Hôm nay,  

Hướng Đạo: Trường Đào Tạo Công dân, Vườn Ươm Lãnh Đạo

24/01/201300:00:00(Xem: 5124)
Mục đích của Sinh hoạt Hướng Đạo là ĐÀO TẠO CÔNG DÂN mang tính NHÂN BẢN qua BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC đặc thù bằng TRÒ CHƠI LỚN, và hơn thế nữa, qua Phương pháp HÀNG ĐỘI TỰ TRỊ, mỗi Hướng Đạo Sinh được chuẩn bị để trở thành Huynh Trưởng tức nhà LÃNH ĐẠO tương lai có ý thức và có trách nhiệm đối với đất nước, và cho Dân Tộc thân yêu.

Câu hỏi do một Huynh Trưởng HĐ tại Nam Cali đặt ra ở đây là "Hướng Đạo có nên tham gia diễn hành Tết hàng năm trên đường Bolsa, do Cộng Đồng Người Việt Tị Nạn tổ chức hay không?", theo tôi, đã toát lên một sự lấn cấn về mặt Tư tưởng hoặc giằng co thái độ từ một hay nhiều sức ép chính trị phe phái thiếu lành mạnh, và cần có một lối thoát thanh thỏa hơn cho Danh Dự Hướng Đạo mà không làm tổn thương cho bất cứ ai, tổ chức hay đoàn thể nào trong Cộng Đồng người Việt tỵ nạn Cộng sản tại Nam Cali.

Để trả lời vấn nạn tư tưởng xem ra không mấy quan trọng nhưng lại trở thành những tảng đá níu kéo tâm tư tình cảm con người, nhiều khi trở thành tai họa và xúc phạm từ nhiều phía không am hiểu nhưng nặng lòng tự ái thiển cận, khiến chuyển BẠN thành THÙ một cách vô tình thiếu suy xét cặn kẽ, như đã từng xảy ra cho cả NAM và BẮC California.

CỘNG ĐỒNG như một cái NÔI LỚN, với khả năng Dung Chứa một tập hợp Nhân sự và Nhân tài, ở đó, mọi tài nguyên Dân tộc đều được trọng dụng, mọi góc độ Văn hóa có xuất xứ khác nhau từ trong cùng BỌC MẸ sinh ra đều là thành quả của đấu tranh VUN BỒI, GẠN LỌC và THĂNG HOA giống nòi, vì thế, Văn Hóa Dân tộc Việt đã từng và mãi là chất keo tinh tế, là động lực Sinh Tồn và Phát triển, là hơi thở của Cường lực Đấu tranh...

Một khi Văn Hóa bị biến dạng, suy thoái hay bị loại bỏ khỏi dòng SINH MỆNH Dân Tộc, Tổ chức hay Cá nhân đó trở thành tảng đá vô hồn, là biệt thự trong hoang địa hay Gậy Chỉ huy của Vô minh vô định hướng...mà xã hội Việt nam hiện nay dưới bàn tay Xã Nghĩa CS là một điển hình của thứ Văn Hóa biến chất, biến thái, vong bản vong thân, không thuốc chữa.

Lẫn lộn giữa VĂN HÓA và CHÍNH TRỊ là một sai phạm mà hậu quả mang lại cho cả hai bên thật khôn lường.

Đúng thế, nếu Chính Trị không có Văn hóa, thì Chính trị ấy trở thành què quặt, hay biến thành gai nhọn, không chuyển tải được Tinh hoa Con người, không hàm chứa tính NHÂN BẢN của con người, nhưng lại chứa đầy lọc lừa, tráo trở và vận hành vô định không mục tiêu phục vụ, do vậy, Văn Hóa khi mang HỒN DÂN TỘC, nó trở thành phương tiện chuyên chở SỨC MẠNH CHÍNH TRỊ đến với con người mà nó muốn phục vụ, và đó là trọng tâm của VĂN HÓA trong dòng sông Chính Trị, là Văn Hóa Chính Trị, là vận hành thuận chiều của một xã hội Quần thể Nhân văn.


Trái lại, khi con người xử dụng Chính trị làm gông cùm trói buộc VĂN HÓA vào trong lò định kiến hẹp hòi vị kỷ của Chính Trị, tự con người đã cố tình "hốt hồn Dân Tộc" ném vào lò lửa đấu tranh mơ hồ và thủ đoạn gian xảo, vô Văn hóa, vô Nhân bản, vô minh và vô định, y như Cs đang đọa đày Dân tộc VN như hiện nay, một xã hội trầm thống, băng hoại tuột dốc không cưỡng được, và đó là hậu quả đau thương của thứ Chính Trị (hóa) Văn Hóa.

Trở lại cái trăn trở mà một Huynh Trưởng ở Nam Cali đã tỏ bày chua xót.

Diễn Hành Văn Hóa như tên gọi là sinh hoạt mang tính Văn Hóa Dân tộc, là sống lại cái Tâm linh con người từ trong BỌC MẸ, là vận động để "lá phổi Văn hóa" có cơ hội loại bỏ một số độc chất bất ưng, xâm nhập từ môi trường thiếu lành mạnh nào đó của Bản Xứ Hoa kỳ, lấy lại SINH KHÍ Rồng Tiên, Kinh Việt và Đạo Việt vốn dĩ bị cạnh tranh khốc liệt và bị từ chối, đào thải nghiệt ngã một cách vô hình từ chính chúng ta, những con người mang dòng máu Việt bằng cách nào đó, trực tiếp hay gián tiếp, bị "buộc hay tự nguyện" phải tróc gốc Văn hóa Dân Tộc khi phải "hội nhập vào melting pot".

Do vậy, những động lực, nhân lực nào đó tác thành một khắc khoải, một ràng buộc đưa đẩy Văn Hóa vào quỹ đạo Chính Trị phe nhóm, hẹp hòi, là đắc tội với Tiền nhân khi khai sáng ra nền Văn Hóa Dân Tộc như một giải lụa thăng hoa, một cỗ xe đẩy Dân tộc Việt tiến về phía trước, một giềng mối nối kết tất cả Con Dân Việt trong một chiếc nôi vững chắc đầy sinh khí và hùng khí Rồng Tiên, mà có lần tôi đã lướt qua trong Kinh Rồng Tiên hay còn gọi là kinh Khởi Nguyên trong Bộ Kinh Thi Việt Nam.

Tóm lại, Sinh họat H.Đ mang thuần túy là sinh hoạt Văn Hóa Công Dân, Văn Hóa Lãnh Đạo, không xu hướng Chính trị phe nhóm, đảng phái, chính trị Chấp chính, nếu có chăng một hình thức Chính trị đòi buộc các H.Đ.S phải dấn thân, thì đó là Chính trị Công Dân không hơn không kém. Và nếu như cố tình dùng ngụy ngữ hay uyển ngữ để đòi buộc Tổ Chức Hướng Đạo phải rập khuôn chính trị xu thời cá thể, là Quý vị tự đưa mình vào bẫy sập của tội Ác, là tự đội cho mình bản án vong Bản, vong Thân vậy.

Nguyễn đăng Trình

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.