứt Dân tộc Pháp. Mà ngưòi ta chỉ đặt vấn đề làm thế nào người dân Pháp có thể sống chung được với nhau? Dân tộc pháp thật sự bị phân hóa trầm trọng về mặt xã hội chánh trị. Tả cũng như hữu không bên nào dám kết hợp với Mặt Trận Dân tộc tuy ai cũng đều mơ ước chia số phiếu của tổ chức này vì vậy mà Mặt Trận Dân tộc ngày càng lớn mạnh, chiếm phần lớn vùng thôn quê và lớp thanh niên 30-40 tuổi. Liên hệ với Mặt Trận Dân tộc bị chụp ngay cái mủ Đức Quốc xã (nazi) thì không thể sống được ở Âu châu. Còn tệ hại hơn người Việt nam bị chụp mủ cộng sản vì dầu sao ngày nay trong cộng đồng người Việt hải ngoại có không ít người chạy theo cộng sản. Biết đâu mai này việc chạy theo cộng sản của ngưòi Việt hải ngoại lại không trở thành một thứ thời thượng mới? Trong lúc đó phe tả hảnh diện đi với cộng sản mà không ai nói gì hết. Như một điều dỉ nhiên phù hợp với đạo lý xã hội pháp!

Cả ba bộ phận tách bạch của dân chúng Pháp tạo thành một tam giác nhân xã lạ lùng mà những cơ chế của nền Đệ V Cộng Hòa Pháp chưa kịp dự liệu, nhứt là không bao giờ muốn có.

Người ta phân tách hiện tượng có 3 nước Pháp là do một bộ phận dân tộc không thuộc một giai cắp nào cả, bất mản vì đời sống khó khăn, thất nghiệp triền miên, xã hội bất an, tiếng nói của họ bị bỏ quên, áp lực nặng nề của thế giới toàn cầu hóa và sau cùng họ chỉ còn biết một điều " họ là người Pháp ". Họ trụ vào " cái gốc Pháp " ấy như một sức mạnh che chở cho họ. Trước mắt họ, xã hội ngày càng bị chi phối mạnh bởi văn hóa hồi giáo hay bắc phi. Nước Pháp không còn biên giới vì nằm trong Liên Hiệp Âu châu. Thực tế này làm cho tầm nhìn của những người muốn trở về với những giá trị dân tộc thêm rối loạn. Đa số thanh niên nhận thấy mình không phải sống trên đất nước của chính mình nửa. Ở nhiều Thị xã thanh niên Tây thiệt bị lớp trang lứaTây gốc bắc phi theo phe tả chửi " thứ phó-mác dơ bẩn ". Nhiều người suy nghĩ xa hơn cho rằng ở Pháp ngày nay không có dân tộc pháp mà chỉ có một " giới tư sản tả " và một " giới tư sản hữu ". Muốn tìm dân tộc pháp phải tới với bộ phận dân chúng bị hai khối tả và hữu bỏ quên. Đó là lý do lớn mạnh của Mặt Trận dân tộc.

Những người lãnh đạo nước Pháp đều muốn tập họp toàn dân thành một khối: nước Pháp là một và bất khả phân để tránh xã hội pháp không biến thành xã hội giai cấp.

Ai thật sự cai trị nước Pháp?

Chánh trị nước Pháp từ cách mạng 1789 thường bị một quyền lực vô hình chi phối. Quyền lực này không phải là thần quyền như dưới thời quân chủ phong kiến. Mà đó là thứ quyền lực thế tục ròng. Quyền lực của Thợ Hồ. Nó đối lập với quyền lực của Giáo hội Vatican.

Trước đây, Thợ Hồ hoạt động bí mật (theo tài liệu từ năm 1696). Mọi người mới tuyên thệ gia nhập không tiết lộ một điều gì của tổ chức hết cả. Nên từ lâu họ không xuất hiện trên truyền thông. Người quan tâm tới Thợ Hồ thì chỉ biết có Thợ Hồ, chớ không biết ai là Thợ Hồ và Thợ Hồ ở đâu và hiện diện như thế nào? Nhưng từ năm rồi 2012, Thợ Hồ bắt đầu tự công khai trước dân chúng. Nhiều báo chí, TV, Đài phát thanh giới thiệu, bình luận về Thợ Hồ rất sôi nổi. Nguyệt san nhan đề "Thợ Hồ" xuất hiện như cơ quan ngôn luận chánh thức của Thợ Hồ. Số 20 mới nhứt (tháng giêng 2013) với chủ đề " Cách mạng, sự nghiệp bí mật của Thợ Hồ". Trong những ngày cuối năm 2012 và đầu năm 2013, Thợ Hồ thêm một lần nửa được nhắc tới. Không phải để giới thiệu Thợ Hồ như trước đây, mà để nói lên cho mọi người biết "Quyền lực mới của Thợ Hồ" (Le Figaro Magazine, 7/12 /2012) và Những người Thợ Hồ này cai trị chúng ta (dân pháp)" (Le Nouvel Observateur, 3-9/01/2013).

Sau mười năm vắng bóng trên chánh trường pháp, từ tháng 5 năm rồi, phe xã hội trở lại nắm chánh quyền là một tin mừng cho Thợ Hồ, nhứt là Hội Le Grand Orient de France. Hội lớn nhứt và lâu đời nhứt của Pháp. Lập tức Thợ Hồ tập trung gây ảnh hưởng mạnh lên những chương trình cải tổ của Chánh phủ xã hội. Họ ủng hộ việc bảo vệ tính thế tục, sự kết hôn giửa những người đồng giới tính và quyền ứng cử và bầu cử của ngưòi ngoại quốc di dân. Họ vừa vận động vừa làm áp lực lên Chánh phủ xã hội để luật 1905 tách Giáo hội Công giáo với Nhà nước phải được ghi vào Hiến pháp. Đây là điều sanh tử của Thợ Hồ phải tranh thủ cho bằng được. Trong lúc tranh cử, Ông François Hollande được Thợ Hồ ủng hộ và đắc cử cũng nhờ đã hứa sẽ đem điều luật này ghi vào Hiến pháp. Ảnh hưởng của họ sẽ tác động mạnh từ Thượng viện, Hạ viện và Thủ tướng phủ. Trong thời gian qua, họ đã lở mất nhiều cơ hội để thực hiện tính thế tục cho toàn xã hội và nổ lực ngăn chận sự lớn mạnh của phong trào cực hữu. Ngày nay, cờ đang trong tay của họ.


Trong Chánh phủ xã hội của đương kim Thủ tướng Jean-Marc Ayrault có 12 Thợ Hồ nhưng chỉ có phân nửa thừa nhận mình là Thợ Hồ một cách úp úp mở mở. Dưới thời T.T François Mitterrand, Thợ Hồ cũng ủng hộ những chương trình cải tổ của Chánh phủ. Các dự luật trước khi đưa ra Quốc Hội đều được đem ra thảo luận với Thợ Hồ. Ông Mitterrand không tin Thô Hồ cho lắm nhưng ông vẫn biết dựa chắc nịt trên hệ thống Thợ Hồ để cầm quyền vì những nhơn vật quan trọng trong Chánh phủ của ông là Thợ Hồ như Charles Hernu, Jean Poperen, Pierre Jox, Henri Emmanuelli,.. Ba mươi mốt năm sau, Thợ Hồ trở lại chi phối đời sống chánh trị Pháp. Hội Grand Orient de France có truyền thống khuynh tả nắm vai trò lãnh đạo với 52 000 hội viên.

Trong Chánh phủ của Thủ tướng Ayrault, ngoài những Thợ Hồ minh danh, còn có nhiều người gần gủi Thợ Hồ mà người ta thường gọi là những "Thợ Hồ không tạp-dề", tức không có phép thông công hay không thẻ đảng. Họ đều thiết tha với lý tưởng và những giá trị tiêu chuẩn của Thợ Hồ. Phần đông những người này thích hiện diện trong những buổi hội của Thợ Hồ mà khách mời là "người ngoài". Ông Vincent Peillon, Tổng trưởng Giáo dục, là "người ngoài" được Thợ Hồ ưu ái sau khi ông thuyết trình về chương trình giáo dục của ông là "Xây dựng lại nền Cộng hòa bằng trường học ". Từ lúc ông nhậm chức, những quan niệm về giáo dục dường như đều do Thợ Hồ gợi ý. Như ông quả quyết phải dạy cho học trò ở nhà trường luân lý thế tục, là thứ đạo lý kim chỉ nam của thợ Hồ. Tiếp theo Ông Vincent Peillon, hồi giửa tháng 12 vừa qua, các Tổng Bộ trưởng Lao động, Cải tổ Nhà nước, Kinh tế xã hội, Thành công giáo dục đều tới tham dự những buổi họp với Thợ Hồ tại Trụ sở của Hội Grand Orient de France ở đường Cadet, Paris IX.

Phía bên các vị Dân cử, có "Ái hữu Dân biểu" do Dân biểu Christian Bataille làm Chủ tịch, qui tụ được 150 dân cử vừa Dân biểu, vừa Thượng Nghị sĩ mà phần đông là Thợ Hồ cánh tả. Nhưng Ái hữu này không có ảnh hưởng bằng " Câu lạc bộ Ramadier" do Cựu Tổng trưởng xã hội Jean Le Garrec điều khiển kết nạp được cả ngàn hội viên cánh tả. Thợ Hồ luôn luôn tìm cách làm cho những nhơn viên quan trọng trong Chánh phủ phải nghe tiếng nói của họ, từ Chủ tịch Thượng viện, Ông Jean-Pierre Bel, là Thợ Hồ của Grand Orient de France, Ông Claude Bartolone, Chủ tịch Hạ viện, cho tới Ông François Hollande tuy không phải Thợ Hồ. Sau khi được đảng Xã hội giới thiệu ứng cử, Ông Hollande tới thuyết trình tại trụ sở Thợ Hồ Grand Orient de France, đưa ra những hứa hẹn Chánh phủ của ông sẽ tôn trọng và thực thi những giá trị thế tục, đem luật 1905 tách Giáo hội với Nhà nước ghi vào Hiến pháp, cho phép mọi người có quyền kết hôn bình đẳng, hai người đồng tính có quyền nhận con nuôi, hai người nữ đồng tính có quyền sanh con theo khoa học, giúp chết giử được nhơn phẩm cho những trường hợp bịnh nhơn không chửa được,... Những điều cho tới ngày nay, nền luân lý cổ truyền của Pháp ảnh hưởng giáo hội công giáo chưa cho phép. Thợ Hồ làm áp lực lên Chánh phủ xã hội để tháo gở hoặc làm giảm bớt ảnh hưởng của Giáo hội Vatican. Qua bài diển văn tại Thánh đường Groussier của Hội Grand Orient de France, Ông Hollande được các " huynh đệ " nồng nhiệt hoan nghênh vì ông đã đưa tính thế tục làm giá trị cột trụ cho nền Cộng hòa. Trước khi xuất hiện ở thánh đường Groussier, Ông Hollande đã thăm viếng Phân bộ Thợ Hồ ở xã nơi ông làm Thị trưởng. Ngoài ra, chung quanh ông còn có nhiều Thợ Hồ xuất thân cùng khóa Voltaire của Trường Quốc Gia hành chánh với ông. Trong lúc đó, Bà Martine Aubry, Cựu Tổng Bí thư Đảng xã hội và Bà Ségolène Royale, ứng cử viên Tổng thống 2007, đều có tới trụ sở Grand Orient de France nói chuyện nhưng cả hai đều không chiếm được cảm tình nồng nhiệt của các " huynh đệ "

Ông François Hollande được Thợ Hồ nhiệt tình ủng hộ lúc vận động bầu cử để nay đắc cử Tổng thống, ông sẽ đưa những nguyên tắc căn bản của luật 1905 tách Giáo hội với Nhà nước vào Hiến pháp như ông đã hứa. Không riêng Thợ Hồ sốt ruột vì điều này chưa được ghi vào Agenda của Quốc Hội, mà cả phe tả cũng rất nóng lòng mong đợi.

Tháng 10/2012, Đại Sư phụ José Gulino cùng với vài chức sắc Thợ Hồ tới thẳng Điện Elysée gặp Ông Pierre-René Lemas, Tổng thư ký Tổng thống phủ, để yêu cầu can thiệp nhưng việc đưa luật 1905 vào Hiến pháp vắp phải thủ tục phức tạp chưa có thể giải quyết được. Thợ Hồ, không thể chờ đợi, thúc dục Ông Hollande hảy ghi trước 2 điều đầu tiên của luật 1905 vào Hiến pháp, phần còn lại, sẽ giải quyết tiếp.

Tại sao Thợ Hồ đòi phải đưa luật 1905 vào Hiến pháp cho bằng được? Khi luật 1905 được ghi vào Hiến pháp sẽ cho phép Thợ Hồ phản đối Nhà nước tài trợ cho tôn giáo và nhứt là các trường học của tôn giáo. Năm 1981, Ông Mitterrand lên làm Tổng thống, các trường tư công giáo phải đóng cửa vì bị cắt tài trợ. Các linh mục, nữ tu không được quyền dạy học, làm giám thị và nhơn viên nhà trường hay các tổ chức văn hóa xã hội, mặc dầu của công giáo, mà chỉ làm việc trong khuôn khổ tôn giáo thuần túy.

Giờ đây, Thợ Hồ không khỏi thất vọng. Vào những ngày đầu năm 2013, Thợ Hồ động viên người để giúp Ông Hollande tiến hành thực hiện sớm vài cải tổ quan trọng như "quyền bầu cử cho ngưởi di dân" để thử xem Ông Hollande và phe cánh của ông có đủ can đảm làm những việc đã hứa không?

Cựu Đại Sư phụ Guy Arcizet nhớ lại năm 1981, Tổng thống Mitterrand và Thủ tướng Pierre Mauroy đã thử những cải tổ có gốc rể lớn nhưng rồi cũng phải bỏ qua. Nay Đại Sư phụ không thấy có gì bảo đảm là những lời hứa của Ông Hollande lúc tranh cử sẽ chắc chắn được thực hiện. Ông thấy Ông Hollande và ê-kíp của ông đã không ước tính trước được tình hình nghiêm trọng của những việc cải tổ này.

Cựu Đại Sư phụ kêu gọi và cổ vũ các Hội Thợ Hồ hảy cùng nhau lên tiếng, bằng thứ ngôn ngữ tấn công, để thúc đẩy Chánh phủ Ông Hollande hảy lao mình thực hiện những cải tổ như đã hứa.

Thợ Hồ hứa hẹn tháng 6 tới sẽ biểu dương lực lượng và quyết tâm một lần nữa nhằm những cải tổ trên cơ sở thực hiện đầy đủ tính thế tục ròng.

Như vậy nếu nói "Thợ Hồ cai trị chúng ta" nghĩ có đúng không?

Nguyễn thị Cỏ May

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi rất thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống, nói nào ngay, cũng không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học. Suốt ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông tin, từ bàn nhậu, đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
“Tham nhũng chính trị, lệch lạc tư tưởng, băng hoại đạo đức và hủ bại về lối sống. Đây là những kẻ thù rất nguy hiểm của Đảng, cần phải loại bỏ.” Tạp chí Xây Dựng Đảng (XDĐ) đã báo động như thế trong bài viết ngày 26/11/2023...
Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) nhìn nhận tình trạng “trẻ hóa” trong suy thoái “tư tưởng chính trị ” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang gây khó khăn cho công tác “xây dựng, chỉnh đốn đảng”...
Năm 2024 là năm bầu cử, một năm gay go thử thách, và đề tài yêu ghét dù muốn hay không muốn đã trở lại trên các trang báo, trong các buổi tranh luận trong gia đình, ngoài xã hội. Chúc bàn tiệc trong năm của quý vị rôm rả những câu chuyện, những cuộc đối thoại bổ ích hai chiều, những thay đổi tốt đẹp. Và xin cảm ơn quý thân hữu, thân chủ đã hỗ trợ, gắn bó cùng hành trình với Việt Báo trong hơn 31 năm qua. Sau cùng là lời tri ân đến các độc giả Việt Báo: chính quý vị, những người đọc khó tính là thành trì giúp Việt Báo trở thành một tờ báo uy tín, chuyên nghiệp.
Năm 2023 tiến vào những ngày cuối cùng, nó sẽ đi qua và không bao giờ trở lại. Lịch sử sẽ đi qua nhưng những việc làm của con người sẽ tồn tại với sự khôn ngoan và ngu ngốc của đa số. Cụm từ ‘con-người-đa-số’ chỉ định ý muốn chung của đa số người. Và ‘con-người-thiểu-số’ đành phải tuân theo. Trò sinh hoạt dân chủ luôn luôn là con dao hai lưỡi có hiệu quả tùy thuộc sở thích của con người đa số. Sở thích? Một thứ tạo ra tốt lành hoặc khổ nạn. Đúng ra là cả hai, nhưng có một trong hai sẽ lớn hơn, đôi khi, lớn gấp bội phần. Nếu khổ nạn quá lớn thì cuộc sống chung sẽ thay đổi, có khi lâm vào mức tồi tệ. Chẳng hạn như trường hợp nước Đức dưới thời Hitler. Ý muốn của con người đa số đam mê nồng nhiệt ý muốn của Hitler. Cho ông ta cơ hội dẫn đầu một quốc gia quyền lực, tạo ra hiệu quả cuộc chiến thế giới thứ hai. Hậu quả tàn khốc đó do ai? Hitler? Đúng một phần.
“Tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong Lực lượng vũ trang nhân dân là mối lo hàng đầu của đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay. Bằng chứng này đã được Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đưa ra tại Hội nghị Đảng ủy Công an ngày 20/12/2023 tại Hà Nội, và trong nội dung các bài viết trên báo chí chính thống của nhà nước liên quan đến Quân đội...
Người ta nên áp dụng đạo đức vào tài chính trị của Henry Kissinger như thế nào? Làm thế nào để người ta quân bình những thành tựu với những hành vi sai trái của Kissinger? Tôi đã vật lộn với những vấn đề đó từ khi Kissinger là giáo sư của tôi, và sau này là đồng nghiệp tại Đại học Harvard. Vào tháng Tư năm 2012, tôi đã giúp phỏng vấn ông trước một số lượng lớn cử toạ tại Harvard và hỏi liệu ông có làm điều gì khác đi trong thời gian làm ngoại trưởng cho các Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon và Gerald Ford không. Lúc đầu, ông nói không. Suy nghĩ lại, ông nói rằng ước mình là đã hoạt động tích cực hơn ở Trung Đông. Nhưng ông không đề cập đến Campuchia, Chile, Pakistan hay Việt Nam. Một người phản đối ở phía sau hội trường hét lên: "Tội phạm chiến tranh!"
Việt Nam có còn “độc lập” với Trung Quốc hay không sau chuyến thăm Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nhà nước Tập Cận Bình là thắc mắc của người dân Việt Nam. Ông Tập có mặt ở Việt Nam từ 12 đến 13 tháng 12 năm 2023 và đạt được cam kết của Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng về “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc”.
Ngày nay, Chiến lược Phòng thủ Quốc gia của Hoa Kỳ – giống như chiến lược Chiến tranh Lạnh tạo chuẩn mực cho tư duy chiến lược trong những năm từ thập kỷ ‘50 đến ’80 – bị chi phối bởi một tác nhân đe dọa chính, đó là Trung Quốc. Điều này vừa cung cấp thông tin vừa tạo điều kiện cho tất cả các mối đe dọa lớn khác có thể xảy ra: Nga, Iran và Bắc Triều Tiên. Giống như thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ hiện đang lâm vào một cuộc cạnh tranh với đối thủ duy nhất của mình, một cuộc cạnh tranh có khả năng bỏ rơi các thành tựu chính trị, kinh tế và công nghệ. Hoa Kỳ cũng đang ở trong một cuộc chạy đua vũ trang hiện đại, và trong một số trường hợp, chơi trò đuổi bắt và tranh đua để giành tình hữu nghị, gây ảnh hưởng lên các quốc gia khác trên thế giới.
Rồi vào ngày 12/12/2023, tức chỉ sau ba tháng, Việt Nam lại long trọng tiếp đón Chủ Tịch Tập Cận Bình và nói rằng hợp tác và hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược của Việt Nam...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.