Hôm nay,  

Giấc Mơ Kinh Hoàng Của Linh và Hoa

15/01/201300:00:00(Xem: 6363)
LTS: Linh và Hoa là hai trường hợp tiêu biểu cho số phụ nữ Việt bị lường gạt sang Malaysia để rồi trở thành lao nô hay bị bán vào kỹ nghệ mãi dâm. Cuối n ăm ngoái, Phong Lan, một thiện nguyện viên từ Orange County, California, đã viếng thăm Malaysia và viết bài phóng sự về hai phụ nữ xấu số này. Sau đó, Cô Hanna, đến từ Florida, đã tiếp nối lên đường đến Malaysia. Dưới đây là bài viết của Cô Hanna báo tin mừng: cuối cùng Linh và Hoa đã được chính quyền Malaysia cho phép hồi hương. CAMSA đang gây quỹ để giúp đưa họ về đoàn tụ với gia đình.Toà Đại Sứ Việt Nam thì hoàn toàn làm ngơ trách nhiệm đối với công dân. Trong gần 5 năm qua, CAMSA đã cùng các tổ chức bạn ở Malaysia giải cứu được một số nạn nhân người Việt, nhưng nhiều người con gái khác vẫn tiếp tục mắc lừa. Chúng tôi đang phổ biến thông tin về Việt Nam để giúp các cô gái tự đề phòng. Mọi người Việt ở hải ngoại và trong nước đều có thể tiếp tay để “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Linh, 22 tuổi, và Hoa, 34 tuổi, chưa hề quen nhau trước tháng sáu năm 2011, nhưng cuộc đời đưa hai cô vào chung một giấc mộng kinh hoàng trong suốt hơn một năm sau đó. Nếu không được giải cứu và giúp đỡ kịp thời, chưa ai biết được đến bao giờ nỗi thống khổ đó mới tới hồi kết cuộc. CAMSA ở Mã Lai đã kiên trì hỗ trợ hai cô từ bấy lâu nay và đang cần sự tiếp trợ của đồng hương để giúp hai cô thoát cảnh đời đau đớn hiện nay.

Tháng sáu 2011, cả hai cô đều đang tìm kiếm việc làm, Linh để nuôi mẹ già và Hoa để kiếm thêm tiền phụ chồng lo trị bệnh cho đứa con trai nhỏ yếu đuối và gần như câm điếc. Cả hai vui mừng khi một người bạn của một người bạn có chồng người Mã Lai hứa giới thiệu làm tiếp viên trong quán nước, mọi thủ tục xuất nhập cảnh chủ ứng trả trước. Mọi thứ đều tốt đẹp, theo lời hứa của người bạn của người bạn, có chồng Mã lai: lương cao, chỗ ăn ở tươm tất, khách hàng thanh lịch… Thế là hai nàng nai tơ nhưng nặng nợ gia đình hăm hở theo cô bạn sang Mã lai làm việc.

Vừa đặt chân đến xứ người, Linh và Hoa liền bị “cô bạn của cô bạn” thu hết giấy tờ tuỳ thân và bán ngay cho ông chủ quán bar, làm việc ngay và làm việc suốt tuần, bị cưỡng ép phải ăn mặc hở hang để phục vụ khách. Nhất cử nhất động đều bị “mặt rô”, bọn canh giữ được chủ mướn, canh chừng từ các góc tối trong bar. Không được ra ngoài quán mà không có phép, có được phép rồi thì phải đi trong giớI hạn và có mặt rô đi kèm. Sau giờ làm việc, đêm đến là phải chen chúc với những người khác trong gian phòng nhỏ hẹp.

Đổi lại sự nhục nhằn đó, Linh và Hoa không được lãnh một đồng lương nào, ngay cả tiền “bo” khách cho cũng bị thâu lấy hết. Chủ bảo giữ tiền để trừ nợ: nợ làm hộ chiếu, nợ trả tiền môi giới tức là “cô bạn của cô bạn”. Luật của chủ quán là: cất dấu tiền “bo” là phạm tội, bỏ chủ trốn chạy là phạm tội, không làm ra vẻ vui dù trong lòng tan nát cũng là phạm tội, đứng xớ rớ trong căn phòng nhỏ hẹp vì không có chỗ nào khác đứng, hãi hùng nhìn bạn bị đánh đập cũng phạm tội luôn vì khi chủ đang cơn đánh đập quay sang thấy ai, đụng ai thì đánh nấy, không cần duyên cớ.

Khi may mắn, mỗi ngày được chủ cho từ 5 đến 10 đồng tiền Mã (3 đồng Mã bằng 1 UD), vừa mua được bữa cơm lưng lửng bụng. Những ngày không may phải ôm bụng đói làm việc. Xin thức ăn hay xin tiền mua thức ăn chỉ có thể xin được với những khách có vẻ hiền hiền.

Hết chịu nổi cảnh địa ngục trên trần gian nầy, Linh tìm cách thoát thân mấy lần nhưng đất lạ, người lạ, tiếng tăm không biết,mỗI lần thoát đi Linh đều bị bắt lại và bị đánh tơi bời, gậy gộc, nước sôi, đấm đá… không thiếu món nào. Đánh xong, khoá lại trong phòng, không thuốc than, không cơm nước.

Tình cảnh ngày thêm bi quan khi ổ làm ăn của chủ bị bố ráp và Linh cùng Hoa bị bắt. Chủ bảo lãnh ra và số nợ lại tăng thêm phần tổn phí bảo lãnh ra tù. Muốn kêu cứu nhưng biết làm sao kêu khi tiếng tăm không rõ và các vị cảnh sát có khi quá thân thiện với chủ, làm sao dám kêu cứu với “bạn” của chủ.

Dịp may đến khi ổ làm ăn của chủ bị tố cáo là buôn bán lao động và chủ bị bắt. Khi đó, Linh và Hoa mới dám nhận mình là nạn nhân và được đưa vào nhà tạm trú cách ly với thế giới bên ngoài, chờ ngày ra tòa làm nhân chứng việc buôn người. Phiên toà đình hoãn nhiều lần, kéo dài trong suốt 9 tháng cho tới ngày 3 tháng giêng năm 2013 thì toà ký giấy cho phép Linh và Hoa về nước nhưng thủ tục cấp vé máy bay hồi hương sẽ kéo dài.

Mỏi mòn sau gần một năm sống trong nhà tạm trú khi lòng Hoa nóng như lửa đốt vì đứa con trai lớn 14 tuổi, vắng mẹ, đã phải bỏ học, bỏ cả tương lai phía trước, và đứa con trai nhỏ càng yếu đưối hơn nhưng không thốt nên lời nhớ mẹ được vì chứng câm điếc mà Linh muốn ra đi kiếm tiền để chữa trị. Niềm an ủi độc nhất cho Linh và Hoa là những lần hai Cô được nhân viên hay thiện nguyện viên người Việt của CAMSA th ăm viếng.

Bằng mọi giá CAMSA phải đưa Hoa về với chồng và hai con ngay, phải đưa Linh về với mẹ già ngay. Chúng tôi mong mỏi các người ủng hộ CAMSA sẽ giúp chúng tôi có phương tiện tài chánh để mua vé máy bay hồi hương cho hai Cô, tổng cộng 220 USD.

Chúng tôi cũng thiết tha kêu gọi mọi người Việt ở hải ngoại tiếp tay chuyển tin về trong nước để giúp đồng bào biết cách phòng tránh trở thành nạn nhân, và làm bớt đi các nỗi thương đau như của Linh và Hoa. Xin giúp phổ biến thông tin sau đây đến đồng bào trong nước:

“Tránh Cho Các Cô Gái Việt Bị Buôn Vào Ổ Mãi Dâm Ở Malaysia”:

http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2517.

Linh và Hoa giờ đây là đôi bạn chí thân vì cùng chia xẻ các kinh nghiệm khó phai trong cảnh lầm than v à rồi trước triển vọng sắp thoát nạn để về với người thân yêu...

Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới Ở Á Châu, viết tắt là CAMSA (Coalition to Abolish Modern-day Slavery in Asia) trong tiếng Anh, hiện gồm 4 tổ chức thành viên: BPSOS, Liên Hội Người Việt Canada, Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế (Đức), và Tenaganita (Mã Lai). Sau bốn năm hoạt động, Liên Minh CAMSA đã can thiệp cho trên 60 vụ lớn nhỏ, ảnh hưởng đến trên 4 nghìn nạn nhân. Liên Minh CAMSA cần sự yểm trợ của đồng bào để tiếp tục phát triển hoạt động nhằm can thiệp và trợ giúp nạn nhân, truy tố thủ phạm, và thúc đẩy những thay đổi về chính sách của các quốc gia liên hệ.

Mọi đóng góp yểm trợ cho Liên Minh CAMSA, xin đề cho và gởi về:

BPSOS/CAMSA
PO Box 8065
Falls Church, VA 22041 – USA
(Nguồn: Mạch Sống - http://www.machsong.org)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
Tôi rất thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống, nói nào ngay, cũng không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học. Suốt ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông tin, từ bàn nhậu, đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.