Hôm nay,  

Bóng Ma Chiến Tranh Vn Sau Bầu Cử Tổng Thống Mỹ 2012

20/11/201200:00:00(Xem: 11155)
Vừa sau khi tái đắc cử, Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama, phải đương đầu với những vấn đề khó khăn. Bên cạnh cạnh Vách đá tài chánh-Fiscal Cliff, vấn đề nhân sự cũng gây cho ông những trăn trở không phải là ít. Trước mặt là sư ra đi của siêu ngoại trưởng Hillary Clinton, Bộ trưởng Tài chánh kinh tế Timothy Geithner, bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta, Bộ trưởng Tư Pháp-Attorney General- Eric Holder…

Riêng về trường hợp của siêu ngoại trưởng Hillary Clinton, không thể trách cứ bà được dù chỉ một lời, vì bà đã nói trước từ lâu: Bước sang nhiệm kỳ hai của Tổng thống Obama, bà sẽ xin thôi. Vì sau gần 20 năm năng nỗ phục vụ đất nước bà đã mỏi mệt, bà muốn nghỉ ngơi, dành một số thời gian riêng tư cho gia đình và cũng để cho bà có thời gian thoải mái phản tỉnh những gì bà đã cống hiến cho tổ quốc…Nhưng về phần Tổng thống Obama tìm đâu cho ra được một nhà lãnh đạo ngoại giao tầm cỡ, uy tín, có chiều dày kinh nghiệm, tân tụy, tài ba và năng nỗ như bà Hillary Clinton.

Người mà Tổng thống Obama và lưỡng viện Quốc Hội nghĩ đến trước nhất là Chủ Tịch khối Ngoại giao tại Thượng Viện, TNS John Kerry. John Kerry cũng là người mà TNS Barack Obama, 8 năm về trước, đã giới thiệu như là một nhà lãnh đạo tài ba và sáng suốt trong tương lai của nước Mỹ tai Đại Hội Đảng Dân Chủ-DNC-năm 2004.

Trên mạng The Atlantic Wire, có bài nhận định của nhà báo Dashiell Bennet với tựa đề:” Cứ ngỡ là John Kerry sẽ là Ngoại Trưởng, bây giờ mới biết ông ấy chỉ có thể là Bộ Trưởng Quốc Phòng “(1).

Trong thực tế TNS John Kerry thỏa mãn mọi tiêu chuẩn cần thiết để được đề bạt lên nắm giữ chức bộ trưởng Ngoai giao, nhất là trong tình hình hiện tại nền ngoại giao Mỹ đang hướng về châu Á Thái Bình Dương. Trong quá khứ ông từng tham chiến trong chiến tranh ViệtNam. Trong thời hậu chiến TNS John Kerry cũng có những chuyến thăm Hà Nội với tư cách Chủ tịch khối Ngoại giao của Thượng viện Mỹ.

Tuy nhiên, năm 2004 trong vụ tranh cử để được đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ 2004-2008, TNS John Kerry đã khai trong lý lịch ông là sĩ quan hải quân đã từng tham chiến nhiều lần tại ViệtNam. Ông đã từng bị thương và được nhận lãnh huy hiệu “Chiến Sỹ Can Trường-Purple Heart. Liền lập tức ông bị một nhóm cựu chiến binh Mỹ trong chiến tranh ViệtNam-VietNam Veterans- tố cáo những điều ông khai báo có những điều không đúng với sự thật. Sau khi giải ngũ, từ mặt trân ViệtNam trở về nước, ông là kẻ phản chiến, đã từng tham gia những cuộc biểu tình chống chiến tranh ViệtNam diễn ra tại HoaThịnh Đốn, ngay trước Điện Capitol. Trong thực tế, ai cũng biết và nhìn thấy tận mắt cựu sĩ quan hải quân, John Kerry, đã vứt bỏ những huy-chương ông có được trong chiến tranh ViệtNam trên bực cấp của điện Capitol trong một cuộc biểu tình chống chiến tranh ViệtNam. Câu phát biểu thời danh của John Kerry trước Quốc Hội trong một cuộc biểu tình phản chiến mà sử sách và báo chí còn ghi nhớ: “HOW DO YOU ASK A MAN TO BE THE LAST MAN TO DIE FOR A MISTAKE”. Ông đã nói trước Quốc Hội Mỹ: Chiến Tranh ViệtNam là một cuộc chiến giết người vì những quyết định sai lầm.

Vì một quá khứ chống chiến tranh ViệtNam nghiệt ngã như vậy của TNS John Kerry, qua cách nhìn của “xu thế” hiện tại, dù cho đánh giá khả năng “ngoai giao” của TNS John Kerry cao đến mức độ nào đi nữa, Quốc Hội Hoa Kỳ và Tổng thống Obama cũng không thể nào đề bạt ông lên thay thế Ngoai trưởng Hillary Clinton.

Tin giờ chót cho hay có nhiều khả năng bà Susan Rice, Đại diện Thường trực của Hoa Thịnh Đốn tại Liên Hiệp Quốc sẽ được đề bạt lên vị thế Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Hôm 15-11, sau khi đến ThaiLan trong một dịp họp báo tại Bangkok, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Leon Panetta cho biết: Vì còn một số nhiệm vụ trước mắt ông cần giải quyết. Do đó ông đã đổi ý, ông quyết định ở lại Nôi các. Ông Leon Panetta cũng viện dẫn rằng sở dĩ ông muốn ở lại Nội các là cũng để giải quyết mối đe dọa về khà năng ngân sách quốc phòng sẽ bị cắt giảm nặng nề.

Như vậy, TNS John Kerry sẽ lui về với chức năng Chủ Tịch Khối Ngoại Giao tại Thượng viện. Với chức năng này, TNS John Kerry cũng sẽ có nhiều cơ hội đóng góp xây dựng một nền ngoại giao Mỹ ngày càng mạnh hơn./.

Đào Như

thetrongdao2000@yahoo.com
Nov 16 2012
GHI CHÚ VỀ NGUỒN
(1)-The Atlantic Wire- Dashiell Bennet: John Kerry's Name Being Floated For Defense Secretary- Not State.

Ý kiến bạn đọc
20/11/201218:16:41
Khách
....chiến tranh VN chưa chấm dứt (cũng giống như cuộc chiến Nam-Bắc Triều Tiên.....vẫn chưa chấm dứt), sau chiến tranh VN năm 1975 (tạm thời cho vc chiếm) thì năm 1979 đã có Taiwan Act, nói nôm na là Đài Loan không thể của tàu nếu không dẹp chế độ cs, điều này rất khó cho tàu chấp nhận. Nếu bạn nhìn cục diện một cách cụ thể hơn, tàu muốn có Đài Loan thì phải đổi lấy Việt Nam và cả Bắc Hàn (ý của Tây Phương). Hiện nay tàu đang hung hãn chẵng qua là muốn lấy lại Đài Loan và một mặt thì cho đồng hoá dân Việt theo văn hoá tàu cũng giống như bắc Hàn từ hơn nữa thế kỹ nay. Không ai ngu hết...nhất là Mỹ. Đài Loan không có chuyện giao không nếu tàu không chịu nhã VN và Bắc Hàn, và nếu muốn có Đài Loan...thì phải giãi tán đcs tàu (đại hán thành chui dưới hán). Nếu giãi tán đcs tàu (không thể được, theo tàu nghĩ) thì Đài Loan, Việt Nam hay Bắc Hàn vẫn nằm trong khuôn khổ "trật tự Chung" kể cả nước tàu. Chính vì vậy mà bạn thấy tàu đang hung hăng tại biễn đông để khai chiến với Mỹ (nói thẵng) là đang nằm trong sự tính toán chính xác của Mỹ...càng sớm càng tốt. Nói tóm lại, một thằng lưu manh giựt dọc hàng xóm cấp phường cấp xã mà đòi ...chơi... với "điếm quốc tế". You got that!!!
20/11/201214:45:54
Khách
Đọc giả này xin bất đồng ý kiến với tác giả. Thật ra trong giai đoạn cả nước Mỹ đang nhìn nhận đã bị Bush lường gạt và đẩy vào cuộc chiến Iraq thì đây chính là lúc những hành động chính trực của anh hùng quân đội John Kerry được tôn trọng hơn hết. Nhóm Swift Boat do Karl Rove giựt dây để hại Kerry giờ đã bị dân Mỹ chán ngán và hiểu rõ chân tướng chớ nếu không thì đã thành công trong cuộc chống Obama vừa qua.

Logic của tác giả hoàn toàn tan rã nếu như ta nhìn tới 1 chút và thấy rằng Kerry đang được đề nghị làm bộ trưởng bộ quốc phòng. Thế mới biết cái bóng ma chiến tranh VN chỉ ám ảnh những người để cho nó ám ảnh. Đối với Mỹ thì trò chơi ở VN đã chấm dứt năm 1975 và họ đang move on. Nếu muốn biết thêm tin tức khách quan, xin xem web tiếng Việt WWW.SACHHIEM.NET
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nguyễn Minh Triết đã tới New York vào ngày 18 tháng 6 và đang có những hoạt động nhằm ngụy biện cho chế độ độc tài đảng trị.
Kể từ ngày 18/6/2007, ông Nguyễn Minh Triết sẽ công du Hoa Kỳ với tư cách đại diện cho nước CHXHCNVN. Là vị nguyên thủ quốc gia
Thành viên của Hiệp Hội Ký Giả Truyền Thông Báo Chí Chuyên Nghiệp tin tưởng rằng khai sáng thông tin cho công chúng
Chuyến thăm viếng của ông chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến Hoa Kỳ từ ngày 18/6 đến 22/6/2007 xem như đã dàn xếp xong
Chiều thứ bảy sau khi hoàn tất Khóa Huấn Luyện Sư Phạm thiện nguyện cho Trung Tâm Giáo Dục Hông Y Nguyễn Văn Thuận
Khi "nhập gia" Huê Kỳ vì phải "tùy tục" mà mỗi năm cứ đến ngày 17 tháng 6 , người Việt Nam tổ chức ngày Father's Day để nói lên lòng biết ơn của con cái đối với
Trong sự trân trọng niềm tin của tất cả quí vị quan tâm đến tình hình tại Việt Nam trong và ngoài nước, trong tinh thần chia sẻ
Tôi lớn lên trong thời Đệ Nhị Cộng-Hòa, Bố tôi là một viên-chức về hành chánh của Bộ-Nội-Vụ, trụ sở ông làm việc nằm ở góc đường Nguyễn-Du
Sau những đòn phép úp mở từ cả hai bên, cuối cùng Hoa Kỳ cũng tiếp đón Chủ tịch Nước của Việt Nam là ông Nguyễn Minh Triết.
Nhà nước Việt Nam là một trong các Chế độ Cộng sản bị Tổng thống George W. Bush lên án trước lương tâm nhân loại trong buổi lễ khánh thành
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.