Hôm nay,  

Nạn Cuồng Sát Ở Mỹ

27/12/201200:00:00(Xem: 6730)
Nạn cuồng sát, giết người bừa bãi, hàng loạt, xảy ra ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là Mỹ:

Ở thủ đô Oslo, Na Uy, ngày 22/7/2011, Anders Behring Breivik, 32 tuổi, cho nổ một quả bom tự tạo ở bên ngoài dinh Thủ tướng và hai giờ sau, đến đảo Utoya nổ sung vào đám đông thiếu niên đang tham dự trại hè do đảng Lao động tổ chức. Tổng cộng có 77 người chết và 242 người bị thương. Lý do Breivik ghi trong bản cương lĩnh dài 1,500 trang phổ biến trên internet trước vụ cuồng sát: Breivik chống chính sách nhập cư cấp tiến làm cho dân số theo đạo Hồi gia tăng khắp châu Âu. Breivik biến phiên toà xử anh ta thành một diễn đàn chính trị đầy kịch tính để phổ biến cương lĩnh chống Hồi giáo. Toà án Na Uy đã phạt anh ta 21 năm tù, tuy vậy có nhiều khả năng anh ta ở tù chung thân vì điều kiện để được ra tù là anh ta không còn bị coi là nguy hiểm cho xã hội.

Ở đại học Virginia Polytechnic Institute, ngày 16/4/2007, Seung-Hui Cho, 23 tuổi, người Mỹ gốc Hàn (nhập cư vào Mỹ với cha mẹ từ năm 8 tuổi) đã bắn chết hai người trong ký túc xá, sau đó vào trường, khoá ba cổng vào trước khi nổ súng giết chết năm giáo sư và 28 sinh viên kể cả anh ta.

Ở Killeen Texas, ngày 16/10/91, George Hennard, 35 tuổi, một thuyền viên thất nghiệp, đã lái xe pickup đâm thẳng vào cửa sổ quán an Luby, bắn chết 23 thực khách, làm bị thương 20 người trước khi tự sát.

Ở San Ysidro, California, ngày 18/7/84, James Oliver Huberty, 41 tuổi, nhân viên an ninh thất nghiệp, bước vào một tiệm McDonald gần biên giới Mễ, bắn chết 21 người kể cả một em bé 8 tháng và một cụ già 74 tuổi trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Ở Port Arthur, trên đảo Tasmania, Úc châu, ngày 28/4/96, Martin Bryant, 29 tuổi, đến quán trọ Seascape bắn chết vợ chồng chủ quán là hai người đã mua tranh quán trọ này khiến cho ha của Bryant bị trầm cảm và tự tử chết. Bryant sau đó vào quán Broad Arrow Café ăn trước khi nổ súng bắn chết 20 người. Tiếp tục nổ súng bừa bãi vào xe tourbus, tiệm bán đồ kỷ niệm… tổng cộng Bryant giết chết 35 người. Toà Tasmannia tuyên án anh ta 35 lần chung thân cộng thêm 1,035 năm tù không được giảm án vì lý do hạnh kiểm (parole).

Ở trung học Columbine, bang Colorado, ngày 20/4/99, hai học sinh lớp 12 Eric Harris và Dylan Klebold tự sát sau khi bắn chết 12 học sinh, một thày giáo, và làm bị thương 21 người khác.

Sau mỗi lần cuồng sát diễn ra, người ta sôi nổi tìm kiếm nguyên nhân và thảo luận các biện pháp phòng ngừa. Thời gian trôi qua, cảm xúc nguội dần, rồi đâu lại vào đấy. Cuộc thảm sát ngày 14/12 vừa qua ở trường tiểu học Sandy Hook, Connecticut, cướp đi mạng sống của 20 trẻ em và 8 người lớn đang làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi cùng nội dung. Qua ảnh hưởng mạnh mẽ của Hội Bảo vệ Quyền vũ trang (NRA, National Rifles Association), người ta nói nhiều đến vấn đề chăm sóc và theo dõi người bệnh tâm thần (đây là một đòn hoả mù vì sự thực đại đa số bệnh nhân tâm thần không bạo động, họ thường là nạn nhân chứ không là kẻ bạo hành và khi bạo hành họ có khuynh hướng tự hại hơn là hại người khác), đến vai trò quảng bá bạo động của giới truyền thông cũng như của kỹ nghệ trò chơi game điện tử, đến nạn bắt nạt trong các trường học... Chính phủ Mỹ đang vận động tái lập luật cấm bán súng tự động (đã hết hiệu lực) và các loại băng đạn lớn. Hội NRA, tất nhiên, đề nghị giải pháp đổ thêm súng đạn vào xã hội bằng cách cử nhân viên an ninh đến tất cả các trường học trên đất Mỹ…

Cũng như những lần tranh luận trước trong quá khứ, cuộc tranh luận lần này đang diễn ra trên đất Mỹ có lẽ cũng sẽ không mang lại một giải pháp đủ lớn và mạnh để thực sự góp phần ngăn chặn những bi kịch loại này trong tương lai, lý do vì không ai có đủ quyền lực và uy tín để động chạm vào hai lực áp đảo là nền tảng của vấn nạn này:

11) Kỹ nghệ vũ khí Mỹ: kỹ nghệ này, xuất khẩu vũ khí nhiều nhất trên thế giới, là một trong những thế lực mạnh nhất chi phối chính trị Mỹ. Mục tiêu lớn nhất của kỹ nghệ là bán được càng nhiều súng đạn càng tốt, và muốn bán được nhiều súng đạn thì phải bảo vệ tu chính án số 2 của Hiến pháp. Tu chính án này được chấp thuận vào ngày 15/12/1791, công nhận quyền tự do vũ trang của công dân Mỹ vào thời dân cư Mỹ còn thưa thớt, chính quyền Mỹ còn phôi thai, trộm cướp, thú dữ còn lan tràn, và chiến tranh với các bộ lạc da đỏ còn tiếp diễn. Trong hơn hai trăm năm qua, mặc dù chính quyền đã được củng cố mạnh mẽ, trộm cướp và thú dữ không còn tràn lan, và người da đỏ đã bị tiêu diệt gần hết, chỉ còn sống ngoi ngóp lệ thuộc vào trợ cấp của chính quyền trong các khu tự trị hẻo lánh, người Mỹ đã bị kỹ nghệ vũ khí tẩy não để gắn liền quyền tự do vũ trang vào những quyền tự do cơ bản và chính đáng của chế độ dân chủ.

22) Văn hoá cá nhân chủ nghĩa: đây là ưu điểm giúp cho văn minh phương Tây phát triển mạnh mẽ trong mấy trăm năm qua. Con người sống trọn vẹn cho bản thân, suy nghĩ, học tập, phấn đấu, làm việc, giải trí… trước hết vì bản thân và cho bản thân. Các mối quan hệ khác, thí dụ với gia đình, với xã hội… khác đều là phụ thuộc. Trong nền văn hoá này cuộc sống ngắn ngủi và con người phải được tôn trọng, phải trẻ trung, mạnh khoẻ, thành công, yêu đời, hạnh phúc… Nếu vì lý do nào đó cá nhân không có được những điều kiện trên, nó dễ trở nên căm thù xã hội, căm thù cuộc sống đã không cung cấp cho nó điều nó cho là đương nhiên nó phải được hưởng. Văn hoá phương đông ít rủi ro này hơn. Trong văn hoá Khổng Mạnh, và văn hoá làng xã của Việt Nam, cá nhân là một thành phần nhỏ bé của gia đình, đại gia đình, và cộng đồng, xã hội. Những định chế này có thứ tự trên dưới và cá nhân đi từ cấp thấp nhất (khi mới ra đời) lên cấp cao hơn khi về già, tức là được rèn luyện từ nhỏ để sống hài hoà trong những khuôn khổ kỷ cương. Trong khuôn khổ đó cá nhân, nhất là những cá nhân khi còn trẻ, còn nhiều năng lực, không có nhiều quyền lực, tự do của cá nhân bị hạn chế chặt chẽ bởi những nghĩa vụ liên quan đến gia đình, cộng đồng, xã hội. Tôn giáo phương đông cũng góp phần tạo ra sự bình an trong xã hội, bảo vệ tôn ti trật tự hiện hành bằng cách tạo ra niềm tin vào nghiệp lực, vào kiếp sau. Đây cũng đồng thời là nhược điểm của văn hoá phương đông, giúp kéo dài các chế độ chính trị hủ nát, đồng thời cũng là một trong những khác biệt giữa tôn giáo phương đông và phương tây. Thiên chúa giáo và Hồi giáo, cùng bắt nguồn từ Do thái giáo, không khuyến khích điều lành một cách thụ động mà khuyến khích mắt đổi mắt, răng đổi răng. Thiên chúa nhân từ thương yêu tất cả nhân loại, nhưng Ngài sẵn sàng phun lửa trời giết sạch người lẫn vật hai thành Sodom và Gomorrah vì lối sống sa đọa của họ, và dâng nước đại hồng thuỷ nhận chìm cả nhân loại (trừ ông gia đình ông Noah và một cặp loài vật mỗi giống để sinh sôi nảy nở ra muôn loài hiện nay).

Tóm lại, bởi vì không có cách nào nước Mỹ động chạm được đến hai lực kể trên: cá nhân chủ nghĩa và tự do vũ trang, các biện pháp hạn chế vũ khí trong quá khứ cũng như tương lai đã và sẽ chỉ là những giải pháp đằng ngọn, không thể nào ngăn chặn một cách đáng kể những vụ cuồng sát sẽ diễn ra.

Trần Đình Tuấn
Mekong Community Center

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.