Hôm nay,  

Lá Thư từ Đức Quốc, 20-01-2013 - Bầu cử tại Niedersachsen: CDU Thắng, FDP Đạt Kỷ Lục Vẫn Bị Loại Ra Khỏi Chính Phủ

22/01/201300:00:00(Xem: 6016)
Như đã nói, hôm nay sau ngày bầu cử nghị viện tiểu bang Niedersachsen, người viết hân hạnh trở lại cùng quý độc giả với Lá Thư từ Đức quốc và tóm lược ngắn kết quả bầu cử hôm 20-01-2013.

Giới chuyên gia nghiên cứu về chính trị Đức đánh giá cuộc bầu cử đầu năm 2013 nói trên khá quan trọng. Theo họ, kết quả bầu cử tại Niedersachsen, nếu nói về diện tích là tiểu bang lớn thứ nhì của nước Đức sẽ là dấu hiệu cho biết "cử tri Đức" sẽ ủng hộ đảng nào ở Đức và cũng được coi là một thử nghiệm quan trọng cho cuộc tổng tuyển cử 2013 để từ đó có thể "dự kiến" liên minh sẽ lên nắm quyền Đức sau cuộc bầu cử lại Quốc hội Đức vào hạ tuần tháng Chín 2013 tới!.

Điều thường xảy ra là những chuyên gia, giới truyền thông báo chí theo dõi kỹ những diễn tiến liên quan đến các cuộc bầu cử nói chung. Trong chiều hướng này, báo chí Đức cho biết hôm 19-01- 2013, vị chi một ngày trước khi bầu cử xảy ra là hai phe, một bên liên là minh đang cầm quyền tại Niedersachsen giữa CDU+FDP do Thống đốc David McAllister (CDU) lãnh đạo và phe kia, liên minh đối lập SPD+Xanh, do ứng cử viên hàng đầu của SPD, Stephan Weil hướng dẫn, ngang ngữa nhau, khoảng 45% cử tri ủng hộ cho mỗi bên, bất phân thắng bại.

Có khoảng 6,1 triệu cử tri được kêu đi bầu. Niedersachsen từ mười năm qua được lãnh đạo bởi liên minh CDU và FDP (Đen+Vàng). Đương kim Thống đốc McAllister (CDU) đã nói trong suốt chiến dịch vận động tranh cử là muốn tiếp tục liên minh với đảng Tự Do Dân Chủ FDP. Riêng tại Niedersachen, FDP đã phục hồi phần nào trong các cuộc thăm dò gần đây sau một thời gian suy yếu và có thể vượt qua ngưỡng quan trọng năm phần trăm, để được tham chính. CDU theo kết quả thăm dò cử tri đang chiếm khoảng 40%.

Trong khi đó, SPD với ứng cử viên hàng đầu Weil, cũng theo kết quả thăm dò ý kiến cử tri được khoảng 33%, cho biết sẽ liên minh với đảng Xanh, hiện được 13% cử tri tại đây ủng hộ. Tính ra ngang ngữa, dù cộng lại SPD+Xanh trên lý thuyết hơn 1%!. Nếu không hội đủ để thành lập một chính phủ SPD+Gruene (Đỏ+Xanh) thì như tôi đã có lần đã đề cập đến trong Lá Thư từ Đức quốc trước đây, SPD+Xanh sẽ phải liên minh với Tả Khuynh NẾU trong trường hợp Tả Khuynh lọt vào nghị viện và SPD+Xanh bằng mọi cách muốn loại CDU + FDP ra khỏi chính quyền tiểu bang Niedersachsen! Theo sự nhận xét chung thì ông Weil không "từ khước" giải pháp này mặc dù Tả Khuynh (die Linke) cũng như đảng Hải Tặc dựa theo kết quả nhiều cuộc tham khảo ý kiến thì mỗi đảng hiện nay chỉ chiếm có 3%, và theo luật Đức hiện hành không được quyền tham chính. Qua đó, kết quả bầu cử giữa CDU+FDP và SPD+Xanh sẽ quyết định phe nào thắng cử và nắm quyền ở tiểu bang Niedersachsen!

Điểm đáng lưu ý là SPD ngay trước ngày bầu cử đã vận động cử tri ủng hộ hai đảng Tả Khuynh và Hải Tặc hãy dồn phiếu cho SPD qua lời kêu gọi của ông Frank-Walter Steinmeier nói với báo Welt am Sonntag: "Ai muốn xóa bỏ học phí, chống lại nạn tiền thuê nhà cắt cổ và đảm bảo cho sự công bằng về thuế má thì đừng "tặng lá phiếu cho Tả Khuynh và Hải Tặc!". Chỉ với một "khả năng chiếm được đa số phiếu" của đảng Dân Chủ Xã Hội Đức (SPD) và một ứng cử viên hàng đầu là ông Weil thì tiểu bang Niedersachsen sẽ có được sự bắt đầu với nhiều công bằng xã hội và một nền kinh tế ý nghĩa.

Người viết cũng nhắc lại kết quả cuộc bầu cử 2008: CDU được 42,5%, FDP:8,2%. SPD: 30,3%, Xanh: 8,0% và Tả Khuynh: 7,1%. Lúc đó Hải Tặc chưa ra tranh cử. Riêng ông McAllister (CDU) lên nắm chức Thống đốc tiểu bang Niedersachsen vào năm 2010 sau khi Christian Wulff (CDU) được làm Tổng thống Đức. Còn đối thủ của CDU, ông Weil (SPD) thì từ năm 2006 là thị trưởng thành phố Hannover, thủ phủ của Niedersachsen. Các chính trị gia liên bang đã tham gia nhiều vào chiến dịch bầu cử, trong số đó có nhiều chính trị gia hàng đầu ở Đức, như Bộ trưởng Kinh tế Philipp Rưsler (FDP), chủ tịch đảng SPD, ông Sigmar Gabriel và Jrgen Trittin lãnh đạo khối nghị sĩ của Xanh tại quốc hội Đức, là những người vốn có nguồn gốc chính trị từ đây. Hơn nữa, sự lựa chọn "đảng nào thắng cử tại Niedersachsen" cũng được đánh giá quan trọng cho cuộc tổng tuyển cử vào mùa thu 2013 này.

Tin tức trước khi bầu cử là vậy, như tôi trình bày ở trên. Chúng ta thấy, cả hai đảng CDU và SPD đã chọn ứng cử viên hàng đầu của họ, McAllister và Weil là những chính trị gia nhiều kinh nghiệm trong cuộc chạy đua vào nghị viện tiểu bang Niedersachsen. Có gì thay đổi sau cuộc bầu cử ?

Kết quả bầu cử ngày 20-01-2013 được công bố lúc 23h30 của đài ZDF như sau: CDU chiếm 36,2%, SPD: 32,6%; Xanh: 13,6%, FDP: 9,9% và Hải Tặc: 2,1%. Đảng Tả Khuynh: 3,2%, bị lọai ra khỏi chính quyền tiều bang NRW. Ứng cử viên hàng đầu của CDU đã chiến thắng. Qua đó, tính ra tại nghị viện Niedersachsen thì CDU đựợc 54 ghế, SPD:49; Xanh 20; FDP: 16 ghế.

Khác với dự đoán, không có phe nào chiếm đa số phiếu tuyệt đối tại nghị viện Niedersachsen. Mặc dầu CDU thắng, đảng mạnh nhất và hơn phiếu SPD nhưng giảm đi 6,3%. Tuy rằng SPD+Xanh may mắn chiếm nhiều phiếu hơn phe CDU+FDP, hơn vỏn vẹn 0,4%, tính ra hai phe hơn thua nhau suýt soát, chỉ hơn nhau 1 ghế mà thôi. Nếu không có gì thay đổi đến sáng hôm sau thi SPD+Xanh chiếm đa số phiếu tuyệt đối theo ZDP là 69, trong khi CDU+FDP chỉ có 68 ghế. Như vậy SPD+Xanh sẽ thay thế CDU+FDP lên cầm quyền tại tiểu bang Niedersachsen.

Thay lời kết:

Dựa vào kết quả bầu cử công bố, người viết đưa ra vài nhận định riêng sau đây:

- Đúng như dự kiến trước khi cuộc bầu cử xảy ra, FDP vận động và đã nhận được sự ủng hộ từ những người đến nay bầu cho CDU. Lý do dễ hiểu nếu FDP bị loại thì CDU một mình không thể thắng SPD+Xanh được, vì vậy CDU bị giảm phiếu. Chính nhờ những thế mà FDP từ dưới 5% nhảy vọt lên, đạt đến 9,9% và +1,7% so với 2008!. FDP không bao giờ chờ đợi kết quả như vậy! Một kết quả ngoài sức tưởng tượng và quá bất ngờ dành cho FDP và Roesler!

- Thắng lớn là đảng Xanh, +5,6% so với 2008. Đạt kỷ lục chưa từng có ở Niedersachsen.

- Qua kết quả ở trên, tranh chấp nội đảng FDP bớt căng thẳng, có lẽ sẽ lắng dịu thời gian nhưng giới chuyên gia vẫn cho rằng Roesler trước sau cũng bị chỉ trích tiếp và kết quả bầu cử ở trên không thay đổi sự đòi hỏi phải cải tổ thành phần ban lãnh đạo cho FDP trong cuộc bầu cử vào tháng Chín 2013, dựa theo sự trả lời của ông Wolfgang Kubicki, chủ tịch khối nghị sĩ FDP tại nghị viện Schleswig-Holstein ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố. Lý do theo giới chuyên gia, FDP "lọt vào được nghi viện Niedersachsen" không phải do chính FDP được dân chúng thật sự ủng hộ mà rõ ràng nhờ vào sự hỗ trợ của CDU vì CDU trong thế chẳng đặng đừng muốn tiếp tục cầm quyền cần phải có đồng minh là FDP.

- Riêng đối với FDP, là kết quả tốt nhất từ trước đến nay tại Niedersachsen. Năm 2008, FDP đã đạt được 8,2%. Kỷ lục của đảng Tự do Dân Chủ là 8,8% vào năm 1947 và 1963. Tổng thư ký FDP, Patrick Doering xem kết quả hôm nay như là một "thành công của Philipp Roesler" và nói rằng nó đảm bảo cho số phận của Roesler trong vai trò lãnh đạo đảng!.

- Theo sự phân tích của giới chuyên gia thì ông Steinbrueck, ứng cử viên của SPD chẳng giúp gì cho ông Stephan Weil ngược lại họ còn bảo rằng ảnh hưởng xấu đến kết quả bầu cử của ông Weil (SPD) qua những lời tuyên bố hoàn toàn mang tính cách sai lầm trên lãnh vực chính trị vào cuối năm 2012. Chính ứng cử viên SPD Peer Steinbruck từ Bá Linh thừa nhận rằng SPD - Niedersachsen gần đây đã không nhận được sự "hỗ trợ" từ SPD liên bang.

- SPD tỏ ra thất vọng nhiều vì trước đó vài tuần họ nghĩ rằng SPD+Xanh sẽ thắng cử và loại CDU+FDP ra khỏi chính quyền, khi nhìn thấy FDP khủng hoảng trầm trọng cũng như dựa vào kết quả các cuộc thăm dò ý kiến cử tri tại địa phương. Nhưng "ngựa đã về ngược". Mặc dầu Gabriel ví von, mỉa mai cho rằng FDP sống nhờ được tiếp máu lạ nhưng nói cho cùng, quan trọng là FDP chưa chết, đã "chiến thắng và còn sống" cho dù được tiếp máu!

- Đảng Hải tặc chưa chứng tỏ có một đường lối chính trị, kinh tế rõ ràng nên cử tri Đức không ủng hộ họ so với bốn kỳ bầu cử nghị viện tiểu bang trước đây.

- Một điều đáng lưu ý, đảng Tả Khuynh (hậu thân của cộng sản Đông Đức cũ) ngoại trừ vài tiểu bang ở phía Đông (DDR cũ) ra hầu như mất hẳn sự tin tưởng và ủng hộ của dân Đức trên bình diện tiểu bang ở phía Tây. Cũng dễ hiểu vì nhờ dân trí cao nên dân phía Tây Đức, qua bài học cộng sản DDR trước đây vì chính họ phải thắt lưng buột bụng để giúp cho đồng hương của họ ở phía Đông từ hơn 22 năm qua kể từ khi nước Đức thống nhất vì vậy đã hiểu quá rõ là cộng sản chẳng bao giờ có thể đem lại phúc lợi gì cho đời sống của họ cả. Dù Tả Khuynh có quảng cáo rùm beng ở Tây Dức nhưng kết quả chẳng đi đến đâu bởi lẽ dân Đức đâu dại gì chạy theo ảo tưởng, hứa hẹn suông!. Họ cũng chẳng khờ khạo nghe, chạy theo những "hứa hẹn chưa thấy được " khi mà hiện tại dân Đức có cuộc sống ấm no, hưởng đầy đủ các quyền Tự Do, Dân Chủ.

Tóm lại cuộc tranh cử tại tiểu bang Niedersachsen đã xảy ra rất lịch thiệp, đứng đắn (fair) và căng thẳng. Phe SPD+Xanh chỉ thắng suýt soát phe CDU+FDP duy nhất chỉ có 1 ghế.

Nếu kết quả "bán chính thức này "không có gì thay đổi thì chuyện CDU là đảng mạnh nhất muốn cùng với SPD thành lập chính phủ dưới sự lãnh đạo của CDU với chức Thống đốc tiểu bang Niedersachsen (theo tôi) chỉ là ảo tưởng! SPD + Xanh sẽ không bao giờ bỏ qua cơ hội loại CDU+FDP ra khỏi chính quyền! Điều này xem như họ đã đạt được!

Nhận định cuối cùng, đúng là "mưu sự tại nhân thành sự tại thiên". CDU giúp FDP hơn 100 ngàn lá phiếu và mặc dù FDP đạt kỷ lục, được tham chính nhưng rốt cuộc cũng trở thành đối lập. Sự hỗ trợ của CDU trở thành vô nghĩa. Và như đã nói, nếu không có gì thay đổi đến sáng mai sau khi tôi gởi bài đi thì SPD+Xanh sẽ thay thế CDU+FDP lên cầm quyền tại tiểu bang Niedersachsen.

Lê-Ngọc Châu (Munich, 20-01-2013)
- (Tài liệu tham khảo: AFP, Yahoo-News, dapd, Spiegel Online)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thượng tọa Thích Không Tánh tường trình việc Cứu trợ Dân Oan, Nạn nhân cầu Cần Thơ và nạn nhân bão lụt Kekina
Năm 2004, Viện thăm dò dư luận Galớp của Mỹ có thăm dò nhận xét của người dân Mỹ về xã hội Mỹ; kết qủa hơn 70% trong số gần 100 triệu người được hỏi
Là người dân Việt nam, không một ai trong đất nước không biết đến những anh Pha, Chị Dậu, Chí Phèo..., những nạn nhân của chế độ thực dân Pháp ngày xưa
Trong chuyến thăm viếng Bắc Hàn vừa qua của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, dường như lãnh tụ Cộng sản Bắc Hàn có nêu ý kiến là Bắc Hàn
Tháng 11 là tháng Tạ Ơn của người Hoa Kỳ để cám ơn Thượng Đế đã ban cho chúng ta sự sống
Gần đây người ta khám phá một loại cây thường được gọi là “cây phép lạ - miracle tree”
Ngày 30/10/2007 vừa qua, tôi công bố bài viết về việc có một vài người ở cơ quan tôi đã có hành động xấu đối với tôi
Lữ Đoàn 3, còn có tên gọi là Airrowhead Stryker, thuộc Sư Đoàn 2 Bộ Binh đã tổ chức buổi lễ trở về của Lữ Đoàn  hôm 11/10/ 07
Sau đây là thư ngỏ của cô Nguyễn Thanh Nhiên gửi phó tổng biên tập báo An Ninh Thế Giới CSVN Nguyễn Như Phong.
Theo cơ quan Tín Vụ Á Châu thì ơn gọi linh mục và tu sĩ ở Trung Cộng đang tăng tiến, bất chấp việc tuyền truyền chủ nghĩa cộng sản vô thần
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.