Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Bát Nàn Công Chúa, Cao Doãn

15/01/201300:00:00(Xem: 6818)
BÁT NẠN CÔNG CHÚA
(17 - 43)

Bà Bát Nạn (có sách ghi Bát Nàn), còn gọi là Thục Nương, quê huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Thân phụ là Võ Công Chất, một hào trưởng thương dân. Bát Nạn có tiếng là người tài sắc, nên hào mục họ Trần tìm người mai mối, nhưng bà từ chối. Sau đấy bà thành hôn với Phạm Danh Hương là người nho nhã, ghét ác tế bần. Hào mục họ Trần tức tối, đi vu cáo với Thái thú Tô Định, rồi cả hai hầm rập đem quân đến bao vây nhà bà vào năm Kỷ hợi (39 SCN). Bà vung đao xông phá được trùng vây, nhưng chồng của bà bị chúng bắt rồi giết.

Bà phải lặn lội đến một ngôi chùa ở làng Tiên La nương náu. Từ đó bà trau dồi thêm võ nghệ, kết nạp hào kiệt chờ ngày trả thù nhà, nợ nước. Mùa xuân năm 40, Bà Trưng giương cờ khởi nghĩa, bà theo về nhận chức tiên phong, cầm quân diệt giặc, lập được nhiều chiến công hiển hách. Nên sau khi Bà Trưng lên ngôi, phong bà: Bát Nàn Đại tướng quân Trinh Thục Công chúa. Bà nói: “Bẩm Trưng vương, công danh phú quí tôi không màng, lúc bình tôi vào chùa tu hành, nhưng khi có giặc ngoại xâm, tôi sẵn sàng ra trận giúp nước”. Rồi đem đầu giặc tế chồng, xong trở lại chùa tu hành.

Năm 41, quân Tàu lại đem quân xâm lăng nước ta. Như lời hứa, bà thay áo cà sa, mặc lại chiến bào chống giặc. Đáng tiếc, quân ta anh dũng, nhưng binh ít, thế cô, Hai Bà Trưng tử tiết nơi Hát Giang ngày 6-2-43 (ÂL). Bà tiếp tục chiến đấu với giặc mấy trận nữa, nhưng thế yếu, nên ngày16-3-Quí mão (năm 43-SCN), bà tuẫn tiết.

Nơi chùa Nam Liên có câu đối ca tụng công đức của bà:

“Vị quốc nguyên khu, quắc thước quần thoa binh Bắc khấu.
Xuất gia đầu Phật, anh hoa khí tiết bạn Nam Liên.”
Nghĩa là: Liễu yếu thiết tha trừ giặc Bắc
Phật gia son sắt chốn chùa Nam

Cảm mộ: Bát Nàn Công Chúa

Giặc đã giết chồng, chẳng hãi hùng
Anh thư khởi nghĩa, trả thù chung

Vung gươm diệt giặc, rền trời đất
Nghĩa nước, sư cô há lạnh lùng?!
CAO DOÃN
(? - 43)

Thân phụ ông làm huyện lệnh, tính tình khẳng khái trung hậu, thương dân, nên Thái thú nhà Hán là Tô Định tìm cách hãm hại và giết chết. Lúc ấy ông mới 5 tuổi, mẹ con ông phải dìu dắt đến Bảo Tháp thuộc hạt Gia Bình, nhờ hào phú Nguyễn Công Tín có lòng hào hiệp giúp đỡ.

Chẳng bao lâu mẹ ông qua đời, ông vẫn ở nhờ nhà Nguyễn Công Tín, khi ông lớn lên, rất khôi ngô và thông minh xuất chúng, nên ông Tín thương tình cho học cả văn võ và gả con gái út là Nguyễn Đào Nương cho ông. Trong khi ấy Tô Định được tin Nguyễn Đào Nương chẳng những nhan sắc mặn mà, mà còn có tài văn võ, nên cho quân đến rước về dinh.

Ông Tín từ chối, nên bị Tô Định bắt giết chết. Vợ chồng Cao Doãn chiêu mộ nghĩa binh khởi nghĩa. Nghe tin Bà Trưng cũng khởi nghĩa chống ngoại xâm, thế lực hùng hậu, vợ chồng ông đem binh mã về giúp bà Trưng. Ông được phong Đại tướng, lãnh ấn điều khiển cả thuỷ lục quân.

Năm 40 (SCN), quân ta quét sạch bóng quân thù, Trưng Vương phong ông Đại vương, cai quản Hải Dương, cấp vùng Bảo Tháp cho vợ chồng ông, làm ấp ăn lộc.

Năm 43, quân Tàu lại kéo sang xâm lược, Trưng Vương tuẫn tiết, vợ ông chiến đấu anh dũng và lẫm liệt hy sinh. Ông bị thương nặng, khi về đến Bảo Tháp, được nhân dân tận tình săn sóc, nhưng ông vẫn mất vào ngày 20-7-Quý Mẹo (43 ).

Nhân dân nhớ ơn người anh hùng dân tộc, đã lập đền thờ ông nơi đây. Thời thập nhị sứ quân, Đinh Bộ Lĩnh có đến miếu ông dâng hương, đến khi lên ngôi truy tặng ông “Linh Ứng Thần” và ban cho dân Bảo Tháp một số tiền để sửa sang miếu.

Cảm mộ: Cao Doãn

Giặc giết phụ thân, phận nổi trôi
Hận quân tàn bạo, nguyện cùng trời
Miệt mài văn võ, trừ xâm lược
Quật khởi, quyết tâm cứu giống nòi.

Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Bài báo của phóng viên Martin Wisckol ghi nhận là năm 2000 chỉ có một vị dân cử gốc Việt tại Quận Cam. Vậy mà bây giờ có tới 10 dân cử gó6c Việt, trong đó 4 người mới thắng cử
Ở Việt Nam, năm 2006 ghi nhận hai sự kiện quan trọng nổi bật. Một là, Việt Nam được gia nhập WTO. Hai là, tổng thống Hoa Kỳ George Bush sang thăm Việt Nam nhân Hội nghị APEC 14
Sáng nay tiết trời Hà nội lạnh, không khí bị phủ một lớp sương mờ, không có ánh mặt trời. Ngày đầu tiên của năm 2007
Nhưng nếu không có sự đụng chạm giữa các nền văn minh, thế giới chúng ta cũng đang đối đối đầu trước một sự đụng chạm khác. Học giả Dominique Moĩsi, một cố vấn thâm niên của
Thời gian thắm thoát trôi, mới đó mà đã 22 năm kể từ ngày các Anh vĩnh viễn ra đi. Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại có rất nhiều đổi thay, nhưng các anh nào có biết! Hôm nay nhân ngày giỗ
tôi mong là từ năm nay, Hà Nội nên có chính sách văn minh hơn với người dân của mình. Đó là bình thường hóa quan hệ với người Việt Nam chứ đừng chỉ có sợ người ngoại quốc...
Gerald R. Ford, tổng thống thứ 38 của Hoa Kỳ, lên nắm quyền sau khi Tổng Thống Richard Nixon 
Tổng thống Ford là một người tử tế. Nhưng thiếu mưu mô... Trong một số báo đầu năm, chúng ta nên nói về chuyện tử tế. Không có gì tử tế hơn là nói về nhân vật đang được quốc táng
Căn cứ Khe Sanh nằm lọt giữa một thung lũng, các ngọn đồi bao bọc chung quanh, do đó đây không hẳn là một vị trí có thể quan sát bao quát hết các vị trí địch.
Vấn đề dự án xây Chùa Quan Âm tại Garden Grove đã trở thành một đề tài được đề cập đến
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.