Hôm nay,  

Sắc Màu Giáng-Sinh

22/12/201200:00:00(Xem: 20323)
Một trong những tài-liệu về nguồn gốc & lịch-sử của màu sắc, chúng ta phải nói đến Isaac Newton; là nhà vật-lý, thiên-văn-học, triết-học, toán-học, thần-học người Anh, ông cũng được mọi người công nhận là một khoa-học-gia vĩ-đại và có tầm ảnh-hưởng lớn nhất thế-giới. Sinh ngày 25 tháng 12 năm 1642 và mất ngày 20 tháng 3 năm 1727 (dương-lịch). Ông là người đi tiên phong trong lĩnh-vực màu sắc.

Vào năm 1672 có một ấn-phẩm đầu tiên gây tranh cãi về sắc màu, mãi đến năm 1704 cuốn sách “Opticks” của Isaac Newton mới được Anh quốc xuất-bản. Newton đã cho chùm tia sáng chiếu và xuyên qua hình lăng trụ; lúc ấy nó không chỉ còn là một màu trắng duy nhất, mà biến thành bảy màu khác nhau gồm: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm & tím. Newton đã gọi đó là sự tán-sắc hay ánh-sáng-quang-phổ.

Theo trang báo điện tử: www.catholic-saints.info, ý nghĩa của màu sắc được ghi-nhận rằng:

Màu trắng tượng-trưng cho thanh-tịnh, khiết-trinh, ngây-thơ, đức-hạnh và sự Thánh-thiện. Được dùng cho tất cả những ngày lễ lớn trong năm của giáo-hội Thiên-Chúa, đặc-biệt là mùa Giáng- Sinh và Phục-Sinh.

Màu đỏ tượng-trưng cho Đức Chúa Thánh-Thần, của lửa; kết hợp với sức mạnh và quyền-lực, là sự hiện diện của Thiên-Chúa, mang ý-nghĩa dũng-cảm, đức hy-sinh chuộc tội và là màu máu của các vị Thánh tử đạo.

Trong khuôn-khổ giới-hạn của bài viết này, chúng tôi chỉ xin nói đến hai màu trắng và đỏ trên sắc áo ông già Noel mà thôi! Một hình ảnh không thể thiếu được trong đêm Chúa ra đời. Đây chính là Thánh (Saint) Nicholas; Giám-mục thế-kỷ thứ IV. “Santa Claus là chữ viết tắt của “Saint Nicholas”.

Các nước Bắc Âu gọi thánh Nicholas là thánh Nicholai và ông già Noel là Julemand (tiếng Đan-Mạch - Denmark) , Julenissen (tiếng Na-Uy - Norway), Jultomten (tiếng Thụy-Điển - Sweden).

Người nước Hà-Lan (Dutch), hay Hòa-Lan ở Âu châu ( Netherland = Holland) gọi thánh Nicholas là Nicholas Sinterklaas . Khi những người di-dân này mang truyền-thống ông Thánh già Sinterklaas đến Mỹ thì tên gọi trở thành Santa Claus.
sac_mau_giang_sinh
Ban-Nhạc “Chân-Quê” mừng lễ Giáng-Sinh 2012 tại nhà điều-dưỡng: Garden Park Care Center. Từ trái qua phải: Dr. David Bui, M.D, nhạc-sĩ kỳ-cựu: Quốc-Hùng (Black Caps) & Châu-Hiệp. Giám-Đốc Điều-Hành Nursing Home: Na-Nguyễn. Ca-sĩ: Lan-Anh, Thùy-Liêm, Thanh-Hằng. Ca-nhạc-sĩ: Diamond Bích-Ngọc, Thái-Nguyên & Trung-Chánh.
Trang báo điện-tử www.history.com cho rằng ông già Noel sinh ra khoảng năm 280 AD (Anno Domini: lịch Công-Nguyên) tại Myra, một hải-cảng bận rộn trong vùng Lycea của Tiểu-Á (Asia Minor); ngày nay là Demre, Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey).

Theo sưu-tầm và biên khảo trong cuốn sách “Điển Ngữ Các Thánh” của cố Linh-Mục Hồng-Phúc (Dòng Chúa Cứu-Thế): Thánh Nicholas là Giám-Mục Myer ở Tiểu-Á vào thế-kỷ thứ IV, có thể Người đã tham-dự vào công-đồng “Nicê” năm 325 chống lại lạc thuyết “Arius” và bị giam cầm trong cuộc bắt bớ dưới thời vua “Diocletien”. Truyện thần-kỳ cho rằng Thánh Nicholas đã làm cho ba em nhỏ bị ám sát sống lại sau khi ông chủ quán giết và cho vào thùng muối thịt cùng chuyện Người bỏ ba túi vàng vào những chiếc vớ phơi treo trên lò sưởi của nhà ông hàng xóm nghèo hèn, vì muốn gả chồng cho con nhưng không có của hồi môn nên được Santa Claus giúp. Tục lệ treo vớ trên lò sưởi để nhận quà Noel cũng bắt nguồn từ đây. Lễ nhớ của Thánh Nicholas là ngày 6, tháng 12 Dương-lịch. Người xưa cũng kể cho các trẻ nhỏ rằng Santa Claus trong đêm Giáng-Sinh thường chui vào ống khói để phát quà cho các em.

Từ-điển Oxford định-nghĩa về Santa Claus như sau: “đó là biểu-tượng của một ông già vui tính, có bộ râu dài màu trắng, trang-phục màu đỏ viền lông trắng. Ông từ miền cực Bắc xa xôi thường mang quà đến cho trẻ con trong đêm Chúa giáng trần.”

Có rất nhiều huyền-thoại về ông già Noel. Nhưng nói chung trong dân-gian ngày nay ai cũng hiểu đây là một người tốt bụng, luôn sẵn lòng giúp đỡ kẻ khó nghèo.(St. Nicholas became the subject of many legends. It is said that he gave away all of his inherited wealth and traveled the countryside helping the poor and sick).

Gia-đình “Chân Quê” chúng tôi suốt hơn 12 năm qua đã theo gót chân ông già Noel để san xẻ tình-thương đến tha-nhân. Từ những sinh hoạt thiện-nguyện hàng tháng tại các Nursing Home vùng quận Cam, California. Hoa-Kỳ - đến việc góp phần lo cho những kẻ không nhà (Homeless) có áo ấm, cơm ngon trong những ngày đông buốt giá.

Theo Huffington Post, tính đến cuối năm 2012 tại Hoa-Kỳ có 16,1% (tức 49,1 triệu người) sống dưới mức nghèo khổ; đây là con số kỷ-lục trong vòng nửa thế kỷ qua. Trong đó tiểu-bang California lại là nơi có tỉ-lệ người nghèo cao nhất nước Mỹ với 23,5%. Kế đến là District of Columbia (D.C) với 23,2% và Florida là 19,5%.

Ký-giả Annie Lowrey có bài viết với nhan đề “Homeless Rates in U.S. Held Level Amid Recession, Study Says, but Big Gains Are Elusive” đăng ngày 10 tháng 12, 2012 trên tờ The New York Times đã viết rằng: “… Bộ Gia-Cư và Phát-Triển Đô-Thị (HUD - Housing and Urban Development) với một cuộc khảo sát trong năm 2012 cho biết rằng hiện có khoảng 99,894 người Vô-Gia-Cư “kinh niên” và 62,619 cựu-chiến-binh Homeless”.

(Link: http://www.nytimes.com/2012/12/10/us/homeless-rates-steady-despite-recession-hud-says.html?_r=0 )

Hệ-Thống Quản-Lý Thông-Tin cho Người Vô-Gia-Cư (HMIS - Homeless Management Information Systems) cũng báo cáo về con số những người Homeless ngày càng gia-tăng chứ không hề thuyên-giảm. Trong đó không ít người không nhà là các cựu chiến-binh Hoa-Kỳ.

Không riêng gì ở Mỹ, người Vô-Gia-Cư hiện-diện khắp mọi nơi trên thế-giới như: Anh quốc, Nga, Liên-Bang Âu-Châu, Úc, Canada, Nhật-Bản, Đại-Hàn, Việt-Nam…

Trải qua hai mùa đông khí-hậu khắc nghiệt từ khi chúng tôi dọn về ở một thị-trấn đồng quê thuộc vùng thung-lũng miền Trung California (Central Valley); đêm nào nhiệt-độ cũng trung-bình khoảng 0độ C (Celsius) tức dưới 32độ F (Fahrenheit). Lên xe cũng sưởi mà vào văn-phòng, về nhà cũng phải mở “Heater” 24/24.

Bây giờ chúng tôi mới hiểu ra tại-sao người Homeless thường nghiện rượu. Cũng cần biết là chất Cồn (Alcohol) làm giãn các mạch máu, đặc biệt là những mạch máu bên ngoài. Lúc ấy việc điều-chỉnh nhiệt-lượng tự-nhiên của cơ-thể không còn hiệu-lực nữa. Vì thế mà người ta có cảm giác rất ấm khi uống rượu. Cồn còn có tác dụng gây mê khiến người uống nhiều rượu sẽ không còn cảm-nhận được giá lạnh là gì nữa. Đã có những người Vô-Gia-Cư vùng trên này được tìm thấy chết lạnh cóng trong mùa đông ở các nẻo đường, góc phố.

Đài phát thanh “NPR” – Valley Public Radio (KVPR-FM: 89.3) mà chúng tôi thường nghe; trong một buổi bàn thảo về vấn-nạn người Vô-Gia-Cư cũng cho biết lý-do tại sao phụ-nữ Homeless thường dắt theo một hoặc hai con chó. Chẳng phải vì để làm “kiểng” hoặc làm “sang” gì mà đây chính là những “Security Guard” hữu-hiệu nhất; giúp họ không bị kẻ xấu tấn-công tình-dục hoặc trộm cướp lúc nửa đêm.

Cũng như bao năm qua; trong đêm Chúa giáng trần 24, tháng 12, 2012 này, chúng tôi lại có cơ-hội may mắn để lo tiệc cho người Homeless vùng Central Valley. Chỉ với niềm mong ước nhỏ nhoi là được chia xẻ phần nào nỗi bất-hạnh đến những kẻ đêm đông không nhà; những kiếp đời gian-nan, truân-chuyên, lận-đận. Cũng xin mượn nơi đây để gửi lời chân-thành cảm-ơn đến Ti-Vi-Chi-Bảo Phương-Hồng-Quế - người ca-sĩ tuyệt-vời từ giọng hát, tâm-hồn đến trái tim nhân-từ nồng ấm; chị đã rất sốt sắng góp phần cho bữa tiệc này (và nhiều tiệc lo cho Homeless trước đây).

Nhân mùa Giáng-Sinh 2012; gia-đình “Chân-Quê” xin phép thay mặt ban giám-đốc và nhiều bệnh-nhân đang điều-trị tại các Nursing-Home vùng quận Cam, California được gửi lời cảm-tạ trân trọng đến các ca-nhạc-sĩ thiện-nguyện: Trung-Chánh, Bác-Sĩ Đệ (Dr. David Bui, M.D), Thanh-Hằng, Thùy-Liêm, Lan-Anh và đặc-biệt đến hai tay đàn kỳ-cựu: Quốc-Hùng & Châu-Hiệp đã không quản ngại hy-sinh thời-gian quý báu ngày cuối tuần, trong suốt năm qua - luôn sát cánh cùng gia-đình “Chân-Quê” đem tình thương dàn trải trên từng nốt nhạc lời ca; chia niềm vui & tin yêu đến rất nhiều người (Việt & Mỹ).

Xin gửi lời cầu chúc hạnh-phúc, an vui đến tất-cả các thân-hữu cùng quý đọc giả khắp nơi trên toàn thế-giới trong mùa Giáng-Sinh 2012 này.

“Vinh Danh Thiên-Chúa Trên Trời,
Bình-An Dưới Thế Cho Người Thiện-Tâm”
Merry Christmas and A Happy New Year. www.diamondbichngoc.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hiến chương Văn Bút Quốc Tế (International PEN) minh định rằng, văn chương không có biên giới, không tùy thuộc vào các biến cố chính trị của các dân tộc
Bố à! Mới ra sách thì chờ ra mắt, chờ anh em họp lại vui vẻ chúc mừng, chứ in xong đưa cho thằng này thằng nọ hết thì còn gì là “ngày ra mắt sách”"
Albert  Einstein, nhà bác học số một của nhân loại, đã từng quả quyết: "Kể cả người thiên tài cũng mới xử dụng được có 5% khả năng của mình". 
Nhân dịp giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (PGVNTN) Hải Ngoại thuộc văn phòng II Viện Hóa Đạo vừa nhận giáo chỉ số 9 của Viện Tăng Thống
Để tìm hiểu thêm về nội dung cũng như tác dụng, ảnh hưởng của dự luật này đối với phong trào dân chủ Việt Nam và nhất là
Tôn giáo – đúng nghĩa hay đúng với bản chất của nó – có đặc tính căn bản này: khuyên và giúp con người không chỉ tránh ác hành thiện
Vào tối 31 Tháng 10 người Mỹ và dân chúng nhiều nước như Á Nhĩ Lan, Canada , Anh Quốc..  hân hoan cử hành lễ  Halloween
Trong nhiều năm qua, lợi dụng các điều luật bảo vệ người khuyết tật dưới Đạo Luật Bảo Vệ Người Mỹ Khuyết Tật
San Jose là thủ đô của thung lũng điện tử mà người Việt đặt cho cái tên nghe rất lãng mạn và tịnh tâm: “Thung lũng hoa vàng”.
Hòa thượng đã mang nặng hoài bão xây đạo dựng đời.  Ở nơi Ngài, ai cũng thấy ra cái không bến hạn nơi cá nhân
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.