Hôm nay,  

Barack Obama Hay Mitt Romney: Gay Quá

06/11/201200:00:00(Xem: 7494)
Bầu cử tổng thống Mỹ năm nay gay quá. Cho đến trước ngày bầu cử, các thăm dò dư luận mang tính khoa học cao nhất đều không thể đưa đến kết luận khả tín ai sẽ được cử tri bầu chọn làm lãnh đạo Hoa Kỳ trong ngày thứ Ba 6/11 tới đây.

Một số thăm dò mới nhất được công bố trong các ngày 4/11, tức hai hôm trước ngày bầu cử, cho thấy Barack Obama và Mitt Romney đều ngang ngửa nhau, trên phương diện toàn quốc cũng như tại một số tiểu bang mang tính quyết định như Ohio, Florida, Colorado, Wisconsin, Iowa, New Hamsphire, North Carolina, Nevada.

Chọn lựa trên toàn quốc được một số tổ chức thăm dò đưa ra kết quả mới nhất như sau:

1/ NBC News/Wall Street Journal: Obama được 48 điểm, Romney 47.

2/ ABC News/Washington Post: Obama 49, Romney 48

3/ Ramussen Report: Obama 49, Romney 49

4/ CNN: Obama 49, Romney 49
buivanphu_20121105_baucutongthong_h01
Tối 6/11 hy vọng sẽ biết một trong hai ứng viên ai sẽ cầm chìa khoá Bạch Cung (ảnh Bùi Văn Phú)
Như thế nếu phải tiên đoán ai sẽ thắng cử thì trong lúc này chỉ có cách chơi trò đồng tiền sấp ngửa.

Còn muốn mong tìm những hy vọng cho gà nhà của mình, giới quan sát bầu cử thường nhìn vào một số sự kiện để tiên đoán cho vui vì không mang tính khoa học xác suất. Những sự kiện đó xảy ra trong quá khứ và có nhiều trùng hợp với kết quả bầu cử để làm đề tài mang ra bàn cho bớt hồi hộp trước kỳ bầu cử quá gay, như lần này.

1/ Đội banh Redskins: Trong những năm có bầu tổng thống, nếu đội banh cà-na Redskins, là đội banh của Thủ đô Washington, thắng trận đấu cuối cùng ở sân nhà trước ngày bầu cử thì đảng đang cầm quyền sẽ tiếp tục nắm giữ chìa khoá Bạch Cung. Nếu Redskins thua, đảng đối lập sẽ vào thay thế.

Năm nay Redskins đã thua đội Panthers trong trận đấu ở sân nhà hôm Chủ Nhật 4-11. Như thế Romney coi như sẽ thắng.
Theo ghi nhận từ năm 1937, với 18 lần bầu tổng thống thì kết quả của Redskins đã là dấu chỉ đúng trong 17 lần bầu chọn và chỉ sai một lần vào năm 2004 khi đội này thua Green Bay Packers nhưng Tổng thống George W. Bush, ông Bush con, vẫn giữ được chìa khoá Bạch Cung thêm một nhiệm kỳ nữa.


2/ Mặt nạ Halloween: Bầu cử tổng thống Mỹ xảy ra sau ngày Halloween và số lượng mặt nạ của hai ứng viên bán được cũng có người coi là dấu chỉ ai sẽ được ủng hộ nhiều hơn. Theo số liệu của cửa hàng Spirit, năm nay số mặt nạ Obama bán được chiếm 69%, Romney 31%. Như thế Obama coi như thắng kỳ này.

3/ Tạp chí Scholastic: Đây là một tạp chí dành cho học sinh Hoa Kỳ. Hầu hết các trường đều mua tạp chí để giáo viên dùng làm tài liệu giảng dạy. Trong những năm bầu tồng thống, để khuyến khích học sinh tìm hiểu những vấn đề quan trọng mà cử tri người lớn quan tâm, Scholastic có nhiều số báo viết về bầu cử để giúp học sinh hiểu về những lựa chọn và sau đó tạp chí cho học sinh cơ hội tham gia bầu cử như thật, dù các em chưa đủ tuổi hay có tư cách công dân để bầu chọn.

Từ năm 1940 đến nay, trong 18 lần bầu chọn tổng thống, sự lựa chọn của học sinh Mỹ đã phản ánh đúng đến 16 lần với chọn lựa của cử tri trên toàn quốc trong ngày bầu cử.

Hai lần học sinh chọn không đúng là vào năm 1948 với tranh cử khít khao giữa ứng viên Cộng hoà Thomas Dewey và ứng viên Dân chủ Harry Truman, đương kim tổng thống. Lần khác là năm 1960 giữa Richard Nixon của Đảng Cộng hoà và John F. Kennedy của Đảng Dân chủ. Trong cả hai lần trên, các thăm dò giờ chót cho thấy ứng viên của hai đảng được cử tri ủng hộ ngang ngửa nhau.

Năm nay cuộc đua giữa Barack Obama và Mitt Romney cũng đang sát nút, trong số 250 nghìn học sinh Mỹ thử tham gia bầu chọn đã có 57% ủng hộ Barack Obama, 39% Mitt Romney. Nếu các em học sinh được chính thức tham gia bầu cử thì Obama sẽ tiếp tục làm tổng thống thêm bốn năm nữa.

Nếu bạn hỏi tôi tiên đoán xem ai sẽ thắng cử năm nay, tôi sẽ trả lời như sau. Tung đồng bạc cắc lên mà quan sát thấy hình tổng thống thì Barack Obama sẽ thắng. Ngược lại sẽ là Mitt Romney.

Thôi. Chúng ta hãy chờ đến tối 6/11 sẽ biết ngay. Hy vọng thế.

© 2012 Buivanphu.wordpress.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế từ Paris vừa phổ biến bản tin ngày 1-11-2007 về một Ủy Hội Hoa Kỳ gặp HT Thiện Hạnh ở Huế về tình hình Giáo Hội PGVNTN
Hiện nay không ai phủ nhận được một điều là, cùng với sự suy đồi ngày càng trầm trọng của xã hội, tinh thần phục vụ đại chúng của ngành y tế VN
Nếu nói nội bộ đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) đang rối lộn tùng phèo cũng đúng mà bảo Ban Khoa giáo Trung ương là Trung tâm của những kẻ bị bệnh tâm thần
Tiết thu tháng chín – sau lễ Hội Vu Lan Báo Hiếu, theo các Oanh Vũ trồng hoa trên mảnh đất “Mầm Non Xanh”, ở đó có tấm bia đá ghi lại Khóa Hội Thảo Huynh Trưởng
Đầu tháng 11 2006, Quốc hội Việt Nam phê chuẩn hiệp định gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, chuẩn bị cho Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế thế giới
Ngày 16/10/2007 vừa qua, Việt Nam được bầu làm thành viên không thướng trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc (HDDBA).
Văn Phòng II Viện Hóa Đạo – Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất - Miền Phước Huệ - Chùa Phật Giáo Boston trân trọng kính mời quý đồng hương
Tuần qua, UBTDTG/VN và các thân hữu đã gặp thêm được 10 phụ tá của các văn phòng quý TNS: Richard C. Shelby (R-AL), John Kerry (D-MA)
Trong giai đoạn 1954-1975, đảng Lao động Việt Nam (CSVN) đã phát động cuộc "kháng chiến chống Mỹ cứu nước" để làm sức mạnh xâm lăng miền Nam
Nhà văn Vĩnh Hảo ( www.vinhhao.net ) trong bản cập nhật Bản Lên Tiếng của Văn Nghệ Sĩ Tự Do đã cho biết chỉ trong vài ngaỳ, từ 26-10 tới 30-10-2007
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.