Hôm nay,  

Mùa Đông ở Denver-Colorado

30/01/201300:00:00(Xem: 13987)
Được tin người bạn thân cùng khóa là anh Mai Quang Nẫm vừa ra đi. Tôi và Võ Quang Thủ vội mua máy bay sang Denver để tiễn đưa anh lần cuối. Bạn bè cùng khóa vô cùng xúc động khi hay tin nầy và đã nhờ hai chúng tôi mang tâm tư tình cảm của bạn bè từ khắp nơi trên thế giới qua Denver để chuyển đến chị Mai Quang Nẫm và tang quyến.

Ngày thứ tư 16-1-2013. BB Liệu đưa chúng tôi đi ăn sáng xong chở thẳng chúng tôi ra phi trường John Wayne. Từ Nam Calìfornia máy bay đưa chúng tôi xuống phi trường Denver lúc 7 giờ tối. Người con rể của BB Nẫm đón chúng tôi từ phi trường và đưa chúng tôi về ngay nhà quàng. Tại nhà quàng, chúng tôi gặp chị Mai Quang Nẫm và tang quyến đang đứng bên cạnh quang tài anh Mai Quang Nẫm.

Trong không khí đau buồn, chị và các con trai, con gái, dâu, rể có mặt đều không giữ nỗi cám xúc khi thấy những người bạn thân của chồng, của cha từ xa đã đến. Chúng tôi cũng vậy, nhìn thấy Nẫm nằm yên, mặt nhỏ lại nhưng da thit vẫn hồng hào, với đôi măt hiền từ sau cặp kính cận như hồi còn sinh viên y khoa ở Huế cũng như khi còn sinh viên Sĩ Quan Hải Quân Nha Trang khóa 11 Đệ Nhất Bảo Bình.

Tôi khóc vì tôi, Trần Đình Liệu,TrầnThế Diệp,Trịnh Đình Thiện nằm gần Nẫm trong góc phòng của Xóm Nhà Lá suốt hai năm ở quân trường. Tôi còn gần Nẫm nhiều năm trong lao tù cộng sản, và nhiều lần gặp nhau khi Nẫm đạp xích lô ở Huế đế nuôi vợ con lúc ra khỏi tù. Ngoài ra những năm tháng trên giường bệnh Nẫm cũng thường gọi tôi báo cáo bệnh tình và gần nhất trước khi ra đi một tuần, trong lúc quá đau đớn Nẫm đã cố gắng nhờ tôi nói lời vĩnh biệt với bạn bè cùng khóa.

Bạn Võ Quang Thủ thân với Nẫm lúc ở quân trường vì Thủ và Nẫm là hai hậu vệ tả và hửu của đội banh khóa 11/HQ/Nha Trang. Nhờ có sức khỏe tốt nên Nẫm còn có tên là Trâu, một con trâu hiên lành dễ thương. Thủ có tên là Michelin.

Từ lâu, hai đứa tôi định lên Denver thăm Nẫm, nhưng vẫn chưa thực hiện được. Nghe tin Nẫm mất, chúng tôi liền bay qua Denver ngay dù biết thời tiết bên nầy rất lạnh khoảng dưới 10 độ C. Chúng tôi ở lại nhà anh chị Nẫm 2 ngày 2 đêm cùng với gia đình người anh ruột của Nẫm từ San Trancisco qua. Anh chị Nẫm có 5 người con,hai trai, ba gái. Tất cả đều có gia đình và có công việc tại Denver. Chỉ có gia đình cô gái út là bác sĩ đang làm việc tại Los Angeles. Khi nghe tin bố bệnh nặng, cả 5 gia đình của 5 người con đều tề tựu quanh bố và BB Mai Quang Nẫm đã trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay thương yêu của tất cả người thân trong gia đình. Các con cháu đều trên thuận dưới hòa và cùng ăn chay suốt thời gian tang chế. Đó là một việc làm ít thấy trên đất nước Hoa Kỳ nầy.
mua_dong_vinh_biet
Thân nhân đang túc trực bên cạnh linh cữu BB Mai Quang Nẫm. (Hình của Võ Quang Thủ)
Anh Mai Quang Nẫm qua Mỹ năm 1993 theo diện HO. Sau khi đi tù cải tạo về 1983, anh hành nghề đạp xich lô 10 năm để nuôi vợ con. Từ một sĩ quan Hải Quân trở thành người phu xe. Anh đã can đảm vượt qua đoạn đường dài cay đắng và tủi nhục. Qua Mỹ anh làm cho hãng Aspen Electronics Manufactoring Inc Co đến ngày nghỉ bệnh và mất vào tuổi 75. BB Mai Quang Nẫm là người thứ 21 từ giã bạn bè, còn lại 60 BB trên dương thế. Tại Denver BB Nẫm còn là một phật tử và thường sinh hoạt ở chùa Như Lai và chùa An Bằng.

Ngày thứ bảy 19-1-13. Lúc 8 giờ sáng tất cả đều tề tựu tại nhà quàng của nghĩa trang Crown Hill để tiễn đưa BB Lê Quang Nẫm về cỏi Vĩnh Hằng. Trước giờ đưa linh cửu ra xe, chúng tôi thấy Chư Tăng Ni chùa Như Lai, Chư Tăng Ni chùa An Bằng, các Hội Ái Hữu Hải Quân, Hội Ái HữuThủ Đức, Hội Ái Hữu Bình Điền ở Colorado, Đai Diện hãng Aspen Electronics Manufacturing Inc, thân hữu và tang quyền trong lễ phục dàn hàng ngang đưa linh cửu lên xe tang.

Tôi và Thủ theo xe tang rồi cùng gia đình đưa linh cửu vào phòng thiêu và chúng tôi hân hạnh được đẩy linh cửu BB Nẫm vào lò thiêu trước khi cửa lò thiêu đóng kín. Tiếp đến người con trai trưởng của BB Nẫm kéo cầu dao điện xuống. Thế là BB Nẫm đã trở thành cát bụi.

Qua chuyện trò cũng như lời tâm tình của BB Nẫm trong cuốn “40 Năm Kỷ Niêm Đệ Nhất Bảo Bình”,chúng tôi biết anh mong đất nước Việt Nam sớm có thanh bình để có thể trở về sống những ngày còn lại trên quê hương. Giấc mơ đã không trở thành hiện thực. Nhưng bù lại anh đã được gia đình, bạn bè thân yêu với bao tình cảm nồng ấm bên cạnh anh trong những ngày Denver mùa đông giá tuyết.

Trong thời gian dự tang lễ BB Mai Quang Nẫm ở Denver. Chúng tôi được các bạn Hải Quân ở đây ân cần tiếp đón như anh Nguyễn Có mời chúng tôi về nhà ở, lý do anh ở một mình mà nhà lại gần phi trường Anh Phi Ngọc Khánh và anh Trần Ngọc Liên khóa 13 Sĩ Quan Hải Quân Nha Trang thay nhau đưa chúng tôi đi thăm thành phố Denver và thắng cảnh Red Rocks Amphitheater.

Denver là thủ phủ của tiểu bang Colorado, dân số khoảng 3 triệu, ở độ cao gần 2000 mét đối với mặt biển. Denver là một bình nguyên rộng lớn nằm dưới chân núi Rocky. Denver nổi bật bởi hai nơi là Downtown và phi trường. Downtown có nhiều Museums, Galleries và Denver Convention Center rất lớn. Đặc biệt là ngôi nhà State Capital mạ vàng trên đôm biểu tượng cho sự uy nghi và giàu có của tiểu bang Colorado.
mua_dong_ban_be
Từ trái sang phải. Các thân hữu HQ Colorado: Nam, Liên, Báu, Thu, Thủ, Hòa (Hội trưởng Hội HQ Colorado), Khánh, Hùng. (Hình của V. Q. Thủ)
Phi trường Denver rất dễ nhận biết bởi lối kiến trúc gồm những dãy lều màu trắng toát tượng trưng cho dãy núi tuyết Rocky vào mùa đông. Downtown cách phi trường khoảng 25 miles. Các xe điện đưa khách trong phi trường đều dùng năng lượng mặt trời nên không ô nhiểm môi trường và ít có tiếng động. Trong phi trường chỗ nào cũng có “Wi-Fi” để phục vụ hành khách miễn phí.

Anh Liên đưa chúng tôi thăm “ Red Rocks Amphitheater” cách Downtown khoảng 30 phút lái xe. Đây là khu đồi núi toàn đá đỏ. Khu rừng nầy có nhiều gấu có con nặng trên 300 lbs. “Red Rocks Amphitheater”là một rạp hát lộ thiên vĩ đại cho các buổi hòa nhạc lớn hay các buổi trình chiếu các phim ảnh được giới thiệu khắp thế giới. Rạp hát lộ thiên nầy có thể chứa gần 10 ngàn người, xây trên một sườn núi hai bên có hai trái núi màu đỏ cao như hai cánh gà. Đứng từ rạp hát lộ thiên có thể nhìn thấy toàn bộ thành phố Denver với các tòa nhà cao tầng chọc trời. Gần hơn là các rặng thông xanh, chen lẫn với các cây to trơ trụi lá, xa xa là dãy núi Red Rocks với màu tuyết trắng dày dặc trên đỉnh núi.

Không nơi nào có cảnh trí thần tiên như nơi đây!Chúng tôi nhìn ngắm mãi mà không chán nhưng rồi phải vào xe vì cái lạnh đang thấm vào da thịt. Phải kiên nhẫn nhìn chung quanh mới thấy hết cái thế giới kỳ ảo nơi đây. Từ những lùm cây bụi cỏ dưới chân cho đến cảnh vật bao la đầy quyến rũ ở Red Rocks đã làm chúng tôi xúc động bởi sự tĩnh lặng, lạnh lùng của thiên nhiên.

Anh Liên lại đưa chúng tôi đến nhà thăm NT Lê Xuân Thu (K 9 HQ/Nha Trang) vừa mới về từ bệnh viện sau cơn “Stroke”. Bác sĩ đã phải mỗ đầu để hút cục máu đông trong não. Sau hơn một tháng điều trị và tập “therapy” NT Thu đã khá hơn trươc và vui vẻ mời tất cả cựu Hải Quân tiểu bang Colorado ra khu thương mãi của người Việt Nam ăn phở và chụp hình.

Ăn xong anh Khánh đưa chúng tôi ra uống cà phê ở tiêm “Vina Cafê” bên bờ hồ Sloan Lake. Tối thứ sáu anh Nguyễn Có đưa chúng tôi về nhà nghỉ ngơi để sáng hôm sau dự buổi tiển đưa linh cửu BB Nẫm đến nhà hỏa tang. Sau đó anh Có đưa chúng tôi đi thăm vùng đồi núi quanh co mà cách đây hơn 150 năm nhiều người đã đổ xô đến đây để tìm vàng.

Trưa về chúng tôi ăn trưa tại tiệm Phở 53, sau đó về nhà anh chị Liên uống trà, ăn bánh ngọt. Đến 5 giờ chiều, anh Liên đưa chúng tôi ra phi trường trở về lại California. Tạm biệt Denver!Chào tất cả bạn bè ở Denver!

Mùa đông ở Denver cho chúng tôi nhiều cảm xúc khác nhau với những buồn vui lẫn lộn. Buồn vì đã mất đi một người bạn quý và vui vì có nhiều bạn mới đã đưa chúng tôi đi xem những thắng cảnh nổi tiếng ở tiểu bang Colorado. Thời gian tuy ngắn nhưng những hình ảnh đẹp của mùa đông Denver, những ân cần của gia đình BB Mai quang Nẫm và của bạn bè mới quen biết vẫn còn mãi trong tim.

Tam Giang Hoàng Đình Báu

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Công An CSVN Trả Tự Do cho 3 Đảng Viên Việt Tân Bị Giam Giữ Chỉ Vì Chuyến Thăm Nhân Đạo... Đó là nội dung một Thông Cáo của Đảng Việt Tân hôm 5-4-2008.
Ngày 14 & 15/3/2008, lợi dụng một vài hành động quá khích của một số thanh niên Tây Tạng, Trung Quốc đã huy động cảnh sát dã chiến và xe tăng thẳng tay đàn áp
Đại tướng David Petraeus sẽ đi vào một chiến trường khác, tại Hoa Kỳ... Thứ Ba này, tư lệnh chiến trường Iraq là Đại tướng David H. Petraeus
Hầu như đối với tất cả dân tộc Á châu nói chung và Việt Nam nói riêng, mật gấu được xem như là một linh dược
Trong những ngày gần đây, giữa không khí sôi nổi khởi đầu mùa bầu cử Hoa Kỳ nói chung và cộng đồng người Việt nói riêng
Lễ Hội Quan Âm đã trở thành truyền thống thiêng liêng, được tổ chức hàng năm tại Trung Tâm Phật Giáo - Chùa Việt Nam, thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ.
...Khi kinh tế hồi phục với giá cả ổn định thì họ đã sạt nghiệp hay chết đói từ năm ngoái...
Tại sao môn Lịch sử lại bị coi thường đến độ Nhà nước cũng không thèm quan tâm đến, nhưng nếu phải học thì học sinh chỉ được dậy những gì có lợi cho đảng Cộng sản Việt Nam "
Buổi thuyết trình đã diễn ra vào hồi 11 giờ sáng tại trụ sở của Hội đồng An ninh Quốc gia trực thuộc Phủ Tổng thống
Có lẽ không ít người trong chúng ta hàng ngày có dịp đi qua Richmond Highway (U.S. 1), góc với Telegraph Road, mà ít để ý đến một ngôi nhà thờ thật khiêm tốn
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.